การพัฒนาระบบเทียบโอนคะแนนผลการเรียนรู้ด้วยตนเอง
มีวัตถุประสงเพื่อ
1. เพื่อพัฒนาและตรวจสอบคุณภาพระบบเทียบคะแนนผลการเรียนรู้ด้วยตนเอง
2. เพื่อยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน
3. เพื่อแก้ไขปัญหานักเรียนที่มีผลการเรียนไม่ผ่านเกณฑ์
4. เพื่อส่งเสริมให้นักเรียนเห็นความสำคัญการเรียนรู้และพัฒนาทักษะด้วยตนเอง
เป้าหมาย
1. นักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 6 โรงเรียนประชารัฐวิทยาเสริม ปีการศึกษา 2566
2. ครูผู้สอนทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ โรงเรียนประชารัฐวิทยาเสริม ปีการศึกษา 2566
วิธีดำเนินการ
การพัฒนาระบบเทียบโอนคะแนนผลการเรียนรู้ด้วยตนเอง เพื่อเป็นการส่งเสริม และสนับสนุนให้นักเรียนได้ใช้เวลาในการเรียนรู้ด้วยตนเองได้แบ่งการดำเนินการออกเป็น 3 ระยะ คือ
ระยะที่ 1 ศึกษาสภาพปัญหาและความต้องการเพื่อหาแนวทางแก้ปัญหา
ระยะที่ 2 การกำหนดเกณฑ์และการพัฒนาระบบ
ระยะที่ 3 การใช้งานและตรวจสอบประสิทธิภาพ
ผลการดำเนินการ/ผลสัมฤทธิ์
ผลพัฒนาระบบเทียบโอนคะแนนผลการเรียนรู้ด้วยตนเอง เพื่อเป็นการส่งเสริม สนับสนุนให้นักเรียนได้ใช้เวลาในการเรียนรู้ด้วยตนเอง เปิดโอกาสให้ผู้เรียนสามารถเลือกเรียนหรือเรียนตามความสามารถ
ความสนใจของตนเอง โดยคำนึงถึงหลักของความแตกต่างระหว่างบุคคล มีผลการดำเนินการโดยขอสรุปเป็น
3 ระยะดังมีรายละเอียดต่อไปนี้
ผลการดำเนินการระยะที่ 1 ศึกษาสภาพปัญหาและความต้องการเพื่อหาแนวทางแก้ปัญหา จะพบว่าสามารถแบ่งนักเรียนออกเป็น 2 กลุ่ม คือ กลุ่มช่วยเหลือ และกลุ่มส่งเสริม ซึ่งมีรายละเอียดดังนี้
1) กลุ่มช่วยเหลือ หมายถึง กลุ่มนักเรียนที่มีผลการเรียนไม่ผ่านเกณฑ์ทุกรายวิชา กลุ่มที่มีผลการเรียนสูง แต่มีบางรายวิชาไม่ผ่านเกณฑ์ และกลุ่มที่มีผลการเรียนต่ำ แต่มีบางรายวิชาไม่ผ่านเกณฑ์ เพื่อเป็นการช่วยเหลือนักเรียนโดยอาศัยความถนัด ความชอบ ความรู้ ความสามารถของนักเรียนที่ได้ไปศึกษา เรียนรู้ ร่วมกิจกรรม ร่วมการแข่งขัน หรืออื่น ๆ ในทุกรูปแบบกิจกรรม ให้สามารถนำมาใช้เป็นส่วนหนึ่งของการประเมินผลการเรียนในชั้นในทุกรายวิชาได้ตามเงื่อนไขที่กำหนด
2) กลุ่มส่งเสริม หมายถึง กลุ่มที่มีผลการเรียนสูง ผ่านเกณฑ์ทุกรายวิชา และกลุ่มที่มีผลการเรียนกลางถึงต่ำ ผ่านเกณฑ์ทุกรายวิชา เพื่อเป็นการส่งเสริมนักเรียนโดยอาศัยความถนัด ความชอบ ความรู้ ความสามารถของนักเรียนที่ได้ไปศึกษา เรียนรู้ ร่วมกิจกรรม ร่วมการแข่งขัน หรืออื่น ๆ ในทุกรูปแบบกิจกรรม ให้สามารถใช้เป็นส่วนหนึ่งของการประเมินผลการเรียนในชั้นในทุกรายวิชาได้ตามเงื่อนไขที่กำหนด
ผลการดำเนินการระยะที่ 2 การกำหนดเกณฑ์การเทียบคะแนน การใช้งานคะแนนและการพัฒนาระบบการเทียบคะแนน ผู้ศึกษาขอนำเสนอเป็น 2 ประเด็นดังนี้
1. ผลการกำหนดเกณฑ์การเทียบคะแนน ประกอบด้วย เกณฑ์การเข้าร่วมการแข่งขันทุกประเภท เกณฑ์การเข้าร่วมกิจกรรม การอบรม การเรียนรู้ การพัฒนาตนเอง
2. ผลการศึกษาและพัฒนาระบบการเทียบคะแนน พบว่าได้พัฒนาระบบออกเป็น 2 ส่วนหลัก คือ ส่วนของ User (นักเรียนและผู้ปกครอง) ส่วนของ Admin (ส่วนของผู้ดูแลระบบและครูที่รับผิดชอบ)
ผลการดำเนินการระยะที่ 3 การใช้งานและตรวจสอบประสิทธิภาพ มี 3 ประเด็น
1. ผลการเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์นักเรียน ซึ่งได้แบ่งออกเป็น 2 กลุ่ม คือ กลุ่มช่วยเหลือ (กลุ่มที่มีผลการเรียนไม่ผ่านเกณฑ์) และกลุ่มส่งเสริม (กลุ่มที่มีผลการเรียนผ่านเกณฑ์) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อน (ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2566) และหลัง (ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2566) การใช้งานระบบการเทียบโอนคะแนนผลการเรียนรู้ มีผลดังนี้
1.1 กลุ่มส่งเสริม มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงขึ้น ร้อยละ 3.398 (ผลการเรียนเฉลี่ยเพิ่มขึ้น 0.10)
1.2 กลุ่มช่วยเหลือ มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงขึ้น ร้อยละ 6.968 (0.20) และมีจำนวนผลการเรียนไม่ผ่านเกณฑ์ (0 ร มส) ลดลง ร้อยละ 27
2. ผลการนำผลการเทียบโอนคะแนนผลการเรียนรู้ไปใช้งาน โดยใช้แบบสอบถามการนำผลการเทียบโอนคะแนนผลการเรียนรู้ จากครูประจำรายวิชา มีจำนวนครูใช้งานร้อยละ 100
3. ผลจากการศึกษาความพึงพอใจในการใช้งานระบบ จะพบว่าความพึงพอใจในภาพรวมอยู่ที่ระดับมาก (4.29) เมื่อตรวจสอบรายด้าน จะพบว่า 1) ด้านเนื้อหามีความพึงพอใจในอยู่ระดับมาก (4.40) 2) ด้านการออกแบบ มีความพึงพอใจอยู่ระดับมาก (4.23) 3) ด้านการใช้บริการมีความพึงพอใจอยู่ระดับมาก (4.16) และ 4) ด้านการนำไปใช้งาน มีความพึงพอใจอยู่ระดับมาก (4.25) เป็นผลมาจากรูปแบบการนำเสนอแบบ Games-Based มีความน่าสนใจและสอดคล้องกับความต้องการของนักเรียน รวมทั้งข้อมูลและสารสนเทศทั้งหมดนักเรียนสามารถที่จะแข่งขันทั้งกับตัวเองและเพื่อนได้ เพื่อพัฒนาระดับคะแนนให้ดีขึ้น จึงมีความน่าสนใจเพิ่มยิ่งขึ้น รวมทั้งมีรูปแบบการบริการต่าง ๆ ในระบบที่สะดวกขึ้นด้วย