|
|
ในศตวรรษที่ 21 หรือยุคเทคโนโลยีสารสนเทศทำให้การรับข้อมูลข่าวสารมีความรวดเร็ว เครื่องมือสำคัญเพื่อสื่อสารคือภาษา ถ้ามีความรู้ในภาษาที่หลากหลาย จะทำให้การสื่อสารนั้นรวดเร็วมากยิ่งขึ้น ภาษาอังกฤษคือภาษาที่ทุกมุมโลกให้การยอมรับในการใช้สื่อสาร ภาษาอังกฤษถือเป็นภาษาในการติดต่อ ด้านต่าง ๆ เช่น การเรียนรู้ประเพณี วัฒนธรรม การประกอบอาชีพ การค้าขายธุรกิจ และรวมไปถึงการศึกษาความรู้ สิ่งที่จำเป็นที่ผู้เรียนภาษามีความรู้ความเข้าใจภาษาอังกฤษ โดยทักษะภาษาอังกฤษ 4 ด้าน ฟัง พูด อ่าน เขียน (เจนจิรา ชัยปาน ทรายขวัญ และพรมแก้ว และสิทธิ์ ศรีนาญ 2556) หากมีความรู้พื้นฐานภาษาอังกฤษและสามารถใช้เทคโนโลยีได้ด้วยนั้นจะช่วยส่งเสริมให้การติดต่อสื่อสารเป็นไปอย่างรวดเร็ว และมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น
โดยในหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐานพุทธศักราช 2551 (ฉบับปรับปรุง พ.ศ. 2560) ได้กำหนดให้มีมาตรฐานการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) ให้เป็นวิชาพื้นฐานสำคัญที่นักเรียนทุกคนต้องเรียนรู้ในทุกระดับชั้น เพื่อผู้เรียนสามารถใช้ภาษาอังกฤษสื่อสารในสถานการณ์ต่าง ๆ ได้อย่างเหมาะสม เกิดทักษะกระบวนการ และคุณลักษณะอันพึงประสงค์ตรงตามจุดหมายของหลักสูตร สาระการเรียนรู้ในกลุ่มภาษาอังกฤษ ประกอบด้วยสาระการเรียนรู้ 4 สาระ คือ สาระการเรียนรู้ที่ 1 ภาษา เพื่อการสื่อสาร สาระ การเรียนรู้ที่ 2 ภาษาและวัฒนธรรม สาระการเรียนรู้ที่ 3 ภาษากับความสัมพันธ์ กับกลุ่มสาระการเรียนรู้อื่น และสาระการเรียนรู้ที่ 4 ภาษากับความสัมพันธ์ชุมชนโลก (กระทรวงศึกษาธิการ 2551) ทั้งนี้การจัดการศึกษาต้องส่งเสริมให้ผู้เรียนสามารถพัฒนาตนเองได้ตาม ธรรมชาติและเต็มตามศักยภาพโดยตัดเนื้อหาสาระและกิจกรรมให้สอดคล้องกับความสนใจและความ ถนัดของผู้เรียน โดยคำนึงถึงความแตกต่างระหว่างบุคคล ฝึกทักษะ กระบวนการคิด การจัดการ การเผชิญสถานการณ์ และการประยุกต์ความรู้มาใช้เพื่อป้องกันและแก้ไขปัญหา จัดกิจกรรมการเรียนรู้ให้ ผู้เรียนได้เรียนรู้จากประสบการณ์จริงให้ลงมือปฏิบัติจริง
เมื่อก้าวเข้าสู่ศตวรรษที่ 21 การผลักดันด้านการศึกษาอย่างหนึ่งที่เห็นได้อย่างชัดเจน จากการดำเนินงานของกระทรวงศึกษาธิการ การให้ความสำคัญกับการเรียนรู้แบบ Active Learning มากขึ้น ซึ่งตลอดระยะเวลาหลายปีที่ผ่านมานี้ กระทรวงศึกษาธิการได้มีการผลักดันและดำเนินการในเรื่องของปฏิรูปกระบวนการเรียนรู้อย่างต่อเนื่อง โดยมีการปรับปรุงหลักสูตรแกนกลางให้มีความทันสมัยและสอดคล้องกับสภาพสังคมที่เปลี่ยนแปลงไป อีกทั้งยังมีการส่งเสริมและพัฒนาครูผู้สอนให้สามารถจัดการเรียนรู้แบบ Active Learning ได้อย่างมีประสิทธิภาพอีกด้วย ทั้งนี้เพื่อให้การศึกษาของไทยมีความทันสมัยและสามารถแข่งขันกับนานาประเทศได้ด้วยความที่รูปแบบการเรียนรู้แบบ Active Learning นั้นเป็นการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นศูนย์กลาง ผู้เรียนจึงต้องมีเป้าหมายในการเรียนรู้ และรู้จักค้นหาแนวทางที่จะนำไปสู่โครงสร้างความรู้ที่มีความหมาย สอดคล้องกับข้อมูลเดิมที่มีอยู่ โดยอาศัยหลักของการสร้างความรู้ (Construction of Knowledge) ซึ่งผู้เรียนสามารถที่จะสร้างความรู้ได้ จากการเชื่อมโยงข้อมูลใหม่เข้ากับความรู้เดิมอย่างมีความหมาย ซึ่งการที่จะดำเนินการได้เช่นนั้น ผู้เรียนจะต้องมีเครื่องมือที่เป็นระบบความคิดที่มีประสิทธิภาพ ซึ่งกระบวนการคิดขั้นสูงเชิงระบบ (GPAS) คือเครื่องมือชีวิตหนึ่งที่ช่วยให้ผู้เรียนสามารถพัฒนาไปถึงจุดนั้นได้อย่างเหมาะสม GPAS คือ กระบวนการคิดขั้นสูงเชิงระบบ ซึ่งเป็นเครื่องมืออย่างหนึ่งในการเรียนรู้แบบ Active Learning โดยเป็นการเรียนรู้ผ่านชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพ (Professional Learning Community : PLC) (นรรัชต์ ฝันเชียร,2564) GPAS นับว่าเป็นกระบวนการสร้างความรู้ที่มีประสิทธิภาพ และนับว่าเป็นกระบวนการสำคัญในการสร้างนวัตกรรมใหม่ ๆ และเป็นการบริหารจัดการความรู้แท้ (Knowledge Management) อีกด้วย นอกจากนี้กระบวนการสร้างความรู้แบบ GPAS 5 Steps ยังมีแนวทางที่สอดคล้องกับ การพัฒนาและการเรียนรู้ของสมอง (Brain-based Learning) ของผู้เรียน ทำให้ผู้เรียนสามารถเรียนรู้ได้ตามศักยภาพขงแต่ละคน จึงทำให้กระบวนการนี้ถือเป็นเครื่องมือสำคัญ สำหรับการศึกษาแห่งศตวรรษที่ 21 ที่น่าจะช่วยยกระดับการศึกษาไทย เพื่อนำไปสู่การพัฒนาเด็กและเยาวชนไทย ให้มีอุปนิสัยที่ดีในการเรียนรู้ตามแนวทางของโลกในยุคสมัยใหม่ได้
สภาพปัญหาการจัดการเรียนรู้ภาษาอังกฤษ ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนขุขันธ์ พบว่า นักเรียนเรียนเพื่อเน้นทำข้อสอบอย่างเดียว แต่ไม่เน้นการฟังและพูด การท่องคำศัพท์แต่ไม่เข้าใจบริบทและนำไปใช้ในชีวิตประจำวันได้ อีกทั้งนักเรียนการขาดความรู้ ความเข้าใจคำศัพท์ โครงสร้างทางภาษาอังกฤษในการสื่อสาร ผู้ศึกษาได้ศึกษาคะแนน O-NET ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 พบว่า คะแนนเฉลี่ยของนักเรียนมีต่ำกว่าครึ่ง ถ้าแบ่งตามตัวชี้วัด 3 ตัวชี้วัด พบมีปัญหาสาระด้านที่ 1 ภาษาเพื่อการสื่อสาร นักเรียนที่มีปัญหาด้านใช้คำศัพท์ สำนวน สื่อความหมาย นำเสนอข้อมูลหรือและข้อคิดเห็น ด้วยการพูดหรือข้อความ ภาษาไม่สมบูรณให้สื่อความ ไม่ถูกต้อง และไม่สามารถนำไปใช้ในชีวิตได้ ทำให้นักเรียนได้คะแนนน้อย สาเหตุดังกล่าวจึงทำให้การจัดกิจกรรมการเรียนภาษาอังกฤษไม่ดี ทำให้คะแนน O-NET ภาษาอังกฤษ ในการศึกษาครั้งนี้
ผู้วิจัยมีความสนใจในการพัฒนาทักษะการฟัง พูดภาษาอังกฤษโดยใช้นวัตกรรม Amazing English Pop ups Speaking ด้วยกระบวนการคิดขั้นสูงเชิงระบบ GPAS 5 Steps บูรณาการการใช้ DLIT สำหรับนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ที่จะนำการเรียนรู้ ช่วยเสริมสร้างการเรียนรู้ นักเรียนพัฒนาทักษะการฟัง พูดภาษาอังกฤษและการเรียนรู้โดยใช้สื่อนวัตกรรม Amazing English Pop ups Speaking เป็นนวัตกรรมที่สร้างโดยใช้กระบวนการคิดขั้นสูงเชิงระบบ GPAS 5 Steps การคิดสร้างสรรค์ การคิดวิเคราะห์ทักษะกระบวนการทำงานเป็นทีม ใช้สื่อจากบทสนทนา สถานการณ์จากข้อสอบ O-net : Part conversation หรือบทสนทนาที่นักเรียนสนใจตามกรอบ CEFR มาสร้างสถานการณ์ สร้างชิ้นงานจากการคิดวิเคราะห์ด้วยเทคนิค 5W2H สร้างชิ้นงาน Pop Up และต่อยอดนวัตกรรมโดยบูรณาการ DLIT การใช้สื่อ เทคโนโลยี เพิ่มเสียง Native Speaker กลายเป็นสื่อ Pop Up ที่มีเสียง สร้างคลังสื่อเรียนรู้ DLIT เป็นการจัดการเรียนรู้ผ่านเทคโนโลยีสารสนเทศการพัฒนาคุณภาพศึกษาทางไกลผ่านเทคโนโลยีสารสนเทศ (Distance learning information technology : DLIT) สร้างห้องเรียน DLIT Classroom ห้องเรียนแห่งคุณภาพ ,DLIT Resources คลังสื่อการเรียนรู้ ,DLIT Professional Learning Community : DLIT PLC ชุมชนการพัฒนาวิชาชีพ และ DLIT Assessment มีคลังข้อสอบ กระบวนการคิดขั้นสูงเชิงระบบ GPAS 5 Step เป็นกระบวนการเรียนรู้หนึ่งช่วยพัฒนาการสื่อสารภาษาอังกฤษที่ผู้เรียนสามารถลงมือกระทำได้ ช่วยผู้เรียนเกิดการเรียนรู้ ผู้เรียนสามารถฝึกวิธี คิดแก้ปัญหา ตัดสินใจจากสถานการณ์จำลองนั้นได้ ให้ผู้เรียนได้นำความรู้ไปใช้ จากการศึกษาวิจัยที่เกี่ยวข้องกับการเรียนการสอนภาษาอังกฤษโดยการพัฒนาทักษะการฟัง พูดภาษาอังกฤษโดยใช้การพัฒนาทักษะการฟัง พูดภาษาอังกฤษโดยใช้นวัตกรรม Amazing English Pop ups Speaking ด้วยกระบวนการคิดขั้นสูงเชิงระบบ GPAS 5 Steps บูรณาการการใช้ DLIT สำหรับนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 พบว่าผลการวิจัยผู้เรียนมีพัฒนาความสามารถด้านการพูดภาษาอังกฤษสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญและเมื่อศึกษาความพึงพอใจที่มีต่อการเรียนรู้โดยใช้กระบวนการคิดขั้นสูงเชิงระบบ GPAS 5 Steps บูรณาการการใช้ DLIT พบว่า ในภาพรวมของความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก ช่วยให้นักเรียนมีทักษะการฟัง พูดภาษาอังกฤษดี และนักเรียนกล้าพูดในการสื่อสารมากยิ่งขึ้น สามารถใช้ในชีวิตประจำวัน ผู้เรียนฝึกทักษะการพูดภาษาอังกฤษในสถานการณ์จำลองเป็นวิธีการสอนให้มีประสิทธิภาพ
จากความสำคัญและเหตุผลข้างต้นผู้วิจัยเห็นความสำคัญจึงต้องการนำนวัตกรรม Amazing English Pop ups Speaking ที่ผลิตด้วยกระบวนการเรียนรู้เชิงรุก Active Learning ด้วยกระบวนการคิดขั้นสูงเชิงระบบ GPAS 5 Steps บูรณาการการใช้ DLIT มาใช้ในการจัดการเรียนการสอนในระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 เพื่อพัฒนาศักยภาพของนักเรียนให้มีทักษะในการฟังและการพูดภาษาอังกฤษได้เทียบเจ้าของภาษา เพื่อให้นักเรียนเกิดความมั่นใจและสามารถนำสิ่งที่เรียนไปใช้ต่อยอดในอนาคตได้
|
โพสต์โดย Maijung : [20 ก.ค. 2567 (11:18 น.)] อ่าน [22] ไอพี : 122.154.154.46
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก
|
|
|
|
|
|
|
โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2. ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป
3. สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น
7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป
** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**
|
|
|
≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡ เปิดอ่าน 23,306 ครั้ง ![วิธีระงับความโกรธ วิธีระงับความโกรธ](news_pic/p86396662006.jpg)
| เปิดอ่าน 825 ครั้ง ![BLOCKCHAIN คืออะไร ? BLOCKCHAIN คืออะไร ?](news_pic/p14434240135.jpg)
| เปิดอ่าน 14,016 ครั้ง ![เมื่อสุนัขตำรวจปลดเกษียณ สิ่งที่มนุษย์มอบให้คือ..... เมื่อสุนัขตำรวจปลดเกษียณ สิ่งที่มนุษย์มอบให้คือ.....](news_pic/p75528641949.jpg)
| เปิดอ่าน 22,253 ครั้ง ![วิธีจัดห้องเพื่อพัฒนาสมอง วิธีจัดห้องเพื่อพัฒนาสมอง](news_pic/p37210150754.jpg)
| เปิดอ่าน 14,498 ครั้ง ![3G มาแล้ว พร้อมหรือยัง? 3G มาแล้ว พร้อมหรือยัง?](news_pic/p34555790957.jpg)
| เปิดอ่าน 10,550 ครั้ง ![สรุปเหตุการณ์แผ่นดินไหว8.9ริคเตอร์ สรุปเหตุการณ์แผ่นดินไหว8.9ริคเตอร์](news_pic/p13638680522.jpg)
| เปิดอ่าน 22,331 ครั้ง ![หมอเตือนอย่ากิน"แมลงทอด"กับ"เหล้า-เบียร์" หมอเตือนอย่ากิน"แมลงทอด"กับ"เหล้า-เบียร์"](news_pic/p69422670615.jpg)
| เปิดอ่าน 19,274 ครั้ง !["ว่านธรณีสาร" คืออะไร มีประโยชน์ตามความเชื่ออย่างไร? "ว่านธรณีสาร" คืออะไร มีประโยชน์ตามความเชื่ออย่างไร?](news_pic/p82555900707.jpg)
| เปิดอ่าน 12,984 ครั้ง ![รู้ไว้จะได้ไม่พลาด! ไขข้อข้องใจ "มนุษย์เงินเดือน" ในการกรอก "ภาษี" รู้ไว้จะได้ไม่พลาด! ไขข้อข้องใจ "มนุษย์เงินเดือน" ในการกรอก "ภาษี"](news_pic/p23701021424.jpg)
| เปิดอ่าน 22,560 ครั้ง ![ทำไมเบอร์โทรศัพท์เลข 2 ถึงอ่านว่า "โท" ทำไมเบอร์โทรศัพท์เลข 2 ถึงอ่านว่า "โท"](news_pic/p93674510019.jpg)
| เปิดอ่าน 15,104 ครั้ง ![เด็กไทยเป็นอัจฉริยะ 4.0 ได้ง่าย ถ้าฝึกช่วงเรียนรู้ไว (3-6 ขวบ) เด็กไทยเป็นอัจฉริยะ 4.0 ได้ง่าย ถ้าฝึกช่วงเรียนรู้ไว (3-6 ขวบ)](news_pic/p61819832018.jpg)
| เปิดอ่าน 81,267 ครั้ง ![ระบบโทรทัศน์ ระบบโทรทัศน์](news_pic/p89303431743.jpg)
| เปิดอ่าน 22,452 ครั้ง ![ขนบธรรมเนียม ประเพณีของชาวสยาม ขนบธรรมเนียม ประเพณีของชาวสยาม](news_pic/p44378411122.jpg)
| เปิดอ่าน 21,637 ครั้ง ![วันพ่อแห่งชาติ 5 ธันวาคม วันพ่อ วันพ่อแห่งชาติ 5 ธันวาคม วันพ่อ](news_pic/p90555590655.jpg)
| เปิดอ่าน 166,222 ครั้ง ![ประโยชน์ของวิตามินแต่ละชนิด ประโยชน์ของวิตามินแต่ละชนิด](news_pic/p20920221217.jpg)
| |
|
เปิดอ่าน 13,431 ครั้ง ![ทั้งซาบซึ้ง-สะเทือนใจ หนูน้อย 7 ขวบสละชีวิต บริจาค"ไต"เพื่อช่วยชีวิตแม่ ทั้งซาบซึ้ง-สะเทือนใจ หนูน้อย 7 ขวบสละชีวิต บริจาค"ไต"เพื่อช่วยชีวิตแม่](news_pic/p15801450822.jpg)
| เปิดอ่าน 27,059 ครั้ง ![วรรณคดีมรดก วรรณคดีมรดก](news_pic/p81324820315.jpg)
| เปิดอ่าน 10,847 ครั้ง ![จดหมายฉบับที่ 36 ถึงนายกรัฐมนตรี+รมว.ศธ. เรื่อง ยกเลิกวิธีนำร่องในการปรับลดเวลาเรียน จดหมายฉบับที่ 36 ถึงนายกรัฐมนตรี+รมว.ศธ. เรื่อง ยกเลิกวิธีนำร่องในการปรับลดเวลาเรียน](news_pic/p59516570607.jpg)
| เปิดอ่าน 15,558 ครั้ง ![ฟื้นฟูอารมณ์ดีๆ ด้วยของกินสีส้ม ฟื้นฟูอารมณ์ดีๆ ด้วยของกินสีส้ม](news_pic/p50267191431.jpg)
| เปิดอ่าน 35,737 ครั้ง ![คุณลักษณะเฉพาะครุภัณฑ์ ปีงบประมาณ พ.ศ.2556 สพฐ. คุณลักษณะเฉพาะครุภัณฑ์ ปีงบประมาณ พ.ศ.2556 สพฐ.](news_pic/pic/p57484492125.jpg)
|
|
![เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ มากมาย](banners/playpark.gif)
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด
|