ชื่อเรื่อง รายงานการใช้แบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความภาษาอังกฤษ (Reading for Main Idea)
สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
ชื่อผู้รายงาน นางสาวอรทัย นวธีร์ชัย ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะครูชำนาญการพิเศษ
โรงเรียนร่องเคาะวิทยา อำเภอวังเหนือ จังหวัดลำปาง
ปีการศึกษา 2566
บทคัดย่อ
รายงานการใช้แบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความภาษาอังกฤษ (Reading for Main Idea) สำหรับนักเรียน
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีวัตถุประสงค์ ดังนี้ 1) เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะการอ่าน
จับใจความภาษาอังกฤษ (Reading for Main Idea) สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 2) เพื่อเปรียบเทียบ
ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความภาษาอังกฤษ (Reading
for Main Idea) สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 และ 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อ
การเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความภาษาอังกฤษ (Reading for Main Idea) สำหรับนักเรียน
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ภาคเรียนที่ 2
ปีการศึกษา 2566 โรงเรียนร่องเคาะวิทยา อำเภอวังเหนือ จังหวัดลำปาง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา
ประถมศึกษาลำปาง เขต 3 จำนวน 4 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาคือ แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน
เรื่อง ทักษะการอ่านจับใจความภาษาอังกฤษ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 แบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความ
ภาษาอังกฤษ (Reading for Main Idea) สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 พร้อมแผนการจัดการเรียนรู้
ประกอบการใช้แบบฝึกทักษะ และแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึก
ทักษะการอ่านจับใจความภาษาอังกฤษ (Reading for Main Idea) สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
ผู้รายงานได้เก็บรวบรวมข้อมูลและวิเคราะห์ข้อมูล โดยการหาคุณภาพ ประสิทธิภาพ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และ
ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการศึกษาพบว่า 1) แบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความภาษาอังกฤษ (Reading for Main Idea)
สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ทั้ง 6 ชุด มีค่าประสิทธิภาพ E1/E2 = 83.35/81.21 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่
กำหนด คือ 80/80 2) นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ปีการศึกษา 2566 โรงเรียนร่องเคาะวิทยา จำนวน 4 คน
ที่เรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความภาษาอังกฤษ (Reading for Main Idea) สำหรับนักเรียน
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนอย่างมี
นัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 3) นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการใช้แบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความ
ภาษาอังกฤษ (Reading for Main Idea) สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ในภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด