ชื่อเรื่อง ผลการใช้แบบฝึกการละเล่นลาวกระทบไม้ เพื่อพัฒนาความคล่องตัวและยกระดับผลสัมฤทธิ์
ทางการเรียนในวิชาพลศึกษา(กีฬามวยปล้ำ) กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนบ้านเข็มทอง
ชื่อผู้รายงาน นายธนากร น่วมมี ตำแหน่ง ครู
สถานศึกษา โรงเรียนบ้านเข็มทอง อำเภอวิเชียรบุรี จังหวัดเพชรบูรณ์
ปีการศึกษา 2565
บทคัดย่อ
รายงานการใช้แบบฝึกการละเล่นลาวกระทบไม้ เพื่อพัฒนาความคล่องตัวและยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนในวิชาพลศึกษา(กีฬามวยปล้ำ) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีวัตถุประสงค์คือ 1. เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาพลศึกษา (กีฬามวยปล้ำ) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 2.เพื่อสร้างแบบฝึกการใช้การละเล่นลาวกระทบไม้เพื่อพัฒนาความคล่องตัวของนักเรียนในวิชามวยปล้ำ กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 เพื่อศึกษาผลการใช้การละเล่นลาวกระทบไม้เพื่อพัฒนาความคล่องตัวของนักเรียนในวิชามวยปล้ำ กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 และเพื่อศึกษาความคิดเห็นและความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อแบบฝึกการใช้การละเล่นลาวกระทบไม้เพื่อพัฒนาความคล่องตัวของนักเรียนในวิชามวยปล้ำ กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ประชาการในการทำวิจัยครั้งนี้ เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาชั้นปีที่ 2 จำนวน 21 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย 1.แบบฝึกการสร้างความคล่องตัวโดยใช้ลาวกระทบไม้จำนวน 10 แบบฝึก 2. แบบทดสอบ 10 S Quadrant Jump Test 3.แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาพลศึกษา(กีฬามวยปล้ำ)ก่อนเรียนและหลังเรียน 4.แบบประเมินความพึงพอใจการใช้แบบฝึกการละเล่นลาวกระทบไม้ เพื่อพัฒนาความคล่องตัวและยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนในวิชามวยปล้ำ กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
การเก็บรวบรวมข้อมูล ได้ดำเนินการตามขั้นตอน คือ 1) ทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียน 2) จัดกิจกรรมการใช้แบบฝึกการละเล่นลาวกระทบไม้ เพื่อพัฒนาความคล่องตัวและยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนในวิชาพลศึกษา(กีฬามวยปล้ำ) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 3) ทำแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียน 4) ทำแบบประเมินความพึงพอใจการใช้แบบฝึกการละเล่นลาวกระทบไม้ เพื่อพัฒนาความคล่องตัวและยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนในวิชามวยปล้ำ กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
ผลการวิจัยพบว่า ผลการพัฒนาและหาประสิทธิภาพของแผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้วิชาพลศึกษา (กีฬามวยปล้ำ) มีประสิทธิภาพ E1/E2คือ 85.07/85.87 อยู่ในเกณฑ์ที่ตั้งไวคือ 80/80 และได้ค่าดัชนีประสิทธิผล (E.I.) เท่ากับ 0.62 และการพัฒนาทักษะกีฬามวยปล้ำ ของนักเรียนทุกคนสูงขึ้นเมื่อดูจากผลคะแนนของการทดสอบหลังเรียน จึงถือได้ว่าแผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน
การพัฒนาความคล่องตัว ผลการศึกษาพบว่า ภายหลังการฝึกสัปดาห์ที่ 4 ด้วยแบบฝึกการละเล่นลาวกระทบไม้มีค่าเฉลี่ยเวลาค่าเฉลี่ยเวลาในการทดสอบ 10 S Quadrant Jump Test แตกต่างกันกับก่อนการฝึกอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 และหลังการฝึกสัปดาห์ที่ 8 ด้วยแบบฝึกการละเล่นลาวกระทบไม้ มีค่าเฉลี่ยเวลาค่าเฉลี่ยเวลาในการทดสอบ 10 S Quadrant Jump Test แตกต่างกันกับก่อนการฝึกอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 จากผลการเปรียบเทียบเวลาในการทดสอบในทดสอบ 10 S Quadrant Jump Test จะเห็นได้ว่าสามารถพัฒนาความคล่องตัวนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาชั้นปีที่ 2 วิชาพลศึกษา (กีฬามวยปล้ำ) ได้
ผลการวิเคราะห์ความคิดเห็นและความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อผลประเมินการผลการใช้แบบฝึกการละเล่นลาวกระทบไม้ เพื่อพัฒนาความคล่องตัวของนักเรียนในวิชามวยปล้ำ กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 พบว่า โดยภาพรวมของความคิดเห็นและความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อผลประเมินผลการใช้แบบฝึกการละเล่นลาวกระทบไม้ เพื่อพัฒนาความคล่องตัวของนักเรียนในวิชามวยปล้ำ กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ในทุกๆ ข้อ ซึ่งแสดงให้เห็นว่า แบบฝึกการละเล่นลาวกระทบไม้สามารถพัฒนาความคล่องตัวได้ อยู่ในเกณฑ์ดีมาก มีค่า x ̅ = 4.47 S.D.= 0.68