ชื่อผลงาน Speaking skill for every day life
ชื่อผู้นำเสนอผลงาน นางสาวธัญกมล สังสีแก้ว
บูรณาการ โรงเรียนบ้านนกเหาะ
ปีการศึกษา 2565
1. ความสำคัญขององค์ความรู้
การพูดเป็นทักษะที่จำเป็นอย่างยิ่งในการเรียนภาษาเพื่อการสื่อสาร ผู้พูดจะต้องใช้ ความสามารถทางด้านภาษาหลายด้านประกอบกัน เพื่อให้ผู้ฟังเข้าใจ โดยจะต้องถ่ายทอดความรู้สึก นึกคิดของผู้พูดที่จะพูดให้ผู้ฟังสามารถฟังเข้าใจ ผู้พูดที่ดีจะต้องพูดให้เหมาะสมกับโอกาสและ สถานการณ์ต่างๆ และมีความคล่องแคล่วในการพูด โดยการเลือกใช้คำพูดที่ถูกต้อง สุมิตรา อังวัฒนกุล (2540 หน้า 167) กล่าวว่า การพูดเป็นการถ่ายทอดความรู้สึกนึกคิด ความเข้าใจให้ผู้ฟังได้รับรู้ และเข้าใจจุดมุ่งหมายของผู้พูด โดยใช้กลวิธีในการพูดที่ทาให้การสื่อสารมี ประสิทธิภาพ อวยชัย ผกามาศ (2542 หน้า 1-2) กล่าวถึง ความหมายของการพูดไว้ว่า การพูดคือการ สื่อสารทางความคิด ประสบการณ์ และความต้องการของผู้พูดไปสู่ผู้ฟัง เพื่อสื่อความหมายให้ผู้ฟังเกิด ความเข้าใจ โดยใช้น้าเสียง ภาษา และกริยาท่าทาง ได้อย่างถูกต้องตามจรรยามารยาท และประเพณี นิยมของสังคมให้ผู้ฟังรับรู้และได้รับการตอบสนอง
2. วัตถุประสงค์และเป้าหมายของการดำเนินงาน
วัตถุประสงค์ของการวิจัยเพื่อสร้างต้นแบบสื่อการเรียนรู้ผ่านแบบฝึกทักษะการพูด Speaking skill for every day life เพื่อพัฒนาทักษะการพูดและเพื่อศึกษาผลการใช้แบบฝึกบทสนทนาภาษาต่างประเทศและการบูรณาการกับกลุ่มสาระการเรียนรู้อื่น
3. ขั้นตอนการดำเนินการ
กระบวนการพัฒนาการเรียนการสอนแบบบูรณาการได้ถูกต้อง โดยใช้แบบพัฒนาทักษะการพูดเป็นเครื่องมือในการพัฒนาการเรียนรู้เพิ่มเพิ่มผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนผ่านสื่อสังคมออนไลน์ ตามความถนัดและความสนใจของผู้เรียน
1. ผู้สอนอธิบายประกอบแผ่นโปร่งใสและ Power point ตามหัวข้อในบทเรียน
2. ผู้สอนและผู้เรียนอภิปรายตามเนื้อหาในบทเรียน เน้นการแสดงเหตุผลและความคิดสร้างสรรค์
3. ผู้เรียนฝึกการพูดหน้าชั้นตามหัวข้อที่ผู้สอนมอบหมาย
4. ผลการดำเนินงาน /ประโยชน์ที่ได้รับ
ผู้เรียน ได้เรียนรู้อย่างมีความสุข เนื่องจากเป็นกิจกรรมที่ผู้เรียนสนใจ ชื่นชอบ กล้าพูดกล้าแสดงออก และมีผลการพัฒนาที่ชัดเจน ทำให้ผู้เรียนเกิดความ ภาคภูมิใจในตนเอง นอกจากนี้ ผู้เรียนสามารถนำเทคนิคที่ได้นี้ไปใช้ได้ในหลายๆกิจกรรมและบูรณาการได้กับทุกกลุ่มสาระวิชา เนื่องจากได้รับความรู้และผู้เรียนได้รับ รางวัลในการเข้าร่วมการแข่งขันอีกด้วย
5. ปัจจัยความสำเร็จ
5.1 กระบวนการพัฒนาสื่อการจัดการเรียนรู้การพัฒนาทักษะการพูด
5.2 ผู้เรียน
6. บทเรียนที่ได้รับ
จากการที่ได้นำเทคนิคกระบวนการพัฒนาการเรียนรู้โดยใช้สื่อการจัดการเรียนรู้การพัฒนาทักษะการพูด ที่ครูผู้สอนนำมาเป็นกิจกรรมลงสู่ชั้นเรียน ทำให้ผู้เรียนมีความมั่นใจในการเรียนรู้สามารถพัฒนาทักษะการฟัง พูด อ่านและเขียน ได้อย่างมั่นใจ มีเจตคติที่ดีต่อการเรียนในวิชาต่างๆที่เกิดจากการบูรณาการเรียนรู้ และสามารถนำไปใช้ต่อยอดได้ในการศึกษาต่อไปในอนาคตและในชีวิตประจำวัน
7. การเผยแพร่/การได้รับยอมรับ/รางวัลที่ได้รับ
7.1 ผู้เรียนได้เรียนรู้อย่างมีความสุขจากกิจกรรมที่ผู้เรียนกล้าพูดกล้าแสดงออกและมีผลการพัฒนาที่ชัดเจน ผู้เรียนเกิดความภาคภูมิใจในตนเอง
7.2 ผู้เรียนสามารถ นำเทคนิคจากการทำกิจกรรมในการพูดไปใช้ในการฝึกพัฒนาตนเอง
7.3 ผู้เรียนได้รับรางวัลเหรียญทองการแข่งขันการพูดภาษาจีน ระดับชั้นป.4-6 เนื่องในงานศิลปหัตถกรรมนักเรียน ครั้งที่ 70 และครั้งที่ 71