งานวิจัยในชั้นเรียน
ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 4
ชื่อปัญหาวิจัยเรื่อง การพัฒนารูปแบบการสอนนาฏศิลป์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4
โดยใช้ชุดฝึกทักษะกิจกรรมนาฏศิลป์ เพลง ปลุกใจ (เราสู้)
สภาพปัญหาการวิจัย
การจัดกิจกรรมการเรียนการสอนนาฏศิลป์ที่ผ่านมาพบว่าในห้องเรียน จะประกอบไปด้วยนักเรียน 3 กลุ่ม คือ นักเรียนเก่ง ปานกลางและอ่อน นักเรียนที่เรียนอ่อนมักจะประสบปัญหา คือ เรียนไม่ทันเพื่อน หรือไม่ทันกับระยะเวลาที่กำหนดในแต่ละเนื้อหา ทำให้นักเรียนกลุ่มเกิดความคับข้องใจ เกิดความท้อแท้ใจ คิดว่าตนเองไม่มีความสามารถหรือความถนัดทางด้านนาฏศิลป์ จากการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนดังกล่าว อาจกล่าวได้ว่า เป็นวิธีการเรียนการสอนที่ไม่สนองต่อความแตกต่างระหว่างบุคคล เพราะผู้เรียนได้เรียนรู้ไปพร้อม ๆ กันทั้งชั้น ในช่วงระยะเวลาที่กำหนด ส่งผลให้นักเรียนเกิดความเรียนรู้ที่แตกต่างกัน เด็กที่เรียนอ่อนกลุ่มนี้จึงควรได้รับความสนใจจากครูเป็นพิเศษ โดยอาจจะใช้วิธีการสอน ซ่อมเสริม เพื่อช่วยให้สามารถเรียนได้ทันเพื่อน หรือให้มีความรู้ความสามารถ ตามวัตถุประสงค์ที่กำหนดไว้
คำถามในการวิจัย
นักเรียนสามารถเรียนวิชานาฏศิลป์ทันเพื่อนหรือไม่หลังจากใช้ชุดพัฒนากิจกรรมนาฏศิลป์
วัตถุประสงค์การวิจัย
1.เพื่อพัฒนารูปแบบการสอนนาฏศิลป์ โดยสร้าง ชุดฝึกทักษะกิจกรรมนาฏศิลป์ ตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80
2.เพื่อเปรียบเทียบความก้าวหน้าทางการเรียนกิจกรรมนาฏศิลป์ ก่อนและหลังการสอนโดยใช้ชุดฝึกทักษะกิจกรรมนาฏศิลป์
3.เพื่อศึกษาความคิดเห็นของนักเรียนที่มีต่อการสอน โดยใช้ชุดฝึกทักษะกิจกรรมนาฏศิลป์
ประชากร/กลุ่มตัวอย่าง
ประชากร คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนวัดหนองพันท้าว(พรประชาวิทยาคาร) ซึ่งไม่ผ่านวัตถุประสงค์เชิงพฤติกรรมในแผนการสอนกิจกรรมนาฏศิลป์ เพลง ปลุกใจ (เราสู้)
กลุ่มตัวอย่าง คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนวัดหนองพันท้าว(พรประชาวิทยาคาร) ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2564 ซึ่งไม่ผ่านวัตถุประสงค์ จำนวน 9 คน
ตัวแปรที่ศึกษา
ในการวิจัยครั้งนี้ ตัวแปรที่ศึกษาประกอบด้วย
1.ตัวแปรอิสระ ได้แก่ ให้เด็กนักเรียนฝึกการทำกิจกรรมนาฏศิลป์เพลงเราสู้โดยใช้ชุดฝึกทักษะกิจกรรมนาฏศิลป์เป็นแถบบันทึกภาพ เพลงเราสู้
2.ตัวแปรตาม ได้แก่ นักเรียนผ่านวัตถุประสงค์เชิงพฤติกรรมในการทำกิจกรรมโดยใช้ชุดฝึกได้ในตามเกณฑ์มาตรฐาน
ประโยชน์ที่คาดว่าจะได้รับ
1.นักเรียนมีความสามารถในการทำกิจกรรมนาฏศิลป์ เพลงปลุกใจ เราสู้
2.นักเรียนมีความคิดสร้างสรรค์ และมีเจตคติที่ดีในการเรียนวิชานาฏศิลป์
3.นักเรียนมีแนวทางเพื่อพัฒนาทักษะ มีสมาธิ ความอดทนและความคิดสร้างสรรค์
ขอบเขตของการวิจัย
1.ประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนวัดหนองพันท้าว (พรประชาวิทยาคาร) จำนวน 9 คน
2.ชุดฝึกทักษะกิจกรรมนาฏศิลป์ แถบบันทึกภาพ เพลงเราสู้