ชื่อผลงาน Game Based Learning
ชื่อผู้นาเสนอผลงาน นางสาวธัญกมล สังสีแก้ว
บูรณาการ โรงเรียนบ้านดงม่วงหัวดงหนองบาก
ปีการศึกษา 2566
1. ความสำคัญขององค์ความรู้
เกมเป็นสื่อประเภทหนึ่งที่ส่งผลแก่ความคิด ของผู้เล่นเป็นอย่างมาก เกมสามารถดึงดูดความสนใจ
ของคนได้โดยข้ามขอบเขตทางเชื้อชาติ ศาสนา สถานะการศึกษา และยังสามารถกำหนดเป้าหมาย สร้างความพยายามให้กับผู้เล่นให้ไม่ย่อท้อต่ออุปสรรค ต่างๆ เพราะเกมทุกเกมล้วนมีสิ่งท้าทายให้ผู้เล่นเกิดความพยายาม รู้จักความรับผิดชอบจัดลาดับ ความสำคัญก่อนหลังในการทากิจกรรมในเกมจึงจะสามารถผ่านแต่ละด่านไปได้และสามารถบันทึกผล ความก้าวหน้าของการทากิจกรรมในเกมได้ เกมฝึกการเข้าสังคม บุคคลที่ได้พบเจอระหว่างการเล่นเกมที่เกิด การสนทนา หรือทากิจกรรมต่างๆด้วยกันในโลกโดยใช้เกมเป็นสื่อกลาง เกมช่วยพัฒนาสมอง และฝึกทักษะการแก้ไขปัญหาการเล่นเกมนั้นสามารถส่งเสริมทักษะใหม่ๆ ให้กับผู้เล่นได้
2. วัตถุประสงค์และเป้าหมายของการดาเนินงาน
วัตถุประสงค์ของการวิจัยเพื่อสร้างต้นแบบสื่อการเรียนรู้ผ่านเกม (Games- Based Learning Objects) เพื่อเพิ่มความเข้าใจในเรื่อง กฎระเบียบ ข้อปฏิบัติ และ สิทธิที่ได้รับ บางอย่าง เช่นการนาไปใช้ ศูนย์ฝึกอบรมแก่เด็กและเยาวชนที่อยู่ระหว่างการเข้ารับการบาบัด และเพื่อลดปัญหาการทาผิด กฎระเบียบอันเนื่องจากความไม่รู้ เป็นสื่อในการเรียนรู้แบบหนึ่ง ซึ่งถูกออกแบบมาเพื่อเพิ่มความรู้และ ความสนุกสนานไปพร้อมๆกัน ซึ่งการเรียนรู้ในรูปแบบนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อให้ผู้เรียนมีส่วนร่วมในการเรียนรู้ด้วยตนเอง โดยใช้ความสนุกสนานเป็นตัวดึงดูดผู้เรียนให้อยู่กับบทเรียน เพื่อเพิ่มผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน
3. ขั้นตอนการดำเนินการ
กระบวนการพัฒนาการเรียนการสอนแบบบูรณาการได้ถูกต้อง โดยใช้เกมเป็นเครื่องมือ
ในการพัฒนาการเรียนรู้เพิ่มเพิ่มผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนผ่านสื่อสังคมออนไลน์ ตามความถนัดและความสนใจของผู้เรียน
ขั้นตอนที่ 1 การอธิบายและนาเสนอเกมแก่ผู้เรียน
1. ครูนำเสนอเนื้อหาจากกระบวนการจัดการเรียนรู้ให้ผู้เรียนโดยจัดการเรียนรู้ที่ยึดมาตรฐาน
การเรียนรู้และตัวชี้วัดของกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศที่กำหนดไว้ในหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พ.ศ. 2551
2. ผู้สอนชี้แจงวัตถุประสงค์การเรียนรู้ ลักษณะกิจกรรม เกณฑ์การให้คะแนน และซักถามความเข้าใจของผู้เรียน
3. ผู้สอนอธิบายกติกาการเล่นเกม และชี้ให้ผู้เรียนเห็นว่ากติกาที่กำหนดไว้เป็นไปเพื่อให้การเล่นเกมนั้นบรรลุตามวัตถุประสงค์อย่างไร จากนั้นให้ผู้เรียนศึกษาคู่มือการเล่นเกม และให้ผู้เรียนอภิปรายความเข้าใจเกี่ยวกับเกมนั้นร่วมกับผู้เรียนคนอื่นหรือสมาชิกในกลุ่ม และซักถามความเข้าใจของผู้เรียน
4. ผู้สอนสาธิตขั้นตอนการเล่นเกม และอาจให้ผู้เรียนได้ทดลองเล่นเกม เพื่อลดความกังวลตรวจสอบความพร้อม และให้ความเป็นธรรมแก่ผู้เรียนที่อาจไม่เคยมีประสบการณ์เล่นเกมมาก่อน
ขั้นตอนที่ 2 การดาเนินกิจกรรมการเล่นเกมตามกติกาที่กำหนดไว้
1. ผู้สอนให้ผู้เรียนเริ่มดาเนินเล่นเกมตามกติกาและขั้นตอนที่กำหนดไว้ในคู่มือ ทั้งนี้ผู้สอนมอบหมายให้ผู้เรียนบางคนทาหน้าที่เป็นผู้สังเกตการณ์การเล่มเกมและควบคุมกติกาการเล่นด้วย
2. ผู้สอนสังเกตพฤติกรรมเพื่อกากับดูแลให้ผู้เรียนเล่มตามกติกา แจ้งเตือนเวลา และแจ้งความก้าวหน้าในการดำเนินกิจกรรมการเล่นเกมของผู้เรียนเพื่อกระตุ้นและสร้างบรรยากาศการเรียนรู้ให้
ท้าทาย
4. ผลการดาเนินงาน /ประโยชน์ที่ได้รับ
ผู้เรียน ได้เรียนรู้อย่างมีความสุข เนื่องจากเป็นกิจกรรมที่ผู้เรียนสนใจ ชื่นชอบ กล้าพูดกล้าแสดงออก และมีผลการพัฒนาที่ชัดเจน ทำให้ผู้เรียนเกิดความ ภาคภูมิใจในตนเอง นอกจากนี้ ผู้เรียนสามารถนาเทคนิคที่ได้นี้ไปใช้ได้ในหลายๆกิจกรรมและบูรณาการได้กับทุกกลุ่มสาระวิชา เนื่องจากได้รับความรู้และผู้เรียนได้รับ รางวัลในการเข้าร่วมการแข่งขันอีกด้วย
5. ปัจจัยความสำเร็จ
5.1 กระบวนการพัฒนาสื่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้เกมการศึกษา
5.2 ผู้เรียน
6. บทเรียนที่ได้รับ
จากการที่ได้นาเทคนิคกระบวนการพัฒนาการเรียนรู้โดยใช้เกม ที่ครูผู้สอนนามาเป็นกิจกรรมลงสู่
ชั้นเรียน ทาให้ผู้เรียนมีความมั่นใจในการเรียนรู้สามารถพัฒนาทักษะการฟัง พูด อ่านและเขียน ได้อย่างมั่นใจ
มีเจตคติที่ดีต่อการเรียนในวิชาต่างๆที่เกิดจากการบูรณาการเรียนรู้ และสามารถนาไปใช้ต่อยอดได้ในการศึกษาต่อไปในอนาคตและในชีวิตประจาวัน
7. การเผยแพร่/การได้รับยอมรับ/รางวัลที่ได้รับ
7.1 ผู้เรียนได้เรียนรู้อย่างมีความสุขจากกิจกรรมที่ผู้เรียนกล้าพูดกล้าแสดงออกและมีผลการพัฒนาที่ชัดเจน ผู้เรียนเกิดความภาคภูมิใจในตนเอง
7.2 ผู้เรียนสามารถ นาเทคนิคจากการทากิจกรรมในการฟัง พูด อ่านและเขียน ไปใช้ในการฝึกพัฒนาตนเอง
7.3 ผู้เรียนได้รับรางวัลเหรียญทองชนะเลิศซูโดกุ ระดับชั้น ป.4-6 เนื่องในงานศิลปหัตถกรรมนักเรียน ครั้งที่ 71