ยุทธศาสตร์การศึกษาแผนพัฒนาการศึกษา ระยะ 5 ปี (ปีการศึกษา 2567-2571)
โรงเรียนอนุบาลสุมาลี จังหวัดเชียงใหม่
Educational strategies 5-year education development plan (academic year 2024-2028) Sumalee Kindergarten School Chiang Mai Province
สุมาลี สุกันธา
Sumalee Sukantha
บทคัดย่อ
การวิจัยยุทธศาสตร์การศึกษาแผนพัฒนาการศึกษา ระยะ 5 ปี (ปีการศึกษา 2567-2571) โรงเรียนอนุบาลสุมาลี จังหวัดเชียงใหม่ครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ เพื่อ 1) ศึกษาสภาพปัจจุบันและความต้องการพัฒนายุทธศาสตร์การศึกษาแผนพัฒนาการศึกษา ระยะ 5 ปี (ปีการศึกษา 2567-2571) 2) สร้างยุทธศาสตร์การศึกษาแผนพัฒนาการศึกษา ระยะ 5 ปี (ปีการศึกษา 2567-2571) และ 3) ประเมินยุทธศาสตร์การศึกษาแผนพัฒนาการศึกษา ระยะ 5 ปี (ปีการศึกษา 2567-2571) เป็นการวิจัยเชิงปฏิบัติการแบบมีส่วนร่วม (Participatory Action Research : PAR) โดยการศึกษาเอกสาร การประเมินผลแผนพัฒนาการศึกษา การจัดเวทีเสวนาระดมความคิด สำรวจความคิดเห็น การสนทนากลุ่ม การรับฟังสาธารณะ (Public Hearing) และการประเมินยุทธศาสตร์ ประชากร คือ ผู้บริหาร ครูและบุคลากร นักเรียน ผู้ปกครองนักเรียน และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ปีการศึกษา 2566 ทั้งหมด จำนวน 332 คน สถิติที่ใช้ ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการวิจัยสรุปได้ดังนี้
1. ผลการศึกษาสภาพปัจจุบันและความต้องการพัฒนายุทธศาสตร์การศึกษาแผนพัฒนาการศึกษา ระยะ 5 ปี (ปีการศึกษา 2567-2571) โรงเรียนอนุบาลสุมาลี จังหวัดเชียงใหม่ พบว่า
1.1 ผลการวิเคราะห์ข้อค้นพบสะท้อนผลการประเมินผลแผนพัฒนาการศึกษา (ปีการศึกษา 2564-2566) และการคาดคะเนแนวโน้มการเปลี่ยนแปลงอนาคต และความท้าทายเชิงยุทธศาสตร์ (Scenario Analysis) ด้วยเทคนิค S-T-E-E-P Approach โดยการจัดเวทีสานเสวนาระดมความคิด (Brain Storming) พบว่า (1) สภาพสังคมมีการเปลี่ยนแปลงแบบพลิกผันและเฉียบพลัน ส่งผลกระทบต่อวิถีการดำรงอยู่ของมนุษย์ การจัดการเรียนรู้ต้องพลิกโฉม (Changing) เท่าทันต่อการเปลี่ยนแปลง ตอบสนองความถนัดสนใจของผู้เรียน และสอดคล้องกับทิศทางนโยบายการพัฒนาประเทศและ (2) มีฉันทานุมัติแถลงเจตนารมณ์ (Mission Statement) อนุบาลสุมาลี...มุ่งมั่นสร้างสรรค์นวัตกรรมบ่มเพาะคนดีศรีสุมาลี: เด็กดี - เด็กเก่ง เด็กที่มีความสุข เต็มตามอัจฉริยภาพแห่งตน ที่สมดุลรอบด้าน อิงวิถีล้านนาบนพื้นฐานศาสตร์พระราชา ที่ตอบสนองความเปลี่ยนแปลงสังคมยุคพลิกผัน โดยกำหนดภาพอนาคตสถานศึกษาเป็น... สถานศึกษาแห่ง
นวัตกรรมเสริมสร้างอัจฉริยภาพผู้เรียนอิงระบบนิเวศการเรียนรู้วิถีล้านนาที่มีความสุขบนพื้นฐานศาสตร์พระราชา
1.2 ผลการสำรวจความคิดเห็น ผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย เพื่อสำรวจความต้องการพัฒนายุทธศาสตร์การศึกษา พบว่า 1) อัตลักษณ์ผู้เรียนคือ... คนดีศรีสุมาลี หมายถึง นักเรียนที่ได้รับการพัฒนาอย่างสมดุลรอบด้าน มีคุณลักษณะสำคัญ 4 ประการ ตามพระบรมราโชบายด้านการศึกษา ประกอบด้วย (1) เด็กดี (2) เด็กเก่ง (3) เด็กที่มีความสุข และ 2) แนวทางการพัฒนา ประกอบด้วย (1) ปรับระบบนิเวศการเรียนรู้อิงวิถีล้านนา (2) บูรณาการสหศาสตร์การบ่มเพาะอัจฉริยภาพผู้เรียน (3) เสริมสร้างการเรียนรู้และพัฒนานวัตกรรม และ (4) ขยายหุ้นส่วนพัฒนาและการบริการสาธารณะ
2. ผลการสร้างยุทธศาสตร์การศึกษาแผนพัฒนาการศึกษา ระยะ 5 ปี (ปีการศึกษา 2567-2571)โรงเรียนอนุบาลสุมาลี จังหวัดเชียงใหม่ โดยกระบวนการวางแผนเชิงอนาคต (The Future of Strategic Planning Process) พบว่า ยุทธศาสตร์การศึกษาแผนพัฒนาการศึกษา ประกอบด้วย 4 ส่วน คือ 1) สถานการณ์ และแนวโน้มความท้าทายอนาคต 2) ทิศทางการพัฒนา 3) ประเด็นยุทธศาสตร์การพัฒนา และ 4) มาตรการ กลไกและปัจจัยแห่งความสำเร็จการบริหารยุทธศาสตร์
3. ผลการประเมินยุทธศาสตร์การศึกษาแผนพัฒนาการศึกษา ระยะ 5 ปี (ปีการศึกษา 2567-2571) โรงเรียนอนุบาลสุมาลี จังหวัดเชียงใหม่ พบว่า
1) ผลการรับฟังสาธารณะ (Public Hearing) ร่างยุทธศาสตร์การศึกษาแผนพัฒนาการศึกษา จากผู้มีส่วนได้ - ส่วนเสีย โดยภาพรวม เห็นด้วย ร้อยละ 95.58 และไม่เห็นด้วย ร้อยละ 4.42
2) ผลการประเมินยุทธศาสตร์การศึกษาแผนพัฒนาการศึกษา ของผู้ทรงคุณวุฒิ ด้านความถูกต้อง ความเหมาะสม ความเป็นไปได้ และความเป็นประโยชน์ภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ( = 4.66,S.D. = 0.59)
คำสำคัญ : ยุทธศาสตร์ แผนพัฒนาการศึกษา คนดีศรีสุมาลี ปัจจัยแห่งความสำเร็จ