ค้นหาทุกอย่างในเว็บครูบ้านนอก :
ชุมชนครู บุคลากรทางการศึกษา และนักเรียน แหล่งความรู้สำหรับครู นักเรียน ข่าวการศึกษา ห้องสมุดความรู้ทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ และความรู้ทั่วไป เผยแพร่ผลงานวิชาการ ที่นี่


ค้นหากระทู้
ตั้งกระทู้คำถามใหม่ กลับหน้าที่แล้ว
 
ผลงานทางวิชาการ : รายงานการประเมินโครงการโรงเรียนปลอดขยะสู่ความยั่งยืน โรงเรียนเทศบาลหัวดง (ป.ฟักอังกูร)

บทคัดย่อ

ชื่องานวิจัย : รายงานการประเมินโครงการโรงเรียนปลอดขยะสู่ความยั่งยืน โรงเรียนเทศบาลหัวดง (ป.ฟักอังกูร)

ชื่อผู้วิจัย : รัชดาภรณ์ พรมจุ้ย

ปีการศึกษา : 2566

การประเมินโครงการครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อประเมินโครงการโรงเรียนปลอดขยะสู่ ความยั่งยืนโรงเรียนเทศบาลหัวดง (ป.ฟักอังกูร) ในด้านบริบท ด้านปัจจัยนำเข้า ด้านกระบวนการ ด้านผลผลิต ด้านผลกระทบ ด้านประสิทธิผล ด้านความยั่งยืน และด้านการถ่ายทอดส่งต่อ และเพื่อ ศึกษาแนวทางการจัดกิจกรรมโรงเรียนปลอดขยะสู่ความยั่งยืน โรงเรียนเทศบาลหัวดง (ป.ฟักอังกูร) โดยใช้รูปแบบการประเมินประยุกต์ CIPPIEST Model ซึ่งมีองค์ประกอบ 8 ด้าน คือด้านบริบท ด้าน ปัจจัยนำเข้า ด้านกระบวนการ ด้านผลผลิต ด้านผลกระทบ ด้านประสิทธิผล ด้านความยั่งยืนและ ด้านการถ่ายทอดส่งต่อของโครงการ ประชากรคือครูและบุคลากรทางการศึกษา กรรมการ สถานศึกษา ผู้ปกครอง และนักเรียน โรงเรียนเทศบาลหัวดง (ป.ฟักอังกูร) ปีการศึกษา 2566 จำนวน 704 คน กลุ่มตัวอย่างใช้วิธีการคัดเลือกกลุ่มตัวอย่างแบบเฉพาะเจาะจง (Purposive Selection) จำนวน 234 คน ประกอบด้วย ครูและบุคลากรทางการศึกษา 31 คน กรรมการสถานศึกษา 13 คน ผู้ปกครองนักเรียน 30 คน และนักเรียน 160 คน โดยใช้วิธีการประเมินเชิงปริมาณและเชิงคุณภาพ สำหรับการประเมินเชิงปริมาณใช้เครื่องมือในการเก็บรวบรวมข้อมูลเป็นแบบสอบถาม แบบมาตรา ส่วนประมาณค่า 5 ระดับ (Rating Scale) ของลิเคอร์ท (Likert) และ แบบตรวจสอบรายการ (Check List) การวิเคราะห์ข้อมูลใช้วิธีการหาค่าร้อยละ (%) ค่าเฉลี่ยเลขคณิต ( X ) และค่าความ เบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) ส่วนการประเมินเชิงคุณภาพใช้วิธีการสนทนากลุ่ม (Focus Group) วิเคราะห์ข้อมูล โดยวิธีการวิเคราะห์เนื้อหา (Content Analysis)

ผลการประเมินตามวัตถุประสงค์ข้อที่ 1 โดยใช้แบบสอบถาม พบว่า การดำเนินโครงการ โรงเรียนปลอดขยะสู่ความยั่งยืนโรงเรียนเทศบาลหัวดง (ป.ฟักอังกูร) ในปีการศึกษา 2566 โดย ภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ซึ่งผลการประเมินเป็นรายด้าน ดังนี้

1. ด้านสภาพบริบท (Context) พบว่า โครงการมีความสอดคล้องกับนโยบายของ หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง สอดคล้องกับสภาพความต้องการของผู้ปกครอง/ชุมชน และมีความเหมาะสม กับสภาพสังคมและสถานการณ์ปัจจุบัน อยู่ในระดับมากที่สุด

2. ด้านปัจจัยนำเข้า (Input) พบว่า ปัจจัยการดำเนินโครงการตามหลักการใช้ทรัพยากร ในการบริหาร (4 M’s) โดยภาพรวมมีความพร้อมอยู่ในระดับมากที่สุด โดยมีด้านการบริหารจัดการ (Management) ด้านปัจจัยด้านบุคลากร (Man) และด้านวัสดุอุปกรณ์ อาคารสถานที่ (Material) มี ความพร้อมในระดับมากที่สุด ส่วนด้านงบประมาณ (Money) มีความพร้อมอยู่ในระดับมาก

3. ด้านกระบวนการ (Process) พบว่า กระบวนการดำเนินงานตามหลักการบริหาร เชิงระบบ (PDCA) มีความเหมาะสมอยู่ในระดับมากที่สุด โดยขั้นตอนที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุดคือการ วางแผน (Plan) อยู่ในระดับมากที่สุด รองลงมา คือ การปรับปรุงพัฒนา (Act) และการติดตาม ตรวจสอบ (Check) ตามลำดับ ส่วนขั้นตอนที่มีค่าเฉลี่ยต่ำสุด คือการปฏิบัติ (Do) อยู่ในระดับมาก

4. ด้านผลผลิต (Product) พบว่าผลการดำเนินโครงการโดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก โดยด้านที่มีผลการดำเนินงานเฉลี่ยสูงสุดคือด้านผลสำเร็จและความยั่งยืนของโรงเรียน อยู่ในระดับ มากที่สุด รองลงมาคือด้านนโยบาย การสนับสนุนและแผนการดำเนินงาน ด้านการจัดการขยะมูลฝอย และสิ่งแวดล้อมตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจ และด้านการจัดการขยะในโรงเรียนใช้หลัก 3Rs ตามลำดับ ส่วนด้านที่มีผลการดำเนินงานเฉลี่ยต่ำสุดคือ ด้านกระบวนการส่งเสริมความรู้ความเข้าใจ และการมีส่วนร่วมจัดการขยะ อยู่ในระดับมาก

5. ด้านผลกระทบ (Impact) พบว่าในภาพรวมมีผลกระทบเชิงบวกอยู่ในระดับมาก โดย ที่มีผลกระทบเชิงบวกต่อนักเรียน และต่อโรงเรียน อยู่ในระดับมากที่สุด และมีผลกระทบเชิงบวก ต่อ ผู้ปกครองและต่อชุมชน ในระดับมาก

6. ด้านประสิทธิผล (Effectiveness) พบว่าในภาพรวมมีประสิทธิผลอยู่ในระดับมาก โดยด้านที่มีประสิทธิผลเฉลี่ยสูงสุดคือประสิทธิผลด้านนโยบาย การสนับสนุน และแผนการดำเนินงาน อยู่ในระดับมากที่สุด รองลงมา คือประสิทธิผลด้านกระบวนการส่งเสริมความรู้ความเข้าใจและการมี ส่วนร่วมจัดการขยะ และประสิทธิผลด้านการจัดการขยะภายในโรงเรียนโดยใช้หลัก 3Rs

7. ด้านความยั่งยืน (Sustainability) พบว่ามีความยั่งยืนอยู่ในระดับมากที่สุด โดยเฉพาะ โรงเรียนมีแผนการดำเนินงานโครงการโรงเรียนปลอดขยะในระยะยาว การจัดกิจกรรมอย่างต่อเนื่อง ทุกปี และการดำเนินโครงการโรงเรียนปลอดขยะมีแนวทางปฏิบัติอย่างเป็นระบบ

8. ด้านการถ่ายทอดส่งต่อ (Transportability) พบว่า มีการถ่ายทอดส่งต่ออยู่ในระดับ มาก โดยที่โรงเรียนมีการขยายผลโครงการโรงเรียนปลอดขยะไปยังผู้ปกครองและชุมชน โรงเรียนมี การสร้างเครือข่ายกับหน่วยงานอื่นๆในการจัดการขยะ

สำหรับผลการประเมินตามวัตถุประสงค์ข้อที่ 2 โดยการสนทนากลุ่ม (Focus Group) พบว่า แนวทางการจัดกิจกรรมโรงเรียนปลอดขยะสู่ความยั่งยืน โรงเรียนเทศบาลหัวดง (ป.ฟักอังกูร) ผู้ทรงคุณวุฒิและนักเรียนมีความเห็นสอดคล้องกับผลการประเมินเชิงปริมาณทุกด้าน โดยมีจุดเน้น เรื่องการนำหลักการทรงงานของในหลวงรัชกาลที่ 9 มาเป็นแนวคิดหลักในการดำเนินงานคือแนวคิด “ระเบิดจากภายใน” “บ่มเพาะ ปลูกฝัง” และ “เข้าใจ เข้าถึง พัฒนา” พร้อมทั้งการตั้งศูนย์การเรียนรู้ ศาสตร์พระราชา ศูนย์การเรียนรู้โรงเรียนปลอดขยะ (Zero Waste School) เน้นการจัดการขยะใน โรงเรียนโดยใช้หลัก 3Rs ด้วยนวัตกรรมผลิตภัณฑ์ (Product Innovation) ขยายผลความสำเร็จ เชื่อมโยงชุมชนและสังคมสู่ความยั่งยืน

โพสต์โดย Kru Prai : [24 ก.ค. 2567 (14:34 น.)]
อ่าน [42] ไอพี : 49.48.204.217
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก คลิกปุ่มนี้ หากเห็นว่าข้อความนี้ไม่เหมาะสม
 
 

โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2.
ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ
ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป

3.
สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น

7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป


 ** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**

ขออภัยในความไม่สะดวก เนื่องจากเราประสบปัญหา
มีผู้โพสต์ข้อความที่หมิ่นเหม่และไม่เหมาะสมเป็นจำนวนมาก
ครูบ้านนอกดอทคอมจึงขอความร่วมมือสมาชิก
กรุณาเข้าสู่ระบบก่อนแสดงความเห็นครับ


  

สมัครสมาชิกใหม่
 

 

Advertisement

≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡

เปิดอ่าน 12,222 ครั้ง
4 อาหารสลายพุง
4 อาหารสลายพุง

เปิดอ่าน 52,031 ครั้ง
คำบุพบท
คำบุพบท

เปิดอ่าน 18,675 ครั้ง
เตรียมตัวให้พร้อม...ผลไม้ไทย ทานอย่างไรให้ดีต่อตัวเอง
เตรียมตัวให้พร้อม...ผลไม้ไทย ทานอย่างไรให้ดีต่อตัวเอง

เปิดอ่าน 22,631 ครั้ง
อึ้ง!! สมุนไพรไทย 2,000 ตำรับ รักษามะเร็งได้จริง เตรียมเผยแพร่ผ่านหมอพื้นบ้านกันต่างชาติขโมยสูตร
อึ้ง!! สมุนไพรไทย 2,000 ตำรับ รักษามะเร็งได้จริง เตรียมเผยแพร่ผ่านหมอพื้นบ้านกันต่างชาติขโมยสูตร

เปิดอ่าน 22,146 ครั้ง
Active Learning กำลังจะมา แต่ผล Pisa ของไทยกำลังไปไม่กลับ หลับไม่ตื่น ฟื้นไม่มี หนีไม่พ้น… : โดย ณรงค์ ขุ้มทอง
Active Learning กำลังจะมา แต่ผล Pisa ของไทยกำลังไปไม่กลับ หลับไม่ตื่น ฟื้นไม่มี หนีไม่พ้น… : โดย ณรงค์ ขุ้มทอง

เปิดอ่าน 9,646 ครั้ง
ประหยัดน้ำมันทำยังไง
ประหยัดน้ำมันทำยังไง

เปิดอ่าน 50,843 ครั้ง
ยาจำพวกซัลฟา
ยาจำพวกซัลฟา

เปิดอ่าน 11,811 ครั้ง
รักต้องเปิด (แน่นอก ) เวอร์ชั่นนี้ ฮาระเบิดระเบ้อ!
รักต้องเปิด (แน่นอก ) เวอร์ชั่นนี้ ฮาระเบิดระเบ้อ!

เปิดอ่าน 3,991 ครั้ง
ประโยชน์ของการบริหารจิตและการเจริญปัญญา
ประโยชน์ของการบริหารจิตและการเจริญปัญญา

เปิดอ่าน 11,533 ครั้ง
ลีลาตำรวจโบกรถ เชียงใหม่ ช่วยผู้ขับขี่คลายเครียดได้เยอะ
ลีลาตำรวจโบกรถ เชียงใหม่ ช่วยผู้ขับขี่คลายเครียดได้เยอะ

เปิดอ่าน 14,517 ครั้ง
ASEAN
ASEAN

เปิดอ่าน 20,962 ครั้ง
เช็กสุขภาพ 12 ราศี พื้นดวงแบบนี้มีอะไรต้องระวัง
เช็กสุขภาพ 12 ราศี พื้นดวงแบบนี้มีอะไรต้องระวัง

เปิดอ่าน 10,996 ครั้ง
The Six Math Problem และวิธีหาคำตอบ ชมที่นี่
The Six Math Problem และวิธีหาคำตอบ ชมที่นี่

เปิดอ่าน 11,446 ครั้ง
พื้นฐานการรับรู้ของมนุษย์
พื้นฐานการรับรู้ของมนุษย์

เปิดอ่าน 23,076 ครั้ง
อ่านกันชัดๆ ที่นี่ "อยากเป็นครู ทำอย่างไร?"
อ่านกันชัดๆ ที่นี่ "อยากเป็นครู ทำอย่างไร?"

เปิดอ่าน 10,125 ครั้ง
10 ความเข้าใจผิดๆ กับเรื่องอาหาร
10 ความเข้าใจผิดๆ กับเรื่องอาหาร
เปิดอ่าน 12,220 ครั้ง
ผิวสวย หน้าใส ด้วยมะพร้าว
ผิวสวย หน้าใส ด้วยมะพร้าว
เปิดอ่าน 123,219 ครั้ง
การเรียนการสอนผ่านเว็บ (Web-Based Instruction)
การเรียนการสอนผ่านเว็บ (Web-Based Instruction)
เปิดอ่าน 26,725 ครั้ง
ประวัติย่อของคณิตศาสตร์ : ฟริดริก เกาส์
ประวัติย่อของคณิตศาสตร์ : ฟริดริก เกาส์
เปิดอ่าน 91,195 ครั้ง
แบบจำลองการสื่อสารของแชนนัน และวีเวอร์
แบบจำลองการสื่อสารของแชนนัน และวีเวอร์

รายการหลัก

หน้าแรก
ข่าว/บทความ
สมุดเยี่ยม
กระดานสนทนา
เว็บลิงค์
ผู้จัดทำเว็บครูบ้านนอก
ข้อมูลบุคคล
ภาพกิจกรรม
ผู้สนับสนุน

สมาชิก

เข้าสู่ระบบ
คุณครูต้องรู้ไว้
รวมแบบฟอร์มต่างๆ

เว็บน่าสนใจ

เว็บไซต์ สพฐ.
กระทรวงศึกษาธิการ
เครื่องมือวิทยาศาสตร์
เครื่องมือวัด
เครื่องมืออุตสาหกรรม
เกมส์
แหล่งรวมเกมส์

แหล่งรวมเกมส์
สพป.มุกดาหาร



 เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ มากมาย
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด

เกมส์ รวมเกมส์ เกมส์แข่งรถ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ภาษา เกมส์วางระเบิด เกมส์แต่งตัว เกมส์ท่องเที่ยว เกมส์หมากฮอส เกมส์ผจญภัย เกมส์เต้น เกมส์รถ เกมส์ดนตรี เกมส์ขายของ เกมส์ฝึกสมอง เกมส์เด็กๆ เกมส์ปลูกผัก เกมส์การ์ด เกมส์จับผิดภาพ เกมส์ตลก เกมส์ตัดผม เกมส์ก้านกล้วย เกมส์ทําอาหาร เกมส์เลี้ยงสัตว์ เกมส์ผี เกมส์จับคู่ เกมส์กีฬา เกมส์เศรษฐี เกมส์ฝึกทักษะ เกมส์วางแผน เกมส์จีบหนุ่ม เกมส์มาริโอ เกมส์ระบายสี เกมส์จีบสาว เกมส์เบ็นเท็น เกมส์ยิง เกมส์ยาน เกมส์สร้างเมือง เกมส์มันส์ๆ เกมส์แต่งบ้าน เกมส์ความรู้
      kroobannok.com

© 2000-2020 Kroobannok.com  
All rights reserved.


Design by : kroobannok.com


ครูบ้านนอกดอทคอม
การจัดอันดับของ Truehits Web Directory

วิธีนำแบนเนอร์ของครูบ้านนอก.คอมไปแปะในเว็บท่าน บันทึกภาพแบนเนอร์นี้และลิงค์มาที่เราครับ (มีแบนเนอร์ 2 แบบ)
 

ครูบ้านนอกดอทคอม เว็บไซต์ของครูตัวเล็กๆ คนหนึ่ง ที่หวังเพียง ใช้เป็นช่องทางในการสื่อสาร แลกเปลี่ยน เพิ่มพูนความรู้ และให้ข่าวสาร ที่ทันสมัยต่อเหตุการณ์แก่คุณครู ผู้ปฏิบัติงานในทุกพื้นที่ของประเทศไทย เพื่อความเจริญงอกงามในปัญญา และเจริญก้าวหน้าในวิชาชีพ

เว็บนี้ถือกำเนิดเมื่อ 5 มกราคม 2548

Email : kornkham@hotmail.com
Tel : 096-7158383

สนใจสนับสนุนเรา โดยลงโฆษณา
คลิกดูรายละเอียดที่นี่ครับ