ค้นหาทุกอย่างในเว็บครูบ้านนอก :
ชุมชนครู บุคลากรทางการศึกษา และนักเรียน แหล่งความรู้สำหรับครู นักเรียน ข่าวการศึกษา ห้องสมุดความรู้ทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ และความรู้ทั่วไป เผยแพร่ผลงานวิชาการ ที่นี่


ค้นหากระทู้
ตั้งกระทู้คำถามใหม่ กลับหน้าที่แล้ว
 
การเรียนรู้สอดแทรกคุณธรรม ตามหลักปรัชญาชองเศรษฐกิจพอเพียงโดยใช้กระบวนการ PDCA

แบบรายงาน Best Practice

เรื่อง การเรียนรู้สอดแทรกคุณธรรม ตามหลักปรัชญาชองเศรษฐกิจพอเพียงโดยใช้กระบวนการ PDCA

1. ความเป็นมาและความสำคัญ

ในสังคมปัจจุบันการแข่งขันกันในหลายด้านไม่ว่าจะเป็นด้านเวลาด้านหน้าที่การงานด้านความเป็นอยู่การเอาตัวรอดทำให้จิตใจคนเห็นแก่ตัวมากขึ้นสื่อต่างๆที่ทันสมัยทำให้นักเรียนได้รับข่าวสารที่รวดเร็วรวมไปถึงการโกงการทุจริตการลักขโมยสิ่งเหล่านี้ที่นักเรียนได้ยินหรือได้ฟังมาบางเรื่องเป็นบุคคลสาธารณะที่นักเรียนรู้จักอาจจะทำให้นักเรียนเกิดความสับสนลอกเลียนแบบถ้าไม่ได้รับการแนะนำจากผู้ปกครองอย่างใกล้ชิดหรือไม่ปลูกฝังนักเรียนให้รู้จักถึงความสุจริตซึ่งในกิจกรรมที่จัดทำขึ้นสามารถบูรณาการร่วมกับเศรษฐกิจพอเพียงได้

การจัดกิจกรรมการเรียนการสอนจะประสบความสำเร็จตามเป้าหมายที่คาดหวังไว้ทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องทั้งรูบุคลากรในโรงเรียนผู้ปกครองชุมชนต้องร่วมรับผิดชอบโดยร่วมกันส่งเสริมสนับสนุนและมีส่วนร่วมในการจัดกิจกรรมอย่างเอาใจใสและต่อเนื่องเพื่อพัฒนาเยาวชนของชาติไปสู่คุณภาพตามมาตราฐานการเรียนรู้ที่กำหนดไว้โรงเรียนจึงต้องจัดกิจกรรมเพื่อพัฒนาผู้เรียนให้รู้จักหน้าที่ของตนและฐานะที่เป็นพลเมืองของประเทศชาติส่งเสริมให้ยึดมั่นในระบอบประชาธิปไตยช่วยเหลือเกื้อกูลซึ่งกันและกันปฏิบัติตามหลักธรรม คำสอนของพระพุทธศาสนาและนึกถึงประโยชน์ส่วนรวมมากกว่าส่วนตน

2. หลักการและเหตุผล

การส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรม และค่านิยมที่พึงประสงค์ ตามแนววิถีพุทธ เป็นการจัดกิจกรรมให้ นักเรียนได้มีโอกาสพัฒนาตนเองด้านคุณธรรม จริยธรรม ค่านิยมที่พึงประสงค์ รวมทั้งค่านิยมของคนไทย 12 ประการ โดยใช้หลักธรรมเป็นแนวทางในการดำเนินชีวิต ทำให้เห็นคุณค่าของการทำความดี ซึ่งเป็นที่ยอมรับของสังคม ก่อให้เกิดความรู้สึกที่ดี มีความหวัง และกำลังใจในการดำรงตนในฐานะนักเรียนที่มีคุณภาพ และเป็น เยาวชนที่ดีของประเทศชาติ

สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐานร่วมกับสถาบันวิชาการป้องกันประเทศ ได้ให้โรงเรียนเข้า ร่วมโครงการเสริมสร้างคุณธรรมจริยธรรมและธรรมมาภิบาลในสถานศึกษา“ป้องกันการทุจริต”โดยมีวัตถุประสงค์ เพื่อต้องการพัฒนาผู้บริหารและบุคลากรในสังกัดสานักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐานให้มีวิสัยทัศน์ที่กว้างไกลเป็นผู้นำแห่งการเรียนรู้มีระบบวิถีพอเพียงมีความซื่อสัตย์สุจริตรับผิดชอบและปราศจาคอบายมุขบนพื้นฐาน การเรียนรู้ที่เท่าทันต่อการเปลี่ยนแปลงอันจะนาไปสู่องค์กรที่ทันสมัย กิจกรรมตลาดสุจริต เป็นอีกกิจกรรม ที่ต้องการ ปลูกฝังและฝึกฝน และสร้างเครือข่าย ต่อต้านและ ป้องกันการการทุจริตในทุกรูปแบบ โดยเน้นให้ผู้เรียน มีคุณลักษณะอันพึ่งประสงค์ 5 ประการ คือ ทักษะกระบวนการคิด มีวินัย ซื่อสัตย์สุจริต อยู่อย่างพอเพียง และมีจิตสาธารณะและนอกจากนั้นการปลูกฝังเรื่องคุณธรรมจริยธรรมนักเรียนจะสามารถนำหลักธรรมมาประยุกตใช้ในการดำเนินชีวิตได้อีกต่อไปข้าพเจ้าได้จัดกิจกรรมที่ สอดคล้องกับ หลักสูตรต้านทุจริต ตามกรอบและ ทิศทางของหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐานพุทธศักราช 2551 โดยกำหนดกิจกรรม “ตลาดสุจริต ” และจัดการเรียนการสอน เพื่อพัฒนาผู้เรียน ให้มีคุณภาพด้านความรู้ทักษะ เจตคติและคุณธรรมพื้นฐาน ส่งเสริม และขัดเกลาจิตใจให้กับผู้เรียนได้ประพฤติ

ปฏิบัติตนได้ถูกต้องตามหลักธรรมทางพระพุทธศาสนาและเพื่อเป็นการ ช่วยเหลือนักเรียนให้สามารถดำรงตนให้อยู่ในสังคมได้อย่างสุจริตชน โดยใช้กระบวนการเรียนรู้ตามวงจรคุณภาพ PDCA

วงจรคุณภาพ PDCA

PDCA คือ วงจรที่พัฒนามาจากวงจรที่คิดค้นโดยวอล์ทเตอร์ ซิวฮาร์ท(Walter Shewhart ) ผู้บุกเบิก การใช้สถิติสำหรับวงการอุตสาหกรรมและต่อมาวงจรนี้เริ่มเป็นที่รู้จักกันมากขึ้นเมื่อ เอดวาร์ด เดมมิ่ง (W.Edwards Deming) ปรมาจารย์ด้านการบริหารคุณภาพเผยแพร่ให้เป็นเครื่องมือสำหรับการปรับปรุง กระบวนการทำงานของพนักงานภายในโรงงานให้ดียิ่งขึ้น และช่วยค้นหาปัญหาอุปสรรคในแต่ละขั้นตอนการผลิต โดยพนักงานเอง จนวงจรนี้เป็นที่รู้จักกันในอีกชื่อว่า “วงจรเด็มมิ่ง” ต่อมาพบว่า แนวคิดในการใช้วงจร PDCA นั้น สามารถนำมาใช้ได้กับทุกกิจกรรม จึงทำให้เป็นที่รู้จักกันอย่างแพร่หลายมากขึ้นทั่วโลก PDCA เป็นอักษรนำ ของศัพท์ภาษาอังกฤษ 4 คำประกอบด้วย

Plan (วางแผน)

หมายถึง การวางแผนการดำเนินงานอย่างรอบคอบ ครอบคลุมถึงการกำหนดหัวข้อที่ต้องการ ปรับปรุงเปลี่ยนแปลง ซึ่งรวมถึงการพัฒนาสิ่งใหม่ๆ การแก้ปัญหาที่เกิดขึ้นจากการปฏิบัติงาน อาจประกอบด้วยการกำหนดเป้าหมาย หรือวัตถุประสงค์ของการดำเนินงาน Plan การจัดอันดับความสำคัญของ เป้าหมายกำหนดการดำเนินงาน กำหนดระยะเวลาการดำเนินงาน กำหนดผู้รับผิดชอบหรือผู้ดำเนินการและกำหนดงบประมาณที่จะใช้การเขียนแผนดังกล่าวอาจปรับเปลี่ยนได้ตามความเหมาะสมของลักษณะ

การดำเนินงาน การวางแผนยังช่วยให้เราสามารถคาดการณ์สิ่งที่เกิดขึ้นในอนาคต และช่วยลดความสูญเสียต่าง ๆ ที่อาจเกิดขึ้นได้ ฉะนั้น P เราจะต้องมีแผน

1. วัตถุประสงค์เหมาะสม และสอดคลองกับแผนของโรงเรียน/พันธกิจหรือไม่

2. มีการกำหนดผู้รับผิดชอบหรือไม่ (รายบุคคล/คณะบุคคล)

3. ระยะเวลาดำเนินการที่กำหนดไว้เหมาะสมหรือไม่

4. งบประมาณที่กำหนดเหมาะสมหรือไม่

5. มีการเสนอเพื่อขออนุมัติก่อนดำเนินการหรือไม่

Do (ปฏิบัติตามแผน)

หมายถึง การดำเนินการตามแผน อาจประกอบด้วย การมีโครงสร้างรองรับ การดำเนินการ เช่น คณะกรรมการหรือหน่วยงานของโรงเรียน ซึ่งโรงเรียนเราก็มีการจัดตั้งไว้อยู่แล้ว จะต้องมีวิธีการ ดำเนินการ D เราต้องมี ผลการดำเนินการตามแผน

1. มีการกำหนดขั้นตอนหรือวิธีการดำเนินการหรือไม่

2. มีผู้รับผิดชอบดำเนินการได้ตามกำหนดไว้หรือไม่

3. มีการประสานงานกับผู้ที่เกี่ยวข้องมากน้อยเพียงไร

4. สามารถดำเนินการตามระยะเวลาที่กำหนดได้หรือไม่

5.สามารถดำเนินการได้ตามงบประมาณที่กำหนดไว้หรือไม่

Check (ตรวจสอบการปฏิบัติตามแผน)

หมายถึง การประเมินแผน อาจประกอบด้วย การประเมินโครงสร้างที่รองรับ การดำเนินการ

การประเมินขั้นตอนการดำเนินงาน และการประเมินผลของการดำเนินงานตามแผนที่ได้ตั้งไว้ โดยในการประเมิน ดังกล่าวสามารถทำได้เอง โดยคณะกรรมการที่รับผิดชอบแผนการดำเนินงานนั้น ๆ ซึ่งเป็นลักษณะของการประเมินตนเอง โดยไม่จำเป็นต้องตั้งคณะกรรมการอีกชุดมาประเมินแผน หรือไม่จำเป็นต้องคิดเครื่องมือหรือแบบประเมินที่ยุ่งยากซับซ้อน C เราต้องมีการประเมินการดำเนินการ

1. ได้มีการกำหนดวิธี/รูปแบบการประเมินหรือไม่

2. มีรูปแบบของการประเมินเหมาะสมหรือไม่

3. ผลของการประเมินตรงกับวัตถุประสงค์ที่วางไว้หรือไม่

4. ปัญหา/จุดอ่อนที่พบในการดำเนินการมีหรือไม่

5. ข้อดี/จุดแข็ง ของการดำเนินการมีหรือไม่

Act (ปรับปรุงแก้ไข)

Act หมายถึง การนำผลการประเมินมาพัฒนาแผน อาจประกอบด้วย การนำผลการประเมิน

มาวิเคราะห์ว่ามีโครงสร้าง หรือขั้นตอนการปฏิบัติงานใดที่ควรปรับปรุงหรือพัฒนาสิ่งที่ดีอยู่แล้วให้ดียิ่งขึ้นไปอีก และ สังเคราะห์รูปแบบการดำเนินการใหม่ที่เหมาะสม สำหรับการดำเนินการในปีต่อไป A เราต้องมีการปรับปรุงตามผลการประเมิน

1. มีการระดมสมองเพื่อหาทางแก้ไขปัญหา/จุดอ่อนที่ค้นพบ

2. มีการระดมสมองเพื่อหาทางเสริมข้อดี/จุดแข็งเพิ่มขึ้น

3. มีการนำผลที่ได้จากการระดมสมอง เสนอคณะกรรมการประกันคุณภาพของโรงเรียน

เพื่อพิจารณาสำหรับใช้วางแผนครั้งต่อไป

4. กำหนดกลยุทธ์ในการจัดทำแผนครั้งต่อไป

5. กำหนดผู้รับผิดชอบไปดำเนินจัดทำแผนครั้งต่อไป

3. วัตถุประสงค์

1.เพื่อน้อมนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงมาประยุกต์ใช้ให้สอดคล้องกับคุณธรรม ได้อย่างมี คุณภาพ

2. นำผลงานที่เป็นฝีมือของตนเองเพื่อเป็นรายได้เพิ่มเติม

3. เพื่อฝึกลักษณะนิสัย การช่วยเหลือตนเอง การประหยัด การแบ่งเบาภาระของผู้ปกครอง

4. เพื่อปลูกฝังให้นักเรียนมีนิสัยรักการทำงาน ทำงานร่วมกับผู้อื่นได้และพึ่งตนเอง

5. มีกระบวนการในการทำงาน มีความคิดวิเคราะห์ วางแผน ปรับปรุงและพัฒนางานได้

6. มีคุณธรรมจริยธรรมด้านความรับผิดชอบ ซื่อสัตย์ ขยัน ประหยัด อดทนในการทำงาน

7. มีการช่วยเหลือในการทำงานซึ่งกันและกัน

4. เป้าหมาย

4.1 เชิงปริมาณ

นักเรียนโรงเรียนวัดไร่ขิง (สุนทรอุทิศ) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5/2

4.2 เชิงคุณภาพ

นักเรียนโรงเรียนวัดไร่ขิง (สุนทรอุทิศ) คณะครูและบุคลากรทางการศึกษา ผู้ปกครอง และชุมชนมีจิตสำนึกเกี่ยวกับความมีระเบียบวินัยซื่อสัตย์สุจริตมีจิตสาธารณะและดำเนินชีวิตบนพื้นฐานความพอเพียงและมีคุณธรรม จริยธรรม ยึดเป็นหลักสำหรับในการดำรงชีวิตในปัจจุบันและอนาคต

5. ขั้นตอนการดำเนินกิจกรรมพัฒนา Flow Chart (แผนภูมิ) Model ของ Best Practice

1. P = Plan (การวางแผน) ผู้บริหารคณะครูได้ประชุม ปรึกษาหารือกันถึงการวางแผนในการที่จะ ปฏิบัติงานกิจกรรม “ตลาดสุจริต ” ภายใต้หลักสูตรต้านทุจริต โดยมีการกำหนดกิจกรรมตลาดสุจริต มีการร่วมกันจัดขั้นตอนการดำเนินการ แบ่งหน้าที่ของครูเพื่อรับผิดชอบหน้าที่ในกิจกรรมนี้

2. D = Do (การปฏิบัติตามแผน) ครูและนักเรียนร่วมกันปฏิบัติการจัดกิจกรรมตลาดสุจริต ให้บรรลุผลตามวัตถุประสงค์

3. C = Check (ตรวจสอบการปฏิบัติตามแผน) ครูมีหน้าที่ตรวจสอบพฤติกรรมการเปลี่ยนแปลงของนักเรียนที่เกิดขึ้นหลังจากปฏิบัติกิจกรรม

4. A = Act (ปรับปรุงแก้ไข) เมื่อเกิดปัญหา ได้ปรึกษาหาข้อสรุปถึงปัญหาที่เกิดขึ้นแล้ว ก็ได้หาทางแก้ไข ปัญหา และนำไปขยายผลออกสู่สาธารณะชน

6. ผลการดำเนินการ

เมื่อดำเนินการพัฒนาตามขั้นตอนของ Best Practice แล้ว พบว่า

1. นักเรียนนำหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงมาประยุกต์ใช้ให้สอดคล้องกับตลาดสุจริต ได้อย่างมีคุณภาพ

2. นักเรียนมีผลงานที่เป็นฝีมือของตนเองเพื่อหารายได้

3. นักเรียนมีลักษณะนิสัย การช่วยเหลือตนเอง การประหยัด การแบ่งเบาภาระของผู้ปกครอง

4. นักเรียนมีนิสัยรักการทำงาน ทำงานร่วมกับผู้อื่นได้และพึ่งตนเอง

5. นักเรียนมีกระบวนการในการทำงาน มีความคิดวิเคราะห์ วางแผน ปรับปรุงและพัฒนางานได้

6. นักเรียนมีคุณธรรมจริยธรรมด้านความรับผิดชอบ ซื่อสัตย์ ขยัน ประหยัด อดทนในการทำงาน

7. นักเรียนมีการช่วยเหลือในการทำงานซึ่งกันและกัน

7. ปัจจัยความสำเร็จ

1.การส่งเสริมและสนับสนุน ผู้บริหาร ครู บุคลากรและผู้ปกครองของนักเรียน ให้ความสำคัญกับการจัดกิจกรรมตลาดสุจริต ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง

2. ความร่วมมือของนักเรียนมีความตั้งใจและใส่ใจร่วมกัน ดำเนินกิจกรรมจนสำเร็จลุล่วงด้วยดี

3. การดำเนินงานกิจกรรมตลาดสุจริต

4 ตามแนวปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงเป็นกระบวนการทำงานที่พัฒนาการจัดการเรียนการสอน โดยสร้างประสบการณ์ให้กับนักเรียนเป็นสำคัญ เป็นการสร้างพุทธิปัญญาที่ยั่งยืนกับนักเรียน

8. บทเรียนที่ได้รับ (Lesson Learned)

1. นักเรียนได้รับความรู้เกี่ยวกับหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงมาประยุกต์ใช้ให้สอดคล้องกับตลาดสุจริต ได้อย่างมีคุณภาพ

2. นักเรียนมีผลงานที่เป็นฝีมือของตนเองเพื่อเป็นรายได้เพิ่มเติม

3. กิจกรรมตลาดสุจริต เป็นกิจกรรมที่ฝึกลักษณะนิสัย การช่วยเหลือตนเอง การประหยัดการแบ่งเบาภาระของผู้ปกครอง

4. นักเรียนมีนิสัยรักการทำงาน ทำงานร่วมกับผู้อื่นและพึ่งตนเองได้ มีกระบวนการในการทำงาน มีความคิดวิเคราะห์ วางแผน ปรับปรุงและพัฒนางานได้

5. มีคุณธรรมจริยธรรมด้านความรับผิดชอบ ซื่อสัตย์ ขยัน ประหยัด อดทนในการทำงาน

มีการช่วยเหลือในการทำงานซึ่งกันและกัน

6.นักเรียนยังขาดประสบการณ์ด้านการจัดการตลาด การสำรวจความต้องการและสิ่งของที่จำเป็น ฝึกการ ทำบัญชีรายรับ - รายจ่าย เลยยังทำไม่ถูกต้อง แนวทางแก้ไข คือ คุณครูร่วมเป็นที่ปรึกษาในการค้นหาความต้องการ เพื่อได้สร้างผลิตภัณฑ์ได้ตรงตามความต้องการ และฝึกให้นักเรียนเขียนรายรับรายจ่ายให้ถูกต้อง

9. Best Practice โครงการดังกล่าวสอดคล้องกับคุณลักษณะ 5 ประการอย่างไรบ้าง

คุณลักษณะ กิจกรรมที่สอดคล้อง เครื่องมือที่ใช้ทดสอบ

1. ทักษะกระบวนการคิด นักเรียนมีวิธีการวางแผน การคิดอย่างเป็นระบบ

ทำงานอย่างเป็นระบบขั้นตอน แบบสังเกตพฤติกรรม

2. ความมีวินัย นักเรียนมีวินัยในตัวเอง รู้จักหน้าที่

มีความ รับผิดชอบ แบบสังเกตพฤติกรรม

3. ความซื่อสัตย์ นักเรียนขายของด้วยความซื่อสัตย์ ไม่เอาเปรียบ ผู้บริโภค ไม่คดโกง ทำบัญชีรายรับรายจ่ายด้วย ความถูกต้อง แบบสังเกตพฤติกรรม

สมุดบัญชี รายรับ - รายจ่าย

4. อยู่อย่างพอเพียง นักเรียนใช้จ่ายอย่างประหยัด ใช้เงินน้อยกว่ารายได้ ที่เข้ามา เน้นหลักเศรษฐกิจพอเพียงไม่ซื้อของที่ไม่จำเป็น แบบสังเกตพฤติกรรม

5. มีจิตสาธารณะ นักเรียนมีจิตใจดี ช่วยเหลือเพื่อนด้วยกัน

มีความรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม แบบสังเกตพฤติกรรม

10. วิธีการเผยแพร่ประชาสัมพันธ์

1. เผยแพร่ให้แก่คณะครูในโรงเรียน

2. ประชาสัมพันธ์ให้ผู้ปกครองทราบในวันประชุมผู้ปกครอง

3. กิจกรรมเสียงตามสาย

4. ทำแผ่นพับ

โพสต์โดย ไข่มุก : [18 ก.ค. 2567 (15:02 น.)]
อ่าน [19] ไอพี : 159.192.105.158
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก คลิกปุ่มนี้ หากเห็นว่าข้อความนี้ไม่เหมาะสม
 
 

โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2.
ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ
ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป

3.
สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น

7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป


 ** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**

ขออภัยในความไม่สะดวก เนื่องจากเราประสบปัญหา
มีผู้โพสต์ข้อความที่หมิ่นเหม่และไม่เหมาะสมเป็นจำนวนมาก
ครูบ้านนอกดอทคอมจึงขอความร่วมมือสมาชิก
กรุณาเข้าสู่ระบบก่อนแสดงความเห็นครับ


  

สมัครสมาชิกใหม่
 

 

Advertisement

≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡

เปิดอ่าน 14,814 ครั้ง
กล้วยป่า
กล้วยป่า

เปิดอ่าน 14,316 ครั้ง
คลิปผู้โดยสารโวยเมล์ 156 รอนาน ปะทะ "กระเป๋าฮาเฮ"
คลิปผู้โดยสารโวยเมล์ 156 รอนาน ปะทะ "กระเป๋าฮาเฮ"

เปิดอ่าน 20,906 ครั้ง
งานบันทึกเสียงมีความเป็นมาอย่างไร?
งานบันทึกเสียงมีความเป็นมาอย่างไร?

เปิดอ่าน 8,616 ครั้ง
(ร่าง)กรอบทิศทางแผนการศึกษาชาติ พ.ศ. ๒๕๖๐ - ๒๕๗๔
(ร่าง)กรอบทิศทางแผนการศึกษาชาติ พ.ศ. ๒๕๖๐ - ๒๕๗๔

เปิดอ่าน 9,708 ครั้ง
โลกต้องให้ความสำคัญกับครู (จบ)
โลกต้องให้ความสำคัญกับครู (จบ)

เปิดอ่าน 12,573 ครั้ง
"ไดเอ็ตแบบไม่โยโย่" แนะกฎเหล็กลดน้ำหนัก
"ไดเอ็ตแบบไม่โยโย่" แนะกฎเหล็กลดน้ำหนัก

เปิดอ่าน 10,977 ครั้ง
"อัดความรู้" แต่แบเบาะ สร้างอนาคตเด็กได้จริงหรือ?
"อัดความรู้" แต่แบเบาะ สร้างอนาคตเด็กได้จริงหรือ?

เปิดอ่าน 1,005 ครั้ง
ไลเซนต์ Open Source ต่างกับไลเซนต์อื่นอย่างไร?
ไลเซนต์ Open Source ต่างกับไลเซนต์อื่นอย่างไร?

เปิดอ่าน 80,151 ครั้ง
ห.ร.ม. และ ค.ร.น.
ห.ร.ม. และ ค.ร.น.

เปิดอ่าน 21,633 ครั้ง
คุณเป็นคนหนึ่งใช่ไหมที่ชอบจอดรถใต้ต้นไม้ เพื่อไม่ให้รถร้อน ลองอ่านบทความนี้ดู !!
คุณเป็นคนหนึ่งใช่ไหมที่ชอบจอดรถใต้ต้นไม้ เพื่อไม่ให้รถร้อน ลองอ่านบทความนี้ดู !!

เปิดอ่าน 14,113 ครั้ง
สารพัดวิธีกินผักแบบเนียน ๆ อร่อยไม่ฝืนใจแถมได้ประโยชน์
สารพัดวิธีกินผักแบบเนียน ๆ อร่อยไม่ฝืนใจแถมได้ประโยชน์

เปิดอ่าน 11,865 ครั้ง
ฉาวอีก! คลิปตำรวจไทย... "มาๆๆ ร้อยเดียวพอ"
ฉาวอีก! คลิปตำรวจไทย... "มาๆๆ ร้อยเดียวพอ"

เปิดอ่าน 25,140 ครั้ง
“รังผึ้ง” นวัตกรรมใหม่…สามารถเก็บน้ำผึ้งโดยไม่ต้องกวนผึ้งเลย
“รังผึ้ง” นวัตกรรมใหม่…สามารถเก็บน้ำผึ้งโดยไม่ต้องกวนผึ้งเลย

เปิดอ่าน 13,486 ครั้ง
ปฏิรูปการศึกษา ปฏิรูปอะไร ? โดย ดร. วิชัย พยัคฆโส
ปฏิรูปการศึกษา ปฏิรูปอะไร ? โดย ดร. วิชัย พยัคฆโส

เปิดอ่าน 17,072 ครั้ง
ครูยุคใหม่ แค่มีจิตวิญญาณครู-ไม่พอ
ครูยุคใหม่ แค่มีจิตวิญญาณครู-ไม่พอ

เปิดอ่าน 39,312 ครั้ง
ทฤษฎีบทบาทสื่อมวลชนกำลังถูกท้าทายโดยสื่อใหม่
ทฤษฎีบทบาทสื่อมวลชนกำลังถูกท้าทายโดยสื่อใหม่
เปิดอ่าน 2,734 ครั้ง
ซึมเศร้าซ่อนเร้น (Masked Depression) คุณกำลังเป็นอยู่หรือเปล่า?
ซึมเศร้าซ่อนเร้น (Masked Depression) คุณกำลังเป็นอยู่หรือเปล่า?
เปิดอ่าน 27,048 ครั้ง
เครดิตบูโร (Credit Bureau) คืออะไร?
เครดิตบูโร (Credit Bureau) คืออะไร?
เปิดอ่าน 27,350 ครั้ง
อย่าด่วนตัดสินอะไรเร็วเกินไป สิ่งที่คุณเห็นอาจไม่ใช่สิ่งที่คุณคิด!
อย่าด่วนตัดสินอะไรเร็วเกินไป สิ่งที่คุณเห็นอาจไม่ใช่สิ่งที่คุณคิด!
เปิดอ่าน 16,550 ครั้ง
5 สมุนไพรเพื่อวัยสูงอายุ
5 สมุนไพรเพื่อวัยสูงอายุ

รายการหลัก

หน้าแรก
ข่าว/บทความ
สมุดเยี่ยม
กระดานสนทนา
เว็บลิงค์
ผู้จัดทำเว็บครูบ้านนอก
ข้อมูลบุคคล
ภาพกิจกรรม
ผู้สนับสนุน

สมาชิก

เข้าสู่ระบบ
คุณครูต้องรู้ไว้
รวมแบบฟอร์มต่างๆ

เว็บน่าสนใจ

เว็บไซต์ สพฐ.
กระทรวงศึกษาธิการ
เครื่องมือวิทยาศาสตร์
เครื่องมือวัด
เครื่องมืออุตสาหกรรม
เกมส์
แหล่งรวมเกมส์

แหล่งรวมเกมส์
สพป.มุกดาหาร



 เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ มากมาย
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด

เกมส์ รวมเกมส์ เกมส์แข่งรถ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ภาษา เกมส์วางระเบิด เกมส์แต่งตัว เกมส์ท่องเที่ยว เกมส์หมากฮอส เกมส์ผจญภัย เกมส์เต้น เกมส์รถ เกมส์ดนตรี เกมส์ขายของ เกมส์ฝึกสมอง เกมส์เด็กๆ เกมส์ปลูกผัก เกมส์การ์ด เกมส์จับผิดภาพ เกมส์ตลก เกมส์ตัดผม เกมส์ก้านกล้วย เกมส์ทําอาหาร เกมส์เลี้ยงสัตว์ เกมส์ผี เกมส์จับคู่ เกมส์กีฬา เกมส์เศรษฐี เกมส์ฝึกทักษะ เกมส์วางแผน เกมส์จีบหนุ่ม เกมส์มาริโอ เกมส์ระบายสี เกมส์จีบสาว เกมส์เบ็นเท็น เกมส์ยิง เกมส์ยาน เกมส์สร้างเมือง เกมส์มันส์ๆ เกมส์แต่งบ้าน เกมส์ความรู้
      kroobannok.com

© 2000-2020 Kroobannok.com  
All rights reserved.


Design by : kroobannok.com


ครูบ้านนอกดอทคอม
การจัดอันดับของ Truehits Web Directory

วิธีนำแบนเนอร์ของครูบ้านนอก.คอมไปแปะในเว็บท่าน บันทึกภาพแบนเนอร์นี้และลิงค์มาที่เราครับ (มีแบนเนอร์ 2 แบบ)
 

ครูบ้านนอกดอทคอม เว็บไซต์ของครูตัวเล็กๆ คนหนึ่ง ที่หวังเพียง ใช้เป็นช่องทางในการสื่อสาร แลกเปลี่ยน เพิ่มพูนความรู้ และให้ข่าวสาร ที่ทันสมัยต่อเหตุการณ์แก่คุณครู ผู้ปฏิบัติงานในทุกพื้นที่ของประเทศไทย เพื่อความเจริญงอกงามในปัญญา และเจริญก้าวหน้าในวิชาชีพ

เว็บนี้ถือกำเนิดเมื่อ 5 มกราคม 2548

Email : kornkham@hotmail.com
Tel : 096-7158383

สนใจสนับสนุนเรา โดยลงโฆษณา
คลิกดูรายละเอียดที่นี่ครับ