การขับเคลื่อนโรงเรียนสุจริต ในโรงเรียนวัดสำนักคร้อด้วย 4M 3P 3Q Model
โรงเรียนวัดสำนักคร้อ ได้สร้างและพัฒนาการขับเคลื่อนโรงเรียนสุจริต โดยใช้ประยุกต์ใช้ทฤษฎีระบบ (System Theory) และดำเนินงานตามวงจรการควบคุมคุณภาพ (PDCA Cycle) ซึ่งเป็นกระบวนการที่ใช้ปรับปรุงการทำงานขององค์กรอย่างเป็นระบบ โดยมีเป้าหมายเพื่อแก้ปัญหาและเกิดการพัฒนาอย่างต่อเนื่องโดยมีขั้นตอนดังนี้
วิธีการดำเนินการให้บรรลุผล
๑. การเตรียมการ ประกอบด้วย การเตรียมความพร้อมของบุคลากร และดำเนินการแต่งตั้งคณะกรรมการ
การดำเนินการตาม 4M 3P 3Q Model
๑. PLAN (P) การวางแผน
๑.๑ ดำเนินการวิเคราะห์ปัจจัยนำเข้า (input) ดำเนินการวิเคราะห์ปัจจัยนำเข้าที่สำคัญในการบริหาร คือ 1) คน (Man) 2) เงิน(Money) 3) วัสดุอุปกรณ์ (Material) 4) การจัดการ (Management)
๑.๒ การวิเคราะห์ทางเลือกในการนำหลักสูตรต้านทุจริตศึกษาเข้ามาดำเนินการในโรงเรียนโรงเรียนวัดสำนักคร้อ นำหลักสูตรต้านทุจริตศึกษาเข้าสู่โครงสร้างหลักสูตรสถานศึกษาในรูปแบบสาระเพิ่มเติมของทุกชั้นเรียน
๑.๓ การกำหนดกิจกรรมเพื่อพัฒนาผู้เรียนตามคุณลักษณะของโรงเรียนสุจริต 5 ประการและกิจกรรมที่สอดคล้องกับปฏิญญาโรงเรียนสุจริต
๒. ขั้นตอนการดำเนินงาน (DO)
P1= Process of student development Quality of student
2.1 นำหลักสูตรต้านทุจริตศึกษาเข้าสู่โครงสร้างหลักสูตรสถานศึกษาในรูปแบบสาระเพิ่มเติมของทุกชั้นเรียน
๒.๒ ผู้บริหารและคณะครูศึกษาแนวทางการจัดกิจกรรมที่สอดคล้องกับคุณลักษณะ ๕ ประการของโครงการโรงเรียนสุจริตและกิจกรรมที่สอดคล้องกับปฏิญญาโรงเรียนสุจริตและดำเนินกิจกรรมตามที่ได้กำหนดไว้
๒.๓ ผู้บริหารนิเทศกำกับติดตามในการดำเนินงานแต่ละกิจกรรมอย่างต่อเนื่อง และประเมินคุณลักษณะของโรงเรียนสุจริต 5 ประการของนักเรียน
๒.๔ จัดทำรายงานผลการดำเนินงาน ๓Q Quality of student คุณภาพของผู้เรียน และนำผลไปพัฒนาปรับปรุงกิจกรรมในปีถัดไป
P2= Process of teacher development Quality of teacher
๒.๑ ประชุม ชี้แจงทำความเข้าใจกับบุคลากรทุกคนในโรงเรียน
๒.๒ การนำหลักสูตรต้านทุจริตศึกษาในรูปแบบสาระเพิ่มเติมของทุกชั้นเรียน อีกทั้งยังสอดแทรกทักษะอาชีพผ่านกิจกรรมชุมนุมหรือในวิชาการงานอาชีพ
๒.๓ คณะครูดำเนินกิจกรรมกิจกรรมที่สอดคล้องกับคุณลักษณะ ๕ ประการของโครงการโรงเรียนสุจริตและกิจกรรมที่สอดคล้องกับปฏิญญาโรงเรียนสุจริตตามที่วางแผนไว้
๒.๔ สนับสนุนให้คณะครูเป็นที่ปรึกษาโครงงานคุณธรรมในชั้นเรียนและร่วมส่งผลงาน คุรุชน คนคุณธรรม
๒.๕ ผู้บริหารนิเทศกำกับติดตามในการดำเนินงานแต่ละกิจกรรมอย่างต่อเนื่อง และนิเทศการจัดการเรียนการสอนในรายวิชาต้านทุจริตศึกษา
๒.๖ จัดทำรายงานผลการดำเนินงาน ๓Q Quality of teacher คุณภาพของครู และนำผลไปพัฒนาปรับปรุงกิจกรรมในปีถัดไป
P3= Process of organization development Quality of school
๒.๑ ประชุม ชี้แจง ชี้แจงแนวทางขับเคลื่อนเพื่อเตรียมรับการประเมิน ITA Online ในสถานศึกษา
๒.๒ จัดทำคำสั่งแต่งตั้งผู้รับผิดชอบในการดำเนินงาน
๒.๓ กำหนดวิธีการบริหารงานโรงเรียนสุจริต โดยใช้หลักธรรมาภิบาล โดยบูรณาการกับงาน ทั้ง 4 ฝ่ายในสถานศึกษา
๒.๔ ผู้บริหารนิเทศกำกับติดตามในการดำเนินงานแต่ละกิจกรรมอย่างต่อเนื่อง
๒.๕ สถานศึกษาเข้ารับการประเมิน ITA Online
ผลการดำเนินงาน/ผลสัมฤทธิ์ /ประโยชน์ที่ได้รับ
ผลที่เกิดตามจุดประสงค์
นักเรียนได้รับการปลูกฝังปลูกฝังคุณธรรม จริยธรรม ตามคุณลักษณะของโรงเรียนสุจริต 5 ประการ ครูได้รับการพัฒนาและมีความตระหนักในบทบาทหน้าที่ความรับผิดชอบของอาชีพครู ในการสร้างเสริมคุณธรรมจริยธรรมในโรงเรียนและเป็นต้นแบบที่ดีงามของนักเรียน สถานศึกษานำต้านทุจริตศึกษาเข้าสู่หลักสูตรสถานศึกษาในรูปแบบรายวิชาเพิ่มเติม การป้องกันการทุจริต และมีระบบงานและวิถีแบบพอเพียง สุจริต รับผิดชอบโปร่งใส ตรวจสอบได้เกิดธรรมาภิบาลในสถานศึกษา
ผลสัมฤทธิ์ของงาน
คุณภาพของผู้เรียน (Quality of student: Q1)
1) นักเรียนร้อยละ ๑๐๐ ผ่านการประเมินคุณลักษณะของโรงเรียนสุจริต 5 ประการ
๒) นักเรียนร้อยละ ๑๐๐ ได้เข้าร่วมกิจกรรมส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมอย่างหลากหลาย
๓) นักเรียนโรงเรียนวัดสำนักคร้อ มีทักษะกระบวนการคิด มีวินัย ซื่อสัตย์สุจริต อยู่อย่างพอเพียง มีจิตสาธารณะ สามารถดำรงชีวิตและปฏิบัติตามกฎกติกาหรือข้อตกลงในการอยู่ร่วมกันได้
คุณภาพของครู (Quality of teacher:Q2)
๑) ครูร้อยละ 100 มีส่วนร่วมในกิจกรรมส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรม
2) คณะครูของโรงเรียนสำนักคร้อปฏิบัติตนเป็นแบบอย่างที่ดี ต่อนักเรียน ต่อเพื่อนร่วมวิชาชีพ และต่อชุมชน จนได้รับรางวัล คุรุชน คนคุณธรรม
คุณภาพของโรงเรียน (Quality of school)
1) สถานศึกษามีผลคะแนนการประเมินคุณธรรมและความโปรงใสในการดำเนินงานของสถานศึกษา อยู่ในระดับ AA
2) สถานศึกษามีหลักสูตรรายวิชาเพิ่มเติม การป้องกันการทุจริต
3) สถานศึกษามีระบบงานและวิถีแบบพอเพียง สุจริต รับผิดชอบโปร่งใส ตรวจสอบได้เกิดธรรมาภิบาลในสถานศึกษา
ประโยชน์ที่ได้รับ
นักเรียนประพฤติปฏิบัติตามกฎระเบียบมีคุณลักษณะ 5 ประการตามหลักการเสริมสร้างคุณธรรม จริยธรรม และธรรมาภิบาลในสถานศึกษา (โรงเรียนสุจริต) คณะครูของโรงเรียนวัดสำนักคร้อปฏิบัติตนเป็นแบบอย่างที่ดี ต่อนักเรียน ต่อเพื่อนร่วมวิชาชีพ และต่อชุมชน โรงเรียนได้รับรางวัลในด้านคุณธรรมจริยธรรม ได้รับความร่วมมืออย่างดีจากผู้ปกครอง กรรมการสถานศึกษา ผู้นำชุมชน โรงเรียนมีนวัตกรรมในการพัฒนางานโรงเรียนสุจริต ชุมชนได้มีเยาวชนที่มีคุณภาพ มีคุณธรรมจริยธรรม ค่านิยมอันพึงประสงค์ และคุณลักษณะ5 ประการ โรงเรียนสุจริต สามารถช่วยพัฒนาชุมชนของตนเองให้มีความเจริญรุ่งเรืองได้