1. ความเป็นมาและความสำคัญ
คณิตศาสตร์มีบทบาทสำคัญยิ่งต่อความสำเร็จในการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 เนื่องจากคณิตศาสตร์ช่วยให้มนุษย์มีความคิดริเริ่มสร้างสรรค์ คิดอย่างมีเหตุผล เป็นระบบ มีแบบแผน สามารถวิเคราะห์ปัญหาหรือสถานการณ์ได้อย่างรอบคอบและถี่ถ้วนช่วยให้คาดการณ์ วางแผน ตัดสินใจแก้ปัญหา ได้อย่างถูกต้อ เหมาะสม และสามารถนำไปใช้ในชีวิตจริงได้อย่างมีประสิทธิภาพนอกจากนี้คณิตศาสตร์ยังเป็นเครื่องมือในการศึกษาด้านวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี และศาสตร์อื่นๆ อันเป็นรากฐานในการพัฒนาทรัพยากรบุคคลของชาติให้มีคุณภาพและพัฒนาเศรษฐกิจของประเทศ ให้ทัดเทียมกับนานาชาติ การศึกษาคณิตศาสตร์จึงจำเป็นต้องมีการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง เพื่อให้ทันสมัย และสอดคล้องกับสภาพเศรษฐกิจ สังคม และความรู้ทางวิทยาศาสตร์ และเทคโนโลยีที่เจริญก้าวหน้าอย่างรวดเร็วในยุคโลกาภิวัตน์ (กระทรวงศึกษาธิการ, 2551, น.1)
จากการวิเคราะห์ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนคณิตศาสตร์ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ฌรงเรียนบ้านเทพนคร ปีการศึกษา 2566 พบว่านักเรียนมีปัญหาเรื่องการคูณทศนิยม จากปัญหาดังกล่าวมีสาเหตุมาจากหลายปัจจัย ได้แก่ นักเรียนท่องสูตรคูณไม่คล่อง ครูผู้สอนยังไม่สามารถหาเทคนิควิธีการสอนที่ดึงดูดความสนใจของนักเรียนได้ การจัดกิจกรรมการเรียนการสอนไม่ค่อยหลากหลาย รวมถึงการใช้สื่อการสอนที่ไม่น่าสน ใจทำให้นักเรียนเบื่อหน่ายได้
ผู้สอนจึงเล็งเห็นความสำคัญและความจำเป็นในการนำสื่อเทคโนโลยีเข้ามาใช้ในการเรียนการสอน
เป็นการขับเคลื่อนการจัดการเรียนรู้ด้วยสื่อเทคโนโลยีดิจิทัลระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน จึงใช้เว็บไซต์
Obec Content Center เป็นลือกลางในการจัดการเรียนการสอน จัดกิจกรรมการเรียนรู้เรื่องการคูณทศนิยม สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนบ้านเทพนคร อำเภอเมือง จังหวัดกำแพงเพชร สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากำแพงเพชร เขต 1 และเพื่อพัฒนาการเรียนรู้ในรูปแบบ Active Learning ด้วยเทคโนโลยีระบบ Obec Content Center ซึ่งเทคโนโลยีสามารถสนใจ มีความเข้าใจทางการเรียนรู้เพิ่มมากขึ้น ทั้งยังมีแรงดึงดูดในการเรียนและส่งผลให้นักเรียนสามารถเรียนวิชาคณิตศาสตร์เรื่องคูณทศนิยม ได้ง่ายขึ้นอีกด้วย
2. วัตถุประสงค์
2.1. เพื่อนำนวัตกรรมการสอนในระบบ Obec Content Center ไปใช้จัดการเรียนการสอนรายวิชาคณิตศาสตร์ ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 เรื่องการคูณทศนิยม ให้ผู้เรียนมีคุณภาพ ผ่านเกณฑ์ ร้อยละ 70
2.2. เพื่อเผยแพร่แผนการจัดการเรียนรู้ แบบ Active Learning เรื่องการคูณทศนิยม ร่วมกับนวัตกรรมการสอนระบบ OBEC Content Center