กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย
รายวิชา ภาษาไทย (ท ๑๒๑๐๑) ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ ๒ ภาคเรียนที่ ๑
หน่วยการเรียนรู้ที่ ๔ ผันวรรณยุกต์สนุกสนาน ระยะเวลา ๑๔ ชั่วโมง
แผนการจัดการเรียนรู้ที่ ๕ อักษรสามหมู่ จำนวน ๑ ชั่วโมง
สอนวันที่ .................................................................. ผู้สอน นางจิระณาฏ ฉวีพัฒน์
มาตรฐานการเรียนรู้
ท ๔.๑ เขาใจธรรมชาติของภาษาและหลักภาษาไทย การเปลี่ยนแปลงของ ภาษา และพลังของภาษา ภูมิปญญาทางภาษาและรักษาภาษาไทยไวเปนสมบัติของชาติ
ตัวชี้วัด
ป.๒/๑ บอกและเขียนพยัญชนะ สระ วรรณยุกตและเลขไทย
จุดประสงค์การเรียนรู้
๑. จําแนกอักษรสูง อักษรกลาง อักษรต่ำได (K)
๒. อานอักษรกลาง อักษรสูง อักษรต่ำไดถูกตอง (P)
๓. ตระหนักถึงการอานและเขียนคําอักษรสามหมูใหถูกตอง (A)
สาระสำคัญ
อักษรสามหมู หรือเรียกอีกอยางหนึ่งวา ไตรยางศ มีการจัดหมวดหมูเพื่อแบงพยัญชนะไทยออกเปน ๓ ประเภท ดังนี้
อักษรสูง มี ๑๑ ตัว ไดแก ข ฃ ฉ ฐ ถ ผ ฝ ศ ษ ส ห
อักษรกลาง มี ๙ ตัว ไดแก ก จ ฎ ฏ ด ต บ ป อ
อักษรต่ำ มี ๒๔ ตัว ไดแก ค ฅ ฆ ง ช ซ ฌ ญ ฑ ฒ ณ ท ธ น พ ฟ ภ ม ย ร ล ว ฬ ฮ
การจัดกิจกรรมการเรียนรู้
ขั้นนำ (๑๐ นาที)
๑. ครูแจกบัตรตัวพยัญชนะไทย ใหกับนักเรียนคนละ ๑ ๒ แผน แลวใหนักเรียนแลกเปลี่ยนกับเพื่อนที่อยูใกลเคียงวาไดพยัญชนะไทยตัวอะไรบาง
- สิ่งที่นักเรียนกําลังถืออยูเราเรียกวาอะไรจําไดหรือไม (พยัญชนะไทย)
- พยัญชนะไทยมีทั้งหมดกี่ตัว มีอะไรบาง (๔๔ ตัว ก - ฮ)
ขั้นสอน (๒๐ นาที)
๒. ครูตั้งคําถาม
- นักเรียนยังจําไดหรือไมวา พยัญชนะไทยสามารถแบงออกไดกี่หมู่ อะไรบาง (๓ หมู ไดแก อักษรสูง
อักษรกลาง อักษรต่ำ)
๓. ครูใหนักเรียนนําบัตรตัวพยัญชนะไทยที่ไดมาติดบนกระดานใหตรงกับอักษร ๓ หมู ที่ครูติดไว เพื่อทดสอบความรูเดิมในการจําแนกอักษร ๓ หมู
๔. ครูให้นักเรียนศึกษาความรู้จากสื่อวีดีโอ ไตรยางศ์หรืออักษร ๓ หมู่ จากเว็บไซต์ Obec Content center
๕. ครูใหนักเรียนรวมกัน ตรวจสอบความถูกตองของบัตรพยัญชนะไทยทั้ง ๔๔ ตัวที่นักเรียนติดไวที่บนกระดานวาถูกตองหรือไม โดยครูเปนผูดําเนินการแกไขใหถูกตอง
ขั้นปฏิบัติ (๒๐ นาที)
๖. ครูชี้แจงการทําใบงานแลวใหนักเรียนทําใบงานจากสื่อรูปภาพ เรื่อง อักษรสามหมู่ จากเว็บไซต์ Obec Content center โดยครูทำการพิมพ์แจกนักเรียนทุกคน
ขั้นสรุป (๑๐ นาที)
๗. นักเรียนและครูร่วมกันสรุปเรื่อง อักษร ๓ หมู จากสื่อหนังสือไตรยางศ์ (อักษร ๓ หมู่) จากเว็บไซต์ Obec Content center
สื่อการเรียนรู้
๑. บัตรตัวพยัญชนะไทย
๒. สื่อวีดีโอ ไตรยางศ์หรืออักษร ๓ หมู่ จากเว็บไซต์ Obec Content center
๓. สื่อรูปภาพ เรื่อง อักษรสามหมู่ จากเว็บไซต์ Obec Content center
๔. สื่อหนังสือไตรยางศ์ (อักษร ๓ หมู่) จากเว็บไซต์ Obec Content center
การประเมินการเรียนรู้
๑. สิ่งที่ต้องการวัดและประเมิน
ด้านความรู้ (K) จําแนกอักษรสูง อักษรกลาง อักษรต่ำ ได้
ด้านทักษะและกระบวนการ (P) อานอักษรกลาง อักษรสูง อักษรต่ำ ได้
ด้านคุณลักษณะ เจตคติ คานิยม (A) ตระหนักถึงการอานและ เขียนคําอักษรสามหมูได้
๒. วิธีการวัดและประเมินผล
ด้านความรู้ (K) ประเมินใบงานจากสื่อรูปภาพ เรื่อง อักษรสามหมู่ จากเว็บไซต์ Obec Content
Center
ด้านทักษะและกระบวนการ (P) ประเมินการอานออกเสียง
ด้านคุณลักษณะ เจตคติ คานิยม (A) ประเมินการทํางานและการปฏิบัติกิจกรรมในชั้นเรียน
๓. เครื่องมือที่ใช้ประเมิน
ด้านความรู้ (K) แบบประเมินใบงาน
ด้านทักษะและกระบวนการ (P) แบบประเมินการอานออกเสียง
ด้านคุณลักษณะ เจตคติ คานิยม (A) แบบสังเกตพฤติกรรม
๔. เกณฑ์การประเมิน
ด้านความรู้ (K) ผานเกณฑการประเมินรอยละ ๘๐
ด้านทักษะและกระบวนการ (P) ผานเกณฑการประเมินรอยละ ๖๐
ด้านคุณลักษณะ เจตคติ คานิยม (A) ผานเกณฑการประเมินระดับคุณภาพพอใชขึ้นไป