ค้นหาทุกอย่างในเว็บครูบ้านนอก :
ชุมชนครู บุคลากรทางการศึกษา และนักเรียน แหล่งความรู้สำหรับครู นักเรียน ข่าวการศึกษา ห้องสมุดความรู้ทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ และความรู้ทั่วไป เผยแพร่ผลงานวิชาการ ที่นี่


ค้นหากระทู้
ตั้งกระทู้คำถามใหม่ กลับหน้าที่แล้ว
 
Advertisement

ผลของการใช้กิจกรรมศิลปะเพื่อพัฒนากล้ามเนื้อมัดเล็กในการฝึกเขียนลากเส้นของเด็กที่มีความบกพร่องทางสติปัญญาในระดับชั้นเตรียมความพร้อม

ชื่อเรื่อง ผลของการใช้กิจกรรมศิลปะเพื่อพัฒนากล้ามเนื้อมัดเล็กในการฝึกเขียนลากเส้นของเด็กที่มีความบกพร่องทางสติปัญญาในระดับชั้นเตรียมความพร้อม

ผู้วิจัย นางสาวกัญทิยา คงเผ่พงษ์

หน่วยงาน ศูนย์การศึกษาพิเศษ ประจำจังหวัดอ่างทอง

ปี พ.ศ. 2566

บทคัดย่อ

การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ของการวิจัย ๑)เพื่อศึกษาผลการทำกิจกรรมการลากเส้นโดยใช้กิจกรรมศิลปะ ที่มีต่อความสามารถในการเขียนลากเส้นพื้นฐานของเด็กที่มีความบกพร่องทางสติปัญญา ในระดับชั้นเตรียมความพร้อม หน่วยบริการโพธิ์ทอง 2)เพื่อเปรียบเทียบความสามารถในการเขียนลากเส้นพื้นฐานของเด็กที่มีความบกพร่องทางสติปัญญา ในระดับชั้นเตรียมความพร้อม หน่วยบริการโพธิ์ทอง

กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่นักเรียนที่มีความบกพร่องทางสติปัญญา ระดับชั้นเตรียมความพร้อมปีการศึกษา 2565 ศูนย์การศึกษาพิเศษ ประจำจังหวัดอ่างทอง หน่วยบริการโพธิ์ทองโดยเลือกแบบเจาะจงจำนวน 3 คนผู้วิจัยกำหนดขอบเขตเนื้อหาคือ ศึกษาด้านกล้ามเนื้อมัดเล็กในการลากเส้นพื้นฐาน ของเด็กที่มีความบกพร่องทางสติปัญญา โดยใช้แผนการสอน การลากเส้น พื้นฐาน 13 เส้น ที่ผู้วิจัยพัฒนาขึ้นทั้งหมด 13 แผนใช้ระยะเวลา 4 สัปดาห์ๆละ 4 วัน วันละ 1 ชั่วโมง

ผลการวิจัยพบว่า

1. คะแนนจากการลากเส้นพื้นฐานที่สูงขึ้นหลังได้รับการจัดกิจกรรมเพื่อพัฒนากล้ามเนื้อมัดเล็กทั้ง 13 แผน พบว่า การทดสอบการลากเส้นพื้นฐานก่อนได้รับการจัดกิจกรรมนั้น กรณีศึกษาส่วนใหญ่ไม่กล้าแสดงออกไม่มีความมั่นใจในตนเอง การขีดเขียนขาดความมั่นใจ ชอบใช้สีซ้ำๆ มักจะมองดูของเพื่อน เนื่องจากลักษณะของเด็กที่มีความบกพร่องทางสติปัญญาระดับเรียนได้มักคิดว่าตนเองไม่มีความสามารถทำอะไรได้สำเร็จไม่กล้าแสดงออกเกิดจากกลัวผิดจึงชอบคอนมองดูของเพื่อนดังนั้นเด็กที่มีความบกพร่องทางสติปัญญา ต้องได้รับการช่วยเหลือในด้านการเรียนรู้กับครู เพื่อนนักเรียน หลังจากได้ผ่านกิจกรรมการลากเส้นพื้นฐานแล้วเด็กสามารถความคุมกล้ามเนื้อของตนเองได้ดีขึ้น กล้าแสดงออกมากขึ้น เนื่องจาก กิจกรรมการลากเส้นพื้นฐานทั้ง 13 กิจกรรมที่กรณีศึกษาได้รับการฝึก มีความเหมาะสมและสอดคล้องกับความสามารถของกรณีศึกษาทำให้กรณีศึกษาสามารถทำกิจกรรมได้สำเร็จและมีความสนุกสนานในการทำกิจกรรม

๒. จากการสังเกตพฤติกรรมของเด็กในระหว่างทำกิจกรรมการลากเส้นพื้นฐานทั้ง 13 กิจกรรมนั้น พบว่ากรณีศึกษามีความสนุกสนานและมีความและมีความสุขกับการได้ทำกิจกรรมการลากเส้นพื้นฐานโดยใช้กิจกรรมศิลปะแล้ว จะเห็นได้จากสีหน้าและท่าทาง ชอบซักถาม นอกจากนี้ กรณีศึกษายังมีความสนใจและกระตือรือร้นและให้ความร่วมมือในการทำกิจกรรมเป็นอย่างดี สังเกตจากกรณีศึกษามีปฏิสัมพันธ์กับครู การสนทนาซักถามโต้ตอบครู ตั้งใจทำกิจกรรมการลากเส้นพื้นฐาน เนื่องมาจากกิจกรรมนี้ทำได้ง่าย เป็นกิจกรรมที่เหมาะสมกับความสามารถและพัฒนาการทางด้านกล้ามเนื้อมัดเล็กทำให้กรณีศึกษาสามารถทำได้สำเร็จด้วยตนเอง เป็นแรงผลักดันให้กระตือรือร้นที่จะทำงานต่อไป

โพสต์โดย cornnes : [18 ก.ค. 2567 (15:46 น.)]
อ่าน [60975] ไอพี : 101.51.131.168
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก คลิกปุ่มนี้ หากเห็นว่าข้อความนี้ไม่เหมาะสม
Advertisement

 
 

โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2.
ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ
ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป

3.
สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น

7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป


 ** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**

ขออภัยในความไม่สะดวก เนื่องจากเราประสบปัญหา
มีผู้โพสต์ข้อความที่หมิ่นเหม่และไม่เหมาะสมเป็นจำนวนมาก
ครูบ้านนอกดอทคอมจึงขอความร่วมมือสมาชิก
กรุณาเข้าสู่ระบบก่อนแสดงความเห็นครับ


  

สมัครสมาชิกใหม่
 

 

Advertisement

≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡

เปิดอ่าน 14,800 ครั้ง
ข่าวจริง! การใส่หน้ากากอนามัย ส่งผลร้ายต่อการทำงานของสมองของเด็กต่ำกว่า 12 ปี
ข่าวจริง! การใส่หน้ากากอนามัย ส่งผลร้ายต่อการทำงานของสมองของเด็กต่ำกว่า 12 ปี

เปิดอ่าน 9,666 ครั้ง
3 ข้อควรรู้ ก่อนพาลูก ไปหาหมอ
3 ข้อควรรู้ ก่อนพาลูก ไปหาหมอ

เปิดอ่าน 7,065 ครั้ง
ผลการสอบไม่สามารถบอกได้ทุกอย่าง
ผลการสอบไม่สามารถบอกได้ทุกอย่าง

เปิดอ่าน 29,266 ครั้ง
รวมวิธีการใช้งาน Google Plus สำหรับผู้เริ่มต้น
รวมวิธีการใช้งาน Google Plus สำหรับผู้เริ่มต้น

เปิดอ่าน 111,642 ครั้ง
ครูกับการจัดการเรียนการสอน
ครูกับการจัดการเรียนการสอน

เปิดอ่าน 11,065 ครั้ง
แก๊สโซฮอล์ปล่อยสารก่อมะเร็ง
แก๊สโซฮอล์ปล่อยสารก่อมะเร็ง

เปิดอ่าน 19,686 ครั้ง
"เขียนไลน์แบบไหน คนชอบอ่าน" โดย ดร.สุพาพร เทพยสุวรรณ
"เขียนไลน์แบบไหน คนชอบอ่าน" โดย ดร.สุพาพร เทพยสุวรรณ

เปิดอ่าน 20,859 ครั้ง
เกณฑ์สอบผู้บริหารสถานศึกษา ปี 2555 (ว7-ว8)
เกณฑ์สอบผู้บริหารสถานศึกษา ปี 2555 (ว7-ว8)

เปิดอ่าน 14,318 ครั้ง
พระราชกฤษฎีกาจัดตั้งสำนักงานรับรองมาตรฐานและประเมินคุณภาพการศึกษา (องค์การมหาชน) (ฉบับที่ 3) พ.ศ. 2561
พระราชกฤษฎีกาจัดตั้งสำนักงานรับรองมาตรฐานและประเมินคุณภาพการศึกษา (องค์การมหาชน) (ฉบับที่ 3) พ.ศ. 2561

เปิดอ่าน 15,805 ครั้ง
ความเป็นมา  "วันสงกรานต์"
ความเป็นมา "วันสงกรานต์"

เปิดอ่าน 22,371 ครั้ง
ทฤษฎีสำหรับ E-Learning
ทฤษฎีสำหรับ E-Learning

เปิดอ่าน 32,823 ครั้ง
ดอกดาหลา
ดอกดาหลา

เปิดอ่าน 23,027 ครั้ง
ตรรกะ ในแบบของ "ไอน์สไตน์"
ตรรกะ ในแบบของ "ไอน์สไตน์"

เปิดอ่าน 28,179 ครั้ง
"เพกา" คืออะไร
"เพกา" คืออะไร

เปิดอ่าน 1,805 ครั้ง
ออกแบบมัลติมีเดียปฏิสัมพันธ์ต้องเริ่มยังไง
ออกแบบมัลติมีเดียปฏิสัมพันธ์ต้องเริ่มยังไง

เปิดอ่าน 16,804 ครั้ง
เงินตราของเวียดนามตอนที่ 1
เงินตราของเวียดนามตอนที่ 1
เปิดอ่าน 674 ครั้ง
รถ Mazda มือสอง ฟีเจอร์ตอบโจทย์ชีวิตในเมืองในราคาเป็นมิตร
รถ Mazda มือสอง ฟีเจอร์ตอบโจทย์ชีวิตในเมืองในราคาเป็นมิตร
เปิดอ่าน 38,660 ครั้ง
การประเมินวิทยฐานะช่วงเปลี่ยนผ่านจากเกณฑ์เก่าสู่ระบบ PA (ศึกษานิเทศก์)
การประเมินวิทยฐานะช่วงเปลี่ยนผ่านจากเกณฑ์เก่าสู่ระบบ PA (ศึกษานิเทศก์)
เปิดอ่าน 146,194 ครั้ง
ทฤษฎีมานุษยนิยมของมาสโลว์
ทฤษฎีมานุษยนิยมของมาสโลว์
เปิดอ่าน 8,691 ครั้ง
รมต.สาธารณสุข แนะเลี้ยงลูกเทพให้พอดี ถ้าคิดว่าตอบโต้ได้ควรปรึกษาแพทย์
รมต.สาธารณสุข แนะเลี้ยงลูกเทพให้พอดี ถ้าคิดว่าตอบโต้ได้ควรปรึกษาแพทย์

รายการหลัก

หน้าแรก
ข่าว/บทความ
สมุดเยี่ยม
กระดานสนทนา
เว็บลิงค์
ผู้จัดทำเว็บครูบ้านนอก
ข้อมูลบุคคล
ภาพกิจกรรม
ผู้สนับสนุน

สมาชิก

เข้าสู่ระบบ
คุณครูต้องรู้ไว้
รวมแบบฟอร์มต่างๆ

เว็บน่าสนใจ

เว็บไซต์ สพฐ.
กระทรวงศึกษาธิการ
ติวสอบ GED
ติวสอบ SAT
เครื่องมือวัด
เครื่องมืออุตสาหกรรม
เกมส์
แหล่งรวมเกมส์

แหล่งรวมเกมส์



 เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ มากมาย
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด

เกมส์ รวมเกมส์ เกมส์แข่งรถ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ภาษา เกมส์วางระเบิด เกมส์แต่งตัว เกมส์ท่องเที่ยว เกมส์หมากฮอส เกมส์ผจญภัย เกมส์เต้น เกมส์รถ เกมส์ดนตรี เกมส์ขายของ เกมส์ฝึกสมอง เกมส์เด็กๆ เกมส์ปลูกผัก เกมส์การ์ด เกมส์จับผิดภาพ เกมส์ตลก เกมส์ตัดผม เกมส์ก้านกล้วย เกมส์ทําอาหาร เกมส์เลี้ยงสัตว์ เกมส์ผี เกมส์จับคู่ เกมส์กีฬา เกมส์เศรษฐี เกมส์ฝึกทักษะ เกมส์วางแผน เกมส์จีบหนุ่ม เกมส์มาริโอ เกมส์ระบายสี เกมส์จีบสาว เกมส์เบ็นเท็น เกมส์ยิง เกมส์ยาน เกมส์สร้างเมือง เกมส์มันส์ๆ เกมส์แต่งบ้าน เกมส์ความรู้
      kroobannok.com

© 2000-2020 Kroobannok.com  
All rights reserved.


Design by : kroobannok.com


ครูบ้านนอกดอทคอม
การจัดอันดับของ Truehits Web Directory

วิธีนำแบนเนอร์ของครูบ้านนอก.คอมไปแปะในเว็บท่าน บันทึกภาพแบนเนอร์นี้และลิงค์มาที่เราครับ (มีแบนเนอร์ 2 แบบ)
 

ครูบ้านนอกดอทคอม เว็บไซต์ของครูตัวเล็กๆ คนหนึ่ง ที่หวังเพียง ใช้เป็นช่องทางในการสื่อสาร แลกเปลี่ยน เพิ่มพูนความรู้ และให้ข่าวสาร ที่ทันสมัยต่อเหตุการณ์แก่คุณครู ผู้ปฏิบัติงานในทุกพื้นที่ของประเทศไทย เพื่อความเจริญงอกงามในปัญญา และเจริญก้าวหน้าในวิชาชีพ

เว็บนี้ถือกำเนิดเมื่อ 5 มกราคม 2548

Email : kornkham@hotmail.com
Tel : 096-7158383

สนใจสนับสนุนเรา โดยลงโฆษณา
คลิกดูรายละเอียดที่นี่ครับ