ชื่อเรื่อง การพัฒนาทักษะการทุ่มโดยใช้แบบฝึกทักษะการทุ่มของกีฬามวยปล้ำเพื่อยกระดับ
ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนในวิชาพลศึกษา (กีฬามวยปล้ำ) กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษาชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนบ้านเข็มทอง
ชื่อผู้รายงาน นายธนากร น่วมมี ตำแหน่ง ครูชำนาญการ
สถานศึกษา โรงเรียนบ้านเข็มทอง อำเภอวิเชียรบุรี จังหวัดเพชรบูรณ์
ปีการศึกษา 2566
บทคัดย่อ
รายงานการพัฒนาทักษะการทุ่มโดยใช้แบบฝึกทักษะการทุ่มของกีฬามวยปล้ำเพื่อยกระดับ
ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนในวิชาพลศึกษา (กีฬามวยปล้ำ) กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษาชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนบ้านเข็มทองมีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของการใช้แบบฝึกทักษะการทุ่มของกีฬามวยปล้ำเพื่อยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนในวิชาพลศึกษา (กีฬามวยปล้ำ) กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษาชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนบ้านเข็มทอง ที่สร้างขึ้นตามเกณฑ์ประสิทธิภาพ80/80 2.เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการทุ่มของกีฬามวยปล้ำเพื่อยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนในวิชาพลศึกษา (กีฬามวยปล้ำ) กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษาชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนบ้านเข็มทอง 3. เพื่อศึกษาผลการใช้แบบฝึกทักษะการทุ่มของกีฬามวยปล้ำเพื่อยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนในวิชาพลศึกษา (กีฬามวยปล้ำ) กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษาชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนบ้านเข็มทอง และ 4.เพื่อศึกษาความคิดเห็นและความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อแบบฝึกการใช้แบบฝึกทักษะการทุ่มของกีฬามวยปล้ำเพื่อยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนในวิชาพลศึกษา (กีฬามวยปล้ำ) กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษาชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนบ้านเข็มทอง ประชาการในการทำวิจัยครั้งนี้ เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาชั้นปีที่ 2 จำนวน 21 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย 1.แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์วิชาพลศึกษา(กีฬามวยปล้ำ) 2แบบฝึกทักษะการทุ่มของกีฬามวยปล้ำเพื่อยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนในวิชาพลศึกษา (กีฬามวยปล้ำ) กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษาชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนบ้านเข็มทอง 3.แบบสอบถามแสดงความคิดเห็นและความพึงพอใจของนักเรียนเกี่ยวกับการใช้แบบฝึกทักษะการทุ่มของกีฬามวยปล้ำ
การเก็บรวบรวมข้อมูล ได้ดำเนินการตามขั้นตอน คือ 1) ทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียน2) ดำเนินการสอนด้วยการใช้แผนการจัดการเรียนรู้เรื่องในหน่วยการเรียนรู้ที่ 4 เรื่องทักษะการทุ่มของกีฬามวยปล้ำ จำนวน 3 แผน รวมเวลา 3 ชั่วโมง ในวันพุธ ที่ 12,19,26 กรกฎาคม 2566 3) ทำทดสอบทักษะการทุ่มของกีฬามวยปล้ำหลังจบชั่วโมง 4) นำคะแนนที่ได้จากการประเมินทักษะการทุ่มของกีฬามวยปล้ำมาคำนวณหาค่าร้อยละ และค่าเฉลี่ยแล้วนำไปเทียบกับเกณฑ์ที่กำหนดไว้ร้้อยละ 60 นำเสนอข้อมูลโดยใช้ตารางประกอบคำบรรยาย 5) ทำแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียน 6 )แบบประเมินความพึงพอใจการใช้แบบฝึกทักษะการทุ่มของกีฬามวยปล้ำเพื่อยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนในวิชาพลศึกษา (กีฬามวยปล้ำ) กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษาชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนบ้านเข็มทอง
ผลการใช้นวัตกรรมเรื่องการพัฒนาทักษะการทุ่มโดยใช้แบบฝึกทักษะการทุ่มของกีฬา
มวยปล้ำเพื่อยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนในวิชาพลศึกษา (กีฬามวยปล้ำ) กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษาชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนบ้านเข็มทองโดยทดลองใช้เพื่อหาประสิทธิภาพกับกลุ่มตัวอย่างจริง คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 21 คน โรงเรียนบ้านเข็มทอง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา ประถมศึกษาเพชรบูรณ์ เขต 3 ผลการพัฒนาและหาประสิทธิภาพของแผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้วิชาพลศึกษา (กีฬามวยปล้ำ) มีประสิทธิภาพ E1/E2คือ 80.63/83.17 อยู่ในเกณฑ์ที่ตั้งไวคือ 80/80 และได้ค่าดัชนีประสิทธิผล (E.I.) เท่ากับ 0.52 และการพัฒนาทักษะกีฬามวยปล้ำ ของนักเรียนทุกคนสูงขึ้นเมื่อดูจากผลคะแนนของการทดสอบหลังเรียน จึงถือได้ว่าแผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์
ผลการพัฒนาทักษะการทุ่มของกีฬามวยปล้ำโดยใช้แบบฝึกทักษะประกอบการสอนของนักเรียนชี้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2566 ทักษะการทุ่มของกีฬามวยปล้ำทั้ง 3 ทักษะ มีค่าเฉลี่ยโดยรวมกันเท่ากับ 79.37 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดคือร้อยละ 60
ผลการวิเคราะห์ความคิดเห็นและความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อผลประเมินการพัฒนาทักษะการทุ่มโดยใช้แบบฝึกทักษะการทุ่มของกีฬามวยปล้ำเพื่อยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนในวิชาพลศึกษา (กีฬามวยปล้ำ) กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษาชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนบ้านเข็มทอง พบว่า โดยภาพรวมของความคิดเห็นและความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อผลประเมินผลการใช้แบบฝึกทักษะการทุ่มโดยใช้แบบฝึกทักษะการทุ่มของกีฬามวยปล้ำเพื่อยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนในวิชาพลศึกษา (กีฬามวยปล้ำ) กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษาชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนบ้านเข็มทอง ในทุกๆ ข้อ ซึ่งแสดงให้เห็นว่า แบบฝึกการละเล่นลาวกระทบไม้สามารถพัฒนาความคล่องตัวได้ อยู่ในเกณฑ์ดีมาก มีค่า x ̅ = 4.47 S.D.= 0.68