การศึกษาเป็นเครื่องมือที่สำคัญในการพัฒนาคุณภาพคน เพราะการศึกษาเป็นรากฐานในการสร้างสรรค์ความเจริญก้าวหน้าและการแก้ไขปัญหาต่าง ๆ ในสังคม การจัดการศึกษา มีความมุ่งหมายเพื่อ การพัฒนาผู้เรียนให้เป็นมนุษย์ที่สมบูรณ์ทั้งทางร่างกาย จิตใจ สติปัญญา มีความรู้ คู่คุณธรรม มีจริยธรรม
ศีลธรรม คือ สิ่งที่กำหนดมาตรฐานความประพฤติของสมาชิกในสังคมให้ปฏิบัติตามแนวทางที่สังคม หากขาดระบบของศีลธรรม ซึ่งเกิดจากมโนธรรม สำนึกในลักษณะเห็นอกเห็นใจ การจะมีความเห็นอกเห็นใจ การมีความสำนึกดังกล่าว นำไปสู่การตัดสินใจแสดงออกมาทางพฤติกรรมต่อผู้อื่นหรือเหตุการณ์อื่น
จะเห็นได้ว่านอกจากความรู้ทางวิชาการแล้ว สิ่งที่ขาดไม่ได้อีกประการก็คือ ศีลธรรม จริยธรรม ซึ่งก็ต้องปลูกฝังตั้งแต่เด็กโรงเรียนวัดควนลังมิตรภาพที่ ๑๑ โดยทั่วไปเป็นชุมชนกึ่งเมืองกึ่งชนบาท ประชาชนมีอาชีพหลัก ทำการเกษตร สวนยางพารา รับจ้างทั่วไป นักเรียนบางคนต้องช่วยเหลือที่บ้านทำงานจนถึงช่วงกลางคืน นักเรียนโดยส่วนใหญ่พ่อแม่แยกทาง ส่งผลต่อการพัฒนาคุณภาพของนักเรียนในโรงเรียนวัดควนลังมิตรภาพพที่ ๑๑ มุ่งจัดการศึกษาและพัฒนาผู้เรียนให้เป็นคนดี คนเก่งและอยู่ในสังคมได้อย่างมีความสุข โดยจากสภาพปัญหาดังกล่าวส่งผลให้นักเรียนมีพฤติกรรมบางอย่างที่ไม่พึงประสงค์และโรงเรียนต้องการปลูกฝังศีลธรรมให้เกิดกับนักเรียน
จากปัญหาดังกล่าวจึงเป็นจุดเริ่มต้นของนวัตกรรมเพื่อปลูกฝังศีลธรรมให้เกิดกับนักเรียนเพื่อสร้าง เด็กดี ออกสู่สังคม และพัฒนาประเทศชาติให้มีความเจริญก้าวหน้าต่อไป โดยมีการวางแผน ประชุมเพื่อหาทางออกของปัญหาเป็นการปลูกฝังศีลธรรมของนักเรียน
ดังนั้น ในฐานะของครูผู้สอนจึงคิดนวัตกรรมการจัดการเรียนรู้เพื่อปลูกฝังศีลธรรมของนักเรียน โดยใช้นักเรียนแกนนำในแต่ละห้องเรียนในการขับเคลื่อนเพื่อให้เกิดศีลธรรมที่พึงประสงค์ (เบญจศีลและเบญจธรรม) โดยยึดหลักโอวาทปาติโมกข์ หัวใจพุทธศาสนา ( ทำความดี ละเว้นความชั่ว ทำจิตใจให้บริสุทธิ์ ) เข้ามาบูรณาการกับการจัดการเรียนรู้ร่วมกับ ๓M Model เพื่อให้นักเรียนเกิดศีลธรรมที่ดี โดยมีแนวคิดหลักการสำคัญในการออกแบบ ดังนี้
๑. ศาสตร์พระราชา ร.๙ /พระราชปณิธาน ร.๑๐ สืบสาน รักษา ต่อยอด
๒. แนวคิดโรงเรียนคุณธรรม สพฐ.
๓. ๓P Model
๔.นักเรียนแกนนำ
จากการดำเนินการพบว่านักเรียนร้อยละ ๑๐๐ ได้รับการปลูกฝังให้เกิดศีลธรรมที่ดีและนักเรียนส่วนใหญ่เกิดศีลธรรมที่พึงประสงค์ และครูสามารถใช้นวัตกรรมในการจัดการเรียนรู้เพื่อปลูกฝังศีลธรรมที่ดี ได้ร้อยละ ๑๐๐