การวิจัยเรื่องรูปแบบชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพเพื่อส่งเสริมการจัดการเรียนรู้ด้านสะเต็มศึกษา (STEM) ของครูโรงเรียนชุมชนบ้านสันจำปา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงราย เขต 2 ครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ของการวิจัยเพื่อ 1) เพื่อศึกษาองค์ประกอบของรูปแบบชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพเพื่อส่งเสริมการจัดการเรียนรู้ด้านสะเต็มศึกษา (STEM) ของครู สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงราย เขต 2 2) เพื่อศึกษาสภาพปัจจุบัน และความต้องการรูปแบบชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพเพื่อส่งเสริมการจัดการเรียนรู้ด้านสะเต็มศึกษา (STEM) ของครูโรงเรียนชุมชนบ้านสันจำปา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงราย เขต 2 3) เพื่อสร้างและตรวจสอบรูปแบบชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพเพื่อส่งเสริมการจัดการเรียนรู้ด้านสะเต็มศึกษา (STEM) ของครูโรงเรียนชุมชนบ้านสันจำปา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงราย เขต 2 4) เพื่อศึกษาผลการใช้รูปแบบชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพเพื่อส่งเสริมการจัดการเรียนรู้ด้านสะเต็มศึกษา (STEM) ของครูโรงเรียนชุมชนบ้านสันจำปา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงราย เขต 2 และ5) เพื่อประเมินรูปแบบชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพเพื่อส่งเสริมการจัดการเรียนรู้ด้านสะเต็มศึกษา (STEM) ของครูโรงเรียนชุมชนบ้านสันจำปา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงราย เขต 2 โดยมีขั้นตอนการวิจัย 5 ขั้นตอน ได้แก่ ขั้นตอนที่ 1 ศึกษาองค์ประกอบของรูปแบบชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพเพื่อส่งเสริมการจัดการเรียนรู้ด้านสะเต็มศึกษา (STEM) ของครู สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงราย เขต 2 โดยการศึกษาแนวคิด ทฤษฎี เอกสารและงานวิจัยที่เกี่ยวข้อง การสัมภาษณ์ผู้ทรงคุณวุฒิ จำนวน 5 คน โดยใช้แบบสัมภาษณ์แบบมีโครงสร้าง และการวิเคราะห์ระดับความคิดเห็นเกี่ยวกับองค์ประกอบและวิเคราะห์องค์ประกอบของรูปแบบชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพเพื่อส่งเสริมการจัดการเรียนรู้ด้านสะเต็มศึกษา (STEM) ของครู จากผู้อำนวยการ หัวหน้างาน และครูผู้สอนของโรงเรียน สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงราย เขต 2 จำนวน 103 โรงเรียน รวมทั้งสิ้นจำนวน 309 คน โดยใช้แบบสอบถามความคิดเห็น จากนั้นทำการวิเคราะห์เนื้อหาและสรุปข้อมูล (Content analysis) ขั้นตอนที่ 2 ศึกษาสภาพปัจจุบันและความต้องการรูปแบบชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพเพื่อส่งเสริมการจัดการเรียนรู้ด้านสะเต็มศึกษา (STEM) ของครูโรงเรียนชุมชนบ้านสันจำปา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงราย เขต 2 ประกอบด้วย 3 ด้าน ได้แก่ 1) ความรู้การจัดการเรียนรู้ด้านสะเต็มศึกษา 2) ทักษะการจัดการเรียนรู้ด้านสะเต็มศึกษา และ 3) เจตคติที่มีต่อการจัดการเรียนรู้ด้านสะเต็มศึกษา จากผู้อำนวยการ หัวหน้างาน และครูผู้สอนของโรงเรียน สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงราย เขต 2 จำนวน 103 โรงเรียน รวมทั้งสิ้นจำนวน 309 คน โดยใช้แบบสอบถาม แล้ววิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติพื้นฐาน ได้แก่ ค่าความถี่ (Frequency) ค่าร้อยละ (Percentage) ค่าเฉลี่ย (Mean) และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (Standard Deviation) ขั้นตอนที่ 3 สร้างรูปแบบชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพเพื่อส่งเสริมการจัดการเรียนรู้ด้านสะเต็มศึกษา (STEM) ของครูโรงเรียนชุมชนบ้านสันจำปา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงราย เขต 2 โดยผู้เชี่ยวชาญ จำนวน 5 คน ขั้นตอนที่ 4 ศึกษาผลการใช้รูปแบบชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพเพื่อส่งเสริมการจัดการเรียนรู้ด้านสะเต็มศึกษา (STEM) ของครูโรงเรียนชุมชนบ้านสันจำปา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงราย เขต 2 โดยครูโรงเรียนชุมชนบ้านสันจำปา ปีการศึกษา 2565 จำนวน 27 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ แบบประเมิน สถิติพื้นฐาน ได้แก่ ค่าความถี่ (Frequency) ค่าร้อยละ (Percentage) ค่าเฉลี่ย (Mean) และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (Standard Deviation) และขั้นตอนที่ 5 ประเมินรูปแบบชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพเพื่อส่งเสริมการจัดการเรียนรู้ด้านสะเต็มศึกษา (STEM) ของครูโรงเรียนชุมชนบ้านสันจำปา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงราย เขต 2 โดยครูโรงเรียนชุมชนบ้านสันจำปา ปีการศึกษา 2565 จำนวน 27 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ แบบประเมิน สถิติพื้นฐาน ได้แก่ ค่าความถี่ (Frequency) ค่าร้อยละ (Percentage) ค่าเฉลี่ย (Mean) และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (Standard Deviation)
ผลการวิจัยพบว่า
1. ผลการศึกษาองค์ประกอบของรูปแบบชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพ เพื่อส่งเสริมการจัดการเรียนรู้ด้านสะเต็มศึกษา (STEM) ของครู สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงราย เขต 2
1.1 ผลการวิเคราะห์ระดับความคิดเห็นตัวแปรที่ศึกษาเกี่ยวกับองค์ประกอบของรูปแบบชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพเพื่อส่งเสริมการจัดการเรียนรู้ด้านสะเต็มศึกษา (STEM) ของครู สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงราย เขต 2 โดยรวมอยู่ในระดับมาก มีค่าเฉลี่ยเลขคณิตรวมเท่ากับ 4.33 ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 0.67
1.2 ผลการวิเคราะห์องค์ประกอบของรูปแบบชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพเพื่อส่งเสริมการจัดการเรียนรู้ด้านสะเต็มศึกษา (STEM) ของครู สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงราย เขต 2 ประกอบด้วย 5 องค์ประกอบ ได้แก่ องค์ประกอบที่ 1 การสร้างเครือข่ายด้วยภาวะผู้นำอย่างสร้างสรรค์ องค์ประกอบที่ 2 การสนับสนุนปัจจัยเพื่อสร้างโอกาสให้เกิด
การแลกเปลี่ยนเรียนรู้ซึ่งกันและกัน องค์ประกอบที่ 3 การปฏิบัติงานที่มุ่งเน้นผลลัพธ์การเรียนรู้ของนักเรียนอย่างเท่าเทียมกัน องค์ประกอบที่ 4 การพัฒนาทรัพยากรมนุษย์แบบร่วมมือกัน และ องค์ประกอบที่ 5 การแสวงหาความรู้ทางวิชาชีพอย่างมีเป้าหมายร่วมกัน
2. ผลการศึกษาสภาพปัจจุบันและความต้องการรูปแบบชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพเพื่อส่งเสริมการจัดการเรียนรู้ด้านสะเต็มศึกษา (STEM) ของครูโรงเรียนชุมชนบ้านสันจำปา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงราย เขต 2
2.1 ผลการสอบถามความคิดเห็นเกี่ยวกับสภาพปัจจุบันและความต้องการชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพ พบว่า สภาพปัจจุบันชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพภาพรวมอยู่ในระดับปานกลาง และความต้องการชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพ ภาพรวมอยู่ในระดับมาก
2.2 ผลการสอบถามความคิดเห็นเกี่ยวกับสภาพปัจจุบันและความต้องการการจัดการเรียนรู้ด้านสะเต็มศึกษา (STEM) พบว่า สภาพปัจจุบันการจัดการเรียนรู้ด้านสะเต็มศึกษา (STEM) ภาพรวมอยู่ในระดับปานกลาง และความต้องการเสริมสร้างสมรรถนะการจัดการเรียนรู้ด้านสะเต็มศึกษา (STEM) ภาพรวมอยู่ในระดับมาก
3. ผลการสร้างรูปแบบชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพเพื่อส่งเสริมการจัดการเรียนรู้ด้านสะเต็มศึกษา (STEM) ของครูโรงเรียนชุมชนบ้านสันจำปา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงราย เขต 2
3.1 ผลการสร้างรูปแบบชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพเพื่อส่งเสริมการจัดการเรียนรู้ด้านสะเต็มศึกษา (STEM) ของครูโรงเรียนชุมชนบ้านสันจำปา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงราย เขต 2 ซึ่งประกอบด้วย 5 องค์ประกอบ ได้แก่ 1) หลักการของรูปแบบ 2) วัตถุประสงค์ของรูปแบบ 3) กระบวนการส่งเสริมการจัดการเรียนรู้ของชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพ 4) กระบวนการจัดการเรียนรู้ และ5) การวัดและประเมินผล
3.2 ผลการตรวจสอบยืนยันความเหมาะสมของรูปแบบและคู่มือการใช้รูปแบบชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพเพื่อส่งเสริมการจัดการเรียนรู้ด้านสะเต็มศึกษา (STEM) ของครูโรงเรียนชุมชนบ้านสันจำปา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงราย เขต 2 โดยวิธีการจัดประชุมสนทนากลุ่ม (Focus Group Discussion) จำนวนผู้เชี่ยวชาญ 9 คน พบว่า มีความเหมาะสมทั้ง 9 คน
4. ผลการใช้รูปแบบชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพเพื่อส่งเสริมการจัดการเรียนรู้ด้านสะเต็มศึกษา (STEM) ของครูโรงเรียนชุมชนบ้านสันจำปา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงราย เขต 2
4.1 ผลการสอบถามความคิดเห็นเกี่ยวกับสมรรถนะการจัดการเรียนรู้ด้านสะเต็มศึกษา (STEM) ของครูโรงเรียนชุมชนบ้านสันจำปา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงราย เขต 2 ในภาพรวม พบว่า อยู่ในระดับมาก
4.2 ผลการใช้รูปแบบชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพเพื่อส่งเสริมการจัดการเรียนรู้ด้านสะเต็มศึกษา (STEM) ของครูโรงเรียนชุมชนบ้านสันจำปา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงราย เขต 2 หลังการใช้รูปแบบชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพเพื่อส่งเสริมการจัดการเรียนรู้ด้านสะเต็มศึกษา (STEM) ของครูโรงเรียนชุมชนบ้านสันจำปา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงราย เขต 2 ผลการเรียนเฉลี่ยกลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีเพิ่มขึ้นทุกระดับชั้น นักเรียนที่เข้าร่วมการแข่งขันศิลปหัตถกรรมนักเรียนได้รับรางวัลทั้งในระดับเขตพื้นที่และระดับชาติ
5. ผลการประเมินการประเมินรูปแบบชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพเพื่อส่งเสริมการจัดการเรียนรู้ด้านสะเต็มศึกษา (STEM) ของครูโรงเรียนชุมชนบ้านสันจำปา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงราย เขต 2 ด้านความถูกต้อง พบว่า ภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ด้านความเหมาะสม พบว่า ภาพรวมอยู่ในระดับมาก ด้านความเป็นไปได้ พบว่า ภาพรวมอยู่ในระดับมาก และด้านความเป็นประโยชน์ พบว่า ภาพรวมอยู่ในระดับมาก