การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพแบบฝึกทักษะการเขียน
เชิงสร้างสรรค์โดยใช้แผนภาพความคิดเพื่อส่งเสริมผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน สำหรับนักเรียน
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 เพื่อทดลองใช้แบบฝึกทักษะการเขียนเชิงสร้างสรรค์โดยใช้แผนภาพความคิดเพื่อส่งเสริมผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน สำหรับนักเรียน
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โดยมีการเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังเรียนของนักเรียนที่เรียนด้วยแบบฝึกทักษะการเขียนเชิงสร้างสรรค์โดยใช้แผนภาพความคิด เพื่อส่งเสริมผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนหลังเรียนด้วยแบบฝึกทักษะการเขียนเชิงสร้างสรรค์เพื่อส่งเสริมผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 กับเกณฑ์ร้อยละ 80 และเพื่อศึกษาความพึงพอใจ
ของนักเรียนที่มีต่อแบบฝึกทักษะการเขียนโดยใช้แผนภาพความคิดเพื่อส่งเสริมผลสัมฤทธิ์
ทางการเรียน สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษา
ปีที่ 6 จำนวน 30 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ แบบฝึกทักษะการเขียนเชิงสร้างสรรค์
แผนการจัดการเรียนรู้ แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ และแบบสอบถามความพึงพอใจ สถิติที่ใช้
ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่า E1/E2 ทดสอบค่าที (t - test dependent) และทดสอบค่าที (t test one-sample) ผลการวิจัย พบว่า
1. แบบฝึกทักษะการเขียนเชิงสร้างสรรค์โดยใช้แผนภาพความคิดเพื่อส่งเสริมผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 5 แบบฝึก คือ เล่ม 1 การเขียนสื่อสาร เล่ม 2 การเขียนเรียงความ เล่ม 3 การเขียนย่อความ เล่ม 4 การเขียนจดหมายและเล่ม 5 การเขียนเรื่องตามจินตนาการ พบว่า ในภาพรวมมีความเหมาะสมของแบบฝึกทักษะการเขียนเชิงสร้างสรรค์ อยู่ในระดับมาก (x ̅ = 4.07, S.D. = 0.38) มีประสิทธิภาพเท่ากับ 84.32/83.00 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐานที่กำหนดไว้
2. ผลการทดลองใช้แบบฝึกทักษะการเขียนเชิงสร้างสรรค์โดยใช้แผนภาพความคิด
เพื่อส่งเสริมผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 พบว่า
2.1 ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนด้วยแบบฝึกทักษะการเขียนเชิงสร้างสรรค์
โดยใช้แผนภาพความคิดเพื่อส่งเสริมผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
2.2 ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนด้วยแบบฝึกทักษะการเขียนเชิงสร้างสรรค์
โดยใช้แผนภาพความคิดเพื่อส่งเสริมผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 สูงกว่าเกณฑ์ร้อยละ 80 อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. นักเรียนมีความพึงพอใจที่มีต่อแบบฝึกทักษะการเขียนโดยใช้แผนภาพความคิด
เพื่อส่งเสริมผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โดยภาพรวมมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก (x ̅ = 4.36, S.D. = 0.54)