บทคัดย่อ
ชื่อเรื่อง รายงานวิจัยในชั้นเรียน ศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนการสอนแบบ active learning
โดยใช้เกม ในรายวิชาชีววิทยา 1 นักเรียนชั้นมัยมศึกษาปีที่ 4 เรื่อง โครงสร้างและหน้าที่
ของเซลล์
ผู้รายงาน นางเมทินี กาญจนสมจิตต์
ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2566
การศึกษาในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและเพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนการสอนแบบ active learning โดยใช้เกม ในรายวิชาชีววิทยา 1 นักเรียนชั้นมัยมศึกษาปีที่ 4 เรื่อง โครงสร้างและหน้าที่ของเซลล์ ประชากรที่ได้ในการศึกษาได้แก่ นักเรียนแผนการเรียนวิทยาศาสตร์ – คณิตศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนปล้องวิทยาคม สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาเชียงราย ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2566 จำนวน 26 คน เครื่องมือที่ใช้ ได้แก่ การสอนแบบ active learning โดยใช้ใบงานเกมในรายวิชา ว31246 ชีววิทยา 1 เรื่อง โครงสร้างและหน้าที่ของเซลล์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน จำนวน 10 ข้อ และแบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียน สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ยและค่าความเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการศึกษาพบว่า
1. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนโดยการเรียนการสอนแบบ active learning โดยใช้เกม ในรายวิชาชีววิทยา 1 นักเรียนชั้นมัยมศึกษาปีที่ 4 เรื่อง โครงสร้างและหน้าที่ของเซลล์ ก่อนเรียนและหลังเรียนแตกต่างกัน คะแนนเฉลี่ยหลังเรียนเป็น 8.96 คิดเป็นร้อยละ 89.60 คะแนนเฉลี่ยก่อนเรียนเป็น 2.19 คิดเป็นร้อยละ 10.40
2. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้โดยภาพรวมอยู่ ในระดับพึงพอใจ ดี มีค่าเฉลี่ย ( ) เท่ากับ 3.98