บทคัดย่อ
การวิจัยในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ (1) เพื่อพัฒนาแบบฝึกทักษะ เพื่อพัฒนาความเร็ว
ในการพิมพ์ดีดไทยให้มีประสิทธิภาพ (2) เพื่อศึกษาผลการใช้แบบฝึกทักษะ เพื่อพัฒนาความเร็ว
ในการพิมพ์ดีดไทย รายวิชาพิมพ์ดีดธุรกิจด้วยคอมพิวเตอร์ จำนวน 40 คน ซึ่งเป็นประชากรทั้งหมดในการศึกษา เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ (1) แบบฝึกทักษะเพื่อพัฒนาความเร็วในการพิมพ์ดีดไทย ซึ่งเป็นแบบฝึกทักษะพิมพ์ดีดไทย จำนวน 10 ชุด โดยขั้นตอนแรกผู้วิจัยได้ให้นักเรียนทำแบบทดสอบจับเวลา ทดสอบความเร็วในการพิมพ์ดีดไทย ก่อนเรียน จากนั้นผู้วิจัยได้ดำเนินการจัดการเรียนรู้
โดยใช้แบบฝึกทักษะเพื่อพัฒนาความเร็วในการพิมพ์ดีดไทย เมื่อดำเนินการจัดการเรียนรู้โดยใช้
แบบฝึกทักษะเรียบร้อยแล้ว จึงให้นักเรียนทำแบบทดสอบจับเวลา ทดสอบความเร็วในการ
พิมพ์ดีดไทย หลังเรียน ซึ่งเป็นชุดเดียวกับแบบทดสอบก่อนเรียน แล้วนำข้อมูลที่ได้ทั้งหมดมาวิเคราะห์ด้วยวิธีการทางสถิติโดยการหาค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
สรุปผลการศึกษา พบว่า
1. จำนวนคำเฉลี่ยต่อนาทีของผู้เรียนหลังการใช้แบบฝึกสูงกว่าก่อนการใช้แบบฝึก โดยมีจำนวนคำเฉลี่ยต่อนาทีก่อนใช้แบบฝึก 11.15 คำต่อนาที และหลังใช้แบบฝึก 16.50 คำต่อนาที แสดงให้เห็นว่าผู้เรียนมีทักษะความเร็วในการพิมพ์ดีดไทย เพิ่มมากขึ้น 5.40 คำต่อนาที หรือ ร้อยละ 48.43
2. จำนวนคำเฉลี่ยต่อนาทีหลังการใช้แบบฝึก (16.50) ยังสูงกว่า คะแนนเฉลี่ย
ก่อนการใช้แบบฝึก (11.15) และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานหลังการใช้แบบฝึก (13.47) มากกว่า
ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานก่อนการใช้แบบฝึก (11.33) แสดงว่านักเรียนมีทักษะความเร็วในการพิมพ์ดีดไทยเพิ่มมากขึ้น แต่การกระจายของคะแนนก่อนการใช้แบบฝึก ดีกว่าการกระจายของคะแนนหลังการใช้แบบฝึก ซึ่งแสดงให้เห็นถึงทักษะความเร็วในการพิมพ์ดีดไทยของผู้เรียนที่มีความแตกต่างกัน
มากขึ้นกว่าก่อนการใช้แบบฝึกเล็กน้อย (2.14)