ชื่อผลงาน รายงานการวิจัย เรื่อง การพัฒนารูปแบบการนิเทศภายในที่มีประสิทธิผล
ของโรงเรียนอนุบาลเมืองอุตรดิตถ์
ผู้รายงาน นายทรงศิลป์ ศรีธรราษฎร์
ตำแหน่ง ผู้อำนวยการโรงเรียนอนุบาลเมืองอุตรดิตถ์
ปีที่รายงาน ปีการศึกษา 2566
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อพัฒนารูปแบบการนิเทศภายในที่มีประสิทธิผลของโรงเรียนอนุบาลเมืองอุตรดิตถ์ 2) เพื่อประเมินความเหมาะสมและประโยชน์ของรูปแบบการนิเทศภายในที่มีประสิทธิผลของโรงเรียนอนุบาลเมืองอุตรดิตถ์ การวิจัยแบ่งออกเป็น 2 ระยะ คือ ระยะที่ 1 การสร้างและพัฒนารูปแบบการนิเทศภายในที่มีประสิทธิผลของโรงเรียนอนุบาลเมืองอุตรดิตถ์ ระยะที่ 2 การตรวจสอบความเหมาะสมและประโยชน์ของรูปแบบนิเทศภายในที่มีประสิทธิผลของโรงเรียนอนุบาลเมืองอุตรดิตถ์
กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ ครูในโรงเรียนอนุบาลเมืองอุตรดิตถ์ จำนวน 14 คน ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้รวบรวมข้อมูลเป็นแบบสอบถามชนิดมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ
มีค่าความเที่ยงตรง 1.00 ค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.94 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย และ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการวิจัยพบว่า
1. รูปแบบการนิเทศภายในที่มีประสิทธิผลของโรงเรียนอนุบาลเมืองอุตรดิตถ์ ประกอบด้วย
4 องค์ประกอบ ได้แก่ ปัจจัยที่ส่งผลต่อการนิเทศภายใน ขอบข่ายของการนิเทศภายใน กระบวนการนิเทศภายใน และประสิทธิผลการนิเทศภายใน
2. รูปแบบการนิเทศภายในที่มีประสิทธิผลของโรงเรียนอนุบาลเมืองอุตรดิตถ์ โดยภาพรวมและ
รายด้านมีความเหมาะสมและมีประโยชน์อยู่ในระดับมากที่สุด ( = 4.52, S.D. = 0.62) เมื่อพิจารณา
เป็นรายด้านเรียงลำดับค่าเฉลี่ยจากมากไปหาน้อย ดังนี้ ด้านความเหมาะสม ( = 4.53, S.D. = 0.62)
ด้านความเป็นประโยชน์ ( = 4.52, S.D. = 0.62) ตามลำดับ