ค้นหาทุกอย่างในเว็บครูบ้านนอก :
ชุมชนครู บุคลากรทางการศึกษา และนักเรียน แหล่งความรู้สำหรับครู นักเรียน ข่าวการศึกษา ห้องสมุดความรู้ทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ และความรู้ทั่วไป เผยแพร่ผลงานวิชาการ ที่นี่


ค้นหากระทู้
ตั้งกระทู้คำถามใหม่ กลับหน้าที่แล้ว
 
การประยุกต์ใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือ (Cooperative Learning) เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรายวิชา ส31103 สังคมศึกษา 2 เรื่อง ภูมิศาสตร์กายภาพของประเทศไทย ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4/

ความเป็นมาและความสำคัญของปัญหา

ศตวรรษที่ 21 เป็นการดำรงรงชีวิตท่ามกลางการเปลี่ยนแปลงของกระแสโลก กับความเป็นสังคมเมือง สังคมการเรียนรู้และความเป้าส่วนตัว ซึ่งในยุคที่เปลี่ยนผ่านนั้นคนไทยยังไม่สามารถเป็นผู้ริเริ่มสร้างสรรค์ หรือเป็นผู้นำในการคิด การทำงานได้ (สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน.ม.ป.ป.) การพัฒนาคนให้ก้าวทันโลกที่ก้าวหน้าไปอย่างรวดเร็ว จึงจำเป็นอย่างยิ่งและเป็นวิธีการพื้นฐานให้เกิดการเปลี่ยนแปลงที่มุ่งเน้นในการเสริมสร้างความรู้ ความสามารถและคุณลักษณะอันพึงประสงค์ในศตวรรษที่ 21 (วุฒิพงศ์ คาเนตร,2558) ด้วยการพัฒนาผู้เรียนให้มีความสามารถในการคิดริเริ่ม เป็นผู้นำทางการเรียนรู้ ตามแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ฉบับที่ 12 (พ.ศ.2560-2564) ได้กำหนดประเด็นการพัฒนา พร้อมทั้งแผนงาน โครงการสำคัญที่ต้องดำเนินการเพื่อเตรียมความพร้อมของคน สังคมและเศรษฐกิจให้สามารถปรับตัวได้เอรองรับการเปลี่ยนแปลงได้อย่างเหมาะสม ด้วยการให้เยาวชนของชาติได้รับการศึกษาที่ดี ตามพระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชิต พ.ศ.2542 หมวด 4 มาตรา 22 ที่กล่าวว่า การจัดการศึกษาต้องยึดหลักการว่าผู้เรียนทุกคนมีความสามารถเรียนรู้และพัฒนาตนเองได้ รวมถึงถือว่าผู้เรียนมีความสำคัญที่สุด กระบวนการจัดการต้องยึดหลักที่ว่าผู้เรียนทุกคนสามารถเรียนรู้และพัฒนาตนเองได้ สอดคล้องวิสัยทัศน์ของหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551 ที่มุ่งพัฒนาผู้เรียนเป็นสำคัญบนพื้นฐานของความเชื่อที่ว่า ทุกคนสามารถเรียนรู้และพัฒนาตนเองได้ตามศักยภาพที่จะช่วยให้ผู้เรียนเกิดสมรรถนะสำคัญหลายประการโดยเฉพาะอย่างยิ่ง ความสามารถในการคิด ประกอบด้วย การคิดวิเคราะห์การคิดสังเคราะห์การคิดสร้างสรรค์การคิดอย่างมีวิจารณญาณและการคิดอย่างเป็นระบบ เพื่อนำไปสู่การสร้างองค์ความรู้หรือสารสนเทศประกอบการตัดสินใจเกี่ยวกับตนเอง และสังคม ทักษะการคิด การทำงานของนักเรียน ถูกพัฒนาจากกิจกรรมการเรียนรู้ทั้งในห้องเรียนและนอกห้องเรียน ด้วยเครื่องมือการวัดที่หลากหลาย ที่จะช่วยให้นักเรียนได้แสดงความสามารถของตนเองได้ตามความสามารถ

โรงเรียนราชประชานุเคราะห์ ๓๗ จังหวัดกระบี่ มีวิสัยทัศน์ในการพัฒนาผู้เรียนให้เป็นบุคคลที่เปี่ยมด้วยคุณธรรมนำความรู้ มีความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีและพัฒนาผู้เรียนให้มีทักษะอาชีพ เพื่อการดำรงชีวิต ได้วิเคราะห์หลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พ.ศ. 2551 และฉบับแก้ไขเพิ่มเติม พ.ศ.2560 แล้วนำมาสร้างหลักสูตรสถานศึกษา พ.ศ. 2551 และที่แก้ไขเพิ่มเติม 2564 และหลักสูตรรายวิชาสังคมศึกษา 2 รหัสวิชา ส33102 โดยจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ Activins Learning เพื่อให้ผู้เรียนเกิดการเรียนรู้อย่างมีความหมาย มีทักษะกระบวนการที่เกิดจากการนำความรู้มาฝึกปฏิบัติ ทดลองใช้ในสังคม สร้างสรรค์ชิ้นงาน มีความตระหนักในความสำคัญของความเป็นไทยมีคุณลักษณะอันพึงประสงค์ คือรักชาติ ศาสน์ กษัตริย์ รักความเป็นไทย มุ่งมั่นในการทำงาน ใฝ่เรียนรู้ และมีทักษะความสามารถในการสื่อสาร การคิด การแก้ปัญหา การใช้ทักษะชีวิตและการใช้เทคโนโลยี (แผนปฏิบัติงานประจำปี พ.ศ.2564)

ดังนั้น ผู้วิจัยจึงมีความมุ่งหวังที่จะนำการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือด้วยกระบวนการกลุ่ม (Cooperative Learning) เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรายวิชา ส31103 สังคมศึกษา 2 เรื่อง ภูมิศาสตร์กายภาพของประเทศไทย ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 เพื่อพัฒนาให้นักเรียนได้เรียนรู้ทั้งทักษะวิชาการ และทักษะทางสังคมไปพร้อม ๆ กันด้วยกระบวนการทางานกลุ่มส่งผลให้นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ที่ดีขึ้น และได้แลกเปลี่ยนองค์ความรู้กับเพื่อน มีความคิดริเริ่ม และสามารถนาความรู้ไปใช้ในชีวิตประจำวันได้

วัตถุประสงค์ของการทำวิจัย

1. เพื่อศึกษาสภาพการจัดการเรียนของนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4/2 เรื่อง ภูมิศาสตร์ โดยใช้การเรียนรู้แบบร่วมมือด้วยกระบวนการกลุ่ม

2. เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ของนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4/2 เรื่องการภูมิศาสตร์กายภาพของประเทศไทย โดยใช้การเรียนรู้แบบร่วมมือด้วยกระบวนการกลุ่ม

โพสต์โดย นายอินทรวัต สุวรรณเพชร : [20 ก.ค. 2567 (11:52 น.)]
อ่าน [21] ไอพี : 171.6.232.38
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก คลิกปุ่มนี้ หากเห็นว่าข้อความนี้ไม่เหมาะสม
 
 

โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2.
ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ
ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป

3.
สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น

7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป


 ** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**

ขออภัยในความไม่สะดวก เนื่องจากเราประสบปัญหา
มีผู้โพสต์ข้อความที่หมิ่นเหม่และไม่เหมาะสมเป็นจำนวนมาก
ครูบ้านนอกดอทคอมจึงขอความร่วมมือสมาชิก
กรุณาเข้าสู่ระบบก่อนแสดงความเห็นครับ


  

สมัครสมาชิกใหม่
 

 

Advertisement

≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡

เปิดอ่าน 20,407 ครั้ง
วันมาฆบูชา
วันมาฆบูชา

เปิดอ่าน 16,781 ครั้ง
คืนครูสู่ห้องเรียน
คืนครูสู่ห้องเรียน

เปิดอ่าน 17,837 ครั้ง
10 เส้นทางสุดฮอตเที่ยวไทยปี"54 ที่มาแรง
10 เส้นทางสุดฮอตเที่ยวไทยปี"54 ที่มาแรง

เปิดอ่าน 15,961 ครั้ง
ต้นกำเนิด "ร่ม"
ต้นกำเนิด "ร่ม"

เปิดอ่าน 20,190 ครั้ง
ประเภทของระบบภาพกราฟิก
ประเภทของระบบภาพกราฟิก

เปิดอ่าน 13,604 ครั้ง
เหรียญศานติมาลา
เหรียญศานติมาลา

เปิดอ่าน 9,382 ครั้ง
อุทยานแห่งชาติภูสอยดาว
อุทยานแห่งชาติภูสอยดาว

เปิดอ่าน 11,141 ครั้ง
เปิดตัว ตุ๊กตา มิเชล โอบามา
เปิดตัว ตุ๊กตา มิเชล โอบามา

เปิดอ่าน 17,609 ครั้ง
ที่แท้กลิ่นปากมันเกิดจากสาเหตุเหล่านี้นี่เอง
ที่แท้กลิ่นปากมันเกิดจากสาเหตุเหล่านี้นี่เอง

เปิดอ่าน 15,519 ครั้ง
พระพุทธรูปคู่บ้านคู่เมืองของไทย
พระพุทธรูปคู่บ้านคู่เมืองของไทย

เปิดอ่าน 42,089 ครั้ง
Adjectives - Determiners
Adjectives - Determiners

เปิดอ่าน 13,511 ครั้ง
เช็กสุขภาพง่าย ๆ แค่ส่องกระจก
เช็กสุขภาพง่าย ๆ แค่ส่องกระจก

เปิดอ่าน 12,375 ครั้ง
คู่มือการปฏิบัติตามข้อบังคับสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน พ.ศ.2552
คู่มือการปฏิบัติตามข้อบังคับสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน พ.ศ.2552

เปิดอ่าน 33,254 ครั้ง
การเต้นเป็นกลุ่มที่เรียกว่า "ฮาร์เล็ม เชค Harlem Shake" คืออะไร?
การเต้นเป็นกลุ่มที่เรียกว่า "ฮาร์เล็ม เชค Harlem Shake" คืออะไร?

เปิดอ่าน 30,972 ครั้ง
ผักบำรุงสมอง
ผักบำรุงสมอง

เปิดอ่าน 12,911 ครั้ง
พระราชกฤษฎีกาจัดตั้งสำนักงานรับรองมาตรฐานและประเมินคุณภาพการศึกษา (องค์การมหาชน) (ฉบับที่ 3) พ.ศ. 2561
พระราชกฤษฎีกาจัดตั้งสำนักงานรับรองมาตรฐานและประเมินคุณภาพการศึกษา (องค์การมหาชน) (ฉบับที่ 3) พ.ศ. 2561
เปิดอ่าน 13,185 ครั้ง
สีสันกับสุขภาพจิต
สีสันกับสุขภาพจิต
เปิดอ่าน 98,549 ครั้ง
ดอกไม้ประจำจังหวัด
ดอกไม้ประจำจังหวัด
เปิดอ่าน 28,290 ครั้ง
การสวดยอดพระกัณฑ์พระไตรปิฎก
การสวดยอดพระกัณฑ์พระไตรปิฎก
เปิดอ่าน 1,967 ครั้ง
ประโยชน์ของโหระพา
ประโยชน์ของโหระพา

รายการหลัก

หน้าแรก
ข่าว/บทความ
สมุดเยี่ยม
กระดานสนทนา
เว็บลิงค์
ผู้จัดทำเว็บครูบ้านนอก
ข้อมูลบุคคล
ภาพกิจกรรม
ผู้สนับสนุน

สมาชิก

เข้าสู่ระบบ
คุณครูต้องรู้ไว้
รวมแบบฟอร์มต่างๆ

เว็บน่าสนใจ

เว็บไซต์ สพฐ.
กระทรวงศึกษาธิการ
เครื่องมือวิทยาศาสตร์
เครื่องมือวัด
เครื่องมืออุตสาหกรรม
เกมส์
แหล่งรวมเกมส์

แหล่งรวมเกมส์
สพป.มุกดาหาร



 เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ มากมาย
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด

เกมส์ รวมเกมส์ เกมส์แข่งรถ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ภาษา เกมส์วางระเบิด เกมส์แต่งตัว เกมส์ท่องเที่ยว เกมส์หมากฮอส เกมส์ผจญภัย เกมส์เต้น เกมส์รถ เกมส์ดนตรี เกมส์ขายของ เกมส์ฝึกสมอง เกมส์เด็กๆ เกมส์ปลูกผัก เกมส์การ์ด เกมส์จับผิดภาพ เกมส์ตลก เกมส์ตัดผม เกมส์ก้านกล้วย เกมส์ทําอาหาร เกมส์เลี้ยงสัตว์ เกมส์ผี เกมส์จับคู่ เกมส์กีฬา เกมส์เศรษฐี เกมส์ฝึกทักษะ เกมส์วางแผน เกมส์จีบหนุ่ม เกมส์มาริโอ เกมส์ระบายสี เกมส์จีบสาว เกมส์เบ็นเท็น เกมส์ยิง เกมส์ยาน เกมส์สร้างเมือง เกมส์มันส์ๆ เกมส์แต่งบ้าน เกมส์ความรู้
      kroobannok.com

© 2000-2020 Kroobannok.com  
All rights reserved.


Design by : kroobannok.com


ครูบ้านนอกดอทคอม
การจัดอันดับของ Truehits Web Directory

วิธีนำแบนเนอร์ของครูบ้านนอก.คอมไปแปะในเว็บท่าน บันทึกภาพแบนเนอร์นี้และลิงค์มาที่เราครับ (มีแบนเนอร์ 2 แบบ)
 

ครูบ้านนอกดอทคอม เว็บไซต์ของครูตัวเล็กๆ คนหนึ่ง ที่หวังเพียง ใช้เป็นช่องทางในการสื่อสาร แลกเปลี่ยน เพิ่มพูนความรู้ และให้ข่าวสาร ที่ทันสมัยต่อเหตุการณ์แก่คุณครู ผู้ปฏิบัติงานในทุกพื้นที่ของประเทศไทย เพื่อความเจริญงอกงามในปัญญา และเจริญก้าวหน้าในวิชาชีพ

เว็บนี้ถือกำเนิดเมื่อ 5 มกราคม 2548

Email : kornkham@hotmail.com
Tel : 096-7158383

สนใจสนับสนุนเรา โดยลงโฆษณา
คลิกดูรายละเอียดที่นี่ครับ