1.ความสำคัญของผลงานนวัตกรรมที่นำเสนอ
การพัฒนาศักยภาพของผู้เรียน ให้ตระหนักในบทบาทหน้าที่ความรับผิดชอบของผู้เรียน ในการสร้างเสริมคุณธรรมจริยธรรมในโรงเรียน และเป็นต้นแบบที่ดีงามของผู้เรียน และพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมผู้เรียนแบบองค์รวม เน้นพัฒนากระบวนการคิดเชิงระบบและเชิงบวก และส่งเสริมให้ผู้เรียนเป็นคนที่สมบูรณ์แบบ ด้วยการเป็นคนดี คนเก่ง และมีความสุข มีทักษะในการใช้ชีวิตในศตวรรษที่ ๒๑ ได้ดี และถือเป็นการดำเนินงานเพื่อสืบสานพระราชปณิธานเดินตามรอยเบื้องพระยุคลบาทของพระบาทสมเด็จพระบรมชน
กาธิเบศร มหาภูมิพลอดุยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร ตามพระราชประสงค์ของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณบดินทรเทพยวรางกูร ซึ่งมีพระราชกระแสรับสั่งให้ ช่วยสร้างคนดีให้บ้านเมือง
และต้องการที่จะปลูกฝังให้ผู้เรียนในโรงเรียนมีความประพฤติที่เรียบร้อย ให้ผู้เรียนตระหนักรู้ เข้าใจและ
มีกระบวนการคิดอย่างมีเหตุผล บ่มเพาะคุณค่าแห่งคุณธรรมความดีอย่างเป็นธรรมชาติ สร้างความรู้สึกผิดชอบชั่วดีและภูมิใจในการทำความดี
คุณธรรม เป็นคุณค่าพื้นฐานของความเป็นมนุษย์และเป็นปัจจัยสำคัญในการพัฒนา ทรัพยากรมนุษย์
ให้เป็นมนุษย์ที่สมบูรณ์ครบทุกมิติคือ เป็นคนดีคนเก่ง และมีคุณภาพ ก็จะสามารถขับเคลื่อนโลกสมัยใหม่
และผลักดันให้เกิดการพลิกโฉมประเทศ สร้างสังคมไทยปลอดการทุจริตและประพฤติมิชอบ ซึ่งเป็นเป้าหมายสำคัญในช่วงระยะ เวลา ๕ ปีข้างหน้า (พ.ศ. ๒๕๖๖ - ๒๕๗๐) ของยุทธศาสตร์ชาติ(พ.ศ. ๒๕๖๑ - ๒๕๘๐) และแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติฉบับที่ ๑๓ รัฐบาลได้ให้ความสำคัญในเรื่องดังกล่าว คณะรัฐมนตรีจึงได้ประกาศใช้ แผนปฏิบัติการด้านการส่งเสริมคุณธรรมแห่งชาติระยะที่ ๒ (พ.ศ. ๒๕๖๖ - ๒๕๗๐) เพื่อ
ให้สอดคล้องกับทิศทางของยุทธศาสตร์ชาติและแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ฉบับที่ ๑๓
โดยแผนปฏิบัติการด้านการส่งเสริมคุณธรรมแห่งชาติระยะที่ ๒ (พ.ศ. ๒๕๖๖ - ๒๕๗๐) นี้ได้จัดทำขึ้นเพื่อให้ทุกภาคส่วนร่วมขับเคลื่อนการส่งเสริม คุณธรรมให้บรรลุเป้าหมายตามยุทธศาสตร์ชาติ๒๐ ปีเพื่อให้ประเทศไทยมีความมั่นคง มั่งคั่ง และยั่งยืน โดยการถ่ายทอดเป้าหมายและตัวชี้วัดของ แผนแม่บทภายใต้ ยุทธศาสตร์ชาติ ทั้ง ๔ ประเด็น คือ ประเด็นที่ ๑๐ การปรับเปลี่ยนค่านิยมและวัฒนธรรม ประเด็นที่ ๑๑ การพัฒนาศักยภาพคนตลอดช่วงชีวิต ภายใต้ยุทธศาสตร์ชาติ ด้านการพัฒนาและเสริมสร้างทรัพยากรมนุษย์เป็นหลัก ประเด็นที่ ๑๕ พลังทางสังคม ภายใต้ยุทธศาสตร์ชาติด้านการสร้างโอกาสและความเสมอภาคทางสังคม และ ประเด็นที่ ๒๑ การต่อต้านการทุจริตและประพฤติมิชอบ ภายใต้ยุทธศาสตร์ชาติ ด้านการปรับสมดุลและพัฒนาระบบการบริหารจัดการภาครัฐ
ในปัจจุบันปัญหาสังคมนั้นมีความรุนแรงมากขึ้นเรื่อย ๆ โรงเรียนบ้านดอนทรายตระหนัก
ถึงความสำคัญในการปลูกฝังคุณธรรม จริยธรรม ให้เกิดกับผู้เรียนผ่านการจัดกิจกรรมการเรียนการสอน
โดยบูรณาการในทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ ซึ่งปรากฏอยู่ในมาตรฐานการเรียนรู้ของหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พ.ศ. 2551 อีกทั้งสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน ได้กำหนดนโยบายโรงเรียนคุณธรรม ขึ้นโดยใช้แนวการดำเนินงานของมูลนิธิสถิรคุณ ซึ่งถือเป็นภารกิจที่โรงเรียนบ้านดอนทราย
ต้องดำเนินงานตามนโยบาย ไปสู่การปฏิบัติให้เป็นรูปธรรมยิ่งขึ้นจึงได้ประชุมวางแผนคณะครู บุคลากรการศึกษา ซึ่งนักเรียน คณะกรรมการสถานศึกษาและผู้ที่เกี่ยวข้อง กำหนดวิธีการปฏิบัติงานให้บรรลุ
ตามวัตถุประสงค์ให้เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพและประสิทธิผล
จากเหตุปัจจัยดังกล่าวข้างต้น ผู้รายงานจึงได้นำหลักการ ปลูกฝังคุณธรรม ใส่ใจอัตลักษณ์สู่โรงเรียนคุณธรรมด้วยรูปแบบ B^2DONSAI MODEL มาใช้เพื่อเป็นการเสริมสร้างคุณธรรม จริยธรรมให้เกิดกับผู้เรียนอย่างยั่งยืน ส่งผลต่อการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมของผู้เรียนในด้านความพอเพียง ความซื่อสัตย์สุจริต
ความรับผิดชอบและความมีระเบียบวินัย ในการดำเนินโครงการผู้รายงานได้มีการขับเคลื่อนทั้งในโรงเรียน
วัดและชุมชน ส่งผลให้ผู้เรียน ผู้ปกครอง และชาวบ้าน มีความเข้าใจและเกิดการเปลี่ยนแปลงในเชิงพฤติกรรมที่ดีขึ้นอย่างเห็นได้ชัด ส่งผลต่อการพัฒนาคุณธรรมจริยธรรม สร้างคนดีในโรงเรียน วัดและชุมชน เพื่อสนองพระประสงค์ ของพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุยเดชมหาราชบรมนาถบพิตร
ในการสร้างคนดีให้บ้านเมือง จึงได้จัดทำรูปแบบการปลูกฝังคุณธรรมของโรงเรียนบ้านดอนทราย โดยใช้
B^2DONSAI MODEL ขึ้น