ชื่อผลงาน การพัฒนาทักษะการเขียนคำพื้นฐานภาษาไทย
ชื่อผู้นำเสนอผลงาน นางสาวธัญกมล สังสีแก้ว
บูรณาการ โรงเรียนบ้านดงม่วงหัวดงหนองบาก
ปีการศึกษา 2566
1. ความสำคัญขององค์ความรู้
ภาษาไทยเป็นเอกลักษณ์ของชาติ เป็นสมบัติทางวัฒนธรรม อันก่อให้เกิดความเป็นเอกภาพและ เสริมสร้างบุคลิกภาพของคนในชาติให้มีความเป็นไทย เป็นเครื่องมือในการติดต่อสื่อสารเพื่อสร้างความเข้าใจ และความสัมพันธ์ที่ดีต่อกัน ทำให้สามารถประกอบกิจธุระ การงานและดำเนินชีวิตร่วมกันใน สังคมประชาธิปไตยได้อย่างสันติสุขและเป็นเครื่องมือในการแสวงหาความรู้ ประสบการณ์จาก แหล่งข้อมูลสารสนเทศต่าง ๆ เพื่อพัฒนาความรู้ กระบวนการคิดวิเคราะห์ วิจารณ์ และสร้างสรรค์ ให้ทันต่อการเปลี่ยนแปลงทางสังคมและความก้าวหน้าทางวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี ตลอดจนนำไปใช้ในการพัฒนาอาชีพให้มีความมั่นคงทางเศรษฐกิจ นอกจากนี้ยังเป็นสื่อแสดงภูมิปัญญาของบรรพบุรุษด้าน วัฒนธรรม ประเพณี สุนทรียภาพเป็นสมบัติล้ำค่าควรแก่การเรียนรู้ อนุรักษ์และสืบสานให้คงอยู่คู่ชาติ ไทยตลอดไปกระทรวงศึกษาธิการ (2551:37) ด้วยความสำคัญดังกล่าว หลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551 ได้ กำหนดให้ภาษาไทยเป็นทักษะที่ต้องฝึกฝนจนเกิดความชำนาญในการใช้ภาษาเพื่อ
การสื่อสาร เรียนรู้อย่างมีประสิทธิภาพและเพื่อนำไปใช้ในชีวิตจริง กระทรวงศึกษาธิการ (2551 : 37)
2. วัตถุประสงค์และเป้าหมายของการดำเนินงาน
วัตถุประสงค์ของการวิจัยเพื่อสร้างต้นแบบสื่อการเรียนรู้ผ่านแบบฝึกทักษะการเขียนคำพื้นฐานภาษาไทย เพื่อพัฒนาทักษะการเขียนและเพื่อศึกษาผลการใช้แบบฝึกทักษะการเขียนคำพื้นฐานภาษาไทย
และการบูรณาการกับกลุ่มสาระการเรียนรู้อื่น
3. ขั้นตอนการดำเนินการ
กระบวนการพัฒนาการเรียนการสอนแบบบูรณาการได้ถูกต้อง โดยใช้แบบพัฒนาทักษะการเขียน
คำพื้นฐานภาษาไทยเป็นเครื่องมือในการพัฒนาการเรียนรู้เพิ่มเพิ่มผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนผ่านสื่อสังคมออนไลน์ ตามความถนัดและความสนใจของผู้เรียน
1. ผู้สอนอธิบายประกอบผ่านแบบพัฒนาทักษะการเขียนคำพื้นฐานภาษาไทยตามหัวข้อในบทเรียน
2. ผู้สอนและผู้เรียนอภิปรายตามเนื้อหาในบทเรียน เน้นการแสดงเหตุผลและความคิดสร้างสรรค์
3. ผู้เรียนฝึกการเขียนตามหัวข้อที่ผู้สอนมอบหมาย
4. ผลการดำเนินงาน /ประโยชน์ที่ได้รับ
ผู้เรียน ได้เรียนรู้อย่างมีความสุข เนื่องจากเป็นกิจกรรมที่ผู้เรียนได้ฝึกเขียนเป็นการพัฒนาทักษะการเรียนรู้แบบ Active learning และมีผลการพัฒนาที่ชัดเจน ทำให้ผู้เรียนเกิดความ ภาคภูมิใจในตนเอง นอกจากนี้ ผู้เรียนสามารถนำเทคนิคที่ได้นี้ไปใช้ได้ในหลายๆกิจกรรมและบูรณาการได้กับทุกกลุ่มสาระวิชา เนื่องจากได้รับความรู้และผู้เรียนได้รับ รางวัลในการเข้าร่วมการแข่งขันอีกด้วย
5. ปัจจัยความสำเร็จ
5.1 กระบวนการพัฒนาสื่อการจัดการเรียนรู้การพัฒนาทักษะการพูด
5.2 ผู้เรียน
6. บทเรียนที่ได้รับ
จากการที่ได้นำเทคนิคกระบวนการพัฒนาการเรียนรู้โดยใช้สื่อการจัดการเรียนรู้การพัฒนาทักษะการพูด ที่ครูผู้สอนนำมาเป็นกิจกรรมลงสู่ชั้นเรียน ทำให้ผู้เรียนมีความมั่นใจในการเรียนรู้สามารถพัฒนาทักษะการฟัง พูด อ่านและเขียน ได้อย่างมั่นใจ มีเจตคติที่ดีต่อการเรียนในวิชาต่างๆที่เกิดจากการบูรณาการเรียนรู้ และสามารถนำไปใช้ต่อยอดได้ในการศึกษาต่อไปในอนาคตและในชีวิตประจำวัน
7. การเผยแพร่/การได้รับยอมรับ/รางวัลที่ได้รับ
7.1 ผู้เรียนได้เรียนรู้อย่างมีความสุขจากกิจกรรมการพัฒนาทักษะการเขียนคำพื้นฐานภาษาไทยด้วยกระบวนการ Active learning และมีผลการพัฒนาที่ชัดเจน ผู้เรียนเกิดความภาคภูมิใจในตนเอง
7.2 ผู้เรียนสามารถ นำเทคนิคจากการทำกิจกรรมในการเขียนไปใช้ในการฝึกพัฒนาตนเอง
7.3 ผู้เรียนได้รับรางวัลเหรียญทองการแข่งขันการต่อคำศัพท์ภาษาไทย (คำคมเดิม) ระดับชั้น ป.4-6 เนื่องในงานศิลปหัตถกรรมนักเรียน ครั้ง 71