บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้จึงมีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) พัฒนาชุดกิจกรรมวิทยาศาสตร์ เรื่อง แรงไฟฟ้าและ พลังงานไฟฟ้าชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์
ที่กำหนด 80/80 (2) เพื่อเปรียบเทียบผลลัพธ์การเรียนรู้ก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียนที่เรียนด้วยชุดกิจกรรมวิทยาศาสตร์ เรื่อง แรงไฟฟ้าและ พลังงานไฟฟ้า
(3) เพื่อศึกษาความคิดเห็นของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมวิทยาศาสตร์ เรื่อง แรงไฟฟ้าและพลังงานไฟฟ้า ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 กลุ่มเป้าหมาย ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 26 คน ที่กำลังศึกษาในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2565 โรงเรียนอนุบาลศรีเชียงใหม่ อำเภอศรีเชียงใหม่ จังหวัดหนองคาย สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาหนองคายเขต 1 ซึ่งได้มาจากการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้มี 4 ชนิด ดังนี้ (1) แผนการจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ 5 ขั้น หน่วยการเรียนรู้ที่ 6 เรื่อง แรงไฟฟ้าและพลังงานไฟฟ้า ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 6 แผน
(2) ชุดกิจกรรมวิทยาศาสตร์ เรื่อง แรงไฟฟ้าและพลังงานไฟฟ้า ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 6 ชุด ได้แก่ แรงไฟฟ้า ผลของแรงไฟฟ้า วงจรไฟฟ้าอย่างง่าย
การต่อเซลล์ไฟฟ้า การเขียนแผนภาพวงจรไฟฟ้า การต่ออุปกรณ์ไฟฟ้าในบ้าน (3) แบบทดสอบวัดผลลัพธ์การเรียนรู้ก่อนเรียน-หลังเรียน หน่วยการเรียนรู้ที่ 6 เรื่อง แรงไฟฟ้าและพลังงานไฟฟ้า ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 30 ข้อ (4) แบบแสดงความคิดของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมวิทยาศาสตร์ แรงไฟฟ้าและพลังงานไฟฟ้า จำนวน 1 ฉบับ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ร้อยละ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และสถิติที่ใช้ทดสอบสมมติฐาน ได้แก่ t-test (Dependent Samples)
ผลการศึกษาพบว่า 1) ประสิทธิภาพการพัฒนาชุดกิจกรรมวิทยาศาสตร์ เรื่อง แรงไฟฟ้าและพลังงานไฟฟ้า ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีประสิทธิภาพของกระบวนการ (E1) และประสิทธิภาพของผลลัพธ์ (E2) เท่ากับ 85.48/82.56 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐานที่ตั้งไว้คือ 80/80) 2) ผลลัพธ์การเรียนรู้หลังเรียนด้วยชุดกิจกรรมวิทยาศาสตร์ เรื่อง แรงไฟฟ้าและพลังงาน ไฟฟ้าชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 สูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 3) ระดับความคิดเห็นของนักเรียนที่มีชุดกิจกรรมวิทยาศาสตร์ เรื่อง แรงไฟฟ้าและพลังงาน ไฟฟ้าประถมศึกษาปีที่ 6 อยู่ในระดับดีที่สุด