ค้นหาทุกอย่างในเว็บครูบ้านนอก :
ชุมชนครู บุคลากรทางการศึกษา และนักเรียน แหล่งความรู้สำหรับครู นักเรียน ข่าวการศึกษา ห้องสมุดความรู้ทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ และความรู้ทั่วไป เผยแพร่ผลงานวิชาการ ที่นี่


ค้นหากระทู้
ตั้งกระทู้คำถามใหม่ กลับหน้าที่แล้ว
 
การพัฒนาความสามารถด้านการสะกดคำและการจดจำคำศัพท์ภาษาอังกฤษ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 เรื่อง น้ำสมุนไพร (Herbal drinks) โดยใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้ผ่านเกม (Game-Based learning)

การพัฒนาความสามารถด้านการสะกดคำและการจดจำคำศัพท์ภาษาอังกฤษ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 เรื่อง น้ำสมุนไพร (Herbal drinks) โดยใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้ผ่านเกม (Game-Based learning) โดยมีวัตถุประสงค์ ดังนี้ 1. เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ด้านการสะกดคำและการจดจำคำศัพท์รายวิชาภาษาอังกฤษ เรื่อง น้ำสมุนไพร (Herbal drinks) โดยใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้ผ่านเกม (Game-Based learning) ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ผ่านเกณฑ์ร้อยละ 70 2. เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ที่มีต่อการพัฒนาความสามารถด้านการสะกดคำและการจดจำคำศัพท์ภาษาอังกฤษ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 เรื่อง น้ำสมุนไพร (Herbal drinks) โดยใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้ผ่านเกม (Game-Based learning) ใช้กลุ่มตัวอย่าง คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 21 คน ปีการศึกษา 2567 มีเครื่องมือที่ใช้ในการดำเนินงาน ได้แก่ แบบทดสอบก่อน-หลังเรียน ใบงาน เกม

มีผลสรุปการใช้นวัตกรรม ดังนี้

1. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ด้านการสะกดคำและการจดจำคำศัพท์รายวิชาภาษาอังกฤษ เรื่อง น้ำสมุนไพร (Herbal drinks) โดยใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้ผ่านเกม (Game-Based learning) ได้คะแนนเฉลี่ยร้อยละ 85.7 ซึ่งผ่านเกณฑ์ร้อยละ 70

2. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 มีความพอพึงใจต่อการพัฒนาความสามารถด้านการสะกดคำและการจดจำคำศัพท์ภาษาอังกฤษ เรื่อง น้ำสมุนไพร (Herbal drinks) โดยใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้ผ่านเกม (Game-Based learning) อยู่ในระดับมากที่สุด

ความเป็นมาและความสำคัญ

ตามที่สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากำแพงเพชร เขต 1 ได้จัดให้มีการจัดการเรียนการสอนบูรณาการ ให้ทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้โดยใช้แหล่งเรียนรู้ในท้องถิ่น ออกแบบการจัดการเรียนรู้เชิงรุก (Active Learning) อย่างเป็นระบบ เป็นขั้นตอน เพื่อเป็นการส่งเสริม พัฒนาการจัดการเรียนรู้ของครู และพัฒนาศักยภาพของผู้เรียน นำไปสู่การเป็นส่วนหนึ่งของนโยบายและจุดเน้นเพื่อการขับเคลื่อนการจัดการศึกษาสู่การปฏิบัติ ปีการศึกษา 2567 ในด้านที่ 1 การส่งเสริมการบริหารวิชาการในสถานศึกษา จุดเน้นที่ 1 ส่งเสริมการพัฒนาหลักสูตรสถานศึกษาและส่งเสริมการจัดการเรียนรู้ในสถานศึกษา

โรงเรียนบ้านหนองหัววัวได้ดำเนินการศึกษา วิเคราะห์สภาพปัญหา บริบทของสถานศึกษา หลักสูตรสถานศึกษา ร่วมกันวิเคราะห์ตัวชี้วัดระหว่างทาง-ปลายทาง/ผลการเรียนรู้ของแต่ละรายวิชาที่จะนำมาบูรณาการ และมีการกำหนดสาระการเรียนรู้ในหน่วยการจัดการเรียนรู้แบบบูรณาการในแต่ละระดับชั้นตามความเหมาะสม และความต้องการของนักเรียน ผู้ปกครอง ชุมชน มาจัดการเรียนรู้ในโรงเรียนอย่างมีคุณภาพทุกชั้นเรียน โดยสาระการเรียนรู้ของชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 คือ เรื่อง น้ำสมุนไพร มีความสอดคล้องกับหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง อันจะส่งผลให้นักเรียนสามารถนำมาประยุกต์ใช้ให้เข้ากับการดำเนินชีวิตประจำวันได้ ซึ่งน้ำสมุนไพรในปัจจุบันมีมากมายหลายชนิด และยังมีคุณประโยชน์อีกมากมายเช่นกัน โดยการทำน้ำสมุนไพรสามารถนำมาเป็นหนึ่งในทักษะอาชีพที่นักเรียนสามารถทำได้ ในการทำน้ำสมุนไพร ผู้เรียนจะต้องมีความเข้าใจเกี่ยวกับสมุนไพรแต่ละชนิด สรรพคุณ ประโยชน์และความสำคัญของน้ำสมุนไพร การทำน้ำสมุนไพร ทักษะการต้มน้ำสมุนไพร ตลอดจนการแนวทางปฏิบัติเพื่อความปลอดภัยจากการต้มน้ำสมุนไพร

โลกในศตวรรษที่ 21 เป็นยุคสังคมแห่งการเรียนรู้ มีการใช้เครื่องมืออย่างหลากหลายในการแสวงหาความรู้ ซึ่งทักษะภาษาอังกฤษถือเป็นทักษะหนึ่งที่มีความสำคัญอย่างมาก ในศตวรรษที่ 21 และเป็นเครื่องมือที่สำคัญในยุคสังคมแห่งการเรียนรู้ในปัจจุบัน เนื่องจากภาษาอังกฤษเป็นภาษาสากลที่มีการใช้อย่างแพร่หลายมากที่สุดภาษาหนึ่ง ดังนั้นจึงมีความจำเป็นที่จะต้องจัดให้มีการเรียนการสอนภาษาอังกฤษ เพื่อให้ผู้เรียนมีความรู้ความสามารถในการใช้ภาษาอังกฤษ และเพื่อใช้เป็นเครื่องมือในการเข้าถึงองค์ความรู้และก้าวทันโลก รวมถึงพัฒนาตนเองเพื่อนำไปสู่การเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขัน และเพื่อให้บรรลุเป้าหมายดังกล่าว กระทรวงศึกษาธิการได้ตระหนักถึงความสำคัญ ความจำเป็นที่จะต้องเร่งรัดพัฒนาคุณภาพการเรียนการสอนภาษาอังกฤษ เพื่อให้คนไทยมีความรู้ความสามารถในการใช้ภาษาอังกฤษในระดับมาตรฐาน

การจัดการเรียนรู้เชิงรุก (Active Learning) เป็นจุดเน้นในการส่งเสริม พัฒนาครูผู้สอนให้สามารถจัดการเรียนรู้ เพิ่มเทคนิค และการใช้สื่อนวัตกรรมที่สอดคล้องกับทักษะในศตวรรษที่ 21 เพื่อเป็นการยกระดับคุณภาพการศึกษาภายใต้หลักการจัดการศึกษาให้สอดคล้องกับทิศทางการพัฒนาประเทศและการเปลี่ยนแปลงของสังคมโลก (สำนักงานศึกษาธิการจังหวัดกำแพงเพชร, 2565) ซึ่งจะต้องมีการปรับเปลี่ยนบทบาททั้งครูผู้สอนและนักเรียนไปพร้อม ๆ กัน โดยครูจะเป็นเพียงผู้ที่อำนวยความสะดวก ช่วยเหลือ ผลักดันให้ผู้เรียนได้ลงมือปฏิบัติ สร้างความความรู้ ทักษะ และประสบการณ์ต่าง ๆ ด้วยตนเอง

การเรียนรู้คำศัพท์เป็นองค์ประกอบที่เกี่ยวข้องกับทุกทักษะการสื่อสาร (ฟัง พูด อ่าน เขียน) นักเรียนจะต้องมีพื้นฐานเกี่ยวกับคำศัพท์ภาษาอังกฤษ จึงจะสามารถเรียนภาษาได้ดี คำศัพท์จึงเป็นสิ่งสำคัญที่ทุกคนต้องเรียนรู้และเพิ่มพูนอยู่เสมอ ถ้าหากผู้เรียนมีคลังคำศัพท์ไม่มากพอ จะส่งผลให้เกิดความไม่เข้าใจและไม่สามารถสื่อสารภาษานั้นได้ การรู้คำศัพท์และใช้คำศัพท์ในสถานการณ์ต่าง ๆ จะช่วยให้ผู้เรียนมีความมั่นใจในการใช้ภาษา และการเรียนรู้คำศัพท์ควบคู่ไปกับความหมายของคำศัพท์จะสามารถพัฒนาการเรียนรู้ภาษาและจัดเรียงคำได้อย่างถูกต้องมากขึ้น (แอลเลนและวอลเลต, 1997 อ้างถึงใน ณัฐดนัย อินทรสมใจ, 2564)

หนึ่งในกิจกรรมการเรียนรู้ที่เน้นทักษะการสื่อสารภาษาอังกฤษได้ดี คือ เกม เพราะจะช่วยกระตุ้นให้นักเรียนเกิดความพยายามที่จะเรียนรู้ในการออกเสียง การบอกความหมายของคำศัพท์ และการนำคำศัพท์ไปใช้ในประโยค ช่วยสร้างบริบทให้ภาษามีความหมายมากขึ้น นักเรียนจะมีส่วนร่วมในกิจกรรมการเรียนรู้ สร้างบรรยายกาศให้นักเรียนได้สนุก ลดความวิตกในเรื่องการออกเสียง และหลักไวยากรณ์ นอกจากนี้ เกมสามารถทำให้เกิดการเรียนรู้ทั้งในทางภาษาและทางพฤติกรรมไปพร้อม ๆ กัน การให้ความร่วมมือ ความเสียสละ ความสามัคคี รวมไปถึงความกล้าแสดงออก ซึ่งจะนำไปสู่ความก้าวหน้าในการเรียนรู้ภาษาได้ (นริสา กัลยา, 2552 อ้างถึงใน อาภรณ์ศิริ พลรักษา, 2561) ซึ่งมีความสอดคล้องกับประนอม ที่กล่าวว่า กิจกรรมทางภาษาควรเป็นกิจกรรมที่เคลื่อนไหว การมีส่วนร่วมของนักเรียน มีการใช้กิจกรรมเพื่อชักจูงในนักเรียนสนุกสนานไปพร้อม ๆ กับการเรียนรู้ นั่นคือ การใช้เกม (ประนอม สุรัสวดี, 2539 อ้างถึงใน ณัฐดนัย อินทรสมใจ, 2564)

การจัดการเรียนการสอนรายวิชาภาษาอังกฤษ โรงเรียนบ้านหนองหัววัว ครูผู้สอนพบว่า นักเรียนไม่สามารถจดจำคำศัพท์ภาษาอังกฤษได้และสะกดคำศัพท์ไม่ถูกต้อง โดยสังเกตและตรวจสอบจากการทำแบบฝึกหัดและใบงานต่าง ๆ ส่งผลให้ไม่สามารถอ่านและเขียนคำศัพท์ได้ถูกต้อง ไม่เข้าใจความหมายของคำศัพท์ ทำให้ไม่สามารถพัฒนาทักษะการสื่อสารภาษาอังกฤษ (ฟัง พูด อ่าน เขียน) ได้ตรงตามจุดประสงค์การเรียนรู้ที่กำหนดไว้

ครูผู้สอนได้มีความตระหนักและเห็นความสำคัญของหลักสูตรบูรณาการเพื่อเชื่อมโยงหน่วยการเรียนรู้เรื่อง น้ำสมุนไพร กับรายวิชาต่าง ๆ ในกลุ่มสาระการเรียนรู้ตามหลักสูตรสถานศึกษา ครูผู้สอนมีความสนใจในการนำการจัดการเรียนรู้เชิงรุก (Active Learning) โดยการเรียนรู้ผ่านเกม (Game-Based learning) มาใช้เป็นรูปแบบการจัดการเรียนรู้ในหน่วยบูรณาการ สาระการเรียนรู้ เรื่อง น้ำสมุนไพร สู่การจัดการเรียนรู้ เพื่อพัฒนาทักษะการสื่อสารภาษาอังกฤษของผู้เรียน พัฒนากิจกรรมการเรียนรู้ให้มีความน่าสนใจและมีความสนุกสนานในการทำมากขึ้น จะช่วยให้นักเรียนเกิดการเรียนรู้อย่างมีคุณภาพจากการได้เล่นและเรียนไปพร้อม ๆ กัน รวมทั้งเป็นการพัฒนาการจัดกิจกรรมการเรียนรู้วิชาภาษาอังกฤษให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น

จากที่มาและความสำคัญ ประกอบกับสภาพปัญหาดังกล่าว ทำให้ผู้สอนในฐานะที่เป็นครูผู้สอนรายวิชาภาษาอังกฤษ ในระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนบ้านหนองหัววัว สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากำแพงเพชร เขต 1 มีความสนใจที่จะพัฒนาความสามารถด้านการสะกดคำและการจดจำคำศัพท์ภาษาอังกฤษ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 จึงได้นำสาระการเรียนรู้ท้องถิ่น เรื่อง น้ำสมุนไพร (Herbal drinks) มาใช้ในการจัดการเรียนรู้ โดยใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้ผ่านเกม (Game-Based learning) เพื่อให้นักเรียนสามารถนำความรู้ ความเข้าใจ ทักษะ และประสบการณ์ต่าง ๆ ไปใช้ในการพัฒนาการเรียนรู้รายวิชาภาษาอังกฤษ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศให้มีประสิทธิภาพ และประสิทธิผล เพื่อนำไปสู่ความคงทนในการเรียนรู้ และผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนในรายวิชาภาษาอังกฤษให้สูงขึ้นตามลำดับ

วัตถุประสงค์

1. เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ด้านการสะกดคำและการจดจำคำศัพท์รายวิชาภาษาอังกฤษ เรื่อง น้ำสมุนไพร (Herbal drinks) โดยใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้ผ่านเกม (Game-Based learning) ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ผ่านเกณฑ์ร้อยละ 70

2. เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ที่มีต่อการพัฒนาความสามารถด้านการสะกดคำและการจดจำคำศัพท์ภาษาอังกฤษ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 เรื่อง น้ำสมุนไพร (Herbal drinks) โดยใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้ผ่านเกม (Game-Based learning)

ขอบเขตการศึกษา

ด้านเนื้อหา

หลักสูตรบูรณาการ การศึกษาปลอดภัยและมีคุณภาพ สาระการเรียนรู้วิถีชีวิตในครอบครัว ชุมชนและท้องถิ่น ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 หน่วยการเรียนรู้ เรื่อง น้ำสมุนไพร (Herbal drinks) รายวิชาภาษาอังกฤษ จำนวน 9 ชั่วโมง ประกอบด้วย

เรื่อง Type of herbs จำนวน 2 ชั่วโมง

เรื่อง Parts of herb จำนวน 1 ชั่วโมง

เรื่อง Thai herbal drinks จำนวน 1 ชั่วโมง

เรื่อง Color of herbal drinks จำนวน 1 ชั่วโมง

เรื่อง I like herbal drinks. จำนวน 2 ชั่วโมง

เรื่อง Do you like herbal drinks? จำนวน 1 ชั่วโมง

เรื่อง What is your favorite herbal drinks? จำนวน 1 ชั่วโมง

ด้านกลุ่มเป้าหมาย

นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนบ้านหนองหัววัว ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2567 จำนวน 21 คน

ด้านระยะเวลา

มิถุนายน – กรกฎาคม 2567

อภิปรายผล

1. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนเพื่อการพัฒนาความสามารถด้านการสะกดคำและการจดจำคำศัพท์ภาษาอังกฤษ เรื่อง น้ำสมุนไพร (Herbal drinks) โดยใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้ผ่านเกม (Game-Based learning) พบว่า นักเรียนทำแบบทดสอบหลังเรียนได้คะแนนเฉลี่ยร้อยละ 85.7 ซึ่งผ่านเกณฑ์ที่กำหนดไว้ร้อยละ 70 ตามวัตถุประสงค์ข้อ 1 ทั้งนี้เนื่องมาจากรูปแบบการจัดการเรียนรู้ผ่านเกม (Game-Based learning) เป็นที่ยอมรับว่า สามารถช่วยให้นักเรียนเกิดการเรียนรู้ด้วยตนเองได้ ซึ่งสอดคล้องกับงานวิจัยของ ณัฐดนัย อินทรสมใจ (2564) ได้ทำการวิจัยการใช้คำเกมคำศัพท์ภาษาอังกฤษเพื่อพัฒนาความสามารถในการสะกดคำและจดจำคำศัพท์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนบ้านบ่อหอย พบว่า ความสามารถในการสะกดคำศัพท์และจดจำคำศัพท์หลังเรียนด้วยแผนการจัดการเรียนรู้ที่ใช้เกมคำศัพท์ภาษาอังกฤษประกอบการสอนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 สูงกว่าเกณฑ์ร้อยละ 70 อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 และงานวิจัยของอาภรณ์ศิริ พลรักษา (2561) ที่ได้พัฒนาความสามารถในการเรียนรู้คำศัพท์ภาษาอังกฤษโดยใช้เกมสำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนบ้านชุมชนเชียงใหม่พัฒนา อำเภอโพธิ์ชัย จังหวัดร้อยเอ็ด สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาร้อยเอ็ด เขต 3 พบว่า ความสามารถในการเรียนรู้คำศัพท์ภาษาอังกฤษโดยใช้เกมของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ .05

2. ผลการศึกษาความพึงพอใจในการพัฒนาความสามารถด้านการสะกดคำและการจดจำคำศัพท์ภาษาอังกฤษ เรื่อง น้ำสมุนไพร (Herbal drinks) โดยใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้ผ่านเกม (Game-Based learning) จากแบบสอบถามความพึงพอใจ อยู่ระดับมากที่สุด ซึ่งสอดคล้องกับงานวิจัยของ ณัฐดนัย อินทรสมใจ (2564) ได้ทำการวิจัยการใช้คำเกมคำศัพท์ภาษาอังกฤษเพื่อพัฒนาความสามารถในการสะกดคำและจดจำคำศัพท์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนบ้านบ่อหอย พบว่านักเรียนมีความรู้สึกชอบเกี่ยวกับเกมคำศัพท์ภาษาอังกฤษอยู่ในระดับมาก

ข้อเสนอแนะเพื่อการต่อยอดนวัตกรรม

1. ผู้บริหารสถานศึกษา ควรนำนวัตกรรมไปวิเคราะห์เพื่อหาแนวทางในการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง สร้างความตระหนักให้กับคณะครู บุคลากรทางการศึกษา และนักเรียน เพื่อให้เห็นถึงความสำคัญของการดำเนินงานส่งเสริมการมีทักษะที่จำเป็นในศตวรรษที่ 21 และทักษะอาชีพของนักเรียน

2. ครู ควรนำนวัตกรรมไปประยุกต์ใช้ในกิจกรรมการเรียนรู้ ควรจัดสาระการเรียนรู้ เนื้อหา กิจกรรมการเรียนการสอนให้มีความสอดคล้องกับความต้องการ ความสนใจของนักเรียน โดยคำนึงถึงความแตกต่างระหว่างบุคคล ให้เหมาะสมกับบริบทของสถานศึกษา ตลอดจนให้สอดคล้องกับการเปลี่ยนแปลงของสังคมในปัจจุบัน และควรมีการเปรียบเทียบในการใช้เทคนิคการจัดการเรียนรู้ที่แตกต่างและหลากหลายมากขึ้น เพื่อเปรียบทียบผลการพัฒนาที่ทำให้เกิดประสิทธิภาพและประสิทธิผลสูงสุด

3. นักเรียน ควรมีการส่งเสริมทักษะที่จำเป็นในศตวรรษที่ 21 และทักษะอาชีพของนักเรียน ความรับผิดชอบ ความตระหนักรู้ เพื่อให้นักเรียนสามารถอยู่ในสังคงแห่งโลกาภิวัตน์ได้

4. รูปแบบการจัดการเรียนรู้ผ่านเกม (Game-Based learning) ครูผู้สอนควรศึกษาและทำความเข้าใจ ขั้นตอนของกิจกรรมการเรียนรู้ วิธีการเล่นให้เข้าใจอย่างชัดเจน และก่อนเริ่มกิจกรรมเกม ผู้สอนควรอธิบายวิธีการเล่นในแต่ละขั้นให้ผู้เรียนได้ทราบ และต้องคำนึงถึงเวลาที่ใช้ในกิจกรรมการเรียนรู้แต่ละชั่วโมงให้เพียงพอสำหรับการเล่นเกม เพื่อให้นักเรียนได้เรียนรู้ และปฏิบัติได้อย่างทั่วถึง

เอกสารอ้างอิง

ณัฐดนัย อินทรสมใจ. (2564). การใช้เกมคำศัพท์ภาษาอังกฤษเพื่อพัฒนาความสามารถในการสะกด

คำและจดจำคำศัพทของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3. พิษณุโลก : มหาวิทยาลัยนเรศวร.

สำนักงานศึกษาธิการจังหวัดกำแพงเพชร. (2565). แนวทางการจัดการเรียนรู้เชิงรุก (Active

Learning) ให้ผู้เรียนมีทักษะศตรวรรษที่ 21 จังหวัดกำแพงเพชร.

อาภรณ์ศิริ พลรักษา. (2561). การพัฒนาความสามารถในการเรียนรู้คำศัพท์ภาษาอังกฤษโดยใช้เกม

สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนชุมชนเชียงใหม่พัฒนา อำเภอโพธิ์ชัย จังหวัดร้อยเอ็ด สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาร้อยเอ็ด เขต 3. มหาสารคาม : มหาวิทยาลัยราชภัฏมหาสารคาม.

โพสต์โดย WARATCHAYA : [22 ก.ค. 2567 (22:46 น.)]
อ่าน [992] ไอพี : 1.2.184.28
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก คลิกปุ่มนี้ หากเห็นว่าข้อความนี้ไม่เหมาะสม
 
 

โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2.
ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ
ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป

3.
สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น

7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป


 ** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**

ขออภัยในความไม่สะดวก เนื่องจากเราประสบปัญหา
มีผู้โพสต์ข้อความที่หมิ่นเหม่และไม่เหมาะสมเป็นจำนวนมาก
ครูบ้านนอกดอทคอมจึงขอความร่วมมือสมาชิก
กรุณาเข้าสู่ระบบก่อนแสดงความเห็นครับ


  

สมัครสมาชิกใหม่
 

 

Advertisement

≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡

เปิดอ่าน 8,138 ครั้ง
FOCUS ประเด็นจาก PISA : การกำกับดูแลที่มีประสิทธิผลส่งผลอย่างไรต่อการเรียนรู้
FOCUS ประเด็นจาก PISA : การกำกับดูแลที่มีประสิทธิผลส่งผลอย่างไรต่อการเรียนรู้

เปิดอ่าน 75,847 ครั้ง
รวมกฏกระทรวงศึกษาธิการ
รวมกฏกระทรวงศึกษาธิการ

เปิดอ่าน 13,838 ครั้ง
8 กลเม็ดใช้ชีวิตปลอดหนี้!!!...
8 กลเม็ดใช้ชีวิตปลอดหนี้!!!...

เปิดอ่าน 8,975 ครั้ง
ระวัง! ใช้ Wi-Fi ทำธุรกรรมการเงินออนไลน์ เสี่ยงโดนแฮ็ค
ระวัง! ใช้ Wi-Fi ทำธุรกรรมการเงินออนไลน์ เสี่ยงโดนแฮ็ค

เปิดอ่าน 33,769 ครั้ง
พระวิษณุ(พระนารายณ์)
พระวิษณุ(พระนารายณ์)

เปิดอ่าน 14,939 ครั้ง
เฮ ! ปรับลดค่าไฟลงอีก 1.05 สตางค์/หน่วย เริ่มพฤศจิกายนนี้
เฮ ! ปรับลดค่าไฟลงอีก 1.05 สตางค์/หน่วย เริ่มพฤศจิกายนนี้

เปิดอ่าน 18,545 ครั้ง
กระเจี๊ยบเขียว
กระเจี๊ยบเขียว

เปิดอ่าน 13,197 ครั้ง
รู้ไว้จะได้ไม่พลาด! ไขข้อข้องใจ "มนุษย์เงินเดือน" ในการกรอก "ภาษี"
รู้ไว้จะได้ไม่พลาด! ไขข้อข้องใจ "มนุษย์เงินเดือน" ในการกรอก "ภาษี"

เปิดอ่าน 19,280 ครั้ง
"ยุคนี้ใครๆ ก็อยากเป็นครู" โดย อ.วิริยะ ฤาชัยพาณิชย์
"ยุคนี้ใครๆ ก็อยากเป็นครู" โดย อ.วิริยะ ฤาชัยพาณิชย์

เปิดอ่าน 325,835 ครั้ง
ทฤษฎีการวางเงื่อนไขแบบการกระทำของสกินเนอร์
ทฤษฎีการวางเงื่อนไขแบบการกระทำของสกินเนอร์

เปิดอ่าน 12,817 ครั้ง
ศูนย์รวมตำราแปลจากทั่วโลก
ศูนย์รวมตำราแปลจากทั่วโลก

เปิดอ่าน 24,990 ครั้ง
Demo Builder
Demo Builder

เปิดอ่าน 9,128 ครั้ง
คุณคิดว่าคอมพิวเตอร์เร็วขนาดไหน?
คุณคิดว่าคอมพิวเตอร์เร็วขนาดไหน?

เปิดอ่าน 5,599 ครั้ง
แผนปฏิบัติราชการระยะ 5 ปี (พ.ศ. 2566 – 2570) ของสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน
แผนปฏิบัติราชการระยะ 5 ปี (พ.ศ. 2566 – 2570) ของสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน

เปิดอ่าน 1,421 ครั้ง
การใช้ AI ในการแก้โจทย์ PISA เครื่องมือ ChatGPT ผู้ช่วยสำหรับครู
การใช้ AI ในการแก้โจทย์ PISA เครื่องมือ ChatGPT ผู้ช่วยสำหรับครู

เปิดอ่าน 150,347 ครั้ง
การปลูกต้นชวนชม ไม้คลาสสิค
การปลูกต้นชวนชม ไม้คลาสสิค
เปิดอ่าน 44,335 ครั้ง
กินไข่สุก ๆ ดิบ ๆ มีโทษ
กินไข่สุก ๆ ดิบ ๆ มีโทษ
เปิดอ่าน 23,050 ครั้ง
สเตียรอยด์ (Steroids) คืออะไร ?
สเตียรอยด์ (Steroids) คืออะไร ?
เปิดอ่าน 10,228 ครั้ง
อากาศแบบนี้จะปกป้องผิวหน้าอย่างไรดี?
อากาศแบบนี้จะปกป้องผิวหน้าอย่างไรดี?
เปิดอ่าน 71,539 ครั้ง
การพัฒนาการบริหารจัดการศึกษา 4.0 ภายใต้พลวัตแห่งศตวรรษที่ 21 สู่การเป็นประชาคมสังคมและวัฒนธรรมอาเซียนอย่างยั่งยืนของการจัดการศึกษาขั้นพื้นฐานไทย
การพัฒนาการบริหารจัดการศึกษา 4.0 ภายใต้พลวัตแห่งศตวรรษที่ 21 สู่การเป็นประชาคมสังคมและวัฒนธรรมอาเซียนอย่างยั่งยืนของการจัดการศึกษาขั้นพื้นฐานไทย

รายการหลัก

หน้าแรก
ข่าว/บทความ
สมุดเยี่ยม
กระดานสนทนา
เว็บลิงค์
ผู้จัดทำเว็บครูบ้านนอก
ข้อมูลบุคคล
ภาพกิจกรรม
ผู้สนับสนุน

สมาชิก

เข้าสู่ระบบ
คุณครูต้องรู้ไว้
รวมแบบฟอร์มต่างๆ

เว็บน่าสนใจ

เว็บไซต์ สพฐ.
กระทรวงศึกษาธิการ
เครื่องมือวิทยาศาสตร์
เครื่องมือวัด
เครื่องมืออุตสาหกรรม
เกมส์
แหล่งรวมเกมส์

แหล่งรวมเกมส์
สพป.มุกดาหาร



 เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ มากมาย
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด

เกมส์ รวมเกมส์ เกมส์แข่งรถ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ภาษา เกมส์วางระเบิด เกมส์แต่งตัว เกมส์ท่องเที่ยว เกมส์หมากฮอส เกมส์ผจญภัย เกมส์เต้น เกมส์รถ เกมส์ดนตรี เกมส์ขายของ เกมส์ฝึกสมอง เกมส์เด็กๆ เกมส์ปลูกผัก เกมส์การ์ด เกมส์จับผิดภาพ เกมส์ตลก เกมส์ตัดผม เกมส์ก้านกล้วย เกมส์ทําอาหาร เกมส์เลี้ยงสัตว์ เกมส์ผี เกมส์จับคู่ เกมส์กีฬา เกมส์เศรษฐี เกมส์ฝึกทักษะ เกมส์วางแผน เกมส์จีบหนุ่ม เกมส์มาริโอ เกมส์ระบายสี เกมส์จีบสาว เกมส์เบ็นเท็น เกมส์ยิง เกมส์ยาน เกมส์สร้างเมือง เกมส์มันส์ๆ เกมส์แต่งบ้าน เกมส์ความรู้
      kroobannok.com

© 2000-2020 Kroobannok.com  
All rights reserved.


Design by : kroobannok.com


ครูบ้านนอกดอทคอม
การจัดอันดับของ Truehits Web Directory

วิธีนำแบนเนอร์ของครูบ้านนอก.คอมไปแปะในเว็บท่าน บันทึกภาพแบนเนอร์นี้และลิงค์มาที่เราครับ (มีแบนเนอร์ 2 แบบ)
 

ครูบ้านนอกดอทคอม เว็บไซต์ของครูตัวเล็กๆ คนหนึ่ง ที่หวังเพียง ใช้เป็นช่องทางในการสื่อสาร แลกเปลี่ยน เพิ่มพูนความรู้ และให้ข่าวสาร ที่ทันสมัยต่อเหตุการณ์แก่คุณครู ผู้ปฏิบัติงานในทุกพื้นที่ของประเทศไทย เพื่อความเจริญงอกงามในปัญญา และเจริญก้าวหน้าในวิชาชีพ

เว็บนี้ถือกำเนิดเมื่อ 5 มกราคม 2548

Email : kornkham@hotmail.com
Tel : 096-7158383

สนใจสนับสนุนเรา โดยลงโฆษณา
คลิกดูรายละเอียดที่นี่ครับ