ค้นหาทุกอย่างในเว็บครูบ้านนอก :
ชุมชนครู บุคลากรทางการศึกษา และนักเรียน แหล่งความรู้สำหรับครู นักเรียน ข่าวการศึกษา ห้องสมุดความรู้ทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ และความรู้ทั่วไป เผยแพร่ผลงานวิชาการ ที่นี่


ค้นหากระทู้
ตั้งกระทู้คำถามใหม่ กลับหน้าที่แล้ว
 
Advertisement

วิจัย : การพัฒนารูปแบบการบริหารโรงเรียนต้นแบบเสริมสร้างคุณธรรมและจริยธรรม ในสถานศึกษาเพื่อพัฒนานักเรียนโรงเรียนเทศบาลหัวดง (ป.ฟักอังกูร)

ชื่อเรื่อง : การพัฒนารูปแบบการบริหารโรงเรียนต้นแบบเสริมสร้างคุณธรรมและจริยธรรม ในสถานศึกษาเพื่อพัฒนานักเรียนโรงเรียนเทศบาลหัวดง (ป.ฟักอังกูร)

ผู้วิจัย : นางรัชดาภรณ์ พรมจุ้ย

ผู้อำนวยการโรงเรียนเทศบาลหัวดง (ป.ฟักอังกูร) อำเภอลับแล จังหวัดอุตรดิตถ์

ปีการศึกษา 2566

บทคัดย่อ

การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ ดังนี้ 1) เพื่อศึกษาองค์ประกอบและแนวทางการบริหาร โรงเรียนต้นแบบเสริมสร้างคุณธรรมและจริยธรรมในสถานศึกษาเพื่อพัฒนานักเรียน 2) เพื่อสร้าง รูปแบบการบริหารโรงเรียนต้นแบบเสริมสร้างคุณธรรมและจริยธรรมในสถานศึกษาเพื่อพัฒนา นักเรียนโรงเรียนเทศบาลหัวดง (ป.ฟักอังกูร) 3) เพื่อทดลองใช้รูปแบบการบริหารโรงเรียนต้นแบบ เสริมสร้างคุณธรรมและจริยธรรมในสถานศึกษาเพื่อพัฒนานักเรียนโรงเรียนเทศบาลหัวดง (ป.ฟัก อังกูร) และ 4) เพื่อประเมินรูปแบบการบริหารโรงเรียนต้นแบบเสริมสร้างคุณธรรมและจริยธรรมใน สถานศึกษาเพื่อพัฒนานักเรียนโรงเรียนเทศบาลหัวดง (ป.ฟักอังกูร) โดยใช้กระบวนการวิจัยเชิงผสาน วิธี ทั้งเชิงปริมาณและเชิงคุณภาพ สำหรับการศึกษาข้อมูลเชิงปริมาณ เก็บข้อมูลจากประชากร ได้แก่ ครูโรงเรียนเทศบาลหัวดง (ป.ฟักอังกูร) จำนวน 32 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ แบบสอบถาม แบบประมาณค่า 5 ระดับ (Rating Scale) ของลิเคอร์ท (Likert) วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้วิธีการหาค่า ร้อยละ (%) ค่าเฉลี่ยเลขคณิต (μ) และค่าความเบี่ยงเบนมาตรฐาน (σ) ส่วนการศึกษาข้อมูลเชิง คุณภาพ ด้วยการสังเคราะห์เอกสาร และการสัมภาษณ์เชิงลึก (In-depth Interview) ผลการวิจัย สรุปได้ดังนี้

1. ผลการศึกษาองค์ประกอบและแนวทางการบริหารโรงเรียนต้นแบบเสริมสร้าง

คุณธรรมและจริยธรรมในสถานศึกษาเพื่อพัฒนานักเรียน พบว่า มี 6 องค์ประกอบ ได้แก่ 1) หลักการ ของรูปแบบ 2) วัตถุประสงค์ของรูปแบบ 3) กระบวนการบริหาร 4) แนวทางการจัดกิจกรรม 5) ผลลัพธ์ และ 6) เงื่อนไขความสำเร็จ

2. ผลการสร้างรูปแบบการบริหารโรงเรียนต้นแบบเสริมสร้างคุณธรรมและจริยธรรมใน สถานศึกษาเพื่อพัฒนานักเรียนโรงเรียนเทศบาลหัวดง (ป.ฟักอังกูร) ประกอบด้วย 6 องค์ประกอบ ได้แก่ องค์ประกอบที่ 1 หลักการของรูปแบบ องค์ประกอบที่ 2 วัตถุประสงค์ของรูปแบบ องค์ประกอบที่ 3 กระบวนการบริหารโรงเรียนต้นแบบเสริมสร้างคุณธรรมและจริยธรรมด้วย กระบวนการ SPDCA Model มี 5 ขั้นตอน ได้แก่ ขั้นตอนที่ 1 การวิเคราะห์สภาพบริบท (SWOT Analysis : S) ขั้นตอนที่ 2 การวางแผนงาน (Planning : P) ขั้นตอนที่ 3 การดำเนินงานตามแผนงาน(Doing : D) ขั้นตอนที่ 4 การติดตามประเมินผล (Checking : C) และ ขั้นตอนที่ 5 การปรับปรุง พัฒนา (Acting : A) องค์ประกอบที่ 4 แนวทางการจัดกิจกรรมพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมนักเรียน ตามแนวทาง LACC Model มี 4 ขั้นตอน ได้แก่ 1) แกนนำอาสาต้นกล้าความดี (Leader : L)

2) วิเคราะห์ถ้วนถี่ แยกแยะสถานการณ์ (Analysis : A) 3) ห้องเรียนเบิกบาน สำราญสุขใจ (Classroom : C) 4) จัดค่ายวัยใส แรลลี่คุณ ธรรม (Camp : C) องค์ประกอบที่ 5 ผลลัพธ์ ประกอบด้วย 1) คุณธรรมพื้นฐาน 5 ปะการ ของนักเรียน 2) คุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียน

3) ความพึงพอใจของครูที่มีต่อการปฏิบัติตามรูปแบบฯ และองค์ประกอบที่ 6 เงื่อนไขความสำเร็จ สำหรับผลการตรวจสอบรูปแบบการบริหารโรงเรียนต้นแบบเสริมสร้างคุณธรรมและจริยธรรมใน สถานศึกษาเพื่อพัฒนานักเรียนโรงเรียนเทศบาลหัวดง (ป.ฟักอังกูร) ผู้ทรงคุณวุฒิมีความเห็นว่า รูปแบบฯ มีความเหมาะสม ความเป็นไปได้ และความเป็นประโยชน์ อยู่ในระดับมากที่สุด และผ่าน เกณฑ์ที่กำหนด

3. ผลการทดลองใช้รูปแบบการบริหารโรงเรียนต้นแบบเสริมสร้างคุณธรรมและจริยธรรม ในสถานศึกษาเพื่อพัฒนานักเรียนโรงเรียนเทศบาลหัวดง (ป.ฟักอังกูร) พบว่าครูมีความเห็นว่าสามารถ ปฏิบัติตามรูปแบบฯได้ อยู่ในระดับมากที่สุด และผ่านเกณฑ์ที่กำหนด

4. ผลการประเมินรูปแบบการบริหารโรงเรียนต้นแบบเสริมสร้างคุณธรรมและจริยธรรม ในสถานศึกษาเพื่อพัฒนานักเรียนโรงเรียนเทศบาลหัวดง (ป.ฟักอังกูร) พบว่า 1) ผลการเปรียบเทียบ ร้อยละของผลการประเมินคุณธรรมพื้นฐาน 5 ประการ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ถึงชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนเทศบาลหัวดง (ป.ฟักอังกูร) ก่อนและหลังทดลองใช้รูปแบบฯ พบว่า คุณธรรมพื้นฐาน 5 ประการ ของนักเรียน ในปีการศึกษา 2566 สูงกว่าในปีการศึกษา 2565 2) ผล การเปรียบเทียบร้อยละของผลการประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปี ที่ 4 ถึงชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนเทศบาลหัวดง (ป.ฟักอังกูร) ก่อนและหลังทดลองใช้รูปแบบฯ พบว่าคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียนทุกข้อ ในปีการศึกษา 2566 สูงกว่าในปีการศึกษา 2565

3) ผลการประเมินความพึงพอใจของครูที่มีต่อการปฏิบัติตามรูปแบบการบริหารโรงเรียนต้นแบบ เสริมสร้างคุณธรรมและจริยธรรมในสถานศึกษาเพื่อพัฒนานักเรียนโรงเรียนเทศบาลหัวดง (ป.ฟัก อังกูร) อยู่ในระดับมากที่สุด และผ่านเกณฑ์ที่กำหนด

โพสต์โดย Kru Prai : [24 ก.ค. 2567 (14:44 น.)]
อ่าน [63225] ไอพี : 49.48.204.217
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก คลิกปุ่มนี้ หากเห็นว่าข้อความนี้ไม่เหมาะสม
Advertisement

 
 

โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2.
ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ
ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป

3.
สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น

7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป


 ** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**

ขออภัยในความไม่สะดวก เนื่องจากเราประสบปัญหา
มีผู้โพสต์ข้อความที่หมิ่นเหม่และไม่เหมาะสมเป็นจำนวนมาก
ครูบ้านนอกดอทคอมจึงขอความร่วมมือสมาชิก
กรุณาเข้าสู่ระบบก่อนแสดงความเห็นครับ


  

สมัครสมาชิกใหม่
 

 

Advertisement

≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡

เปิดอ่าน 6,962 ครั้ง
สมาร์ทบอร์ด คืออะไร ข้อควรรู้ที่น่าสนใจมีอะไรบ้าง
สมาร์ทบอร์ด คืออะไร ข้อควรรู้ที่น่าสนใจมีอะไรบ้าง

เปิดอ่าน 3,235 ครั้ง
คู่มือการใช้ AI สำหรับครู นักเรียน โรงเรียน และผู้ปกครองในประเทศไทย พ.ศ. 2568
คู่มือการใช้ AI สำหรับครู นักเรียน โรงเรียน และผู้ปกครองในประเทศไทย พ.ศ. 2568

เปิดอ่าน 13,142 ครั้ง
Dragon Baby เจ้าหนูสุดเจ๋ง คลิปอยากให้ลูกน้อยเป็นซุปเปอร์ฮีโร่
Dragon Baby เจ้าหนูสุดเจ๋ง คลิปอยากให้ลูกน้อยเป็นซุปเปอร์ฮีโร่

เปิดอ่าน 27,675 ครั้ง
ที่มาของอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ
ที่มาของอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ

เปิดอ่าน 20,987 ครั้ง
ประกาศสงกรานต์ 2554 นางสงกรานต์ปี 2554 ชื่อ กิริณีเทวี
ประกาศสงกรานต์ 2554 นางสงกรานต์ปี 2554 ชื่อ กิริณีเทวี

เปิดอ่าน 16,071 ครั้ง
ความรู้เรื่องวัฒนธรรม
ความรู้เรื่องวัฒนธรรม

เปิดอ่าน 2,358 ครั้ง
จัดบ้านให้ปลอดภัยต่อวัยสูงอายุ
จัดบ้านให้ปลอดภัยต่อวัยสูงอายุ

เปิดอ่าน 106,671 ครั้ง
การทำกรอบรูปเปเปอร์มาเช่
การทำกรอบรูปเปเปอร์มาเช่

เปิดอ่าน 8,067 ครั้ง
เอกสาร ก้าวแรกการจัดการเรียนรู้โดยใช้โครงงานเป็นฐาน Project Based Learnning PBL
เอกสาร ก้าวแรกการจัดการเรียนรู้โดยใช้โครงงานเป็นฐาน Project Based Learnning PBL

เปิดอ่าน 6,573 ครั้ง
สับสนกับเมเจอร์ที่เลือก แต่ไม่อยากรีแอดมิชชั่นต้องทำยังไง
สับสนกับเมเจอร์ที่เลือก แต่ไม่อยากรีแอดมิชชั่นต้องทำยังไง

เปิดอ่าน 9,872 ครั้ง
ประโยชน์ของการหัวเราะ
ประโยชน์ของการหัวเราะ

เปิดอ่าน 12,469 ครั้ง
ทายนิสัยจากการเล่นเกมส์
ทายนิสัยจากการเล่นเกมส์

เปิดอ่าน 16,801 ครั้ง
5 กลิ่นอาหาร ที่จะช่วยให้คุณผอม!
5 กลิ่นอาหาร ที่จะช่วยให้คุณผอม!

เปิดอ่าน 13,327 ครั้ง
คลิปล้อเลียนวิถีชีวิตของคนไทย "เมื่อก่อน VS เดี๋ยวนี้"
คลิปล้อเลียนวิถีชีวิตของคนไทย "เมื่อก่อน VS เดี๋ยวนี้"

เปิดอ่าน 81,197 ครั้ง
เทคนิคการแรเงาน้ำหนัก
เทคนิคการแรเงาน้ำหนัก

เปิดอ่าน 11,573 ครั้ง
ตูนส์ศึกษา : การศึกษาระดับประถมวัยของไทยคือการเตรียมพร้อมหรือการทำร้ายเผ่าพันธุ์มนุษย์
ตูนส์ศึกษา : การศึกษาระดับประถมวัยของไทยคือการเตรียมพร้อมหรือการทำร้ายเผ่าพันธุ์มนุษย์
เปิดอ่าน 16,343 ครั้ง
ชมดอกทานตะวันบานสะพรั่ง ณ ทุ่งทานตะวัน
ชมดอกทานตะวันบานสะพรั่ง ณ ทุ่งทานตะวัน
เปิดอ่าน 32,105 ครั้ง
ประโยชน์จากปูทะเล
ประโยชน์จากปูทะเล
เปิดอ่าน 34,762 ครั้ง
เดินหน้าปฏิรูปครู พฤติกรรมการสอนของ ครู 59
เดินหน้าปฏิรูปครู พฤติกรรมการสอนของ ครู 59
เปิดอ่าน 24,238 ครั้ง
เทคนิคเลือกกระถางต้นไม้ให้เหมาะสม
เทคนิคเลือกกระถางต้นไม้ให้เหมาะสม

รายการหลัก

หน้าแรก
ข่าว/บทความ
สมุดเยี่ยม
กระดานสนทนา
เว็บลิงค์
ผู้จัดทำเว็บครูบ้านนอก
ข้อมูลบุคคล
ภาพกิจกรรม
ผู้สนับสนุน

สมาชิก

เข้าสู่ระบบ
คุณครูต้องรู้ไว้
รวมแบบฟอร์มต่างๆ

เว็บน่าสนใจ

เว็บไซต์ สพฐ.
กระทรวงศึกษาธิการ
ติวสอบ GED
ติวสอบ SAT
เครื่องมือวัด
เครื่องมืออุตสาหกรรม
เกมส์
แหล่งรวมเกมส์

แหล่งรวมเกมส์



 เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ มากมาย
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด

เกมส์ รวมเกมส์ เกมส์แข่งรถ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ภาษา เกมส์วางระเบิด เกมส์แต่งตัว เกมส์ท่องเที่ยว เกมส์หมากฮอส เกมส์ผจญภัย เกมส์เต้น เกมส์รถ เกมส์ดนตรี เกมส์ขายของ เกมส์ฝึกสมอง เกมส์เด็กๆ เกมส์ปลูกผัก เกมส์การ์ด เกมส์จับผิดภาพ เกมส์ตลก เกมส์ตัดผม เกมส์ก้านกล้วย เกมส์ทําอาหาร เกมส์เลี้ยงสัตว์ เกมส์ผี เกมส์จับคู่ เกมส์กีฬา เกมส์เศรษฐี เกมส์ฝึกทักษะ เกมส์วางแผน เกมส์จีบหนุ่ม เกมส์มาริโอ เกมส์ระบายสี เกมส์จีบสาว เกมส์เบ็นเท็น เกมส์ยิง เกมส์ยาน เกมส์สร้างเมือง เกมส์มันส์ๆ เกมส์แต่งบ้าน เกมส์ความรู้
      kroobannok.com

© 2000-2020 Kroobannok.com  
All rights reserved.


Design by : kroobannok.com


ครูบ้านนอกดอทคอม
การจัดอันดับของ Truehits Web Directory

วิธีนำแบนเนอร์ของครูบ้านนอก.คอมไปแปะในเว็บท่าน บันทึกภาพแบนเนอร์นี้และลิงค์มาที่เราครับ (มีแบนเนอร์ 2 แบบ)
 

ครูบ้านนอกดอทคอม เว็บไซต์ของครูตัวเล็กๆ คนหนึ่ง ที่หวังเพียง ใช้เป็นช่องทางในการสื่อสาร แลกเปลี่ยน เพิ่มพูนความรู้ และให้ข่าวสาร ที่ทันสมัยต่อเหตุการณ์แก่คุณครู ผู้ปฏิบัติงานในทุกพื้นที่ของประเทศไทย เพื่อความเจริญงอกงามในปัญญา และเจริญก้าวหน้าในวิชาชีพ

เว็บนี้ถือกำเนิดเมื่อ 5 มกราคม 2548

Email : kornkham@hotmail.com
Tel : 096-7158383

สนใจสนับสนุนเรา โดยลงโฆษณา
คลิกดูรายละเอียดที่นี่ครับ