ค้นหาทุกอย่างในเว็บครูบ้านนอก :
ชุมชนครู บุคลากรทางการศึกษา และนักเรียน แหล่งความรู้สำหรับครู นักเรียน ข่าวการศึกษา ห้องสมุดความรู้ทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ และความรู้ทั่วไป เผยแพร่ผลงานวิชาการ ที่นี่


ค้นหากระทู้
ตั้งกระทู้คำถามใหม่ กลับหน้าที่แล้ว
 
รูปแบบชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพเพื่อส่งเสริมจัดการเรียนรู้ด้วยสื่อเทคโนโลยีดิจิทัลระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน (OBEC Content Center)

แบบรายงานผลการปฏิบัติที่เป็นเลิศ (Best Practice)

ชื่อผลงาน รูปแบบชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพเพื่อส่งเสริมจัดการเรียนรู้ด้วยสื่อเทคโนโลยีดิจิทัล

ระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน (OBEC Content Center)

ผู้เสนอผลงาน นายอุเทน ระวะใจ

ตำแหน่ง ผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านบุกระสัง

หน่วยงาน สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบุรีรัมย์ เขต 3

สังกัด สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน กระทรวงศึกษาธิการ

ประเภทผลงาน

• ผู้สร้างสื่อเทคโนโลยีดิจิทัล

• ผู้ใช้สื่อเทคโนโลยีดิจิทัล

 ผู้ส่งเสริมสนับสนุนในสถานศึกษา

• ผู้ส่งเสริมสนับสนุนในระดับเขตพื้นที่การศึกษา

ความสำคัญของผลงานหรือนวัตกรรมที่นำเสนอ

1. ความเป็นมาและความสำคัญ

กรอบยุทธศาสตร์ชาติ ได้กำหนดเป้าหมายและยุทธศาสตร์ด้านการพัฒนาและเสริมสร้างศักยภาพของคนและสังคมไทยให้เป็นรากฐานที่แข็งแกร่งของประเทศให้มีความพร้อม มีทักษะการคิดวิเคราะห์อย่างมีเหตุผล หากจะพัฒนาผู้เรียนให้มีคุณภาพตามวัตถุประสงค์ดังกล่าวต้องอาศัยผู้สอนที่มีทักษะในการจัดการเรียนรู้ มีเจตคติต่อวิชาชีพครูที่ดีมีแรงจูงใจใฝ่สัมฤทธิ์สูง ด้วยการปรับโฉมบทบาท “ครู” ให้เป็นครูยุคใหม่โดยปรับบทบาทจาก“ครูสอน” เป็น “โค้ช” หรือ “ผู้อำนวยการการเรียนรู้” ทำหน้าที่กระตุ้นสร้างแรงบันดาลใจ แนะนำวิธี เรียนรู้และวิธีจัดระเบียบการสร้างความรู้ออกแบบกิจกรรมและสร้างนวัตกรรมการเรียนรู้ให้ผู้เรียน และ มีบทบาทเป็นนักวิจัยพัฒนากระบวนการเรียนรู้เพื่อผลสัมฤทธิ์ของผู้เรียน

แนวทางหนึ่งที่สามารถนำมาใช้เพื่อส่งเสริมความเป็นมืออาชีพ และส่งเสริมการจัดการเรียนรู้ปฐมวัย คือ การสร้างชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพ (Professional Learning Community: PLC) ซึ่งเป็นกระบวนการสร้างการเปลี่ยนแปลงโดยเรียนรู้จากการปฏิบัติงานของกลุ่มบุคคลที่มารวมตัวกันเพื่อทำงานร่วมกัน และสนับสนุนซึ่งกันและกัน โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาการเรียนรู้ของผู้เรียน ร่วมกัน วางเป้าหมายการเรียนรู้ของผู้เรียน และตรวจสอบ สะท้อนผลการปฏิบัติงานทั้งในส่วนบุคคลและผลที่เกิดขึ้นโดยรวมผ่านกระบวนการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ การวิพากษ์วิจารณ์ การทำงานร่วมกัน การร่วมมือรวมพลัง โดยมุ่งเน้นและส่งเสริมกระบวนการเรียนรู้อย่างเป็นองค์รวม และคณะกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการการศึกษาในการพัฒนาการประเมินผลการปฏิบัติงาน (Performance Agreement : PA ) ได้กำหนดให้ผู้บริหารสถานศึกษามีส่วนร่วม และเป็นผู้นำในการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ทางวิชาชีพ เพื่อพัฒนาการจัดการเรียนรู้และการจัดการศึกษา สร้างและสนับสนุนชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพ

จากแนวนโยบายดังกล่าวข้างต้น ข้าพเจ้าในฐานะผู้บริหารสถานศึกษาร่วมกับผู้มีส่วนเกี่ยวข้องทุกฝ่ายจึงได้พัฒนารูปแบบชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพเพื่อส่งเสริมการจัดการเรียนรู้ปฐมวัย ขึ้นให้เหมาะสมสอดคล้องกับความต้องการของครูผู้สอน นักเรียน ผู้ปกครอง ชุมชน และสภาพปัญหาอันจะนาไปสู่การยกระดับการจัดการศึกษาเพื่อพัฒนากระบวนการจัดการเรียนการสอนให้มีคุณภาพตามมาตรฐาน คุณภาพด้านผู้เรียนอันจะทำให้เกิดสัมฤทธิ์ผลด้านการพัฒนาคุณภาพการศึกษาของโรงเรียนอย่างแท้จริง

2. วัตถุประสงค์ของผลงาน

2.1 เพื่อใช้รูปแบบชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพส่งเสริมจัดการเรียนรู้ด้วยสื่อเทคโนโลยีดิจิทัล (OBEC Content Center)

2.2 เพื่อศึกษาความพึงพอใจของผู้เรียนกับการจัดการเรียนการสอนของครูผู้สอนโดยใช้ระบบคลังสื่อเทคโนโลยีดิจิทัล (OBEC Content Center)

2.3 เป้าหมายเชิงผลผลิต (Output)

เชิงปริมาณ

2.4.1 ร้อยละ 100 ของผู้เรียน ได้เรียนรู้ผ่านนวัตกรรมสื่อการเรียนรู้ส่งเสริมการจัดการเรียนรู้

ด้วยสื่อเทคโนโลยีดิจิทัล (OBEC Content Center)

2.4.2 ร้อยละ 100 ของให้ครูผู้สอนใช้งานการเรียนรู้ส่งเสริมการจัดการเรียนรู้ด้วย

สื่อเทคโนโลยีดิจิทัล (OBEC Content Center)เพื่อการพัฒนาผลสัมฤทธิ์และคุณภาพผู้เรียน

2.4.3 ครูผู้สอนรับการส่งเสริมให้มีการพัฒนาสื่อนวัตกรรมการเรียนรู้ส่งเสริมการจัดการเรียนรู้

ด้วยสื่อเทคโนโลยีดิจิทัล (OBEC Content Center) ประกอบการจัดกิจกรรมการเรียนรู้จำนวน 16 คน

2.4.4 สถานศึกมีรูปแบบชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพเพื่อส่งเสริมการจัดการเรียนรู้

ด้วยสื่อเทคโนโลยีดิจิทัล (OBEC Content Center)

เชิงคุณภาพ

2.4.5 ผู้เรียน ได้เรียนรู้ผ่านนวัตกรรมสื่อการเรียนรู้ส่งเสริมการจัดการเรียนรู้ด้วย

สื่อเทคโนโลยีดิจิทัล (OBEC Content Center)

2.4.6 ครูผู้สอนมีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการพัฒนาสื่อนวัตกรรมการเรียนรู้ด้วยเทคโนโลยีดิจิทัล และสามารถใช้ประโยชน์ของระบบคลังสื่อเทคโนโลยีดิจิทัล (OBEC Content Center) เพื่อประกอบการจัดกิจกรรมการเรียนรู้อย่างมีคุณภาพ

2.4.6 สถานศึกษามีรูปแบบชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพเพื่อส่งเสริมการจัดการเรียนรู้การเรียนรู้เทคโนโลยีดิจิทัล ระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน (OBEC Content Center)

2.5 เป้าหมายเชิงผลลัพธ์ (Outcome)

2.5.1 ผู้เรียน ได้เรียนรู้ผ่านนวัตกรรมสื่อการเรียนรู้ส่งเสริมการจัดการเรียนรู้ด้วยสื่อ

เทคโนโลยีดิจิทัล (OBEC Content Center) อย่างมีคุณภาพ

2.5.2 ครูใช้จัดการเรียนรู้ด้วยสื่อเทคโนโลยีดิจิทัล (OBEC Content Center) เพื่อประกอบการจัดกิจกรรมการเรียนรู้อย่างมีคุณภาพ

2.5.3 สถานศึกษากำหนดการใช้งานระบบการจัดการเรียนรู้ด้วยสื่อเทคโนโลยีดิจิทัล (OBEC Content Center) เป็นนโยบาย หรือแนวทางในการพัฒนาคุณภาพการจัดการเรียนการสอนของครู ที่นำไปสู่การยกระดับผลสัมฤทธิ์และคุณภาพผู้เรียนในสถานศึกษา

3. แนวทางการแก้ปัญหาและพัฒนาการคิดค้นนวัตกรรม

3.1 การพัฒนารูปแบบชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพเพื่อส่งเสริมการจัดการเรียนรู้การเรียนรู้เทคโนโลยีดิจิทัล (OBEC Content Center)

ระยะที่ 1 ศึกษาแบบปฏิบัติการที่เป็นเลิศเกี่ยวกับชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพ

การศึกษามาจากการสังเคราะห์ วิเคราะห์ แนวความคิดและทฤษฎีเกี่ยวกับชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพตามของ วิจารณ์ พานิช (2555: 10) ชูชาติ พ่วงจิตร์ (2558: 40) อนุสรา สุวรรณวงศ์ (2559: 167-171) สำนักงานเลขาธิการคุรุสภา (2559: 1) กระทรวงศึกษาธิการ (2560: 24) อำนาท เหลือน้อย (2561: 34) มินตรา สายสนิทเสรีกุล (2561: 21) ศราวุธ แวงธิสาร (2562: 24-28) ศุภวิชญ์ ดิษเจริญ (2563: 35) เซ็งเก้ (Senge, 1994: 183-187) เซอร์จิโอแวนนี (Sergiovanni, 1994: 22) ฮอร์ด (Hord, 1997: 115) อีเคอร์ (Eaker, 1998: 64) และดูโฟร์ (DuFour, 2007: 6-11)

การศึกษาแบบปฏิบัติการที่เป็นเลิศเกี่ยวกับชุมชนแห่งการเรียนรู้วิชาชีพเลือกแบบปฏิบัติการที่เป็นเลิศ โ

สรุปองค์ประกอบของชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพ ประกอบด้วย

1. การมีวิสัยทัศน์ค่านิยมและบรรทัดฐานร่วมกัน

2. การปฏิบัติที่มีเป้าหมายร่วมกัน

3. การร่วมมือรวมพลังของทีม

4. การเปิดรับการชี้แนะการปฏิบัติงาน

5. การสนทนาที่มุ่งสะท้อนผลการปฏิบัติงาน

6. การมีภาวะผู้นำร่วม

7. โครงสร้างสนับสนุนชุมชน

8. การวิจัยร่วมกัน

ระยะที่ 2 พัฒนารูปแบบชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพเพื่อส่งเสริมการจัดการเรียนรู้การเรียนรู้เทคโนโลยีดิจิทัล (OBEC Content Center)

1. การพัฒนารูปแบบชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพ ข้าพเจ้าดำเนินการจัดสัมมนาอิงผู้เชี่ยวชาญ (Connoisseurship) เพื่อหารูปแบบชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพ โดยได้องค์ประกอบของชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพ ดังนี้ ชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพ เป็น การดำเนินร่วมกันของผู้บริหารและครูผู้สอนเพื่อพัฒนาการเรียนรู้ของผู้เรียน โดยการมีวิสัยทัศน์ค่านิยมและบรรทัดฐานร่วมกัน ร่วมกันวางเป้าหมายการเรียนรู้ของผู้เรียนและตรวจสอบสะท้อนผลการปฏิบัติงานทั้งในส่วนบุคคล และผลที่เกิดขึ้นโดยรวมผ่านกระบวนการแลกเปลี่ยนเรียนรู้การวิพากษ์วิจารณ์ การทำงานร่วมกัน การร่วมมือรวมพลังเป็นทีม โดยมุ่งเน้นและส่งเสริมกระบวนการเรียนรู้อย่างเป็นองค์รวม มีภาวะผู้นำที่สามารถดำเนินการชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพ มีโครงสร้างที่สนับสนุนการจัดกิจกรรมชุมชนแห่ง การเรียนรู้อย่างต่อเนื่องและเข็มแข็ง และมีการร่วมทำวิจัย ประกอบด้วย การมีวิสัยทัศน์ค่านิยมและบรรทัดฐานร่วมกัน การปฏิบัติที่มีเป้าหมายร่วมกัน การร่วมมือรวมพลังของทีม การเปิดรับการชี้แนะการปฏิบัติงาน การสนทนาที่มุ่งสะท้อนผลการปฏิบัติงาน การมีภาวะผู้นำร่วม โครงสร้างสนับสนุนชุมชน และการวิจัยร่วมกัน

โดยมีกระบวนการพัฒนาชั้นเรียนร่วมกัน ประกอบด้วย 5 ขั้นตอน ได้แก่ ขั้นตอนที่ 1 การร่วมกำหนดปัญหาหรือความต้องการจำเป็นพัฒนา ขั้นตอนที่ 2 ร่วมกันพัฒนาแผนการจัดการเรียนรู้ ขั้นตอนที่ 3 ร่วมกันการปฏิบัติการสอนและการร่วมกันสังเกตชั้นเรียน ขั้นตอนที่ 4 ร่วมกันการสะท้อนผลชั้นเรียนร่วมกัน

ขั้นตอนที่ 5 ร่วมกันการปรับแก้ให้ดีขึ้น

3.2 การจัดการเรียนรู้ด้วยสื่อเทคโนโลยีดิจิทัล (OBEC Content Center) เป็น การดำเนินการของครูผู้สอนในการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ในการปฏิบัติงานให้แก่ผู้เรียนโดยผ่านการใช้แผนการจัดการเรียนรู้ด้วยสื่อเทคโนโลยีดิจิทัล (OBEC Content Center) สื่อ นวัตกรรมการจัดการเรียนรู้ด้วยสื่อเทคโนโลยีดิจิทัล (OBEC Content Center) และการประเมินผลจัดการเรียนรู้ด้วยสื่อเทคโนโลยีดิจิทัล(OBEC Content Center)

4. กระบวนการปฏิบัติงานหรือขั้นตอนการดำเนินงาน

โดยได้ดำเนินการรูปแบบชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพเพื่อส่งเสริมการจัดการเรียนรู้เทคโนโลยีดิจิทัล (OBEC Content Center)

ระยะที่ 1 การเรียนรู้และสร้างความเข้าใจรูปแบบชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพ

ระยะที่ 2 เป็นการติดตาม ตรวจสอบการปฏิบัติการของครูผู้สอนในชั้นเรียน

ระยะที่ 3 เป็นการนำเสนอผลงานโรงเรียนและครูผู้สอน

5. ผลการใช้นวัตกรรมรูปแบบชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพเพื่อส่งเสริมจัดการเรียนรู้ด้วยสื่อเทคโนโลยีดิจิทัล (OBEC Content Center)

5.1 การใช้รูปแบบชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพเพื่อส่งเสริมจัดการเรียนรู้ด้วยสื่อเทคโนโลยีดิจิทัล (OBEC Content Center) โดยรวมอยู่ระดับมาก

5.2 ผลการประเมินความพึงพอใจของผู้เรียนจากการใช้รูปแบบชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพเพื่อส่งเสริมจัดการเรียนรู้ด้วยสื่อเทคโนโลยีดิจิทัล (OBEC Content Center) โดยรวมอยู่ระดับมาก

โพสต์โดย เทน : [21 ก.ค. 2567 (09:07 น.)]
อ่าน [1120] ไอพี : 49.237.41.52
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก คลิกปุ่มนี้ หากเห็นว่าข้อความนี้ไม่เหมาะสม
 
 

โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2.
ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ
ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป

3.
สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น

7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป


 ** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**

ขออภัยในความไม่สะดวก เนื่องจากเราประสบปัญหา
มีผู้โพสต์ข้อความที่หมิ่นเหม่และไม่เหมาะสมเป็นจำนวนมาก
ครูบ้านนอกดอทคอมจึงขอความร่วมมือสมาชิก
กรุณาเข้าสู่ระบบก่อนแสดงความเห็นครับ


  

สมัครสมาชิกใหม่
 

 

Advertisement

≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡

เปิดอ่าน 14,667 ครั้ง
"ผมร่วง" แก้ไขยังไงดี
"ผมร่วง" แก้ไขยังไงดี

เปิดอ่าน 13,538 ครั้ง
หนอนคืบ
หนอนคืบ

เปิดอ่าน 54,719 ครั้ง
การขอขึ้นทะเบียนรับใบอนุญาตประกอบวิชาชีพ
การขอขึ้นทะเบียนรับใบอนุญาตประกอบวิชาชีพ

เปิดอ่าน 19,554 ครั้ง
หลักการใช้ Future Perfect Continuous Tense
หลักการใช้ Future Perfect Continuous Tense

เปิดอ่าน 33,870 ครั้ง
FOCUS ประเด็นจาก PISA : การศึกษาเวียดนาม: ทำไมนักเรียนจึงมีผลการประเมินสูง
FOCUS ประเด็นจาก PISA : การศึกษาเวียดนาม: ทำไมนักเรียนจึงมีผลการประเมินสูง

เปิดอ่าน 17,532 ครั้ง
ชาวเน็ตร่วมพิสูจน์! คลิปพญานาคโผล่เล่นน้ำสกลนคร...จริงหรือ?
ชาวเน็ตร่วมพิสูจน์! คลิปพญานาคโผล่เล่นน้ำสกลนคร...จริงหรือ?

เปิดอ่าน 21,282 ครั้ง
การศึกษาในอนาคต
การศึกษาในอนาคต

เปิดอ่าน 17,984 ครั้ง
การศึกษาไทยเชื่อแล้วว่า.."บ้าจริง"
การศึกษาไทยเชื่อแล้วว่า.."บ้าจริง"

เปิดอ่าน 18,812 ครั้ง
5 กิจวัตรที่คนประสบความสำเร็จมักทำก่อน 8 โมงเช้า
5 กิจวัตรที่คนประสบความสำเร็จมักทำก่อน 8 โมงเช้า

เปิดอ่าน 31,761 ครั้ง
ฟุตซอล(Futsal): การเตะจากจุดโทษ
ฟุตซอล(Futsal): การเตะจากจุดโทษ

เปิดอ่าน 5,856 ครั้ง
แผนปฏิบัติราชการระยะ 5 ปี (พ.ศ. 2566 – 2570) ของสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน
แผนปฏิบัติราชการระยะ 5 ปี (พ.ศ. 2566 – 2570) ของสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน

เปิดอ่าน 14,175 ครั้ง
"ปริญญาตรีหมื่นห้า"ฝ่าวิกฤติ!เด็กจบใหม่...ไม่ผ่านโปร!?
"ปริญญาตรีหมื่นห้า"ฝ่าวิกฤติ!เด็กจบใหม่...ไม่ผ่านโปร!?

เปิดอ่าน 42,855 ครั้ง
6 ขั้นตอนเพื่อสร้างแรงจูงใจในการทำงานและความผูกพันในองค์กร เพื่อรักษาคนเก่งขององค์กร
6 ขั้นตอนเพื่อสร้างแรงจูงใจในการทำงานและความผูกพันในองค์กร เพื่อรักษาคนเก่งขององค์กร

เปิดอ่าน 80,526 ครั้ง
Parts of Speech    Sentence   Phrase   Clause
Parts of Speech Sentence Phrase Clause

เปิดอ่าน 5,751 ครั้ง
7 วัดเชียงใหม่ เที่ยวเชียงใหม่สุดปัง ไหว้พระรับโชค
7 วัดเชียงใหม่ เที่ยวเชียงใหม่สุดปัง ไหว้พระรับโชค

เปิดอ่าน 11,065 ครั้ง
รายงานการวิจัยพัฒนาการจัดค่ายอย่างสร้างสรรค์
รายงานการวิจัยพัฒนาการจัดค่ายอย่างสร้างสรรค์
เปิดอ่าน 9,834 ครั้ง
เสียงหัวเราะ ให้คุณมากกว่าความสดใส
เสียงหัวเราะ ให้คุณมากกว่าความสดใส
เปิดอ่าน 19,455 ครั้ง
5 ต้นไม้ดูดสารพิษ ช่วยกรองอากาศแบบธรรมชาติ
5 ต้นไม้ดูดสารพิษ ช่วยกรองอากาศแบบธรรมชาติ
เปิดอ่าน 20,964 ครั้ง
LearnSquare e-Learning Management System
LearnSquare e-Learning Management System
เปิดอ่าน 18,355 ครั้ง
ระเบียบการเบิกจ่ายเงินค่าตอบแทน พ.ศ.๒๕๔๗
ระเบียบการเบิกจ่ายเงินค่าตอบแทน พ.ศ.๒๕๔๗

รายการหลัก

หน้าแรก
ข่าว/บทความ
สมุดเยี่ยม
กระดานสนทนา
เว็บลิงค์
ผู้จัดทำเว็บครูบ้านนอก
ข้อมูลบุคคล
ภาพกิจกรรม
ผู้สนับสนุน

สมาชิก

เข้าสู่ระบบ
คุณครูต้องรู้ไว้
รวมแบบฟอร์มต่างๆ

เว็บน่าสนใจ

เว็บไซต์ สพฐ.
กระทรวงศึกษาธิการ
เครื่องมือวิทยาศาสตร์
เครื่องมือวัด
เครื่องมืออุตสาหกรรม
โครงการบ้านเชียงใหม่
บ้านเชียงใหม่
เกมส์
แหล่งรวมเกมส์

แหล่งรวมเกมส์



 เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ มากมาย
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด

เกมส์ รวมเกมส์ เกมส์แข่งรถ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ภาษา เกมส์วางระเบิด เกมส์แต่งตัว เกมส์ท่องเที่ยว เกมส์หมากฮอส เกมส์ผจญภัย เกมส์เต้น เกมส์รถ เกมส์ดนตรี เกมส์ขายของ เกมส์ฝึกสมอง เกมส์เด็กๆ เกมส์ปลูกผัก เกมส์การ์ด เกมส์จับผิดภาพ เกมส์ตลก เกมส์ตัดผม เกมส์ก้านกล้วย เกมส์ทําอาหาร เกมส์เลี้ยงสัตว์ เกมส์ผี เกมส์จับคู่ เกมส์กีฬา เกมส์เศรษฐี เกมส์ฝึกทักษะ เกมส์วางแผน เกมส์จีบหนุ่ม เกมส์มาริโอ เกมส์ระบายสี เกมส์จีบสาว เกมส์เบ็นเท็น เกมส์ยิง เกมส์ยาน เกมส์สร้างเมือง เกมส์มันส์ๆ เกมส์แต่งบ้าน เกมส์ความรู้
      kroobannok.com

© 2000-2020 Kroobannok.com  
All rights reserved.


Design by : kroobannok.com


ครูบ้านนอกดอทคอม
การจัดอันดับของ Truehits Web Directory

วิธีนำแบนเนอร์ของครูบ้านนอก.คอมไปแปะในเว็บท่าน บันทึกภาพแบนเนอร์นี้และลิงค์มาที่เราครับ (มีแบนเนอร์ 2 แบบ)
 

ครูบ้านนอกดอทคอม เว็บไซต์ของครูตัวเล็กๆ คนหนึ่ง ที่หวังเพียง ใช้เป็นช่องทางในการสื่อสาร แลกเปลี่ยน เพิ่มพูนความรู้ และให้ข่าวสาร ที่ทันสมัยต่อเหตุการณ์แก่คุณครู ผู้ปฏิบัติงานในทุกพื้นที่ของประเทศไทย เพื่อความเจริญงอกงามในปัญญา และเจริญก้าวหน้าในวิชาชีพ

เว็บนี้ถือกำเนิดเมื่อ 5 มกราคม 2548

Email : kornkham@hotmail.com
Tel : 096-7158383

สนใจสนับสนุนเรา โดยลงโฆษณา
คลิกดูรายละเอียดที่นี่ครับ