รายงานผลการปฏิบัติที่เป็นเลิศ (Best Practice)
ชื่อผลงาน การขับเคลื่อนการจัดการเรียนรูด้วยระบบคลังสื่อเทคโนโลยีดิจิทัล ระดับสถานศึกษา
(OBEC Content Center) ด้วย SAHA 3D Model
ผู้เสนอผลงาน นางสาวสุกฤตยา ปงกันทา
ตำแหนง ผู้อำนวยการโรงเรียนสหวิทยาคม
หน่วยงาน โรงเรียนสหวิทยาคม
สังกัด สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากำแพงเพชร เขต 1
ประเภทผลงาน
☐ ผู้สรางสื่อเทคโนโลยีดิจิทัล
☐ ผู้ใชสื่อเทคโนโลยีดิจิทัล
 ผู้ขับเคลื่อนระบบคลังสื่อ OBEC Content Center ระดับสถานศึกษา
๑. ความเป็นมาและความสำคัญ
สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน กำหนดนโยบายและจุดเนน ประจำปงบประมาณ
พ.ศ. 2566 ตามยุทธศาสตรชาติ 20 ป (พ.ศ. 2561- 2580) ได้กำหนดเป้าหมายการพัฒนาคนในทุกมิติและ ทุกชวงวัยใหเป็นคนดี เกง และมีคุณภาพ สร้างโอกาสและความเสมอภาคทางสังคม สร้างการเติบโต
บนคุณภาพชีวิตที่นมิตรกับสิ่งแวดลอม และตามพรบ.การพัฒนาดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม พ.ศ. 2560 2580 ยุทธศาสตรที่ 3 สร้างสังคมคุณภาพที่ทั่วเทียมด้วยเทคโนโลยีดิจิทัล แผนงานที่ 3 สรางสื่อ คลังสื่อและแหล่งเรียนรู ดิจิทัลเพื่อการเรียนรูตลอดชีวิต ดังนั้นเพื่อใหการจัดการศึกษาขั้นพื้นฐาน สอดคลองกับนโยบายของรัฐบาล นโยบายของกระทรวงศึกษาธิการ สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน ได้กำหนดแนวทางการพัฒนา การศึกษาขั้นพื้นฐานวิถีใหม่ วิถีคุณภาพ ใน 4 ด้าน ได้แก ดานความปลอดภัย ด้านโอกาส ด้านคุณภาพ และ ด้านประสิทธิภาพ และเพื่อต่อยอดพัฒนาการศึกษาขั้นพื้นฐานใหเป็น
วิถีอนาคต วิถีคุณภาพ และกำหนดจุดเนนที่สำคัญตอการพัฒนาการศึกษาขั้นพื้นฐาน โดยเฉพาะจุดเนนที่ 8 มุ่งเนนการใชเทคโนโลยีดิจิทัลเพื่อการเรียนทุกระดับ (สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน, 2564 )
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากำแพงเพชร เขต 1 มีแนวทางการขับเคลื่อนระบบ
คลังสื่อเทคโนโลยีดิจิทัล ระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน (OBEC Content Center) จากสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐานสู่การปฏิบัติ โดย ประกาศนโยบายการขับเคลื่อนระบบคลังสื่อเทคโนโลยีดิจิทัล ระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน (OBEC Content Center) แก่ผู้บริหารสถานศึกษา แต่งตั้งคณะกรรมการขับเคลื่อนระบบคลังสื่อเทคโนโลยีดิจิทัล ระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน (OBEC Content Center) ระดับสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา ดำเนินการพัฒนาครูและบุคลากรทางการศึกษาเกี่ยวกับการใช้ระบบคลังสื่อเทคโนโลยีดิจิทัล ระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน (OBEC Content Center) และสร้างสื่อเทคโนโลยีดิจิทัลเพื่อนำเข้าระบบบริหารจัดการเนื้อหาสื่อเทคโนโลยีดิจิทัล (Content Management System: CMS) จัดแต่งตั้งคณะกรรมการกลั่นกรองคุณภาพสื่อเทคโนโลยีดิจิทัล ของสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา เพื่อตรวจสอบคุณภาพและอนุมัติสื่อเทคโนโลยีดิจิทัลผ่านระบบตรวจสอบเนื้อหาอิเล็กทรอนิกส์ (ContentVerification System: CVS)
และนิเทศ กำกับ ติดตาม และส่งเสริม ให้ครูและบุคลากรทางการศึกษา ใช้งานระบบคลังสื่อเทคโนโลยี
ระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน (OBEC Content Center) และสร้างสื่อเทคโนโลยีดิจิทัล เพื่อนำเข้าระบบบริหาร
จัดการเนื้อหาสื่อเทคโนโลยีดิจิทัล (Content Management System: CMS) ไปใช้ในการออกแบบการจัดการเรียนรู้ เพื่อพัฒนาคุณภาพการศึกษาในสถานศึกษา
พร้อมทั้งคัดเลือกผลงานที่มีผลการปฏิบัติที่เป็นเลิศ (Best Practice) ระดับเขตพื้นที่การศึกษา แบ่งเป็น 4
ประเภท ได้แก่ 1) ประเภทผู้สร้างสื่อเทคโนโลยีดิจิทัล 2) ประเภทผู้ใช้สื่อเทคโนโลยีดิจิทัล 3) ประเภท
ผู้ขับเคลื่อนระบบคลังสื่อเทคโนโลยีดิจิทัล ระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน (OBEC Content Center) ระดับ
สถานศึกษา และ 4) ประเภทผู้ขับเคลื่อนระบบคลังสื่อเทคโนโลยีดิจิทัล ระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน (OBEC
Content Center) ระดับสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา และจัดกิจกรรมแลกเปลี่ยนเรียนรู้ หรือถอดบทเรียน ยกย่องเชิดชูเกียรติข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาที่มีผลการปฏิบัติที่เป็นเลิศ (Best Practice) ประเภทผู้สร้างสื่อเทคโนโลยีดิจิทัล ประเภทผู้ใช้สื่อเทคโนโลยีดิจิทัล และประเภทผู้ขับเคลื่อนระบบคลังสื่อเทคโนโลยีดิจิทัล ระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน (OBEC Content Center) ระดับสถานศึกษา
ดังนั้นโรงเรียนสหวิทยาคม ได้ตระหนักถึงความสำคัญในการถ่ายทอดองคความรูสู่นักเรียน เพื่อสร้างโอกาสการเรียนรูจึงได้ดำเนินโครงการเพื่อขับเคลื่อนระบบคลังสื่อการเรียนรูเทคโนโลยีดิจิทัล ระดับสถานศึกษา (OBEC Content Center) ตามประกาศนโยบายและจุดเนนของสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากำแพงเพชร เขต 1 ในดานเทคโนโลยีดิจิทัล ผู้บริหารสถานศึกษา ครูและบุคลากรทางการศึกษาในโรงเรียนมีความรูทักษะการพัฒนาและใชสื่อเทคโนโลยีดิจิทัล เพื่อสงเสริมสมรรถนะทางดิจิทัลที่จำเป็นสำหรับโลกยุคใหม่สำหรับผู้เรียนโดยได้ดำเนินการขับเคลื่อนมาอย่างต่อเนื่อง
๑.๑ วัตถุประสงค
1) เพื่อการขับเคลื่อนโครงการดำเนินงานระบบคลังสื่อการเรียนรูเทคโนโลยีดิจิทัล
ระดับสถานศึกษา (OBEC Content Center) ให้ครูและบุคลากรในสถานศึกษา
2) เพื่อสงเสริมครูและบุคลากรทางการศึกษาใหมีความรู ความเขาใจเกี่ยวกับการใชงาน
ระบบคลังสื่อการเรียนรูเทคโนโลยีดิจิทัล ระดับสถานศึกษา (OBEC Content Center)
3) เพื่อสงเสริมใหครูและบุคลากรทางการศึกษา สามารถพัฒนาสื่อและใชงานระบบคลังสื่อ
การเรียนรูเทคโนโลยีดิจิทัล ระดับสถานศึกษา (OBEC Content Center) และมีผลงานที่มีวิธีการ ปฏิบัติที่เป็นเลิศ (Best Practices) ในการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนได้อย่างมีประสิทธิภาพ
๑.๒ เป้าหมาย
๒.๑ เป้าหมายเชิงปริมาณ
1) ผู้บริหาร ครูและบุคลากรทางการศึกษาในสถานศึกษา ร้อยละ 80 ได้เข้าร่วม
โครงการขับเคลื่อนระบบคลังสื่อการเรียนรูเทคโนโลยีดิจิทัล ระดับสถานศึกษา (OBEC Content Center)
2) ผู้บริหาร ครูและบุคลากรทางการศึกษาในสถานศึกษา ร้อยละ 80 มีความรู
ความเขาใจ สามารถพัฒนาสื่อและใชงานระบบคลังสื่อการเรียนรูเทคโนโลยีดิจิทัล ระดับสถานศึกษา (OBEC Content Center) และมีผลงานที่มีวิธีการปฏิบัติที่เป็นเลิศ (Best Practices) ในการจัดกิจกรรม
การเรียนการสอนได้
๒.๒) เป้าหมายเชิงคุณภาพ
1) ผู้บริหารสถานศึกษาสงเสริมพัฒนาและขยายผลโครงการขับเคลื่อนระบบคลังสื่อ
การเรียนรูเทคโนโลยีดิจิทัล ระดับสถานศึกษา (OBEC Content Center) ลงชั้นเรียนได้อย่างมีประสิทธิภาพและประสิทธิผล
2) ครูและบุคลากรทางการศึกษา ได้สรางสื่อและใชงานสื่อเทคโนโลยีดิจิทัลในระบบ
คลังสื่อการเรียนรูเทคโนโลยีดิจิทัล ระดับสถานศึกษา (OBEC Content Center) สู่การจัดกิจกรรมการเรียนการสอน ได้อย่างมีประสิทธิภาพ
3) ผู้เรียนได้เรียนรูผ่านระบบคลังสื่อการเรียนรูเทคโนโลยีดิจิทัล ระดับสถานศึกษา
(OBEC Content Center) และสามารถนำไปประยุกตใชในชีวิตประจำวันได้เป็นอย่างดี