|
|
ชื่อเรื่อง การสร้างและพัฒนาบทเรียนสำเร็จรูป รายวิชาสุขศึกษา สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
โรงเรียนแชแลวิทยา องค์การบริหารส่วนจังหวัดอุดรธานี 7
ชื่อผู้วิจัย นางสาวจิราภรณ์ วงศ์สนิท
ปีที่พิมพ์ 2566
บทคัดย่อ
การสร้างและพัฒนาบทเรียนสำเร็จรูป รายวิชาสุขศึกษา ครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) สร้างและพัฒนาบทเรียนสำเร็จรูปรายวิชาสุขศึกษา ระดับชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 2 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 (2) ศึกษาค่าดัชนีประสิทธิผลของบทเรียนสำเร็จรูป รายวิชาสุขศึกษา ในระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่ผู้ศึกษาสร้างและพัฒนาขึ้น (3) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ ทางการเรียนของนักเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน ที่ดำเนินกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้บทเรียนสำเร็จรูป รายวิชาสุขศึกษา ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 (4) ศึกษาความพึงพอใจของผู้เรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้รายวิชาสุขศึกษาโดยใช้บทเรียนสำเร็จรูป กลุ่มตัวอย่างในการศึกษาในครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2โรงเรียนแชแลวิทยาองค์การบริหารส่วนจังหวัดอุดรธานี 7 อำเภอกุมภวาปี จังหวัดอุดรธานี จำนวน 19 คน ได้มาโดยการสุ่มแบบเจาะจง (Purpost Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้คือ บทเรียนสำเร็จรูป วิชาสุขศึกษา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่สร้างตามหลักการสร้างบทเรียนสำเร็จรูป จำนวน 3 เล่ม แผนการจัดการเรียนรู้ รายวิชาสุขศึกษา ในระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 8 แผน แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน รายวิชาสุขศึกษา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ และแบบสอบถามความพึงพอใจของผู้เรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่มีต่อการจัดกิจกรรม การเรียนการสอนโดยใช้บทเรียนสำเร็จรูป สำหรับการวิเคราะห์ข้อมูลใช้ค่าความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าประสิทธิภาพ ของเครื่องมือ ค่าดัชนีประสิทธิผล และค่าเฉลี่ยผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน ค่าที่ (t- test แบบ Paired Samples Test) การศึกษาในครั้งนี้พบว่า (1) นักเรียนที่เรียนโดยใช้บทเรียนสำเร็จรูปที่สร้างขึ้น มีประสิทธิภาพ (E1 / E2) เท่ากับ 84.85/82.27 สูงกว่ามาตรฐานที่ตั้งไว้ (2) นักเรียนที่ดำเนินกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้ บทเรียนสำเร็จรูปที่สร้างขึ้นมีค่าเฉลี่ยผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ ที่ระดับ .05 (3) นักเรียนที่ดำเนินกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้บทเรียนสำเร็จรูปที่สร้างขึ้นมีความรู้เพิ่มขึ้นจากก่อนใช้ บทเรียนสำเร็จรูป ร้อยละ 61.89 (3) ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่มีต่อการเรียนรู้โดย ใช้บทเรียนสำเร็จรูป วิชาสุขศึกษา จากการประเมินมีค่าเฉลี่ย (X เท่ากับ 4.75 และค่า S.D. เท่ากับ 0.30 ซึ่งอยู่ในระดับมากที่สุด และมีความเหมาะสมในการนำไปใช้ในการสอนได้เป็นอย่างดี
|
โพสต์โดย SV.TIKNOI : [23 ก.ค. 2567 (20:30 น.)] อ่าน [980] ไอพี : 223.206.226.249
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก
|
|
|
|
|
|
|
โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2. ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป
3. สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น
7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป
** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**
|
|
|
≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡ เปิดอ่าน 36,717 ครั้ง
| เปิดอ่าน 30,226 ครั้ง
| เปิดอ่าน 32,204 ครั้ง
| เปิดอ่าน 220,949 ครั้ง
| เปิดอ่าน 11,030 ครั้ง
| เปิดอ่าน 13,246 ครั้ง
| เปิดอ่าน 12,155 ครั้ง
| เปิดอ่าน 9,895 ครั้ง
| เปิดอ่าน 12,150 ครั้ง
| เปิดอ่าน 11,318 ครั้ง
| เปิดอ่าน 12,379 ครั้ง
| เปิดอ่าน 14,888 ครั้ง
| เปิดอ่าน 10,849 ครั้ง
| เปิดอ่าน 28,192 ครั้ง
| เปิดอ่าน 17,130 ครั้ง
| |
|
เปิดอ่าน 446,910 ครั้ง
| เปิดอ่าน 10,684 ครั้ง
| เปิดอ่าน 19,150 ครั้ง
| เปิดอ่าน 15,665 ครั้ง
| เปิดอ่าน 8,931 ครั้ง
|
|
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด
|