|
|
การวิจัยเรื่อง รูปแบบการบริหารเชิงกลยุทธ์สู่ความเป็นโรงเรียนคุณภาพชุมชนของโรงเรียนเจดีย์หลวงพิทยาสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงราย เขต 2 การศึกษาครั้งนี้เป็นการวิจัยและพัฒนา ( Research and Development ) มีวัตถุประสงค์ของการวิจัยเพื่อ (1) ศึกษาแนวทางการพัฒนากลยุทธ์การบริหารสถานศึกษาเพื่อสู่ความเป็นโรงเรียนคุณภาพชุมชนของโรงเรียนเจดีย์หลวงพิทยาสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงรายเขต 2 (1) สร้างและตรวจสอบรูปแบบการบริหารเชิงกลยุทธ์สู่ความเป็นโรงเรียนคุณภาพชุมชนของโรงเรียนเจดีย์หลวงพิทยา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงราย เขต 2 (3) นำรูปแบบการบริหารเชิงกลยุทธ์สู่ความเป็นโรงเรียนคุณภาพชุมชนของโรงเรียนเจดีย์หลวงพิทยา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงราย เขต 2 ไปสู่การปฏิบัติ และ(4) ศึกษาความพึงพอใจของรูปแบบการบริหารเชิงกลยุทธ์สู่ความเป็นโรงเรียนคุณภาพชุมชนของโรงเรียนเจดีย์หลวงพิทยา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงราย เขต 2 ผู้วิจัยได้แบ่งขั้นตอนการดำเนินการออกเป็น 4 ขั้นตอน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ แบบสอบถาม แบบสัมภาษณ์ และแบบบันทึก สถิติที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ ค่าความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการวิจัยพบว่า
1.ศึกษาแนวทางการพัฒนากลยุทธ์การบริหารสถานศึกษาเพื่อสู่ความเป็นโรงเรียนคุณภาพชุมชนของโรงเรียนเจดีย์หลวงพิทยา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงราย เขต 2 พบว่า กระบวนการบริหารเชิงกลยุทธ์ประกอบด้วย 1) การวิเคราะห์สภาพแวดล้อมภายนอกและสภาพแวดล้อมภายใน ได้แก่ จุดแข็ง (Strength) จุดอ่อน (Weakness) โอกาส (Opportunity) และอุปสรรค (Threat) 2) การกำหนดวิสัยทัศน์ พันธกิจเป้าประสงค์ ประเด็นกลยุทธ์ ตัวชี้วัด และโครงการ/กิจกรรม 3) การกำหนดกลยุทธ์4)การนำกลยุทธ์ไปปฏิบัติ และ5)การประเมินทางเลือกเชิงกลยุทธ์ และองค์ประกอบของโรงเรียนคุณภาพชุมชน ได้แก่ 1) การให้ความสำคัญกับการเรียนรู้ของผู้เรียนและการจัดการเรียนการสอนของครู 2) การสนับสนุน ส่งเสริมและสร้างสภาพแวดล้อมแห่งการเรียนรู้ที่เอื้อต่อการพัฒนาคุณภาพผู้เรียน 3) คุณภาพผู้เรียน 4) คุณภาพการบริหารจัดการ และ 5) ความร่วมมือของชุมชน และผลการศึกษาสภาพการพัฒนากลยุทธ์การบริหารสถานศึกษาเพื่อสู่ความเป็นโรงเรียนคุณภาพชุมชนของโรงเรียนเจดีย์หลวงพิทยา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงราย เขต 2 พบว่า โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก
2. การสร้างรูปแบบการบริหารเชิงกลยุทธ์สู่ความเป็นโรงเรียนคุณภาพชุมชนของโรงเรียนเจดีย์หลวงพิทยา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงราย เขต 2 ประกอบด้วย 6 องค์ประกอบ ได้แก่ 1) หลักการของรูปแบบ 2) วัตถุประสงค์ของรูปแบบ 3) เนื้อหาของรูปแบบ 4) กระบวนการของรูปแบบ 5) การวัดผลประเมินผล และ6) แนวทาง/เงื่อนไขการนำรูปแบบไปใช้ และผลการตรวจสอบรูปแบบการบริหารเชิงกลยุทธ์สู่ความเป็นโรงเรียนคุณภาพชุมชนของโรงเรียนเจดีย์หลวงพิทยา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงราย เขต 2 ด้านความเป็นไปได้ และด้านความถูกต้อง พบว่าโดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก
3. ผลการประเมินรูปแบบการบริหารเชิงกลยุทธ์สู่ความเป็นโรงเรียนคุณภาพชุมชนของโรงเรียนเจดีย์หลวงพิทยา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงราย เขต 2 โดยครูโรงเรียนเจดีย์หลวงพิทยา ผลการประเมินความเหมาะสมและความเป็นประโยชน์ โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก และผลการประเมินความเหมาะสม และความเป็นประโยชน์ของคู่มือการใช้รูปแบบการบริหารเชิงกลยุทธ์สู่ความเป็นโรงเรียนคุณภาพชุมชนของโรงเรียนเจดีย์หลวงพิทยา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงราย เขต 2 โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก
4.ผลการศึกษาความพึงพอใจของครูต่อการใช้รูปแบบการบริหารเชิงกลยุทธ์สู่ความเป็นโรงเรียนคุณภาพชุมชนของโรงเรียนเจดีย์หลวงพิทยา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงราย เขต 2 พบว่า โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก
|
โพสต์โดย Chainarong : [19 ก.ค. 2567 (11:19 น.)] อ่าน [507] ไอพี : 49.229.169.101
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก
|
|
|
|
|
|
|
โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2. ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป
3. สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น
7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป
** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**
|
|
|
≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡ เปิดอ่าน 23,659 ครั้ง
| เปิดอ่าน 13,468 ครั้ง
| เปิดอ่าน 37,264 ครั้ง
| เปิดอ่าน 35,701 ครั้ง
| เปิดอ่าน 23,361 ครั้ง
| เปิดอ่าน 29,346 ครั้ง
| เปิดอ่าน 10,864 ครั้ง
| เปิดอ่าน 26,009 ครั้ง
| เปิดอ่าน 8,095 ครั้ง
| เปิดอ่าน 8,373 ครั้ง
| เปิดอ่าน 46,314 ครั้ง
| เปิดอ่าน 5,147 ครั้ง
| เปิดอ่าน 59,345 ครั้ง
| เปิดอ่าน 19,190 ครั้ง
| เปิดอ่าน 17,097 ครั้ง
| |
|
เปิดอ่าน 10,268 ครั้ง
| เปิดอ่าน 34,356 ครั้ง
| เปิดอ่าน 28,447 ครั้ง
| เปิดอ่าน 12,078 ครั้ง
| เปิดอ่าน 6,786 ครั้ง
|
|
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด
|