ผลการแก้ปัญหานักเรียนอ่าน เขียนสะกดคำจากมาตราตัวสะกดไม่ถูกต้อง
โดยใช้สื่อการเรียนการสอนที่หลากหลาย
ชื่อผู้วิจัย ครูจิราพร เทียบดอกไม้
กลุ่มสาระการเรียนรู้ ภาษาไทย
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ในการจัดกิจกรรมการเรียนการสอน เพื่อฝึกให้นักเรียนอ่านสะกดคำจากมาตราตัวสะกดต่างๆ ได้ถูกต้องแม่นยำ ผู้วิจัยได้จัดทำแบบทดสอบก่อนเรียน และหลังเรียน เพื่อพัฒนาการอ่าน และเขียนสะกดคำ โดยใช้สื่อนวัตกรรมที่หลากหลาย โดยการทำเป็นสมุดเล่มเล็ก สื่อทำมือมีการนำคำพื้นฐานที่นักเรียนได้เรียนในแต่ละวัน มาจัดทำเป็นชิ้นงานระบายสีตกแต่งให้สวยงาม เพื่อให้การอ่าน และการเขียนของนักเรียนให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น
เป้าหมาย คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๓ จำนวน ๑๑ คน
จากผลการดำเนินงาน
1. ในภาพรวมจากการวิจัยเรื่องการแก้ปัญหานักเรียนเขียนสะกดคำไม่ถูกต้อง พบว่า นักเรียนยังจำมาตราตัวสะกดแต่ละมาตราตัวสะกดไม่ได้ จึงเขียนไม่ถูกต้อง
2. นักเรียนไม่ค่อยสนใจในการทำงาน สังเกตจากชิ้นงานและลายมือ
คะแนนเฉลี่ยมาตราตัวสะกดต่าง ๆ
การทดสอบก่อนเรียน ร้อยละ 60.55
การทดสอบหลังเรียน ร้อยละ 81.11