|
|
ในศตวรรษที่ 21 หรือยุคเทคโนโลยีสารสนเทศทำให้การรับข้อมูลข่าวสารมีความรวดเร็ว เครื่องมือสำคัญเพื่อสื่อสารคือภาษา ถ้ามีความรู้ในภาษาที่หลากหลาย จะทำให้การสื่อสารนั้นรวดเร็วมากยิ่งขึ้น ภาษาอังกฤษคือภาษาที่ทุกมุมโลกให้การยอมรับในการใช้สื่อสาร ภาษาอังกฤษถือเป็นภาษาในการติดต่อ ด้านต่าง ๆ เช่น การเรียนรู้ประเพณี วัฒนธรรม การประกอบอาชีพ การค้าขายธุรกิจ และรวมไปถึงการศึกษาความรู้ สิ่งที่จำเป็นที่ผู้เรียนภาษามีความรู้ความเข้าใจภาษาอังกฤษ โดยทักษะภาษาอังกฤษ 4 ด้าน ฟัง พูด อ่าน เขียน (เจนจิรา ชัยปาน ทรายขวัญ และพรมแก้ว และสิทธิ์ ศรีนาญ 2556) หากมีความรู้พื้นฐานภาษาอังกฤษและสามารถใช้เทคโนโลยีได้ด้วยนั้นจะช่วยส่งเสริมให้การติดต่อสื่อสารเป็นไปอย่างรวดเร็ว และมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น
โดยในหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐานพุทธศักราช 2551 (ฉบับปรับปรุง พ.ศ. 2560) ได้กำหนดให้มีมาตรฐานการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) ให้เป็นวิชาพื้นฐานสำคัญที่นักเรียนทุกคนต้องเรียนรู้ในทุกระดับชั้น เพื่อผู้เรียนสามารถใช้ภาษาอังกฤษสื่อสารในสถานการณ์ต่าง ๆ ได้อย่างเหมาะสม เกิดทักษะกระบวนการ และคุณลักษณะอันพึงประสงค์ตรงตามจุดหมายของหลักสูตร สาระการเรียนรู้ในกลุ่มภาษาอังกฤษ ประกอบด้วยสาระการเรียนรู้ 4 สาระ คือ สาระการเรียนรู้ที่ 1 ภาษา เพื่อการสื่อสาร สาระ การเรียนรู้ที่ 2 ภาษาและวัฒนธรรม สาระการเรียนรู้ที่ 3 ภาษากับความสัมพันธ์ กับกลุ่มสาระการเรียนรู้อื่น และสาระการเรียนรู้ที่ 4 ภาษากับความสัมพันธ์ชุมชนโลก (กระทรวงศึกษาธิการ 2551) ทั้งนี้การจัดการศึกษาต้องส่งเสริมให้ผู้เรียนสามารถพัฒนาตนเองได้ตาม ธรรมชาติและเต็มตามศักยภาพโดยตัดเนื้อหาสาระและกิจกรรมให้สอดคล้องกับความสนใจและความ ถนัดของผู้เรียน โดยคำนึงถึงความแตกต่างระหว่างบุคคล ฝึกทักษะ กระบวนการคิด การจัดการ การเผชิญสถานการณ์ และการประยุกต์ความรู้มาใช้เพื่อป้องกันและแก้ไขปัญหา จัดกิจกรรมการเรียนรู้ให้ ผู้เรียนได้เรียนรู้จากประสบการณ์จริงให้ลงมือปฏิบัติจริง
เมื่อก้าวเข้าสู่ศตวรรษที่ 21 การผลักดันด้านการศึกษาอย่างหนึ่งที่เห็นได้อย่างชัดเจน จากการดำเนินงานของกระทรวงศึกษาธิการ การให้ความสำคัญกับการเรียนรู้แบบ Active Learning มากขึ้น ซึ่งตลอดระยะเวลาหลายปีที่ผ่านมานี้ กระทรวงศึกษาธิการได้มีการผลักดันและดำเนินการในเรื่องของปฏิรูปกระบวนการเรียนรู้อย่างต่อเนื่อง โดยมีการปรับปรุงหลักสูตรแกนกลางให้มีความทันสมัยและสอดคล้องกับสภาพสังคมที่เปลี่ยนแปลงไป อีกทั้งยังมีการส่งเสริมและพัฒนาครูผู้สอนให้สามารถจัดการเรียนรู้แบบ Active Learning ได้อย่างมีประสิทธิภาพอีกด้วย ทั้งนี้เพื่อให้การศึกษาของไทยมีความทันสมัยและสามารถแข่งขันกับนานาประเทศได้ด้วยความที่รูปแบบการเรียนรู้แบบ Active Learning นั้นเป็นการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นศูนย์กลาง ผู้เรียนจึงต้องมีเป้าหมายในการเรียนรู้ และรู้จักค้นหาแนวทางที่จะนำไปสู่โครงสร้างความรู้ที่มีความหมาย สอดคล้องกับข้อมูลเดิมที่มีอยู่ โดยอาศัยหลักของการสร้างความรู้ (Construction of Knowledge) ซึ่งผู้เรียนสามารถที่จะสร้างความรู้ได้ จากการเชื่อมโยงข้อมูลใหม่เข้ากับความรู้เดิมอย่างมีความหมาย ซึ่งการที่จะดำเนินการได้เช่นนั้น ผู้เรียนจะต้องมีเครื่องมือที่เป็นระบบความคิดที่มีประสิทธิภาพ ซึ่งกระบวนการคิดขั้นสูงเชิงระบบ (GPAS) คือเครื่องมือชีวิตหนึ่งที่ช่วยให้ผู้เรียนสามารถพัฒนาไปถึงจุดนั้นได้อย่างเหมาะสม GPAS คือ กระบวนการคิดขั้นสูงเชิงระบบ ซึ่งเป็นเครื่องมืออย่างหนึ่งในการเรียนรู้แบบ Active Learning โดยเป็นการเรียนรู้ผ่านชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพ (Professional Learning Community : PLC) (นรรัชต์ ฝันเชียร,2564) GPAS นับว่าเป็นกระบวนการสร้างความรู้ที่มีประสิทธิภาพ และนับว่าเป็นกระบวนการสำคัญในการสร้างนวัตกรรมใหม่ ๆ และเป็นการบริหารจัดการความรู้แท้ (Knowledge Management) อีกด้วย นอกจากนี้กระบวนการสร้างความรู้แบบ GPAS 5 Steps ยังมีแนวทางที่สอดคล้องกับ การพัฒนาและการเรียนรู้ของสมอง (Brain-based Learning) ของผู้เรียน ทำให้ผู้เรียนสามารถเรียนรู้ได้ตามศักยภาพขงแต่ละคน จึงทำให้กระบวนการนี้ถือเป็นเครื่องมือสำคัญ สำหรับการศึกษาแห่งศตวรรษที่ 21 ที่น่าจะช่วยยกระดับการศึกษาไทย เพื่อนำไปสู่การพัฒนาเด็กและเยาวชนไทย ให้มีอุปนิสัยที่ดีในการเรียนรู้ตามแนวทางของโลกในยุคสมัยใหม่ได้
สภาพปัญหาการจัดการเรียนรู้ภาษาอังกฤษ ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนขุขันธ์ พบว่า นักเรียนเรียนเพื่อเน้นทำข้อสอบอย่างเดียว แต่ไม่เน้นการฟังและพูด การท่องคำศัพท์แต่ไม่เข้าใจบริบทและนำไปใช้ในชีวิตประจำวันได้ อีกทั้งนักเรียนการขาดความรู้ ความเข้าใจคำศัพท์ โครงสร้างทางภาษาอังกฤษในการสื่อสาร ผู้ศึกษาได้ศึกษาคะแนน O-NET ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 พบว่า คะแนนเฉลี่ยของนักเรียนมีต่ำกว่าครึ่ง ถ้าแบ่งตามตัวชี้วัด 3 ตัวชี้วัด พบมีปัญหาสาระด้านที่ 1 ภาษาเพื่อการสื่อสาร นักเรียนที่มีปัญหาด้านใช้คำศัพท์ สำนวน สื่อความหมาย นำเสนอข้อมูลหรือและข้อคิดเห็น ด้วยการพูดหรือข้อความ ภาษาไม่สมบูรณให้สื่อความ ไม่ถูกต้อง และไม่สามารถนำไปใช้ในชีวิตได้ ทำให้นักเรียนได้คะแนนน้อย สาเหตุดังกล่าวจึงทำให้การจัดกิจกรรมการเรียนภาษาอังกฤษไม่ดี ทำให้คะแนน O-NET ภาษาอังกฤษ ในการศึกษาครั้งนี้
ผู้วิจัยมีความสนใจในการพัฒนาทักษะการฟัง พูดภาษาอังกฤษโดยใช้นวัตกรรม Amazing English Pop ups Speaking ด้วยกระบวนการคิดขั้นสูงเชิงระบบ GPAS 5 Steps บูรณาการการใช้ DLIT สำหรับนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ที่จะนำการเรียนรู้ ช่วยเสริมสร้างการเรียนรู้ นักเรียนพัฒนาทักษะการฟัง พูดภาษาอังกฤษและการเรียนรู้โดยใช้สื่อนวัตกรรม Amazing English Pop ups Speaking เป็นนวัตกรรมที่สร้างโดยใช้กระบวนการคิดขั้นสูงเชิงระบบ GPAS 5 Steps การคิดสร้างสรรค์ การคิดวิเคราะห์ทักษะกระบวนการทำงานเป็นทีม ใช้สื่อจากบทสนทนา สถานการณ์จากข้อสอบ O-net : Part conversation หรือบทสนทนาที่นักเรียนสนใจตามกรอบ CEFR มาสร้างสถานการณ์ สร้างชิ้นงานจากการคิดวิเคราะห์ด้วยเทคนิค 5W2H สร้างชิ้นงาน Pop Up และต่อยอดนวัตกรรมโดยบูรณาการ DLIT การใช้สื่อ เทคโนโลยี เพิ่มเสียง Native Speaker กลายเป็นสื่อ Pop Up ที่มีเสียง สร้างคลังสื่อเรียนรู้ DLIT เป็นการจัดการเรียนรู้ผ่านเทคโนโลยีสารสนเทศการพัฒนาคุณภาพศึกษาทางไกลผ่านเทคโนโลยีสารสนเทศ (Distance learning information technology : DLIT) สร้างห้องเรียน DLIT Classroom ห้องเรียนแห่งคุณภาพ ,DLIT Resources คลังสื่อการเรียนรู้ ,DLIT Professional Learning Community : DLIT PLC ชุมชนการพัฒนาวิชาชีพ และ DLIT Assessment มีคลังข้อสอบ กระบวนการคิดขั้นสูงเชิงระบบ GPAS 5 Step เป็นกระบวนการเรียนรู้หนึ่งช่วยพัฒนาการสื่อสารภาษาอังกฤษที่ผู้เรียนสามารถลงมือกระทำได้ ช่วยผู้เรียนเกิดการเรียนรู้ ผู้เรียนสามารถฝึกวิธี คิดแก้ปัญหา ตัดสินใจจากสถานการณ์จำลองนั้นได้ ให้ผู้เรียนได้นำความรู้ไปใช้ จากการศึกษาวิจัยที่เกี่ยวข้องกับการเรียนการสอนภาษาอังกฤษโดยการพัฒนาทักษะการฟัง พูดภาษาอังกฤษโดยใช้การพัฒนาทักษะการฟัง พูดภาษาอังกฤษโดยใช้นวัตกรรม Amazing English Pop ups Speaking ด้วยกระบวนการคิดขั้นสูงเชิงระบบ GPAS 5 Steps บูรณาการการใช้ DLIT สำหรับนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 พบว่าผลการวิจัยผู้เรียนมีพัฒนาความสามารถด้านการพูดภาษาอังกฤษสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญและเมื่อศึกษาความพึงพอใจที่มีต่อการเรียนรู้โดยใช้กระบวนการคิดขั้นสูงเชิงระบบ GPAS 5 Steps บูรณาการการใช้ DLIT พบว่า ในภาพรวมของความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก ช่วยให้นักเรียนมีทักษะการฟัง พูดภาษาอังกฤษดี และนักเรียนกล้าพูดในการสื่อสารมากยิ่งขึ้น สามารถใช้ในชีวิตประจำวัน ผู้เรียนฝึกทักษะการพูดภาษาอังกฤษในสถานการณ์จำลองเป็นวิธีการสอนให้มีประสิทธิภาพ
จากความสำคัญและเหตุผลข้างต้นผู้วิจัยเห็นความสำคัญจึงต้องการนำนวัตกรรม Amazing English Pop ups Speaking ที่ผลิตด้วยกระบวนการเรียนรู้เชิงรุก Active Learning ด้วยกระบวนการคิดขั้นสูงเชิงระบบ GPAS 5 Steps บูรณาการการใช้ DLIT มาใช้ในการจัดการเรียนการสอนในระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 เพื่อพัฒนาศักยภาพของนักเรียนให้มีทักษะในการฟังและการพูดภาษาอังกฤษได้เทียบเจ้าของภาษา เพื่อให้นักเรียนเกิดความมั่นใจและสามารถนำสิ่งที่เรียนไปใช้ต่อยอดในอนาคตได้
|
โพสต์โดย Maijung : [20 ก.ค. 2567 (11:18 น.)] อ่าน [1355] ไอพี : 122.154.154.46
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก
|
|
|
|
|
|
|
โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2. ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป
3. สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น
7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป
** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**
|
|
|
≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡ เปิดอ่าน 28,190 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 2,988 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 21,990 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 132,069 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 73,029 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 8,469 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 17,903 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 15,032 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 30,900 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 64,776 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 10,518 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 8,939 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 23,036 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 10,496 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 15,847 ครั้ง 
| |
|
เปิดอ่าน 11,866 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 19,289 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 22,134 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 17,611 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 29,556 ครั้ง 
|
|

เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด
|