บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1. ผู้เรียนร้อยละ 80 ได้เรียนรู้เกี่ยวกับเนื้อหา
เซต โดยพิจารณาจากผลการเรียนรู้ผ่านเกณฑ์ร้อยละ 70 ของแบบทดสอบหลังเรียนโดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบ GPAS 5 Steps 2. ผู้เรียนร้อยละ 80 มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนคณิตศาสตร์
เรื่อง เซต ผ่านเกณฑ์ร้อยละ70 3. นักเรียนร้อยละ 90 มีความคิดเห็นเกี่ยวกับการจัดการเรียนการสอนของครูและบรรยากาศในการจัดกิจกรรม อยู่ในระดับมาก (3.50) ขึ้นไป กลุ่มตัวอย่าง คือ นักเรียนที่กำลังศึกษาอยู่ในระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4/6 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2566
โรงเรียนมุกดาหาร ตำบลมุกดาหาร อำเภอเมืองมุกดาหาร จังหวัดมุกดาหาร สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษามุกดาหาร จำนวน 40 คน ได้โดยการสุ่มแบบกลุ่ม (cluster random sampling)เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ 1) แผนการจัดการเรียนรู้วิชาคณิตศาสตร์ เรื่อง เซต โดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบ GPAS 5 Steps จำนวน 9 แผน สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าเฉลี่ยเลขคณิต ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง เซต แบบเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ 3) แบบสอบถามความคิดเห็นเกี่ยวกับการจัดการเรียนการสอนของครูและบรรยากาศในการจัดกิจกรรม จำนวน 20 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าเฉลี่ยเลขคณิต ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการวิจัยปรากฏว่า 1. ผู้เรียนร้อยละ 80 ได้เรียนรู้เกี่ยวกับเนื้อหาเซต โดยพิจารณาจากผลการเรียนรู้ผ่านเกณฑ์ร้อยละ 70 ของแบบทดสอบหลังเรียนโดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบ GPAS 5 Steps 2. ผู้เรียนร้อยละ 80 มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนคณิตศาสตร์ เรื่อง เซต ผ่านเกณฑ์ร้อยละ 70
3. นักเรียนร้อยละ 90 มีความคิดเห็นเกี่ยวกับการจัดการเรียนการสอนของครูและบรรยากาศในการจัดกิจกรรม อยู่ในระดับมาก (3.50) ขึ้นไป
คำสำคัญ : การจัดการเรียนรู้โดยใช้ GPAS 5 Steps , แบบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน