ค้นหาทุกอย่างในเว็บครูบ้านนอก :
ชุมชนครู บุคลากรทางการศึกษา และนักเรียน แหล่งความรู้สำหรับครู นักเรียน ข่าวการศึกษา ห้องสมุดความรู้ทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ และความรู้ทั่วไป เผยแพร่ผลงานวิชาการ ที่นี่


ค้นหากระทู้
ตั้งกระทู้คำถามใหม่ กลับหน้าที่แล้ว
 
การพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้โดยใช้กลวิธีการอ่านแบบ SQ4R ประกอบชุดกิจกรรม การเรียนรู้ที่ส่งเสริมทักษะการอ่านและเขียนคำที่ประสมด้วยสระเปลี่ยนรูป และเสริมสร้างผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน กลุ่มสาระการเรี

๒. ความสำคัญและความเป็นมา

ตามหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช ๒๕๕๑ การจัดการเรียนรู้ครูผู้สอนต้องวิเคราะห์มาตรฐานการเรียนรู้/ตัวชี้วัด (ตัวชี้วัดระหว่างทางและตัวชี้วัดปลายทาง) สมรรถนะสำคัญของผู้เรียนในการจัดการเรียนรู้ตามกลุ่มสาระการเรียนรู้ และคุณลักษณะอันพึงประสงค์ โดยมีหลักการจัดการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ การจัดการเรียนรู้ที่คำนึงถึงความแตกต่างระหว่างบุคคล การจัดการเรียนรู้ที่สอดคล้องกับพัฒนาการทางสมองและการจัดการเรียนรู้ที่เน้นคุณธรรม จริยธรรม นั้นทางเขตพื้นที่การศึกษาและสถานศึกษา อาจเพิ่มเติมขึ้นได้ ในการจัดการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ ผู้สอนต้องจัดกระบวนการที่หลากหลาย และจากผลการประเมินความสามารถด้านการอ่านของผู้เรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๑ ของนักเรียนโรงเรียนบ้านหัวนา ปีการศึกษา ๒๕๖๕ คะแนนการประเมินความสามารถด้านการอ่านออกของผู้เรียน (Reading Test : RT) แบ่งออกเป็น ๒ สมรรถนะ ได้แก่ การอ่านออกเสียงและการอ่านรู้เรื่อง พบว่า คะแนนการอ่านออกเสียง ร้อยละ ๗๗.๕๐ และคะแนนการอ่านรู้เรื่อง ร้อยละ ๗๕.๒๕ คะแนน ซึ่งมีคะแนนอยู่ต่ำกว่าร้อยละ ๘๐ ที่โรงเรียนตั้งไว้ จึงทำให้เด็กในวัยแรกเริ่มในการจัดการเรียนรู้ และพัฒนาทักษะด้านการอ่านการเขียนของชั้นประถมศึกษาปีที่ ๑ ยังคงเป็นปัญหาที่สำคัญ เพราะถ้านักเรียนมีความบกพร่องด้านการอ่านและการเขียนแล้ว จะทำให้กระบวนการเรียนรู้และเข้าใจในบทเรียนทุก ๆ วิชานั้นมีปัญหาและทำให้นักเรียนเบื่อหน่าย ไม่กระตือรือร้นที่จะเรียน ข้าพเจ้าจึงมีการพัฒนาและคิดค้นนวัตกรรมการจัดการเรียนการสอนขึ้นเพื่อที่จะพัฒนาผลสัมฤทธิ์ให้นักเรียนสามารถการอ่านออกของผู้เรียน (Reading Test : RT) ให้สูงกว่าร้อยละ ๘๐ ที่โรงเรียนตั้งไว้

จากสภาพปัญหาและความต้องการของนักเรียนข้างต้น ทำให้ข้าพเจ้าได้เกิดแนวคิดในการที่จะแก้ปัญหาในเรื่องการพัฒนาการอ่านและการเขียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๑ ซึ่งครูผู้สอนต้องมีความเข้าใจเกี่ยวกับความแตกต่างระหว่างบุคคลเพราะนักเรียนซึ่งใช้การคัดกรองประเมินผล SDQ/EQ แต่ละคนจะมีความแตกต่างกันออกไป โดยความแตกต่างนี้สามารถเกิดขึ้นได้ ๒ ลักษณะ คือ เกิดขึ้นมาตั้งแต่เกิด และหลังได้รับอิทธิพลจากสภาพแวดล้อมและการเลี้ยงดู ซึ่งสิ่งนี้จะทำให้นักเรียนมีความแตกต่างในการพัฒนาด้านร่างกาย ๖ ด้าน คือ ด้านสติปัญญา ด้านอารมณ์และด้านสังคม มีความรู้และคุณธรรม ประสานกับต้องให้ความสำคัญกับจริยธรรมและวัฒนาธรรม ซึ่งสิ่งเหล่านี้ คือหัวใจหรือความมุ่งหมายของการจัดการศึกษา ตาม พระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ ๒๕๔๒ (มาตรา ๖ หน้า ๓) ข้าพเจ้าจึงได้คิดค้นพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้โดยใช้กลวิธีการอ่านแบบ SQ4R ประกอบชุดกิจกรรมการเรียนรู้ที่ส่งเสริมทักษะการอ่านและเขียนคำที่ประสมด้วยสระเปลี่ยนรูป และเสริมสร้างผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๑ จำนวน ๔ เล่ม เพื่อให้นักเรียนสามารถอ่านออกและเขียนได้และยกระดับผลสัมฤทธิ์การประเมินความสามารถด้านการอ่านออกของผู้เรียน (Reading Test : RT) ให้มากกว่าร้อยละ ๘๐ ตามที่โรงเรียนได้กำหนดและเพิ่มผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนในรายวิชาอื่น ๆ ได้สูงขึ้น และใช้วิธีการสอนแบบ SQ4R ซึ่งเป็นกระบวนการที่ใช้การอ่านและการเขียนคำ สร้างความรู้ ความคิด ให้เกิดขึ้นอีกขั้น เป็นวิธีที่มีประสิทธิภาพ ในการส่งเสริมการอ่านและการเขียนคำให้เข้าใจได้ดี สามารถคาดเดาเข้าใจแนวคิด จดจำเรื่องที่อ่านได้รวดเร็ว เรื่องที่อ่านได้อย่างมีประสิทธิภาพ ส่งเสริมให้ผู้เรียนได้พัฒนาการอ่าน การเขียน คิดวิเคราะห์ได้ดี มีนิสัยรักการอ่าน และนำไปใช้ในชีวิตประจำวัน ได้อย่างมีประสิทธิภาพ

๓. วัตถุประสงค์

๑. เพื่อศึกษาสภาพปัจจุบัน และความต้องการพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้โดยใช้กลวิธีการอ่านแบบ SQ4R ประกอบชุดกิจกรรมการเรียนรู้ที่ส่งเสริมทักษะการอ่านและเขียนคำที่ประสมด้วยสระเปลี่ยนรูป และเสริมสร้างผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๑ ของครูผู้สอน และสังเคราะห์องค์ประกอบของรูปแบบการเรียนรู้ โดยออกแบบกิจกรรมการเรียนรู้ที่เสริมสร้างผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน สำหรับนักเรียนระดับประถมศึกษาปีที่ ๑

๒. เพื่อออกแบบและพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้โดยใช้กลวิธีการอ่านแบบ SQ4R ประกอบชุดกิจกรรมการเรียนรู้ที่ส่งเสริมทักษะการอ่านและเขียนคำที่ประสมด้วยสระเปลี่ยนรูป และเสริมสร้างผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๑

๓. เพื่อศึกษาผลการใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้โดยใช้กลวิธีการอ่านแบบ SQ4R ประกอบชุดกิจกรรม การเรียนรู้ที่ส่งเสริมทักษะการอ่านและเขียนคำที่ประสมด้วยสระเปลี่ยนรูป และเสริมสร้างผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๑

๓.๑. เพื่อหาประสิทธิภาพของรูปแบบการจัดการเรียนรู้โดยใช้กลวิธีการอ่านแบบ SQ4R ประกอบชุดกิจกรรมการเรียนรู้ที่ส่งเสริมทักษะการอ่านและเขียนคำที่ประสมด้วยสระเปลี่ยนรูป และเสริมสร้างผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๑ ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ ๘๐/๘๐

๓.๒ เพื่อหาค่าดัชนีประสิทธิผลของรูปแบบการจัดการเรียนรู้โดยใช้กลวิธีการอ่านแบบ SQ4R ประกอบชุดกิจกรรมการเรียนรู้ที่ส่งเสริมทักษะการอ่านและเขียนคำที่ประสมด้วยสระเปลี่ยนรูป และเสริมสร้างผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๑

๔. เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้โดยใช้กลวิธีการอ่านแบบ SQ4R ประกอบชุดกิจกรรมการเรียนรู้ที่ส่งเสริมทักษะการอ่านและเขียนคำที่ประสมด้วยสระเปลี่ยนรูป และเสริมสร้างผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๑ ภายหลังสิ้นสุดการจัดกิจกรรมการเรียนรู้

๔. กลุ่มเป้าหมาย

กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการวิจัย เป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๖ จำนวน ๑ ห้องเรียน ห้อง ป.๑/๑ ที่เรียนอยู่โรงเรียนบ้านหัวนา ในภาคเรียนที่ ๑ ปีการศึกษา ๒๕๖๖ จำนวน ๘ คน โดยการเลือก กลุ่มตัวอย่างแบบเจาะจง (Purposive Sampling)

เป้าหมายเชิงปริมาณ

๑. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๑ จำนวน ๘ คน ปีการศึกษา ๒๕๖๖ สามารถพัฒนาด้านการอ่าน ด้านการเขียน และมีเจตคติที่ดีในการอ่านและการเขียน เพิ่มขึ้น ร้อยละ ๘๐ ในแต่ละด้าน

เป้าหมายเชิงคุณภาพ

๑. ร้อยละ ๘๐ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๑ จำนวน ๘ คน ปีการศึกษา ๒๕๖๖ มีผลสัมฤทธิ์ทางด้านการอ่าน ด้านการเขียน และมีเจตคติที่ดีในการอ่านและการเขียนที่สูงขึ้น

๕. ขั้นตอนการดำเนินงาน/กระบวนการพัฒนาสื่อหรือนวัตกรรมการสอนภาษาไทย

การพัฒนานวัตกรรม “รูปแบบการจัดการเรียนรู้โดยใช้กลวิธีการอ่านแบบ SQ4R ประกอบชุดกิจกรรมการเรียนรู้ที่ส่งเสริมทักษะการอ่านและเขียนคำที่ประสมด้วยสระเปลี่ยนรูป และเสริมสร้างผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๑” โดยมีกระบวนการพัฒนา ดังนี้

1. ระยะที่ ๑ สภาพปัญหาและความต้องการในการพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้ฯ มีขั้นตอน ดังนี้

1. ศึกษาสภาพปัญหาและความต้องการการจัดการเรียนรู้โดยใช้กลวิธีการอ่านแบบ SQ4R ประกอบชุดกิจกรรมการเรียนรู้ที่ส่งเสริมทักษะการอ่านและเขียนคำที่ประสมด้วยสระเปลี่ยนรูป และเสริมสร้างผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๑ ของครูผู้สอน

2. ศึกษาเอกสารและงานวิจัยที่เกี่ยวข้องกับแผนการจัดการเรียนรู้และชุดกิจกรรมการเรียนรู้

๓. วิเคราะห์หลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน และหลักสูตรสถานศึกษาโรงเรียนบ้านหัวนา สาระการเรียนรู้ภาษาไทย ระดับชั้นประถมศึกษา และ ผลการประเมินความสามารถด้านการอ่านออกของผู้เรียน (Reading Test : RT) ปีการศึกษา 2565

๔. ศึกษาความคิดเห็นด้านเนื้อหาสาระที่เหมาะสมของแผนการจัดการเรียนรู้และชุดกิจกรรม การเรียนรู้จากครูผู้สอนวิชาภาษาไทย ในเขตอำเภอเมืองสรวงและผู้เชี่ยวชาญ ด้านการสร้างชุดกิจกรรมการเรียนรู้

2. ระยะที่ ๒ พัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้โดยใช้กลวิธีการอ่านแบบ SQ4R ประกอบชุดกิจกรรมการเรียนรู้ฯ มีขั้นตอน ดังนี้

๑. ตรวจสอบความเที่ยงตรงเชิงเนื้อหาและนำผลมาหาค่าดัชนีความสอดคล้อง (IOC) และสร้างแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ สร้างแผนการจัดการเรียนรู้ แล้วนำแผนการจัดการเรียนรู้ เสนอผู้เชี่ยวชาญตรวจสอบแก้ไขแล้วนำไปปรับปรุงแก้ไขก่อนนำไปทดลองใช้สอน หาประสิทธิภาพชุดการเรียนรู้ (E1/E2) ทดลองกับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๑ โรงเรียนบ้านหัวนา ปีการศึกษา 256๕ แล้วปรับปรุงแก้ไข

๒. การคัดกรอง เป็นการคัดกรองด้วยวิธีการทดสอบโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ ประเมินเพื่อคัดกรองนักเรียนอ่านไม่ออกเขียนไม่ได้ต่ำกว่าเกณฑ์ มีจำนวน 4 ชุด ถ้าผลการทดสอบมีคะแนนต่ำกว่าเกณฑ์ ตั้งแต่ 2 ชุด ขึ้นไป ถือว่าไม่ผ่านเกณฑ์

๓. ระยะที่ ๓ ทดลองใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้โดยใช้กลวิธีการอ่านแบบ SQ4R ประกอบชุดกิจกรรมการเรียนรู้ที่ส่งเสริมทักษะการอ่านและเขียนคำที่ประสมด้วยสระเปลี่ยนรูป และเสริมสร้างผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๑ ด้วยแบบแผน One Group Pretest - Posttest Design โดย 1) ศึกษาประสิทธิภาพของรูปแบบการจัดการเรียนรู้ฯ ที่พัฒนาขึ้น 2) ศึกษาดัชนีประสิทธิผลของรูปแบบการจัดการเรียนรู้ฯ ที่พัฒนาขึ้น และ 3) ประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยรูปแบบการจัดการเรียนรู้ฯ ที่พัฒนาขึ้น จากปัญหาดังกล่าวจึงทำให้ครูหาวิธีการจัดการเรียนการสอนหรือรูปแบบการสอนที่สอดคล้องกับความต้องการของนักเรียน

8. ผลสำเร็จที่เกิดจากการพัฒนาสื่อหรือนวัตกรรมการสอนภาษาไทยและประโยชน์ที่ได้รับ

8.1 ผลที่เกิดกับโรงเรียน คือ โรงเรียนบ้านหัวนา เป็นโรงเรียนที่ปลอดการอ่านไม่ออกเขียนไม่ได้ตามนโยบายของกระทรวงศึกษาธิการและสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาร้อยเอ็ด เขต 2

8.2 ผลที่เกิดกับครู คือ ได้รับรางวัล วิธีปฏิบัติที่เป็นเลิศ (Best Practice) การนำหลักสูตรสถานศึกษา สู่การจัดกิจกรรมการเรียนการสอนที่ประสบผลสำเร็จ ด้านกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย รางวัลครูผู้สอนยอดเยี่ยม กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ประเภทประถมศึกษาขนาดเล็ก ของสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาร้อยเอ็ด เขต 2 และนวัตกรรมนี้สามารถนำไปพัฒนาวิชาชีพในระดับที่สูงขึ้นได้

8.3 ผลที่เกิดกับนักเรียน คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 คะแนนการประเมินความสามารถด้านการอ่านของผู้เรียน (Reading Test : RT) สูงกว่าปีการศึกษา 2565 ซึ่งมีคะแนนสูงกว่าระดับสังกัดและระดับประเทศ รวมไปถึงพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของ รายวิชาอื่นๆ อยู่ในระดับที่สูงขึ้น เป็นที่น่าพอใจของผู้บริหาร คณะครู และผู้ปกครองเป็นอย่างมาก รวมไปถึงนักเรียนก็มีความสุขในการเรียน

๘.๔ ประโยชน์ที่ได้รับ

1. ทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงขึ้นในสถานศึกษา โดยบุคลากรมีการปรับเปลี่ยนมาให้ความสำคัญกับการนำสื่อหรือนวัตกรรมมาใช้ในพัฒนาการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนเพิ่มมากขึ้น มีการปฏิบัติงานที่เป็นระบบ มีแนวปฏิบัติที่ชัดเจน ความจริงจังในการปฏิบัติงาน การทำงานเป็นทีม เสียสละ การอุทิศตนของ บุคลากร

๒. เมื่อความสำเร็จสู่เป้าหมาย เกิดความภาคภูมิใจในการทำงานก็ เป็นที่ยอมรับของผู้บริหาร บุคลากรในโรงเรียน และผู้ปกครอง

โพสต์โดย ครูชาญ : [21 ก.ค. 2567 (19:03 น.)]
อ่าน [972] ไอพี : 223.206.223.58
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก คลิกปุ่มนี้ หากเห็นว่าข้อความนี้ไม่เหมาะสม
 
 

โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2.
ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ
ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป

3.
สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น

7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป


 ** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**

ขออภัยในความไม่สะดวก เนื่องจากเราประสบปัญหา
มีผู้โพสต์ข้อความที่หมิ่นเหม่และไม่เหมาะสมเป็นจำนวนมาก
ครูบ้านนอกดอทคอมจึงขอความร่วมมือสมาชิก
กรุณาเข้าสู่ระบบก่อนแสดงความเห็นครับ


  

สมัครสมาชิกใหม่
 

 

Advertisement

≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡

เปิดอ่าน 59,671 ครั้ง
"โซเชียล เน็ตเวิร์ก" ช่วยพัฒนาการเรียนการสอน
"โซเชียล เน็ตเวิร์ก" ช่วยพัฒนาการเรียนการสอน

เปิดอ่าน 9,505 ครั้ง
กังนัมสไตล์เริ่ด ฮิตยันไฮโซอังกฤษ เด็กอีตันยังเลียนแบบ
กังนัมสไตล์เริ่ด ฮิตยันไฮโซอังกฤษ เด็กอีตันยังเลียนแบบ

เปิดอ่าน 10,030 ครั้ง
"กูเกิล"เผยสุดยอดคำค้นปี 2558 "เชือกวิเศษ" "รักนะเป็ดโง่" ติดอันดับดาวรุ่งพุ่งแรง
"กูเกิล"เผยสุดยอดคำค้นปี 2558 "เชือกวิเศษ" "รักนะเป็ดโง่" ติดอันดับดาวรุ่งพุ่งแรง

เปิดอ่าน 10,300 ครั้ง
คู่มือหลักสูตรการพัฒนาฯ ก่อนแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งรองผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา
คู่มือหลักสูตรการพัฒนาฯ ก่อนแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งรองผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา

เปิดอ่าน 1,355 ครั้ง
"สมาคมธนาคารไทย" แนะ 6 วิธีป้องกันแอปดูดเงิน
"สมาคมธนาคารไทย" แนะ 6 วิธีป้องกันแอปดูดเงิน

เปิดอ่าน 19,654 ครั้ง
ย้อนดูประวัติศาสตร์"เมืองหลวง"ของโลกจมน้ำ
ย้อนดูประวัติศาสตร์"เมืองหลวง"ของโลกจมน้ำ

เปิดอ่าน 7,264 ครั้ง
กก.อิสระปฏิรูปการศึกษาช่วยที : โดย สมหมาย ปาริจฉัตต์
กก.อิสระปฏิรูปการศึกษาช่วยที : โดย สมหมาย ปาริจฉัตต์

เปิดอ่าน 12,696 ครั้ง
"กะเพรา" ราชินีสมุนไพร โบราณเชื่อช่วยให้อายุยืน
"กะเพรา" ราชินีสมุนไพร โบราณเชื่อช่วยให้อายุยืน

เปิดอ่าน 16,444 ครั้ง
การประยุกต์ทฤษฎีการเรียนรู้ในระบบการศึกษาทางไกลอิเล็กทรอนิกส์
การประยุกต์ทฤษฎีการเรียนรู้ในระบบการศึกษาทางไกลอิเล็กทรอนิกส์

เปิดอ่าน 12,679 ครั้ง
คลิปพายุถล่มรร.สตรีฯตราด กวาดทุกอย่างราบเป็นหน้ากลอง
คลิปพายุถล่มรร.สตรีฯตราด กวาดทุกอย่างราบเป็นหน้ากลอง

เปิดอ่าน 20,646 ครั้ง
กันเกรา
กันเกรา

เปิดอ่าน 20,870 ครั้ง
ร่าง พรบ.ระเบียบข้าราชการครูฯ (ฉบับที่.) พ.ศ....
ร่าง พรบ.ระเบียบข้าราชการครูฯ (ฉบับที่.) พ.ศ....

เปิดอ่าน 18,756 ครั้ง
ยุบ ศธจ.ศจภ? : การทับซ้อนของอำนาจบริหาร? โดย รองศาสตราจารย์ ดร.สมบัติ นพรัก
ยุบ ศธจ.ศจภ? : การทับซ้อนของอำนาจบริหาร? โดย รองศาสตราจารย์ ดร.สมบัติ นพรัก

เปิดอ่าน 12,790 ครั้ง
คลิป ดช ตาบอด 4 ขวบ ไม่ท้อชีวิต ใช้ไม้เท้าฝึกข้ามถนนเอง
คลิป ดช ตาบอด 4 ขวบ ไม่ท้อชีวิต ใช้ไม้เท้าฝึกข้ามถนนเอง

เปิดอ่าน 14,727 ครั้ง
3G มาแล้ว พร้อมหรือยัง?
3G มาแล้ว พร้อมหรือยัง?

เปิดอ่าน 17,365 ครั้ง
แนวทางการประเมินคุณภาพรอบสี่
แนวทางการประเมินคุณภาพรอบสี่
เปิดอ่าน 17,472 ครั้ง
หลัก4อ. ป้องกันตัวเองให้ห่างไกลไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009
หลัก4อ. ป้องกันตัวเองให้ห่างไกลไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009
เปิดอ่าน 11,822 ครั้ง
เปิดตัว Google Instant ค้นหาข้อมูลเร็วกว่าเดิม
เปิดตัว Google Instant ค้นหาข้อมูลเร็วกว่าเดิม
เปิดอ่าน 19,280 ครั้ง
"ยุคนี้ใครๆ ก็อยากเป็นครู" โดย อ.วิริยะ ฤาชัยพาณิชย์
"ยุคนี้ใครๆ ก็อยากเป็นครู" โดย อ.วิริยะ ฤาชัยพาณิชย์
เปิดอ่าน 6,845 ครั้ง
ปลูกมะเขือเปราะกี่วันเก็บได้
ปลูกมะเขือเปราะกี่วันเก็บได้

รายการหลัก

หน้าแรก
ข่าว/บทความ
สมุดเยี่ยม
กระดานสนทนา
เว็บลิงค์
ผู้จัดทำเว็บครูบ้านนอก
ข้อมูลบุคคล
ภาพกิจกรรม
ผู้สนับสนุน

สมาชิก

เข้าสู่ระบบ
คุณครูต้องรู้ไว้
รวมแบบฟอร์มต่างๆ

เว็บน่าสนใจ

เว็บไซต์ สพฐ.
กระทรวงศึกษาธิการ
เครื่องมือวิทยาศาสตร์
เครื่องมือวัด
เครื่องมืออุตสาหกรรม
เกมส์
แหล่งรวมเกมส์

แหล่งรวมเกมส์
สพป.มุกดาหาร



 เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ มากมาย
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด

เกมส์ รวมเกมส์ เกมส์แข่งรถ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ภาษา เกมส์วางระเบิด เกมส์แต่งตัว เกมส์ท่องเที่ยว เกมส์หมากฮอส เกมส์ผจญภัย เกมส์เต้น เกมส์รถ เกมส์ดนตรี เกมส์ขายของ เกมส์ฝึกสมอง เกมส์เด็กๆ เกมส์ปลูกผัก เกมส์การ์ด เกมส์จับผิดภาพ เกมส์ตลก เกมส์ตัดผม เกมส์ก้านกล้วย เกมส์ทําอาหาร เกมส์เลี้ยงสัตว์ เกมส์ผี เกมส์จับคู่ เกมส์กีฬา เกมส์เศรษฐี เกมส์ฝึกทักษะ เกมส์วางแผน เกมส์จีบหนุ่ม เกมส์มาริโอ เกมส์ระบายสี เกมส์จีบสาว เกมส์เบ็นเท็น เกมส์ยิง เกมส์ยาน เกมส์สร้างเมือง เกมส์มันส์ๆ เกมส์แต่งบ้าน เกมส์ความรู้
      kroobannok.com

© 2000-2020 Kroobannok.com  
All rights reserved.


Design by : kroobannok.com


ครูบ้านนอกดอทคอม
การจัดอันดับของ Truehits Web Directory

วิธีนำแบนเนอร์ของครูบ้านนอก.คอมไปแปะในเว็บท่าน บันทึกภาพแบนเนอร์นี้และลิงค์มาที่เราครับ (มีแบนเนอร์ 2 แบบ)
 

ครูบ้านนอกดอทคอม เว็บไซต์ของครูตัวเล็กๆ คนหนึ่ง ที่หวังเพียง ใช้เป็นช่องทางในการสื่อสาร แลกเปลี่ยน เพิ่มพูนความรู้ และให้ข่าวสาร ที่ทันสมัยต่อเหตุการณ์แก่คุณครู ผู้ปฏิบัติงานในทุกพื้นที่ของประเทศไทย เพื่อความเจริญงอกงามในปัญญา และเจริญก้าวหน้าในวิชาชีพ

เว็บนี้ถือกำเนิดเมื่อ 5 มกราคม 2548

Email : kornkham@hotmail.com
Tel : 096-7158383

สนใจสนับสนุนเรา โดยลงโฆษณา
คลิกดูรายละเอียดที่นี่ครับ