1. ความเป็นมาและความสำคัญของผลงานหรือนวัตกรรมปฏิบัติที่เป็นเลิศ (Best Practice)
ปัจจุบันปัญหาการทุจริตคอร์รัปชั่น ยังคงเป็นประเด็นปัญหาที่น่าเป็นห่วงและเป็นอุปสรรคสำคัญต่อ การพัฒนาประเทศ สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐานในฐานะองค์กรที่รับผิดชอบงาน จัดการศึกษาเยาวชนส่วนใหญ่ของประเทศ ให้เป็นพลเมืองที่มีคุณภาพในอนาคต ได้ตระหนักในความสำคัญของการเตรียมการด้านการป้องกันและปราบปรามการทุจริตในสถานศึกษา จึงอนุมัติให้ สำนักพัฒนานวัตกรรมการจัดการศึกษา ดำเนินโครงการเสริมสร้างคุณธรรม จริยธรรมและธรรมาภิบาลในสถานศึกษา ป้องกันการทุจริต(ภายใต้ชื่อ โรงเรียนสุจริต) โดยให้ความสำคัญกับการเตรียมการด้านการป้องกันและปราบปรามการทุจริตในสถานศึกษา เพื่อวางรากฐานการปลูกจิตสำนึกซึ่งเป็นกลไกในการป้องกันและปราบปรามการทุจริตของประเทศชาติ
การดำเนินชีวิตในสังคมนั้น ความซื่อสัตย์สุจริตเป็นเรื่องที่สำคัญและจำเป็นไม่ว่าจะซื่อสัตย์ต่อตนเองหรือผู้อื่นดังนั้น การที่เราจะมีความซื่อสัตย์สุจริตนั้น เราจะต้องปลูกฝังและสร้างจิตสำนึกเกี่ยวกับความซื่อสัตย์สุจริตอย่างถูกต้อง และให้เห็นโทษของการไม่ซื่อสัตย์สุจริตว่าจะส่งผลต่อตนเองและสังคมอย่างไรบ้าง การดำเนินชีวิตตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงนั้นถือว่าเป็นแบบอย่างที่ดี ที่ควรถือปฏิบัติ การรู้จักความพอดี พอประมาณในการใช้ชีวิตการรู้สึกพอใจในสิ่งที่ตนเองมีอยู่ การรู้ประหยัดและรู้คุณค่าสิ่งของเป็นเรื่องสำคัญในการสร้างนิสัย ที่เป็นอยู่อย่างพอเพียง จะไม่ทำให้เกิดการดิ้นรนแบบเห็นแก่ตัวและขาดสติ ไม่เอาเปรียบผู้อื่นและสังคมในภาพรวม การอยู่ร่วมกันของสมาชิกในสังคมหนึ่งนั้น ต้องอาศัยความเอื้อเฟื้อเผื่อแผ่ความเข้าใจซึ่งกัน และกัน รวมทั้งการที่สมาชิกในสังคมคิดและทำเพื่อส่วนรวม รู้จักการให้เพื่อสังคม ไม่เห็นแก่ประโยชน์ส่วนตนเป็นใหญ่ และพร้อมที่จะเสียสละหรือช่วยปกป้องผลประโยชน์ของส่วนรวม
โรงเรียนสุจริต จะต้องปลูกฝังสำนึกรู้ผิดชอบชั่วดี รังเกียจคนโกง พร้อมจะเป็นคนดีของสังคม โรงเรียนวัดบางกุฎีทองได้เข้าร่วมโครงการโรงเรียนสุจริต มีการจัดกระบวนการเรียนการสอนที่เน้นให้เด็ก ตระหนักรู้เข้าใจ และคิดอย่างมีเหตุผล ซึมซับคุณค่าความดี สร้างความรู้สึกรับผิดชอบชั่วดี ภูมิใจในการทำความดีรังเกียจคนโกง และพร้อมที่จะเป็นคนเก่งที่ไม่โกง โดยเริ่มจากการฝึกให้เด็กเคารพกฎกติกาพื้นฐานง่าย ๆ เช่นต่อคิว ไม่พูดปด ไม่ขีดเขียนฝาผนังไม่หยิบของที่ไม่ใช่ของตนเอง มีความซื่อสัตย์ เป็นต้น เพื่อโตขึ้นจะได้เคารพกฎใหญ่ของสังคมอย่างไม่มีปัญหา ทั้งนี้ที่ผ่านมา สพฐ.ได้จัดกิจกรรมฝึกอบรมโครงการเสริมสร้างคุณธรรม จริยธรรม และธรรมาภิบาลในสถานศึกษา ตามคำปฏิญญาของโรงเรียนสุจริต ร่วมกันคือ
๑. เราจะร่วมมือกันป้องกันและต่อต้านการทุจริตทุกรูปแบบ
๒. เราจะปลูกฝังค่านิยมความซื่อสัตย์สุจริตระหว่างโรงเรียนและชุมชนให้เป็นรูปธรรมและมีความยั่งยืน
๓. เราจะสร้างเครือข่ายความซื่อสัตย์สุจริตระหว่างโรงเรียน และชุมชน ให้เป็นรูปธรรมและมีความยั่งยืน
ดังนั้น จากปัญหาที่เกิดขึ้นการทุจริตเป็นปัญหาที่สำคัญที่สุดที่ต้องช่วยกันป้องกันอย่างจริงจัง สภาพสังคมไทยมีความเปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็วและหลากหลาย เนื่องมาจาก ความก้าวหน้า ทางด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีข้อมูลข่าวสารต่าง ๆ แพร่หลายอย่างรวดเร็วทำให้แนวคิด วิถีชีวิต ค่านิยมของบุคคลในสังคมเกิดความเปลี่ยนแปลงเบี่ยงเบนไปจากหลัก ศีลธรรม จริยธรรมที่ดีงามตาม หลักธรรมของพุทธศาสนา กลับชื่นชมวัฒนธรรมตะวันตก ที่เน้นการบริโภควัตถุต่างๆ จนทำให้เกิดความสับสน ระบบสังคมที่เคยดีงามของไทยได้รับผลกระทบอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้อันสืบเนื่องมาจากการให้ความสำคัญในด้านเศรษฐกิจ ซึ่งเป็นการพัฒนาทางด้านวัตถุมากกว่าพัฒนาสังคมในด้านอื่นๆโดยเฉพาะการพัฒนาทางด้านจิตใจจึงทำให้เกิดปัญหาความย่อหย่อนของคุณธรรมจริยธรรม มีการประพฤติปฏิบัติที่เห็นแก่ประโยชน์ส่วนตัว มากกว่าประโยชน์ส่วนรวม ยังส่งผล ไปยังปัญหาต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นในสังคมไทย อาทิ เกิดปัญหาทุจริตคอร์รัปชั่น ปัญหายาเสพติด ปัญหาหย่าร้าง ปัญหานักเรียนตีกัน ปัญหาการรักร่วมเพศ การหลงมัวเมาในอบายมุข การปล่อยตัวปล่อยใจ ขาดระเบียบวินัย ไร้ทิศทางของชีวิต ฟุ่มเฟือย และอื่นๆ อีกมากมาย หากปล่อยไว้จะเป็นผลกระทบต่อความมั่นคงของประเทศด้วย
โรงเรียนสามร้อยยอดวิทยาคม เล็งเห็นความสำคัญของปัญหาที่อาจจะเกิดขึ้น ได้จัดทำนวัตกรรมการเสริมสร้างคุณธรรมและความโปร่งใสที่เป็นเลิศ (The Best Integrity and Transparency Practice) S.W. SUDJARIT MODEL สู่วิถีโรงเรียนสุจริตภายใต้ข้อตกลง ห้องเรียนสุจริตตามโครงการเสริมสร้างคุณธรรม จริยธรรมและธรรมาภิบาลในสถานศึกษา เพื่อปลูกฝังให้ นักเรียนมีความประพฤติดี เป็นคนดีของสังคมตามคุณลักษณะ ๕ ข้อ คือทักษะกระบวนการคิด ความมีวินัยความซื่อสัตย์สุจริต อยู่อย่างพอเพียง มีจิตสาธารณะได้อย่างมีคุณภาพ