Learning English through Songs (ภาษาอังกฤษ)
ชื่อผลงาน Learning English through Songs
ชื่อผู้นำเสนอผลงาน นางสาวธัญกมล สังสีแก้ว
กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ โรงเรียนบ้านนกเหาะ
ปีการศึกษา 2565
1. ความสำคัญขององค์ความรู้
การใช้กิจกรรมเพลงเป็นสื่อการสอนที่ได้จัดสร้างเป็นแผนการสอนขึ้นมา นี้สามารถทำให้ทักษะ การฟัง พูดภาษาอังกฤษของผู้เรียนเพิ่มขึ้นด้วยปัจจัยหลายๆ ด้าน ไม่ว่าจะเป็นปัจจัยจากตัว ผู้เรียนเองที่มีความสนุกสนานเพลิดเพลินไปกับเนื้อหากิจกรรมและเทคโนโลยีสิ่งอำนวยความสะดวกต่างๆ ความ พยายามในการพัฒนาทักษะฟัง พูดของตนเอง การแก้ไขข้อผิดพลาดด้วยตนเอง หรือว่าปัจจัยจากครูผู้สอนี่มีความ เป็นกันเอง ใช้เนื้อหาและกิจกรรมที่ลดความตึงเครียดระหว่างการเรียน ทำให้บรรยากาศทางการเรียนรู้เป็นไปอย่าง สบายๆ ค่อยเป็นค่อยไป ไม่เร่งเร้าให้ผู้เรียนรีบพูดหรือตอบคำถามช่วยลดความวิตกกังวลในการสื่อสารของผู้เรียน นอกจากนี้ผู้เรียนยังสามารถนำเนื้อหาความรู้ที่ได้รับจากการเรียนการสอนโดยใช้กิจกรรมเพลงไปปรับใช้ให้เข้ากับ การดำเนินชีวิตประจำวันของตนเองได้ (ชนธิภา และคณะ,2554)
2. วัตถุประสงค์และเป้าหมายของการดำเนินงาน
วัตถุประสงค์ เพื่อมุ่งเน้นให้ผู้เรียนมีทักษะในการใช้ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารในชีวิตประจำวัน
โดยใช้วิธีการเรียนรู้ (4025) สามารถอ่านฟังและพูดออก เสียงคำศัพท์ภาษาอังกฤษได้อย่างถูกต้องใกล้เคียงกับเจ้าของภาษาสามารถสื่อสารถึงอารมณ์และความรู้สึกจากบทเพลงสากล มีความสุขและสุนทรีย์ในการฟัง
มีความตระหนักถึงความสำคัญในการเรียนรู้ มีเจตคติที่ดี มีผลสัมฤทธิ์ในการเรียนที่สูงขึ้นและยังสามารถนำความรู้ที่ได้มาพัฒนาตนเองได้มากยิ่งขึ้น เป้าหมาย เชิงปริมาณ (ผลสำเร็จ) ผู้เรียนที่ได้รับการแนะแนวทางในการพัฒนาทักษะในด้านการอ่านฟังและพูดออกเสียงภาษาอังกฤษ ร้อยละ 80 มีความสำเร็จในการเรียนภาษาอังกฤษและมีเจตคติที่ดีและสามารถนำความรู้ความสามารถที่ได้จากฝึกทักษะต่างๆในการทำกิจกรรม มาพัฒนาตนเองและนำไปใช้ในชีวิตประจำวันได้ อย่างมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น เชิงคุณภาพ ผู้เรียนมีโอกาสที่ได้แสดงความสามารถ มีศักยภาพ ได้แสดงถึงความชื่นชอบของตนเองพร้อมทั้งสามารถใช้ภาษาอังกฤษสื่อสารถึงผู้ฟังได้อย่างมีความสุขในชีวิตประจำวัน
3. ขั้นตอนการดำเนินการ
กระบวนการพัฒนาการสื่อสารภาษาอังกฤษได้ถูกต้อง โดยใช้เพลงสากลเป็นเครื่องมือ
ในการพัฒนาการเรียนรู้เพิ่มทักษะภาษาอังกฤษผ่านสื่อสังคมออนไลน์ ตามความถนัดและความสนใจ
ของผู้เรียน
1. ครูนำเสนอเนื้อหาจากกระบวนการจัดการเรียนรู้ให้ผู้เรียนโดยจัดการเรียนรู้ที่ยึดมาตรฐาน
การเรียนรู้และตัวชี้วัดของกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศที่กำหนดไว้ในหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พ.ศ. 2551
2. ครูสร้างองค์ความรู้ในการใช้ภาษาเพื่อการสื่อสารโดยใช้ (40: Open hart, Open Ears, Open Eyes, Open Mouth) (25: Stimulate Songs, Smoothen Classic)
(40)
1) Open heart : เปิดใจ
2) Open Eyes: เปิดตาอ่าน
3) Open Ears: เปิดหูฟัง
4) Open Mouth: เปิดปากพูดออกเสียง
(25)
1) Stimulate Song: เพลงกระตุ้นและพัฒนาทักษะการฟังและความคิดความรู้สึก
2) Smoothen Classic: ดนตรีทำให้รู้สึกผ่อนคลายและมีสมาธิที่ดี
3. ผู้เรียนสืบค้นสรรหาบทเพลงที่มีเนื้อหาความหมายที่อยู่ในความสนใจของผู้เรียน
4. ผู้เรียนฝึกออกเสียงคำศัพท์ ประโยคให้คล่องและถูกต้องตามกระบวนการเรียนการสอนที่กำหนดไว้ตามหลักสูตรและหน่วยการเรียนรู้ที่จัดทำไว้
5. ฝึกร้องเพลงตามทักษะการสื่อสารภาษาอังกฤษด้วยเพลงโดย 3025
6. ผู้เรียนนำเสนอผลงานการสื่อสารภาษาอังกฤษโดยการร้องเพลงที่ตนเองชื่นชอบ
4. ผลการดำเนินงาน /ประโยชน์ที่ได้รับ
ผู้เรียน ได้เรียนรู้อย่างมีความสุข เนื่องจากเป็นกิจกรรมที่ผู้เรียนสนใจ ชื่นชอบ กล้าพูดกล้าแสดงออก และมีผลการพัฒนาที่ชัดเจน ทำให้ผู้เรียนเกิดความ ภาคภูมิใจในตนเอง นอกจากนี้ ผู้เรียนสามารถนำเทคนิคที่ได้นี้ไปใช้ได้ในหลายๆกิจกรรมและบูรณาการได้กับทุกกลุ่มสาระวิชา เนื่องจากได้รับความรู้และผู้เรียนได้รับ รางวัลในการเข้าร่วมการแข่งขันอีกด้วย
5. ปัจจัยความสำเร็จ
5.1 กระบวนการพัฒนาการสื่อสารภาษาอังกฤษ โดยใช้เพลงสากล และวิธีการ (40: Open hart, Open Ears, Open Eyes, Open Mouth) (25: Stimulate Songs, Smoothen Classic)
5.2 ผู้เรียน
6. บทเรียนที่ได้รับ
จากการที่ได้นำเทคนิคกระบวนการพัฒนาการสื่อสารภาษาอังกฤษโดยใช้เพลงสากล ที่ครูผู้สอน
นำมาเป็นกิจกรรมลงสู่ชั้นเรียน ทำให้ผู้เรียนมีความมั่นใจในการ ออกเสียงภาษาอังกฤษ สามารถพัฒนาทักษะการสื่อสารภาษาอังกฤษและร้องเพลงออกเสียงได้อย่างมั่นใจ ผู้เรียนสามารถพูดสื่อสารภาษาอังกฤษ
อย่างเชื่อมั่น มีเจตคติที่ดีต่อการเรียนวิชาภาษาอังกฤษ และสามารถนำไปใช้ต่อยอดได้ในการศึกษาต่อไปในอนาคตและในชีวิตประจำวัน
7. การเผยแพร่/การได้รับยอมรับ/รางวัลที่ได้รับ
7.1 ผู้เรียนได้เรียนรู้อย่างมีความสุขจากกิจกรรมที่ผู้เรียนกล้าพูดกล้าแสดงออกและมีผลการพัฒนาที่ชัดเจน ผู้เรียนเกิดความภาคภูมิใจในตนเอง
7.2 ผู้เรียนสามารถ นำเทคนิคจากการทำกิจกรรมในการอ่านฟังและพูดออกเสียงเพลงสากลไปใช้ในการฝึกพัฒนาตนเอง
7.3 ผู้เรียนได้รับรางวัลเหรียญทองการประกวดร้องเพลงสากลเนื่องในงานศิลปหัตถกรรมนักเรียน ครั้งที่ 70