วิจัยในชั้นเรียน
ชื่อเรื่อง การศึกษาสาเหตุพฤติกรรมการไม่ส่งงานที่ได้รับมอบหมายของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๔/๕ แผนการเรียนวิชาภาษาญี่ปุ่น โรงเรียนวังเหนือวิทยา รายวิชาภาษาญี่ปุ่นอ่านเขียน ๒ จำนวน 7 คน
ชื่อผู้วิจัย นางสาววราภรณ์ เหมยนรินทร์
๑.
ความเป็นมาและความสำคัญของปัญหา
การจัดการเรียนรู้ของโรงเรียนวังเหนือวิทยามุ่งเน้นให้นักเรียนคิดเป็น เน้นปฏิบัติ โดยมุ่งเน้น ให้นักเรียนใช้สติปัญญาในการคิดพินิจพิเคราะห์ในเรื่องต่าง ๆ ได้อย่างสมเหตุสมผล เน้นการเรียนรู้ผ่าน การลงมือปฏิบัติที่ผู้เรียนได้ศึกษาและให้ผู้เรียนสามารถจัดการเรื่องต่าง ๆ ในชีวิตได้โดยมิใช่เพียงแค่ ด้านวิชาการ ผู้เรียนยังจำเป็นต้องฝึกความรับผิดชอบเพื่อสามารถนำไปใช้ประกอบอาชีพในอนาคตได้
การจัดการเรียนรู้ในรายวิชาภาษาญี่ปุ่นอ่านเขียน ๒ ของนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๔/๕ แผนการเรียนภาษาญี่ปุ่น โรงเรียนวังเหนือวิทยา ประจำภาคเรียนที่ ๒ ปีการศึกษา ๒๕๖๖ มีการวัด และประเมินผลครบทั้ง ๔ ทักษะ การฟัง, พูด, อ่าน และเขียน คิดเป็นร้อยละ ๗๐ ของคะแนนทั้งหมด ด้านคุณลักษณะอันพึงประสงค์และภาระงานที่มอบหมาย คิดเป็นร้อยละ ๓๐ ของคะแนนทั้งหมด โดย ภาระงานที่มอบหมาย หมายถึงแบบฝึกหัด ใบงาน และชิ้นงาน ซึ่งผู้วิจัยได้กำหนดภาระงานและแจ้งแก่ผู้เรียนก่อนการจัดการเรียนรู้ โดยผู้เรียนจะปฏิบัติในชั่วโมงเรียน และนอกเวลาเรียน เพื่อเป็นการส่งเสริมให้ผู้เรียนได้ฝึกปฏิบัติและทบทวนบทเรียนหลังจากเรียนเนื้อหานั้น ๆ แล้ว ซึ่งเป็นส่วนที่สำคัญประการหนึ่งในกระบวนการการจัดการเรียนรู้ โดยเกณฑ์การให้คะแนนในด้านคุณลักษณะอันพึงประสงค์และภาระงานที่มอบหมาย ส่วนหนึ่งผู้เรียนจะได้รับคะแนนเมื่อส่งงานที่ได้รับมอบหมายเรียบร้อยแล้ว นอกจากจะได้ประเมินความรู้ความเข้าใจในบทเรียนของผู้เรียนแล้ว ยังเป็นการวัดพฤติกรรมความรับผิดชอบและความมีวินัยของผู้เรียนอีกด้วย จากการสังเกตุพฤติกรรมของผู้เรียน พบว่านักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๔/๕ แผนการเรียนภาษาญี่ปุ่น โรงเรียนวังเหนือวิทยา ไม่ส่งงานที่ได้รับมอบหมายหรือส่งงานแต่ไม่ตรงตามเวลาที่กำหนดมีเป็นจำนวนหนึ่ง ดังนั้นผู้วิจัยในฐานะที่เป็นครูผู้สอนได้เล็งเห็นถึงความสำคัญของปัญหาดังกล่าว ซึ่งจะเป็นส่วนสำคัญในการฝึกความรับผิดชอบ และความมีวินัยในตนเองของผู้เรียน ผู้วิจัยจึงได้จัดทำวิจัยครั้งนี้ขึ้นเพื่อศึกษาพฤติกรรมดังกล่าวของผู้เรียน และเพื่อเกิดประโยชน์สูงสุดต่อการแก้ไขและพัฒนาตนเองของผู้เรียนในด้าน ความรับผิดชอบ ความมีวินัยต่อไป
๒.
วัตถุประสงค์ของการวิจัย
เพื่อแก้ปัญหาการไม่ส่งงานที่ได้รับมอบหมายของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๔/๕ แผนการเรียน วิชาภาษาญี่ปุ่น โรงเรียนวังเหนือวิทยา รายวิชาภาษาญี่ปุ่นอ่านเขียน ๒ จำนวน ๗ คน
๓.
วิธีดำเนินการวิจัย
๓.๑ ประชากร/กลุ่มตัวอย่าง
นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๔/๕ แผนการเรียนวิชาภาษาญี่ปุ่น โรงเรียนวังเหนือวิทยา จำนวน ๗ คน
๓.๒ เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย
๓.๒.๑ ตารางคะแนนรายวิชาภาษาญี่ปุ่นอ่านเขียน ๒
๓.๒.๒ แบบสอบถามความคิดเห็นของการไม่ส่งงานที่ได้รับมอบหมาย
๓.๓ การเก็บรวบรวมข้อมูล
การวิจัยมีขั้นตอนการเก็บรวบรวมข้อมูล ดังนี้
๓.๓.๑ รวบรวมข้อมูลปฐมภูมิเกี่ยวกับภาระงานที่ครูผู้สอนกำหนดให้ส่งตามเวลาที่กำหนด สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๔/๕ แผนการเรียนวิชาภาษาญี่ปุ่น โรงเรียนวังเหนือวิทยา
๓.๓.๒ รวบรวมข้อมูลทุติยภูมิจากเอกสารงานวิจัย เอกสารวิชาการ
๓.๔ การวิเคราะห์ข้อมูล
การวิจัยครั้งนี้ ผู้วิจัยทำการวิเคราะห์ข้อมูลเซิงพรรณนา (Descriptive Analysis) จากแบบสอบถาม ความคิดเห็นสำหรับนักเรียนในขั้นเรียนที่ไม่ส่งงานตามกำหนด จำนวน ๑๕ ข้อ โดยหาค่าร้อยละ (Percentage) โดยสถิติที่ใช้ในการวิจัยคือ
ค่าร้อยละ = คะแนนที่ได้X ๑๐๐
เมื่อ X = คะแนนที่ได้ N = จำนวนนักเรียนทั้งหมด
๔.
ผลการวิจัย
จากการวิเคราะห์ข้อมูลของนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๔/๕ แผนการเรียนวิชาภาษาญี่ปุ่น โรงเรียนวังเหนือวิทยา จำนวน ๗ คน โดยใช้แบบสอบถามความคิดเห็นสำหรับนักเรียนไม่ส่งงานตามกำหนด ดังแสดงในตาราง
จากตารางแสดงให้เห็นว่า สาเหตุที่นักเรียนไม่ส่งงานตามกำหนด โดยเรียงลำดับจากสาเหตุที่คิดว่าเป็นสาเหตุที่สำคัญที่สุดจนถึงสาเหตุที่น้อยที่สุด ดังนี้ ทำภาระงานในรายวิชาอื่น จำนวน 7 คน คิดเป็นร้อยละ 100 ลืมทำ จำนวน 5 คน คิดเป็นร้อยละ 71.52 และไม่เข้าใจขณะดำเนินการจัดการเรียนรู้ ไม่ได้นำสมุดมา
เบื่อหน่าย ขี้เกียจ ไม่อยากทำ มีภาระงานทางบ้าน ไม่มีเวลาทำ ติดSocial / Game ทำกิจกรรมอื่นของโรงเรียน/ไม่มีเวลาทำ จำนวน 2 คน คิดเป็นร้อยละ 28.57
๕.
อภิปรายผล
จากผลการตอบแบบสอบถามความคิดเห็นของนักเรียนถึงสาเหตุที่ไม่ส่งงานตามกำหนดของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๔/๕ แผนการเรียนวิชาภาษาญี่ปุ่น โรงเรียนวังเหนือวิทยา จำนวน ๗ คน ประจำภาคเรียนที่ ๒ ปีการศึกษา ๒๕๖๖ พบว่าสาเหตุที่สำคัญที่สุดของพฤติกรรมการไม่ส่งงานตามกำหนดของนักเรียน คือ ทำภาระงานในรายวิชาอื่น คิดเป็นร้อยละ 100 สาเหตุสำคัญในลำดับถัดมาคือ การลืมทำ คิดเป็นร้อยละ 71.52 สาเหตุที่สำคัญน้อยที่สุดคือ ไม่เข้าใจขณะดำเนินการจัดการเรียนรู้, ไม่ได้นำสมุดมา, เบื่อหน่าย ขี้เกียจ ไม่อยากทำ, มีภาระงานทางบ้าน ไม่มีเวลาทำ, ติดSocial / Game และทำกิจกรรมอื่นของโรงเรียน /ไม่มีเวลาทำ คิดเป็นร้อยละ 28.57 และไม่ใช่สาเหตุของพฤติกรรมไม่ส่งงานของนักเรียนคือ คือ งานที่ได้รับมอบหมายมากเกินไป, แบบฝึกหัดยากเกินไป ไม่สามารถทำเองได้, ไม่น่าสนใจ, ให้เวลาทำงานน้อยเกินไป ไม่เหมาะสมกับงานที่มอบหมาย, ไม่เข้าใจคำสั่ง, ไม่กล้าปรึกษาเพื่อนหรือครู, ไม่มีเหตุผล คิดเป็น ร้อยละ 0 ของนักเรียนทั้งหมด ทั้งนี้เพื่อนำข้อมูลของสาเหตุการไม่ส่งงานของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๔/๕ แผนการเรียนวิชาภาษาญี่ปุ่น โรงเรียนวังเหนือวิทยา จำนวน ๗ คน ประจำภาคเรียนที่ ๒ ปีการศึกษา ๒๕๖๖ เพื่อหาแนวทางในการแก้ไขปัญหาพฤติกรรมดังกล่าวอันส่งผลถึงการขาดความรับผิดชอบ และความมีวินัยซึ่งเป็นสิ่งสำคัญที่นักเรียนพึงมีเพื่อสามารถนำไปใช้ในการดำเนินชีวิตในสังคมได้อย่างมีคุณภาพต่อไปในอนาคต
ข้อเสนอแนะ
๖.๑ ครูผู้สอนในรายวิชาอื่น ๆ ควรมีการสำรวจเจตคติที่มีต่อพฤติกรรมการไม่ส่งงานของนักเรียน
เพื่อตรวจสอบความเข้าใจของนักเรียนเป็นรายบุคคล
๖.๒ ในการสอน ครูผู้สอนต้องเอาใจใส่อย่างใกล้ชิด เปิดโอกาสให้นักเรียนได้ซักถามข้อสงสัยในขณะ
ทำการเรียนการสอนให้มากที่สุด
๖.๓ ควรมีการเสริมแรง ยกย่องชมเชยและให้กำลังใจกับนักเรียนอย่างสม่ำเสมอเมื่อนักเรียนทำสำเร็จ
๖.๔ เอาใจใส่ ติดตามเมื่อนักเรียนมีการส่งงานไม่ทันเวลา
๖.๕ ในการวิจัยครั้งต่อไป อาจเจาะจงทำการวิจัยกับกลุ่มนักเรียนในระดับอื่น ๆ และอาจแยกหัวข้อ
เป็นรายวิชาต่าง ๆ เพื่อให้ได้ข้อมูลที่ละเอียดขึ้นและนำผลที่ได้ไปแก้ไขปัญหาในการไม่ส่งงานของนักเรียนต่อไป