การประยุกต์ใช้เทคนิค การสอนแบบสืบเสาะหาความรู้ 5Es
สื่อ Power Point และกล่องจำแนกพืช
ของ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2/2
โรงเรียนบ้านคลองหวะ(ทวีรัตน์ราษฎร์บำรุง)
จัดทำโดย
นางปรีญา สุขสังวาลย์
ครูโรงเรียนบ้านคลองหวะ(ทวีรัตน์ราษฎร์บำรุง)
ปีการศึกษา 2566
โรงเรียนบ้านคลองหวะ(ทวีรัตน์ราษฎร์บำรุง)
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสงขลา เขต 2
สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน
กระทรวงศึกษาธิการ
บทคัดย่อ
ชื่องานวิจัย การประยุกต์ใช้เทคนิคการสอนแบบสืบเสาะหาความรู้5Esสื่อPowerPoint และกล่องจำแนกพืช
ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2/2
ชื่อผู้วิจัย นางปรีญา สุขสังวาลย์
กลุ่มสาระการเรียนรู้วิชาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
การศึกษาวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์
1 เพื่อประยุกต์ใช้เทคนิคการสอนแบบสืบเสาะหาความรู้ 5Es สื่อ Power Point และกล่องจำแนกพืช ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2/2
2. นักเรียนสามารถบอกปัจจัยการเจริญเติบโตของพืชได้
3 เพื่อยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2/2
ประชากรที่ทำการศึกษา
นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2/2 โรงเรียนบ้านคลองหวะ(ทวีรัตน์ราษฎร์บำรุง)จำนวน 24 คน
เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย
1 แผนการสอนแบบสืบเสาะหาความรู้ 5Es
2 สื่อสื่อ Power Point เรื่อง การดำรงชีวิตของพืช
3 ใบความรู้ ใบงาน แบบทดสอบ
การดำเนินการวิจัย
๑. ทดสอบนักเรียนก่อนเรียนเรื่อง การดำรงชีวิตของพืช
๒. ให้นักเรียนศึกษาความรู้เพิ่มเติมประยุกต์ใช้เทคนิคการสอนแบบสืบเสาะหาความรู้ 5Es
สื่อ Power Point และกล่องจำแนกพืช
๓. ทดสอบนักเรียนหลังการจัดการเรียนการสอน
๔. นำข้อมูลมาวิเคราะห์และหาข้อสรุป