กระบวนการดำเนินงาน
๑. ขั้นวางแผน (Plan : P)
๑. โรงเรียนบ้านน้ำซับมีการสำรวจสภาพปัจจุบัน ปัญหา ความต้องการ โดยใช้เทคนิค SWOT วางแผน เพื่อออกแบบนวัตกรรมของการบริหาร
๒. จัดลำดับความสำคัญ กำหนดปัญหาและความต้องการยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทยและการสอบประเมินคุณภาพการศึกษาขั้นพื้นฐาน (RT : Reading Test) ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๑
๓. วางแผนเพื่อออกแบบนวัตกรรมรูปแบบการบริหาร โดยใช้ DLTV เพื่อยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนในกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทยและการสอบประเมินคุณภาพการศึกษาขั้นพื้นฐาน (RT : Reading Test) ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๑ โดยใช้กลยุทธิ์ NAMSAB Model
๒. ขั้นการปฏิบัติ (Do : D)
ด้านการบริหารจัดการ
๑. ผู้บริหาร คณะครูและคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานประชุมร่วมกันเพื่อสร้างความรู้ ความเข้าใจและสร้างความตระหนักของการยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนในกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทยและการสอบประเมินคุณภาพการศึกษาขั้นพื้นฐาน (RT : Reading Test) ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๑
๒. ผู้บริหารและคณะครูร่วมกันคิด วิเคราะห์และจัดนวัตกรรมการบริหารเพื่อพัฒนาคุณภาพการศึกษา โดยใช้รูปแบบ NAMSAB Model
๓. ครูจัดทำโครงการยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน โดยใช้การจัดการศึกษาทางไกลผ่านดาวเทียม DLTV
๔. ครูจัดทำวิจัยในชั้นเรียนที่จัดการเรียนรู้โดยใช้สื่อหรือนวัตกรรมทางการศึกษาเพื่อแก้ปัญหานักเรียน และนำผลไปใช้ในการวางแผนนักเรียนต่อไป
๕. ผู้บริหารและครูวิชาการร่วมกันนิเทศ กำกับ ติดตามและประเมินผลการจัดการศึกษาของครูภายใต้นโยบาย เรียนดี มีความสุข ตามโครงการนิเทศภายในสถานศึกษา
๖. เผยแพร่และประชาสัมพันธ์กิจกรรมการจัดการเรียนการสอนสู่สาธารณะ ผ่านช่องทางการติดต่อสื่อสาร ได้แก่ กลุ่มไลน์ผู้ปกครอง กลุ่มไลน์ห้องเรียน กลุ่มไลน์คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน และเพจเฟซบุคของโรงเรียนบ้านน้ำซับ ชื่อว่า โรงเรียนบ้านน้ำซับ สพป.ชบ ๒
ด้านครูผู้สอน
๑. ครูจัดทำหลักสูตรสถานศึกษาโรงเรียนบ้านน้ำซับของกลุ่มสาระการเรียนรู้ที่ตนเองรับผิดชอบ จำนวน ๘ กลุ่มสาระการเรียนรู้
๒. ครูจัดทำแผนการจัดการเรียนรู้ของกลุ่มสาระการเรียนรู้ที่ตนเองรับผิดชอบตามระดับชั้นเรียน
๓. ครูเข้ารับการอบรมเกี่ยวกับการใช้สื่อเทคโนโลยีทางการศึกษา DLTV ของหน่วยงานต้นสังกัดและระบบออนไลน์
๔. ครูได้รับการนิเทศ กำกับ ติดตามและประเมินผลการจัดการศึกษา ตามโครงการนิเทศภายในสถานศึกษา
๕. ครูได้รับการเสริมสร้างขวัญและกำลังใจในการพัฒนานักเรียน การได้รับคำชมเชย การยกย่องเชิดชูเกียรติ การได้รับเกียรติบัตรหรือของรางวัลต่างๆ
ด้านผู้เรียน
๑. นักเรียนได้รับการดูแลช่วยเหลือรายบุคคล โดยจัดโครงการระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน มีการคัดกรองนักเรียน การคัดแยกนักเรียนออกตามกลุ่มปกติ กลุ่มมีปัญหา และกลุ่มเสี่ยงในด้านต่างๆ พร้อมได้รับโอกาสความเสมอภาคทางการเรียน โดยได้รับทุนทรัพย์และสิ่งของเพื่อใช้ในการศึกษา ได้แก่ ได้รับชุดนักเรียนของสภากาชาด การได้รับทุนการศึกษาสำหรับนักเรียนยากจนของสพฐ. และทุนการศึกษาแบบมีเงื่อนไข (กสศ.) เป็นต้น
๒. นักเรียนได้รับการคัดกรองจากครูผู้ผ่านการอบรมการคัดกรองนักเรียนพิเศษ นักเรียนที่มีความบกพร่องทางการเรียนรู้ ได้รับการจัดการศึกษารวมกับนักเรียนปกติ ซึ่งครูประจำชั้นคำนึงถึงความรู้ ความสามารถของนักเรียนแต่ละคนตามศักยภาพอย่างเหมาะสม
๓. นักเรียนได้รับการจัดการศึกษาทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้โดยบูรณาการกับการใช้การจัดการศึกษาทางไกลผ่านดาวเทียม DLTV
๓. ขั้นตรวจสอบ (Check : C)
ผู้บริหารดำเนินการตรวจสอบ โดยประเมินผลการจัดการเรียนรู้ในทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ของครูเพื่อยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและการสอบระดับชาติ โดยใช้กลยุทธ์ NAMSAB Model ตามเป้าหมายของผลสำเร็จที่ตั้งไว้ และนำผลการตรวจสอบไปใช้ในขั้นตอนของการปรับปรุงแก้ไข เป็นการสะท้อนการปฏิบัติงานให้ผู้ปฏิบัติมองเห็นถึงปัญหา หรือการปฏิบัติงานจริง
๔. ขั้นปรับปรุงแก้ไข (Action : A)
ดำเนินการปรับปรุงแก้ไขและเผยแพร่และขยายผลการดำเนินงานสู่โรงเรียน ชุมชน และหน่วยงานอื่นๆ เพื่อความยั่งยืนต่อไ
โรงเรียนบ้านน้ำซับ ปีการศึกษา ๒๕๖๖ ได้มีแนวคิดเกี่ยวกับการบริหารโดยใช้กลยุทธ์ที่สอดคล้องกับสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน และสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชลบุรี เขต ๒ และบริบทของโรงเรียนบ้านน้ำซับ โดยใช้รูปแบบ NAMSAB Model จึงได้นำตัวอักษรชื่อภาษาอังกฤษของโรงเรียนมาเป็นกลยุทธิ์ในการบริหารจัดการสถานศึกษาเพื่อยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน ซึ่งมีคำจำกัดความดังต่อไปนี้
NAMSAB Model
N - Next Normal คือ พัฒนาผู้เรียนสู่โลกอนาคตในศตวรรษที่ ๒๑ (๓R๘Cs)
A Activities คือ ใช้กิจกรรมการเรียนรู้อย่างสร้างสรรค์และหลากหลาย
M - Morality and Ethics คือ มีคุณธรรมและจริยธรรมที่ดี
S - School based คือ ใช้โรงเรียนเป็นฐาน
A Assessment คือ ประเมินและพัฒนาผู้เรียน
B Believe คือ สร้างความเชื่อมั่นการบริหารจัดการให้กับชุมชน
กระบวนการนำไปใช้
N - Next Normal พัฒนาผู้เรียนสู่ศตวรรษที่ ๒๑
ผู้บริหารและครูร่วมกันพัฒนาผู้เรียนในทุกด้านเพื่อเตรียมพร้อมสู่ศตวรรษที่ ๒๑ โดยเน้นผู้เรียนให้รู้เท่าทันโลกปัจจุบันในยุคแห่งการเปลี่ยนแปลง การใช้สื่อเทคโนโลยีดิจิทัล ได้แก่ DLTV, DLIT, YOUTUBE, TIKTOK, CANVA เป็นต้น และส่งเสริมให้นักเรียนมีการปรับพฤติกรรมการใช้ชีวิตในสังคมอย่างมีความสุข เน้นการจัดการเรียนรู้ตามกรอบ (3R8cs) ในโลกศตวรรษที่ ๒๑
A Activities ใช้กิจกรรมการเรียนรู้อย่างสร้างสรรค์และหลากหลาย
ผู้บริหารและครูมีส่วนร่วมในการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยเน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ และเน้นทักษะกระบวนการการเรียนรู้แบบ Active Learning ทำให้ครูจัดกิจกรรมได้อย่างหลากหลายและเหมาะสมกับนักเรียน โดยเฉพาะอย่างยิ่งการจัดการเรียนการสอนในทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้บูรณาการกับการจัดการศึกษาทางไกลผ่านดาวเทียม DLTV ที่เหมาะสมกับบริบทของโรงเรียนบ้านน้ำซับซึ่งเป็นโรงเรียนขนาดเล็ก ครูผลิตสื่อการจัดการเรียนการสอนที่เหมาะสมกับนักเรียนตามช่วงวัย มีการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้สื่อ ๖๐ พรรษาฯ เป็นต้น
M - Morality and Ethics มีคุณธรรมและจริยธรรมที่ดีงาม
ผู้บริหารและครูให้ความสำคัญและประโยชน์เรื่องคุณธรรม จริยธรรมของนักเรียน มีการส่งเสริมให้จัดกิจกรรมเกี่ยวกับคุณธรรม จริยธรรม ได้แก่ โครงการคุณธรรม จริยธรรมในสถานศึกษา เข้าร่วมโครงการโรงเรียนคุณธรรม สพฐ.ระดับ ๑ ดาว ระดับ ๒ ดาว และต่อยอดไปถึงระดับ ๓ ดาว ครูจัดการเรียนรู้โดยสอดแทรกคุณธรรม จริยธรรมทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ และรายวิชาเพิ่มเติม วิชาการป้องกันทุจริต ซึ่งส่งผลให้ครูได้รับรางวัลคุรุชน คนคุณธรรมระดับเขตตรวจราชการที่ ๘ และระดับสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชลบุรี เขต ๒
S - School based ใช้โรงเรียนเป็นฐาน
โรงเรียนบ้านน้ำซับได้มีคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ผู้ปกครองและชุมชนบริเวณใกล้เคียงร่วมคิด วิเคราะห์ วางแผน ร่วมทำ พัฒนาสถานศึกษาอย่างมีประสิทธิภาพ
A - Assessment ประเมินและพัฒนาผู้เรียน
ครูใช้เครื่องมือในการวัดและประเมินผลนักเรียนอย่างหลากหลาย ได้แก่ ประเมินจากสภาพจริง การสังเกต การสอบถาม การทดสอบ คำนึงถึงความแตกต่างระหว่างนักเรียนเป็นสำคัญ คือ กลุ่มนักเรียน เก่ง ปานกลาง และอ่อน ทำให้นักเรียนมีพัฒนาการที่ดีขึ้นและมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงขึ้นในทุกรายวิชา
B Believe สร้างความเชื่อมั่นการบริหารจัดการให้กับชุมชน
ผู้บริหารและคณะครูร่วมกับคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานร่วมกันคิด วางแผน และสร้างความเชื่อมั่นกับชุมชนในเรื่องความมั่นใจ และความโปร่งใสในการใช้งบประมาณ การจัดกิจกรรมการเรียนการสอนโดยครูมีความรู้ ความสามารถในการจัดกิจกรรมที่ส่งผลทำให้โรงเรียนและนักเรียนได้รับรางวัลต่างๆ ได้แก่ รางวัลโรงเรียนคุณธรรม ระดับ ๑ ดาว, รางวัลโรงเรียนคุณธรรม ระดับ ๒ ดาว, รางวัลเหรียญเงิน การประกวดนวัตกรรมการจัดการศึกษา เรื่อง รูปแบบการสอนด้วยเกมโดมิโนเพื่อพัฒนา ทักษะการอ่านและเขียนคำที่มีตัวสะกดตรงมาตราตามแนว Active Learningกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๑ ของนางสาววรัญญา สมตน, รางวัลเหรียญทอง การประกวดนวัตกรรมการจัดการศึกษา เรื่องการพัฒนาทักษะพื้นฐานทางด้านอารมณ์และสังคม(Social-Emotional Skills) ของเด็กปฐมวัยชั้นอนุบาล ๓ โดยใช้ชุดกิจกรรมเกมกลางแจ้งของ นางสาวปลายฝน สุพิพัฒนโมลี, นักเรียนได้รับรางวัล เหรียญทอง ชนะเลิศอันดับ ๑ กิจกรรมตอบปัญหาสุขศึกษา ป.๔-๖ และรางวัล เหรียญเงิน กิจกรรมคัดลายมือสื่อภาษาไทย ป.๔-๖ เนื่องในงานศิลปหัตถกรรมนักเรียนครั้งที่ ๗๑ ระดับเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชลบุรี เขต ๒ พร้อมจัดทำวารสารประชาสัมพันธ์ในรูปแบบจดหมายข่าวบ้านน้ำซับเผยแพร่ผลงานสู่โรงเรียน ชุมชน และหน่วยงานอื่นๆ