ค้นหาทุกอย่างในเว็บครูบ้านนอก :
ชุมชนครู บุคลากรทางการศึกษา และนักเรียน แหล่งความรู้สำหรับครู นักเรียน ข่าวการศึกษา ห้องสมุดความรู้ทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ และความรู้ทั่วไป เผยแพร่ผลงานวิชาการ ที่นี่


ค้นหากระทู้
ตั้งกระทู้คำถามใหม่ กลับหน้าที่แล้ว
 
อ่านให้ออก เขียนให้ได้ ต้องใสใจรักการอ่าน

Best Practice

การส่งเสริมนิสัยรักการอ่าน ปี ๒๕๖๖

โรงเรียนบรบือ อำเภอบรบือ จังหวัดมหาสารคาม

สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษามหาสารคาม

...............................................

๑. ข้อมูลทั่วไป

ชื่อผลงาน : อ่านให้ออก เขียนให้ได้ ต้องใสใจรักการอ่าน

เจ้าของผลงาน : นางสาวศิริลักษณ์ โคตะโน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย

โรงเรียนบรบือ อำเภอบรบือ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษามหาสารคาม

๒. สภาพทั่วไป / ความเป็นมา

การอ่านเป็นพื้นฐานของการเรียนรู้และการพัฒนาสติปัญญา ช่วยให้เกิดความรู้ความสามารถ พัฒนาพฤติกรรม รวมทั้งช่วยในการพัฒนาการดำเนินชีวิตให้ดียิ่งขึ้น การอ่านจึงมีความสำคัญต่อมนุษย์ นโยบายสำคัญของกระทรวงศึกษาธิการปี ๒๕๕๘ กำหนดให้นักเรียนทุกระดับชั้นอ่านออกเขียนได้ อ่านคล่อง เขียนคล่อง ซึ่งการอ่านออกเขียนได้ถือเป็นหัวใจสำคัญต่อการพัฒนาตัวเอง และการเรียนรู้ในระดับสูงขึ้น โดยสพฐ. มีเป้าหมายจะยกระดับคะแนนการทดสอบระดับชาติ (National Test : NT) การทดสอบทางการศึกษาระดับชาติขั้นพื้นฐาน (O-Net) และโครงการประเมินผลนักเรียนร่วมกับนานาชาติ (Programme for International Student Assessment หรือ PISA) ให้เพิ่มขึ้นอย่างน้อย 3% โดยจะเริ่มทันทีซึ่งแม้หากไม่ได้ตามเป้า แต่ก็หวังให้เกิดแรงกระเพื่อมให้เกิดการตื่นตัว

ภาวะความรู้ถดถอย (Learning Loss) คือ การสูญเสียความรู้หรือทักษะใด ๆ หรือการชะลอตัวขัดขวางความก้าวหน้าทางวิชาการ ซึ่งได้เกิดขึ้นแล้วในประเทศไทย ตั้งแต่ที่เกิดการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัส

โควิด ๑๙ และได้สร้างผลกระทบในวงกว้าง ทั้งต่อตัวเด็กนักเรียนโดยตรง และต่อประเทศในหลากหลายมิติ โดยที่ Starfish Education มุ่งให้ความสำคัญและแก้ไขผลกระทบต่อตัวเด็กใน ๓ มิติ ดังนี้ ด้านวิชาการ ด้านพัฒนาการ และด้านอารมณ์และสังคม และได้ให้ข้อเสนอ ๕ มาตรการฟื้นฟูความรู้ถดถอย (Education Recovery) สถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด ๑๙ เป็นตัวเร่งปฏิกิริยาที่ทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงในระบบการศึกษาทั่วโลก ถึงแม้จะมีการจัดการเรียนรู้ที่เรียกว่า Remote Learning หรือการจัดการศึกษาทางไกลที่หลากหลายรูปแบบ ก็ยังไม่สามารถตอบโจทย์การเรียนรู้ของนักเรียนรายบุคคลได้ ยกตัวอย่างเช่น ผลการสำรวจของนักเรียนโรงเรียนบ้านปลาดาว มีเพียงแค่ ๒๐% เท่านั้น ที่พร้อมสำหรับการเรียนออนไลน์ ส่วน ๘๐% พบว่า ไม่สามารถเข้าถึงการเรียนออนไลน์ได้ โดยมีเหตุผลเช่น ไม่มีอุปกรณ์คอมพิวเตอร์หรือแท็ปเล็ต ไ่ม่สามารถใช้บริการอินเทอร์เน็ตสำหรับเรียนออนไลน์ได้ และบางส่วนพ่อแม่ไม่รู้หนังสือ นอกเหนือจากตัวอย่างผลสำรวจความพร้อมของโรงเรียนบ้านปลาดาวแล้ว ยังมีงานวิจัยมากมายพบว่าสิ่งที่เด็ก ๆ กำลังเผชิญอยู่ในปัจจุบันนี้ ทำให้เด็ก ๆ ในประเทศไทยเกิดภาวะความรู้ถดถอย (Learning Loss) สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน ได้กำหนดกลยุทธ์พัฒนาคุณภาพและ มาตรฐานการศึกษาเพื่อเร่งรัด ส่งเสริม และพัฒนาให้หน่วยงานในสังกัดนำนโยบายสู่การปฏิบัติ โดยมีกลยุทธ์และจุดเน้นที่สำคัญหลาย ๆ ด้าน รวมทั้งพัฒนาการอ่านการเขียน และการยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนภาษาไทย ส่งเสริมให้นักเรียน อ่านออกเขียน อ่านคล่อง เขียนคล่อง ใช้ภาษาไทยอย่างมีประสิทธิภาพ เพื่อการเรียนรู้สาระการเรียนรู้อื่น เพื่อการศึกษาต่อในระดับที่สูงขึ้น และเพื่อการสื่อสารสื่อความคิดได้ตามเจตนารมณ์

โรงเรียนบรบือ ตั้งอยู่เลขที่๗๖๙ หมู่ ๑ ถนนแจ้งสนิท ตำบลบรบือ อำเภอบรบือ จังหวัดมหาสารคาม รหัสไปรษณีย์ ๔๔๑๓๐ โทรศัพท์ ๐๔๓- ๗๐๖๘๘๘ เป็นโรงเรียนมัธยมศึกษาขนาดใหญ่ ประจำอำเภอบรบือ มีจำนวนนักเรียน ณ วันที่ ๑๐ มิถุนายน ๒๕๖๕ จำนวน ๓๙๓ คน มีผู้บริหาร ครู และลูกจ้างประจำ ณ วันที่ ๑๐ มิถุนายน ๒๕๖๕ รวม ๓๐ คน รับผิดชอบจัดการศึกษาในพื้นที่เขตบริการ 12 หมู่บ้าน สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน กระทรวงศึกษาธิการ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษามหาสารคาม

แม้ว่าโรงเรียนบรบือ ได้พยายามส่งเสริมและยกระดับคุณภาพการเรียนการสอนภาษาไทยมาอย่างต่อเนื่องก็ตามแต่ในปีการศึกษาที่ผ่านมาพบว่านักเรียนมีผลการทดสอบระดับชาติ (O-Net) ในกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย และกลุ่มสาระอื่น ๆ ต่ำกว่าเป้าหมายที่โรงเรียนกำหนด อันมีสาเหตุมาจากนักเรียนส่วนใหญ่จะมีปัญหาด้านความสามารถการอ่านการเขียนภาษาไทย บางคนยังอ่านเขียนไม่คล่อง ทั้ง ๆ ที่เรียนอยู่ในช่วงชั้นที่ ๓ จึงทำให้เป็นปัญหาในการจัดการเรียนการสอนของคณะครูในทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ และส่งผลกระทบต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนที่อ่อนด้อยตามไปด้วย จึงตระหนักและได้หาแนวทางแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นโดยเฉพาะวิชาภาษาไทยซึ่งเป็นพื้นฐานในการเรียนวิชาอื่น ๆ นักเรียนจึงจำเป็นต้องอ่านออกเขียนได้ทุกคน และเพื่อให้สอดคล้องและเป็นไปตามนโยบายสำคัญของสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน และสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษามหาสารคาม ที่ได้กำหนดนโยบายสำคัญให้โรงเรียนในสังกัดคัดกรองนักเรียนตามเครื่องมือที่ สพม.มค ได้พัฒนาขึ้นอีกประการหนึ่ง โรงเรียนจึงได้ดำเนินกิจกรรมนี้เพื่อเป็นการแก้ไข และพัฒนาการอ่านและการเขียนให้กับนักเรียนในกลุ่มเป้าหมายตลอดจนปลูกฝังให้นักเรียนมีนิสัยรักการอ่านอันจะนำไปสู่การเพิ่มประสิทธิภาพด้านการฟัง พูด อ่าน เขียน และคิดได้สามารถนำไปใช้เป็นเครื่องมือในการเรียนรู้กลุ่มสาระอื่นได้อย่างมีคุณภาพอีกด้วย

๓. วัตถุประสงค์

๓.๑ เพื่อลดภาวะความรู้ถดถอย (Learning Loss) อ่านออกเขียนได้ และอ่านคล่องเขียนคล่อง

๓.๒ เพื่อยกระดับผลสัมฤทธิ์การเรียนในกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทยให้สูงขึ้น

๓.๓ เพื่อพัฒนาผู้เรียนเป็นบุคคลแห่งการเรียนรู้ มีนิสัยรักการอ่าน รักการค้นคว้า เกิดการใฝ่รู้ และนำไปสู่การปฏิบัติในชีวิตประจำวัน

๔. เป้าหมาย

๔.๑ ด้านปริมาณ

๑. นักเรียน จำนวน ๓๙๓ คน ได้รับการพัฒนาทักษะให้นักเรียน อ่านออกเขียนได้ และอ่านคล่องเขียนคล่อง

๒. นักเรียนจำนวน ๓๙๓ คน มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงขึ้น

๓. ครู และบุคลากรทางการศึกษาโรงเรียนนาโพธิ์พิทยาสรรพ์จำนวน ๓๐ คน และนักเรียน จำนวน ๓๙๓ คนได้ร่วมกิจกรรมตามโครงการส่งเสริมนิสัยรักการอ่าน

๔.๒ ด้านคุณภาพ

๑. นักเรียนร้อยละ ๘๐ อ่านออกเขียนได้ อ่านคล่อง เขียนคล่อง มีทักษะการอ่าน การเขียนและการฟัง อย่างมีประสิทธิภาพ

๒. บุคลากรในโรงเรียนบรบือ มีนิสัยรักการอ่าน และมีทักษะในการแสวงหาความรู้ ข้อมูล ข่าวสารที่เป็นประโยชน์ อันจะส่งผลให้เป็นผู้ใฝ่รู้ใฝ่เรียนและเป็นคนที่มีคุณภาพ ส่งผลให้ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนในกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทยและกลุ่มสาระการเรียนรู้อื่น ๆ สูงขึ้น

๕. กระบวนการพัฒนา วิธีการปฏิบัติที่เป็นเลิศ (Best Practices : BP)

๕.๑ กิจกรรม/วิธีการ/ขั้นตอนที่สำคัญ

แผนผังแสดงขั้นตอนการดำเนินงาน

๕.๒ กิจกรรมการดำเนินงานแก้ปัญหาและพัฒนาการอ่านการเขียนของนักเรียน ( ครูประจำชั้น / ครูผู้สอนวิชาภาษาไทย)

( P : ขั้นวางแผน )

๑. คัดกรองนักเรียนและแบ่งกลุ่มนักเรียน

๑.๑ ประเมินทักษะการอ่านการเขียนของนักเรียนเป็นรายบุคคล โดยใช้เครื่องมือที่ สพม.มค

พัฒนาขึ้น

อ่านคำพื้นฐานจากเครื่องมือที่ สพม.มค กำหนด

เขียนคำบอกจากคำพื้นฐานนั้น ๆ

อ่านนิทาน / ข้อความสั้น ๆ

บันทึกผลการอ่าน / การเขียนของนักเรียนเป็นรายบุคคล

ประเมินผล

๑.๒ แบ่งกลุ่มนักเรียน ตามผลการประเมินจากแบบคัดกรอง เพื่อเป็นแนวทางแก้ไข และพัฒนาการอ่านและการเขียนด้วย วิธีการและนวัตกรรมที่เหมาะสมกับนักเรียนในแต่ละกลุ่ม

กลุ่มที่ ๑ นักเรียนอ่านคล่อง / เขียนคล่อง

กลุ่มที่ ๒ นักเรียนอ่านไม่คล่อง / เขียนไม่คล่อง

กลุ่มที่ ๓ นักเรียนอ่านไม่ออก / เขียนไม่ได้

๒. กำหนดกิจกรรมการพัฒนารายกลุ่ม เป็นการกำหนดวิธีการและนวัตกรรมที่เหมาะสมกับนักเรียนแต่ละกลุ่ม เพื่อฝึกทักษะการอ่านและการเขียนของนักเรียนให้เหมาะสมมากขึ้น

กลุ่มที่ ๑ นักเรียนอ่านคล่อง / เขียนคล่อง

(จัดกิจกรรมส่งเสริมนิสัยรักการ อ่าน )

๑. กิจกรรมดีเจเสียงใสใส่ใจสาระ

๒. กิจกรรมแนะนำหนังสือเล่มโปรด

๓. กิจกรรมแต่งกลอนสร้างสรรค์

๔. กิจกรรมเยาวชนไทยลายมือสวยและถูกต้อง

๕. กิจกรรมหนังสือเล่มเล็กเด็กทำได้

๖. กิจกรรมตะกร้าหนังสือสื่อความรู้

๗. กิจกรรมขอรับบริจาคหนังสือ

๘. กิจกรรมจัดป้ายนิเทศและจัดนิทรรศการสำคัญ

๙. กิจกรรมบันทึกรักการอ่าน

๑๐. กิจกรรมมุมรักการอ่านประจำห้องเรียน

๑๑. กิจกรรมภาษาอังกฤษ-ภาษาจีนสัปดาห์ละคำ

๑๒. กิจกรรมแข่งขันเปิดพจนานุกรม

๑๓. กิจกรรมรู้ทันข่าว

๑๔. กิจกรรมแบ่งปันความรู้สู่ชุมชน

๑๕. กิจกรรมความดีที่ฉันทำ(บันทึกความดี)

๑๖. กิจกรรมท่องสูตรคูณและคำศัพท์

๑๗. กิจกรรมยอดนักอ่าน

๑๘. กิจกรรมแนะนำหนังสือใหม่

๑๙. กิจกรรมสรรสาระน่ารู้ประจำวัน

๒๐. กิจกรรมเปิดโลกอาเซียน

กลุ่มที่ ๒ นักเรียนอ่านไม่คล่อง / เขียนไม่คล่อง

- อ่านนิทาน / บทความ / หนังสือ กับเพื่อนหรือครู

- บอกข้อคิดที่ได้จากการอ่าน บันทึกลงในแบบบันทึก

การอ่าน

- เขียนตามคำบอกทั้งแบบเป็นคำและเป็นประโยคสั้น ๆ

กลุ่มที่ ๓ นักเรียนอ่านไม่ออก / เขียนไม่ได้

( สอนแบบบันไดทักษะ ๖ ขั้น )

ขั้นที่ ๑ ฝึกอ่านทุกวันเพื่อความต่อเนื่อง โดยใช้หนังสือเรียน นิทาน คำ อักษรไทย

ขั้นที่ ๒ ฝึกการอ่านควบคู่กับการเขียน โดยใช้อักษรไทย คำ ประโยค นิทาน

ขั้นที่ ๓ การฝึกคัดลายมือ นอกจากทำให้ลายมือสวยงามแล้วยังเป็นการช่วยในการจดจำรูปคำต่าง ๆ ได้

ขั้นที่ ๔ การวาดรูปประกอบคำ ด้วยความคิดริเริ่มสร้างสรรค์และสนุกไปกับงาน โดยมีการจำแนกคำ ออกมาเพื่อให้นักเรียนเข้าใจการผสมคำมากขึ้น

ขั้นที่ ๕ การนำคำมาแต่งเป็นประโยคสื่อสารรูปหรือเหตุการณ์จริง เช่น ใคร+ทำอะไร, ใคร+ทำอะไร+กับใคร

ขั้นที่ ๖ การเขียนคำตามภาพวาดโดยให้นักเรียนมีอิสระตามความคิดของนักเรียนเอง

( D : ขั้นดำเนินงาน )

๓. ดำเนินการพัฒนาการอ่าน การเขียน ตามกิจกรรมตามที่กำหนดตลอดปีการศึกษา

( C : ขั้นติดตาม ตรวจสอบ ประเมินผล )

๔. ประเมินผลการอ่านการเขียนของนักเรียน เพื่อดูพัฒนาการ การอ่านและการเขียนของนักเรียน

พัฒนาการของนักเรียน ( ดูจากแบบบันทึกความก้าวหน้า )

แบบสรุปพัฒนาการของนักเรียน

แบบบันทึกการการอ่าน / การเขียนของนักเรียน

ผลสัมฤทธิ์ การเรียนภาษาไทยและกลุ่มสาระ

ผลการทดสอบระดับชาติ (O-Net)

๕. รวบรวมสรุปผลข้อมูล เพื่อสรุปผลการดำเนินกิจกรรมประสบผลสำเร็จบรรลุเป้าหมายมากน้อยเพียงใด

นักเรียนมีพัฒนาการด้านการอ่านการเขียนดีขึ้นกว่าเดิม

ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนพัฒนาขึ้น

ผลการทดสอบระดับชาติผ่านเกณฑ์

( A : ขั้นพัฒนา แก้ไข / ปรับปรุง)

นำผลการประเมินมาปรับปรุงแก้ไข โดยตรวจสอบกิจกรรมที่ควรปรับปรุงและพัฒนาให้ดียิ่งขึ้น

ได้แก่ ปรับวิธีการที่ให้พ่อแม่ช่วยเหลือการเรียนของลูก / จัดให้มีกิจกรรมพี่ช่วยน้องในปีต่อไป ฯลฯ

๖. ผลการดำเนินงาน

๖.๑ ผลที่เกิดตามจุดประสงค์

๑) ความสามารถด้านภาษาไทยด้านการอ่านการเขียนของ นักเรียนดีขึ้น จำนวนเด็กที่อ่านไม่ออกเขียนไม่ได้มีจำนวนลดลง

๒) ผลการสอบระดับชาติ (O-Net) ในกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทยรวมทั้งกลุ่มสาระการเรียนรู้อื่นสูงขึ้นกว่าปีที่ผ่านมาเป็นไปตามเป้าหมายที่กำหนด

๓) นักเรียนมีนิสัยรักการอ่าน ใฝ่รู้ใฝ่เรียน สามารถแสวงหาความรู้ได้ด้วยตนเอง โดยใช้สื่อเทคโนโลยี

๖.๒. ผลสัมฤทธิ์ของงาน

๑) ความสามารถด้านภาษาไทยด้านการอ่านการเขียนของ นักเรียนชั้น ม.๑ - ม.๖ สูงขึ้นกว่าปีที่ผ่านมาโดยคะแนนเฉลี่ยภาพรวมหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน

๒) ผลการสอบระดับชาติ (O-Net) ในกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทยของนักเรียนชั้นม.๓ และม.๖ สูงขึ้นกว่าในปีที่ผ่านมา

๓) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนในทุกกลุ่มสาระสูงขึ้น

๖.๓ ประโยชน์ที่ได้รับ

๑) นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์วิชาภาษาไทยและวิชาอื่น ๆ สูงขึ้น

๒) ครูและนักเรียนโรงเรียนบรบือมีนิสัยรักการอ่าน รักการค้นคว้า

๗. บทเรียนที่ได้รับ

๗.๑ การดำเนินงานที่เป็นระบบจะส่งผลดีต่อการพัฒนาคุณภาพนักเรียนที่ยั่งยืน

๗.๒ การดำเนินกิจกรรมต้องอาศัยปัจจัยหลายประการที่สำคัญคือ ปัจจัยด้านบุคลากรในโรงเรียน

๗.๓ การดำเนินกิจกรรมที่บรรลุผลสำเร็จต้องอาศัยความร่วมมือของบุคลากรทุกฝ่าย

๗.๔ ผู้ปกครองนับเป็นเครือข่ายการพัฒนาที่สำคัญต่อการพัฒนาคุณภาพนักเรียน

๘. ปัจจัยเกื้อหนุนและปัจจัยแห่งความสำเร็จ

๘.๑ ผู้บริหารโรงเรียนให้ความสำคัญและเอาใจใส่กับการดำเนินงานรวมทั้งสนับสนุนงบประมาณอย่างเพียงพอ

๘.๒ การดำเนินกิจกรรมมีเวลาที่เพียงพอซึ่งต้องใช้เวลาตลอดภาคเรียน

๘.๓ คณะครูและบุคลากรมีความตระหนักและเห็นความสำคัญของภาษาไทย มีความรักความเมตตา

ให้ความอบอุ่นแก่นักเรียน

๘.๔ นักเรียนมีนิสัยรักการอ่านและรักการเรียนรู้

๙. การเผยแพร่/การได้รับการยอมรับ/รางวัลที่ได้รับ

๙.๑ จัดนิทรรศการเผยแพร่แก่นักเรียน ครูในโรงเรียน

๙.๒ ประชาสัมพันธ์ในรูปแบบของจุลสารของโรงเรียนให้ผู้ปกครองทราบ

๙.๓ แจ้งคณะกรรมการสถานศึกษาในที่ประชุม

โพสต์โดย เฟิร์น : [24 ก.ค. 2567 (20:51 น.)]
อ่าน [64] ไอพี : 1.4.128.161
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก คลิกปุ่มนี้ หากเห็นว่าข้อความนี้ไม่เหมาะสม
 
 

โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2.
ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ
ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป

3.
สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น

7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป


 ** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**

ขออภัยในความไม่สะดวก เนื่องจากเราประสบปัญหา
มีผู้โพสต์ข้อความที่หมิ่นเหม่และไม่เหมาะสมเป็นจำนวนมาก
ครูบ้านนอกดอทคอมจึงขอความร่วมมือสมาชิก
กรุณาเข้าสู่ระบบก่อนแสดงความเห็นครับ


  

สมัครสมาชิกใหม่
 

 

Advertisement

≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡

เปิดอ่าน 41,793 ครั้ง
โปรแกรมฝึกอ่านอังกฤษออนไลน์ใครก็เรียนได้ไม่เสียสตางค์กวดวิชา
โปรแกรมฝึกอ่านอังกฤษออนไลน์ใครก็เรียนได้ไม่เสียสตางค์กวดวิชา

เปิดอ่าน 94,302 ครั้ง
ลำดับดาวเคราะห์
ลำดับดาวเคราะห์

เปิดอ่าน 17,336 ครั้ง
นักฟิสิกส์อินเดีย ชี้มีวิธีค้นหา ‘รูหนอน’
นักฟิสิกส์อินเดีย ชี้มีวิธีค้นหา ‘รูหนอน’

เปิดอ่าน 13,992 ครั้ง
ใส่ใจการ "เคี้ยวอาหาร" กันสักนิด
ใส่ใจการ "เคี้ยวอาหาร" กันสักนิด

เปิดอ่าน 1,068 ครั้ง
ไขมันในร่างกาย
ไขมันในร่างกาย

เปิดอ่าน 23,514 ครั้ง
คลิปโครงการ "ลดพุงลดโรค 90 วินาที" โดย สสส. ที่กำลังฮิตสุดๆ ในขณะนี้
คลิปโครงการ "ลดพุงลดโรค 90 วินาที" โดย สสส. ที่กำลังฮิตสุดๆ ในขณะนี้

เปิดอ่าน 16,438 ครั้ง
ไม่ชอบออกกำลังกาย ก็แข็งแรงได้ด้วย 10 วิธีนี้
ไม่ชอบออกกำลังกาย ก็แข็งแรงได้ด้วย 10 วิธีนี้

เปิดอ่าน 9,286 ครั้ง
เผยรายชื่อ 10 ประเทศที่ประกาศแบนเฟซบุ๊ก
เผยรายชื่อ 10 ประเทศที่ประกาศแบนเฟซบุ๊ก

เปิดอ่าน 5,732 ครั้ง
ติดฟิล์มรถยนต์ราคาถูก ติดรุ่นไหนดี ควรเลือกอย่างไร ?
ติดฟิล์มรถยนต์ราคาถูก ติดรุ่นไหนดี ควรเลือกอย่างไร ?

เปิดอ่าน 32,573 ครั้ง
11 ผู้นำ ... ที่ขึ้นชื่อว่าโหดที่สุดในโลก ( ยุคปัจจุบัน )
11 ผู้นำ ... ที่ขึ้นชื่อว่าโหดที่สุดในโลก ( ยุคปัจจุบัน )

เปิดอ่าน 11,570 ครั้ง
การนำสิทธิในบำเหน็จตกทอดไปเป็นหลักทรัพย์ประกันการกู้เงินกับสถาบันการเงิน
การนำสิทธิในบำเหน็จตกทอดไปเป็นหลักทรัพย์ประกันการกู้เงินกับสถาบันการเงิน

เปิดอ่าน 14,080 ครั้ง
วิธีบริหารเงิน ที่ไม่มีสอนในโรงเรียน
วิธีบริหารเงิน ที่ไม่มีสอนในโรงเรียน

เปิดอ่าน 16,382 ครั้ง
สะสมใบสั่งจราจรไว้ จะต่อภาษีรถได้อย่างไร?  หลังระบบเชื่อมโยงใบสั่งจราจร เริ่มใช้ 1 ตุลาคม 2562 นี้
สะสมใบสั่งจราจรไว้ จะต่อภาษีรถได้อย่างไร? หลังระบบเชื่อมโยงใบสั่งจราจร เริ่มใช้ 1 ตุลาคม 2562 นี้

เปิดอ่าน 22,182 ครั้ง
ประโยชน์ของน้ำมะนาว ดื่มอุ่น ๆ ยามเช้า ดี
ประโยชน์ของน้ำมะนาว ดื่มอุ่น ๆ ยามเช้า ดี

เปิดอ่าน 6,286 ครั้ง
"ผักปลัง" ผักพื้นบ้าน ปลูกง่าย มีประโยชน์
"ผักปลัง" ผักพื้นบ้าน ปลูกง่าย มีประโยชน์

เปิดอ่าน 3,174 ครั้ง
การฝังเข็ม ดีอย่างไร
การฝังเข็ม ดีอย่างไร
เปิดอ่าน 35,793 ครั้ง
ครูธุรการทั่วประเทศ ขอบรรจุเป็นพนักงานราชการ รายการ สถานีประชาชน สถานี ThaiPBS 14 ส.ค.2558
ครูธุรการทั่วประเทศ ขอบรรจุเป็นพนักงานราชการ รายการ สถานีประชาชน สถานี ThaiPBS 14 ส.ค.2558
เปิดอ่าน 3,318 ครั้ง
ปลูก "อโวคาโด" พืชเศรษฐกิจ สร้างรายได้สูง
ปลูก "อโวคาโด" พืชเศรษฐกิจ สร้างรายได้สูง
เปิดอ่าน 9,575 ครั้ง
จดหมายฉบับที่ 56 ถึงนายกรัฐมนตรี+รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ เรื่อง มาตรา 44 ...ครูและนักเรียนได้อะไร ?
จดหมายฉบับที่ 56 ถึงนายกรัฐมนตรี+รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ เรื่อง มาตรา 44 ...ครูและนักเรียนได้อะไร ?
เปิดอ่าน 3,462 ครั้ง
คนกินเค็มต้องระวัง "โซเดียมในเลือดสูง"
คนกินเค็มต้องระวัง "โซเดียมในเลือดสูง"

รายการหลัก

หน้าแรก
ข่าว/บทความ
สมุดเยี่ยม
กระดานสนทนา
เว็บลิงค์
ผู้จัดทำเว็บครูบ้านนอก
ข้อมูลบุคคล
ภาพกิจกรรม
ผู้สนับสนุน

สมาชิก

เข้าสู่ระบบ
คุณครูต้องรู้ไว้
รวมแบบฟอร์มต่างๆ

เว็บน่าสนใจ

เว็บไซต์ สพฐ.
กระทรวงศึกษาธิการ
เครื่องมือวิทยาศาสตร์
เครื่องมือวัด
เครื่องมืออุตสาหกรรม
เกมส์
แหล่งรวมเกมส์

แหล่งรวมเกมส์
สพป.มุกดาหาร



 เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ มากมาย
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด

เกมส์ รวมเกมส์ เกมส์แข่งรถ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ภาษา เกมส์วางระเบิด เกมส์แต่งตัว เกมส์ท่องเที่ยว เกมส์หมากฮอส เกมส์ผจญภัย เกมส์เต้น เกมส์รถ เกมส์ดนตรี เกมส์ขายของ เกมส์ฝึกสมอง เกมส์เด็กๆ เกมส์ปลูกผัก เกมส์การ์ด เกมส์จับผิดภาพ เกมส์ตลก เกมส์ตัดผม เกมส์ก้านกล้วย เกมส์ทําอาหาร เกมส์เลี้ยงสัตว์ เกมส์ผี เกมส์จับคู่ เกมส์กีฬา เกมส์เศรษฐี เกมส์ฝึกทักษะ เกมส์วางแผน เกมส์จีบหนุ่ม เกมส์มาริโอ เกมส์ระบายสี เกมส์จีบสาว เกมส์เบ็นเท็น เกมส์ยิง เกมส์ยาน เกมส์สร้างเมือง เกมส์มันส์ๆ เกมส์แต่งบ้าน เกมส์ความรู้
      kroobannok.com

© 2000-2020 Kroobannok.com  
All rights reserved.


Design by : kroobannok.com


ครูบ้านนอกดอทคอม
การจัดอันดับของ Truehits Web Directory

วิธีนำแบนเนอร์ของครูบ้านนอก.คอมไปแปะในเว็บท่าน บันทึกภาพแบนเนอร์นี้และลิงค์มาที่เราครับ (มีแบนเนอร์ 2 แบบ)
 

ครูบ้านนอกดอทคอม เว็บไซต์ของครูตัวเล็กๆ คนหนึ่ง ที่หวังเพียง ใช้เป็นช่องทางในการสื่อสาร แลกเปลี่ยน เพิ่มพูนความรู้ และให้ข่าวสาร ที่ทันสมัยต่อเหตุการณ์แก่คุณครู ผู้ปฏิบัติงานในทุกพื้นที่ของประเทศไทย เพื่อความเจริญงอกงามในปัญญา และเจริญก้าวหน้าในวิชาชีพ

เว็บนี้ถือกำเนิดเมื่อ 5 มกราคม 2548

Email : kornkham@hotmail.com
Tel : 096-7158383

สนใจสนับสนุนเรา โดยลงโฆษณา
คลิกดูรายละเอียดที่นี่ครับ