ชื่อผู้วิจัย นางสาวจีรวัฒน์ วงค์แสนสี
ตำแหน่ง ครู
คุณวุฒิการศึกษา ปริญญาตรี
สาขาวิชา ครุศาสตรบัณฑิต
ปีการศึกษา 2566
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1. เพื่อพัฒนากล้ามเนื้อมัดเล็กของเด็กออทิสติกโดยการจัดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์ผ่านการปั้น
2.เพื่อเปรียบเทียบความสามารถในการใช้กล้ามเนื้อมัดเล็กของเด็กออทิสติก ก่อนและหลังการจัดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์ผ่านการปั้น
เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ได้แก่ . แผนการจัดกิจกรรมการปั้น
- ปั้นดินน้ำมันเป็นเส้น
- ปั้นดินน้ำมันเป็นก้อน
- ปั้นดินน้ำมันโดยใช้แม่พิมพ์ขนม/น้ำแข็ง
- ปั้นดินน้ำมันโดยใช้แม่พิมพ์รูปทรงต่างๆ
- ปั้นดินน้ำมันเป็นรูปทรงกลม
2. แบบประเมินความสามารถในการใช้กล้ามเนื้อมัดเล็กของเด็กปฐมวัย
จากกิจกรรมดังกล่าวความสามารถในการใช้กล้ามเนื้อมัดเล็กของนักเรียนออทิสติก ระดับชั้นเตรียมความพร้อม ศูนย์การศึกษาพิเศษ ประจำจังหวัดอ่างทอง หน่วยบริการไชโย ก่อนการจัดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์ผ่านการปั้น คิดเป็นร้อยละ 45.71 อยู่ในระดับปานกลาง หลังการจัดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์ผ่านการปั้น คิดเป็นร้อยละ 82.86 อยู่ในระดับมากที่สุด มีการพัฒนาเพิ่มขึ้นร้อยละ 37.15
จากผลการวิจัยดังกล่าว ความสามารถในการใช้กล้ามเนื้อมัดเล็กของนักเรียนออทิสติก ระดับชั้นเตรียมความพร้อม ศูนย์การศึกษาพิเศษ ประจำจังหวัดอ่างทอง หน่วยบริการไชโย หลังการจัดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์ผ่านการปั้น นักเรียนออทิสติก ระดับชั้นเตรียมความพร้อม ศูนย์การศึกษาพิเศษ ประจำจังหวัดอ่างทอง หน่วยบริการไชโย มีความสามารถในการใช้กล้ามเนื้อมัดเล็กสูงขึ้นร้อยละ 37.15 และจากการบันทึกพฤติกรรมพบว่าการจัดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์ผ่านการปั้นสามารถช่วยส่งเสริมทักษะกล้ามเนื้อมัดเล็กให้มีการพัฒนาเพิ่มมากขึ้น
ข้อเสนอแนะในการนำไปใช้
1. การทำกิจกรรมการปั้นหากเด็กมีความสนใจที่จะทำกิจกรรมครูควรมีการขยายระยะเวลาเพิ่มมากขึ้น
2. ครูควรดูแลและอธิบายในการใช้วัสดุอุปกรณ์อย่างละเอียด เพื่อความปลอดภัยของเด็กในขณะที่ทำกิจกรรม