ชื่อผลงาน การพัฒนาทักษะทางภาษาและความคิดสร้างสรรค์โดยใช้ชุดกิจกรรมการเล่านิทาน
ชื่อเจ้าของผลงาน นางปวีณา เพ็ชรมณี
ที่มาและความสำคัญ ในปีการศึกษา 2563-2564 ที่ผ่านมานั้น ได้เกิดสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 (Covid19) จึงทำให้เด็กไม่ได้มาเรียนที่โรงเรียน โดยส่วนใหญ่จะใช้การจัดการเรียนการสอนในรูปแบบ On Hand ส่งผลให้เด็กมีพัฒนาการที่ถดถอยนอกจากนี้ยังพบว่าผลการประเมินพัฒนาการของเด็กปฐมวัยทางด้านภาษาและความคิดสร้างสรรค์ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 โรงเรียนวัดราษฎร์บำรุงอยู่ในเกณฑ์ดีไม่ถึงร้อยละ 80
จุดประสงค์ 1. เพื่อพัฒนาทักษะทางภาษา ของเด็กปฐมวัยระดับชั้นอนุบาลปีที่ 2 โดยใช้ชุดกิจกรรมการเล่านิทาน
2. เพื่อพัฒนาทักษะทางความคิดสร้างสรรค์ ของเด็กปฐมวัยระดับชั้นอนุบาลปีที่ 2 โดยใช้ชุดกิจกรรมการเล่านิทาน
เครื่องมือที่ใช้ 1.ชุดกิจกรรมการเล่านิทาน 12 ชุด 2.แบบบันทึกการสังเกตพฤติกรรมเด็กเป็นรายบุคคล
ผลการดำเนินงาน เด็กปฐมวัยในระดับชั้นอนุบาลปีที่ 2 โรงเรียนวัดราษฎร์บำรุง ปีการศึกษา 2566 จำนวน 14 คน ที่ได้รับการพัฒนาทักษะทางภาษาและความคิดสร้างสรรค์โดยใช้ชุดกิจกรรมการเล่านิทาน มีการพัฒนาทักษะทางภาษาอยู่ในระดับดี (ร้อยละ 92.86) และมีการพัฒนาด้านความคิดสร้างสรรค์อยู่ในระดับดี (ร้อยละ 92.86 ) สูงกว่าร้อยละ 85 ตามเป้าหมายที่กำหนดไว้
ประโยชน์ที่ได้รับ
1. เด็กปฐมวัย มีการพัฒนาทักษะทางภาษาที่ดีขึ้น สามารถใช้ภาษาในการสื่อสารในชีวิตประจำวันได้เหมาะสมกับวัย ฟังผู้อื่นพูดจนจบและสนทนาโต้ตอบสอดคล้องกับเรื่องที่ฟัง เล่าเรื่องเป็นประโยคได้อย่างต่อเนื่อง อ่านภาพ สัญลักษณ์ คำ พร้อมทั้งชี้หรือกวาดตามองข้อความตามบรรทัด โดยสังเกตได้จากผลการประเมินพัฒนาการในมาตรฐานที่ 9 ใช้ภาษาสื่อสารได้เหมาะสมกับวัย ของภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2566 อยู่ในเกณฑ์ดี
2. เด็กปฐมวัยมีความคิดสร้างสรรค์ที่หลากหลาย สามารถคิดผลงานที่แปลกใหม่ หรือมีรายละเอียดเพิ่มขึ้นได้ โดยสังเกตได้จากผลการประเมินพัฒนาการในมาตรฐานที่ 11 มีจินตนาการและความคิดสร้างสรรค์ ของภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2566 อยู่ในเกณฑ์ดี
3. ครูผู้สอนมีผลงาน หรือวิธีการในการพัฒนาทางภาษาและความคิดสร้างสรรค์เพื่อใช้เป็นแนวทางในการพัฒนา และเป็นแบบอย่างกับผู้อื่น
4. ผู้ปกครองสามารถนำชุดกิจกรรมไปปรับใช้กับบุตรหลานที่บ้านได้