การศึกษาครั้งนี้มีจุดประสงค์เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของชุดฝึกเสริมทักษะการคิด เรื่อง คลื่นกล ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 หาค่าดัชนีประสิทธิผลของชุดฝึกเสริมทักษะ การคิด เรื่อง คลื่นกล ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ก่อนเรียนและหลังเรียน โดยใช้ชุดฝึกเสริมทักษะการคิด เรื่อง คลื่นกล ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 และศึกษาความพึงพอใจต่อการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนโดยใช้ชุดฝึกเสริมทักษะการคิด เรื่อง คลื่นกล ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5/1 โรงเรียนมหาชนะชัยวิทยาคม ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2563 จำนวน 29 คน ได้มาโดยการสุ่มอย่างง่าย เครื่องมือที่ใช้ในการทดลองได้แก่ ชุดฝึกเสริมทักษะการคิด เรื่อง การเคลื่อนที่แบบหมุน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 แผนการจัดการเรียนรู้ แบบประเมินชุดฝึกเสริมทักษะการคิดของผู้เชี่ยวชาญ แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเรื่อง คลื่นกล และแบบสอบถามความพึงพอใจต่อการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนโดยใช้ชุดฝึกเสริมทักษะการคิด เรื่อง คลื่นกล ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่า t
ผลการศึกษาพบว่า
1. ชุดฝึกเสริมทักษะการคิด เรื่อง คลื่นกล ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 80.91 / 84.95 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 75/75 ที่ผู้รายงานกำหนดไว้
2. ชุดฝึกเสริมทักษะการคิด เรื่อง คลื่นกล ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 มีค่าดัชนีประสิทธิผลเท่ากับ 0.7408 แสดงให้เห็นว่า นักเรียนมีความรู้เพิ่มขึ้นจากการเรียน
การสอนโดยใช้โดยใช้ชุดฝึกเสริมทักษะการคิด เรื่อง คลื่นกล ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ร้อยละ 74.08
3. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาฟิสิกส์ ภายหลังได้รับการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนโดยใช้ชุดฝึกเสริมทักษะการคิด เรื่อง คลื่นกล ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 สูงกว่าก่อนได้รับการสอนโดยใช้ชุดฝึกเสริมทักษะการคิด เรื่อง คลื่นกล ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ ที่ระดับ .05
4. ผลการประเมินความพึงพอใจของนักเรียนต่อการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนโดยใช้ชุดฝึกเสริมทักษะการคิด เรื่อง คลื่นกล ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โดยภาพรวมนักเรียนมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากทุกรายการ ( = 4.08, S.D. = 0.57)
5. นักเรียนมีข้อเสนอแนะเพิ่มเติมเกี่ยวกับการจัดกิจกรรมการเรียนการสอน
วิชาคณิตศาสตร์โดยใช้ชุดฝึกเสริมทักษะการคิด เรื่อง คลื่นกล ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ดังนี้
5.1 นักเรียนร้อยละ 10.29 เสนอแนะว่าครูควรมีแบบฝึกพิเศษเพิ่มเติม หรือ มีโจทย์หรือตัวอย่างจากแบบทดสอบระดับชาติ เช่น แบบทดสอบเข้าศึกษาต่อในระดับมหาวิทยาลัย แบบทดสอบ GAT/PAT เป็นต้น ให้นักเรียนที่สามารถเรียนรู้ได้ฝึกปฏิบัติเป็นแบบฝึกเพิ่มเติม 5.2 นักเรียนร้อยละ 14.58 เห็นว่าเวลาที่ครูให้นักเรียนทำแบบฝึกน้อยเกินไปในบางเรื่อง ซึ่งนักเรียนได้เสนอแนะว่าครูควรให้เวลานักเรียนได้ฝึกปฏิบัตินอกเวลาเรียน และสามารถยืมแบบฝึกไปฝึกเพิ่มเติมได้ รวมทั้งครูควรให้คำแนะนำอย่างใกล้ชิด
5.3 นักเรียนร้อยละ 15.45 เห็นว่า ครูควรมีการสอนซ่อมเสริมสำหรับนักเรียนที่ทำแบบฝึกเสริมทักษะการคิดไม่ผ่านเกณฑ์ในแต่ละชุด โดยอาจจัดนอกเวลาเรียน ก่อนที่จะมีการเรียนการสอนในชุดต่อไป
5.4 นักเรียนร้อยละ 13.78 เห็นว่าครูควรมีชุดฝึกเสริมทักษะการคิดสำหรับให้นักเรียนได้เรียนรู้ในเนื้อหาอื่น ๆ ในวิชาฟิสิกส์นอกจากชุดฝึกเสริมทักษะการคิด เรื่อง คลื่นกล เพื่อให้นักเรียนได้ฝึกปฏิบัติเป็นการพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาฟิสิกส์ต่อไป
5.5 นักเรียนร้อยละ 18.43 เห็นว่าครูควรมีการแจกรางวัลให้กับนักเรียน
ที่ทำชุดฝึกเสริมทักษะการคิดได้คะแนนสูงสุดในแต่ละชุดฝึกเสริมทักษะการคิดเพื่อเป็นขวัญและกำลังใจ ตลอดจนเป็นการเสริมแรงให้กับนักเรียนได้มีความพยายามในการทำโจทย์มากขึ้น