ผู้วิจัย นางอกนิษฐ์ บุญกาญจน์
โรงเรียนท่าจีนอุดมวิทยา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสงขลา เขต 2
ในการศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาทักษะการเล่านิทานสร้างสรรค์โดยใช้การการเล่า
นิทานประกอบท่าทาง ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ให้มีประสิทธิภาพ (E1/E2) ตามเกณฑ์มาตรฐานที่กำหนด
เพื่อเปรียบเทียบทักษะการเล่านิทานของนักเรียนระหว่างก่อนและหลังการจัดกิจกรรมการการเล่า
นิทาน
กลุ่มตัวอย่าง นักเรียนบกพร่องทางการเรียนรู้ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนท่าจีนอุดมวิทยา
จำนวน 5 คน
เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล ได้แก่ แผนการศึกษาเฉพาะบุคคล
กิจกรรมเล่านิทาน แบบทดสอบทักษะการเล่านิทาน
การวิเคราะห์ข้อมูล
โดยหาค่าประสิทธิภาพ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการวิจัยพบว่า
1.การเปรียบเทียบความแตกต่างระหว่าง พฤติกรรมก่อนการเล่านิทานสร้างสรรค์
และหลังการการเล่านิทานสร้างสรรค์โดยการเล่านิทานสร้างสรรค์ ที่ผู้วิจัยได้
สร้างและพัฒนาขึ้นพบว่าคะแนนแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 โดยคะแนนเฉลี่ยหลัง
การเล่านิทานสร้างสรรค์สูงกว่าก่อนการการเล่านิทานสร้างสรรค์