ค้นหาทุกอย่างในเว็บครูบ้านนอก :
ชุมชนครู บุคลากรทางการศึกษา และนักเรียน แหล่งความรู้สำหรับครู นักเรียน ข่าวการศึกษา ห้องสมุดความรู้ทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ และความรู้ทั่วไป เผยแพร่ผลงานวิชาการ ที่นี่


ค้นหากระทู้
ตั้งกระทู้คำถามใหม่ กลับหน้าที่แล้ว
 
ห้องเรียนภาษาอังกฤษแบบ Hybrid Learning ผ่านระบบคลังสื่อเทคโนโลยีดิจิทัล (OBEC Content Center)

1. ความเป็นมาและความสำคัญ

ในปัจจุบันวงการการศึกษาโลกกำลังให้ความสนใจในเรื่องของการศึกษาไร้พรมแดนเป็นอย่างมาก ด้วยแนวคิดที่ว่า การศึกษาดังกล่าวจะเป็นกลไกสำคัญในการขับเคลื่อนพลเมืองโลกในศตวรรษที่ 21 และเพื่อพัฒนาศักยภาพผู้เรียนและครูผู้สอน ทางสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน ได้จัดทำคลังเนื้อหาอิเล็กทรอนิกส์ หรือ OBEC Content Center เพื่อเป็นตัวช่วยนักเรียนและครูเรียนรู้อยู่ที่บ้านหรือในทุก ๆ ที่ซึ่งคลังเนื้อหาอิเล็กทรอนิกส์ หรือ OBEC Content Center คือ โปรแกรมสำหรับให้บริการเผยแพร่เนื้อหาอิเล็กทรอนิกส์แก่นักเรียน ครู ศึกษานิเทศ และบุคลากรทางการศึกษา สามารถใช้งานผ่านเครื่องคอมพิวเตอร์ หรือเครื่องมือสื่อสารพกพาได้ทุกที่ทุกเวลา และสื่อสังคมออนไลน์ทำให้การสื่อสารในปัจจุบัน มีการพัฒนาอย่าง รวดเร็ว และพัฒนาการออกแบบสื่อต่าง ๆ ออกมาหลายรูปแบบ เช่น Infographic ซึ่งกำลังเป็นที่นิยมในโลกของ Social Network มานำเสนอให้น่าสนใจ และทันต่อเหตุการณ์ในโลกปัจจุบัน

จากรายงานผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และผลการทดสอบทางการศึกษาระดับชาติ (O-NET) ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ถึงระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 รายวิชาภาษาอังกฤษ พบว่า อยู่ในเกณฑ์ต่ำกว่ามาตรฐานที่ทางสถานศึกษากำหนดไว้ เมื่อทำการวิเคราะห์นักเรียนเป็นรายบุคคลโดยกระบวนการทดสอบ การสอบถาม และการสังเกต จึงพบปัญหาที่สำคัญที่ส่งผลต่อการเรียนภาษาอังกฤษจำนวน 3 ประการ ได้แก่ 1) นักเรียนขาดความรู้ด้านคำศัพท์และไวยากรณ์ภาษาอังกฤษ เนื่องจาก โรงเรียนมีการจัดกิจกรรมค่อนข้างเยอะ และในรายวิชาภาษาอังกฤษส่วนใหญ่คาบเรียนจะเป็นช่วงเวลาก่อนพักกลางวันหรือคาบสุดท้ายก่อนกลับบ้าน จึงต้องย่นระยะเวลาในการสอนลง ทำให้เวลาเรียนไม่เพียงพอต่อการจัดการเรียนการสอน ซึ่งปัญหาดังกล่าวได้ส่งผลต่อการเรียนรู้เพื่อพัฒนาทักษะอื่น ๆ ด้วย คือ ทักษะการฟัง ทักษะการพูด ทักษะการอ่าน และ ทักษะการเขียน 2) นักเรียนขาดความรู้เรื่องการประยุกต์ใช้เทคโนโลยีกับการเรียน กล่าวคือนักเรียนไม่สามารถใช้เทคโนโลยีให้เกิดประโยชน์ในด้านการศึกษาได้ และ 3) นักเรียนขาดเจตคติที่ดีต่อการเรียนภาษาอังกฤษ เนื่องจากนักเรียนเกิดความกังวลและความเครียดในการเรียน การทำกิจกรรมในห้องเรียน และการวัดผล ประเมินผล ครูจำเป็นจะต้องปรับวิธีการเรียนการสอน (Pedagogy) ตามรูปแบบการจัดการศึกษาในศตวรรษที่ 21 การจัดการเรียนการสอนแบบ Hybrid Learning คือ การนำส่วนที่ดีที่สุดของรูปแบบการเรียนรู้ผ่านทางออนไลน์ คือ การสร้างวัฒนธรรมการเรียนรู้ด้วยตนเอง ผ่านเครือข่ายคอมพิวเตอร์ และส่วนที่ดีที่สุดของการเรียนการสอนภายในชั้นเรียน คือ การมีปฏิสัมพันธ์กันโดยตรง มาผสมผสานจนเกิดรูปแบบการเรียนการสอนแบบผสมผสาน ซึ่งยังคงเน้นความสำคัญในการสร้างปฏิสัมพันธ์ในชั้นเรียน ระหว่างครูกับนักเรียน และนักเรียนด้วยกันเอง แต่สิ่งที่ต่างออกไปจากชั้นเรียนธรรมดาคือมีการปฏิสัมพันธ์การเรียนการสอนผ่านเครือข่ายคอมพิวเตอร์เพิ่มขึ้น และนำเอาเทคโนโลยีดิจิทัลมาช่วยในกระบวนการจัดการเรียนการสอน โดยใช้เว็บไซต์ OBEC Content Center และออกแบบวิธีการสอนที่เหมาะสม เข้าไปในกิจกรรมการเรียนการสอน เพื่อให้บรรลุวัตถุประสงค์ในการเรียน ซึ่งวิธีการเรียนการสอนดังกล่าวจะสอดคล้องกับการเรียนรู้ที่เน้นนักเรียนเป็นศูนย์กลาง โดยนักเรียนจะเป็นผู้ตัดสินใจเรียน เพื่อก่อให้เกิดความรู้และความเข้าใจใหม่ ๆ ด้วยตนเอง และสามารถเชื่อมโยงกระบวนการเรียนรู้ทางออนไลน์กับชั้นเรียนเข้าด้วยกันอย่างมีประสิทธิภาพ

โรงเรียนบ้านห้วยไคร้ จึงได้ออกแบบนวัตกรรม ห้องเรียนภาษาอังกฤษแบบ Hybrid Learning ผ่านระบบคลังสื่อเทคโนโลยีดิจิทัล (OBEC Content Center) ขึ้น โดยการสอดแทรกคุณลักษณะสำคัญ 5 ประการของโรงเรียนคุณธรรมไปด้วย คือ ความพอเพียง ความกตัญญู ความซื่อสัตย์สุจริต ความรับผิดชอบ และอุดมการณ์คุณธรรม ทั้งนี้ เพื่อเป็นการแก้ปัญหาด้านการเรียนและส่งเสริมให้นักเรียนเป็นคนดีมีคุณภาพในยุคไทยแลนด์ 4.0 เพื่อส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมของนักเรียนควบคู่ไปกับการพัฒนาการจัดการเรียนการสอนให้มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงขึ้นและมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น

2. วัตถุประสงค์และเป้าหมาย

2.1 วัตถุประสงค์

2.1.1 เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนด้านคำศัพท์และไวยากรณ์ภาษาอังกฤษ โดยใช้ห้องเรียนภาษาอังกฤษแบบ Hybrid Learning ผ่านระบบคลังสื่อเทคโนโลยีดิจิทัล (OBEC Content Center)

2.1.2 เพื่อพัฒนาทักษะการใช้เทคโนโลยีดิจิทัลด้านการศึกษา

2.1.3 เพื่อสร้างเจตคติที่ดีต่อการเรียนรายวิชาภาษาอังกฤษ และมีคุณลักษณะสำคัญ 5 ประการของโรงเรียนคุณธรรม

4. ผลการดำเนินงาน

4.1 ผลที่เกิดขึ้นบรรลุตามกิจกรรม

จากผลการใช้ห้องเรียนภาษาอังกฤษแบบ Hybrid Learning ผ่านระบบคลังสื่อเทคโนโลยีดิจิทัล (OBEC Content Center) พบว่านักเรียนมีการปรับเปลี่ยนด้านพฤติกรรมการเรียนมากขึ้น ดังนี้

4.1.1 นักเรียนระดับมัธยมศึกษาปีที่ 3 ปีการศึกษา 2565 มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนในวิซา ภาษาอังกฤษ ระดับดีมากขึ้นไป (เกรด 3) คิดเป็นร้อยละ 35.29 และในปีการศึกษา 2566 มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนในวิชาภาษาอังกฤษ ระดับดีมากขึ้นไป (เกรด 3) คิดเป็นร้อยละ 68.75 ซึ่งเพิ่มขึ้นจากปีการศึกษา 2565 คิดเป็นร้อยละ 33.46 และผลการเปรียบเทียบผลการทดสอบระดับชาติ (O-Net) ของนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ในปีการศึกษา 2565 และ ปี 2566 เพิ่มขึ้น 5.58 คิดเป็นร้อยละ 17.01

4.1.2 นักเรียนมีทักษะการใช้เทคโนโลยีดิจิทัลด้านการศึกษา โดยมีสมรรถนะด้านเทคโนโลยี ในปีการศึกษา 2566 ในระดับดีมาก คิดเป็นร้อยละ 87.50

4.1.3 นักเรียนมีเจตคติที่ดีต่อการเรียนภาษาอังกฤษ และมีคุณลักษณะสำคัญ 5 ประการของโรงเรียนคุณธรรม โดยมีผลการประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์ในรายวิชาภาษาอังกฤษ ระดับดีเยี่ยม คิดเป็นร้อยละ 81.25

4.2 ประโยชน์ที่ได้รับ

4.2.1 ด้านนักเรียน

1) นักเรียนสามารถนำความรู้ด้านคำศัพท์และไวยากรณ์ภาษาอังกฤษ มีความพยายามมุ่งมั่นในการเรียนรู้และพัฒนา ทักษะความสามารถ เปลี่ยนพฤติกรรมการใช้เทคโนโลยี คือ สามารถใช้เทคโนโลยีเพื่อให้เกิด ประโยชน์กับการเรียนมากขึ้น เช่น สืบค้นข้อมูล ฝึกทักษะต่าง ๆ และใช้เพื่อเป็นช่องทางในการแลกเปลี่ยนเรียนรู้กับเพื่อน ๆ อีกด้วย

2) นักเรียนมีทักษะกระบวนการคิดการทำงานอย่างมีระบบและมีเหตุผลมากขึ้น สามารถวิเคราะห์ ปัญหาด้านการเรียนของตนเองและวางแผนการพัฒนาตนเองได้อย่างเป็นระบบ เช่น นักเรียน สามารถแก้ปัญหาด้านการใช้ไวยากรณ์ภาษาอังกฤษของตนเองได้ โดยการใช้เครื่องมือประเภท Grammarly for Chrome นักเรียนมีความพยายามมุ่งมั่นในการฝึกฝนตนเอง และสามารถพัฒนาทักษะการใช้ไวทยากรณ์ภาษาอังกฤษของตนเองได้

3) นักเรียนใช้เทคโนโลยีให้เกิดประโยชน์ในด้านการเรียนมากขึ้น สนุกไปกับการเรียนรูปแบบใหม่ ทำให้ผลการเรียนสูงขึ้น มีเจตคติต่อการเรียนในรายวิชาภาษาอังกฤษที่ดีขึ้น

4) นักเรียนมีวินัยในการเรียนและการพัฒนาตนเองมากขึ้น มีความมุ่งมั่นที่จะพัฒนาจุดด้อยของ ตนเอง พัฒนาทักษะทางภาษาต่าง ๆ ได้แก่ ทักษะการฟัง การพูด การอ่าน และการเขียน ด้วย รูปแบบวิธีการที่ถูกต้องโดยการเลือกใช้แหล่งเรียนรู้ที่เหมาะสม และยังสามารถจัดสรรเวลาใน การฝึกฝนตนเองนอกห้องเรียนได้อีกด้วย

4.2.2 ด้านครูผู้สอน

1) เป็นสื่อเทคโนโลยีดิจิทัลในการจัดการเรียนรู้ที่ต้องการพัฒนาผู้เรียนให้มีทักษะ ความรู้ ความสามารถในการใช้งานโปรแกรม Scratch ในการสร้างเกม ครูสามารถนำไปประยุกต์ใช้ใน ชั้นเรียนของตนได้หรือพัฒนาเป็นนวัตกรรมการเรียนรู้

2) เป็นสื่อที่ใช้ในการจัดกิจกรรมที่สอดคล้องกับวิสัยทัศน์และจุดหมายของหลักสูตร แกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช ๒๕๕๑ ที่เน้นสมรรถนะผู้เรียน มาตรฐาน และตัวชี้วัด ที่ นำไปสู่การปฏิบัติโดยเฉพาะสมรรถนะสำคัญของผู้เรียนที่มุ่งให้เกิด ความสามารถในการใช้เทคโนโลยี ความสามารถในการแก้ปัญหา ความสามารถในการสื่อสาร และความสามารถในการคิด

4.2.3 ด้านโรงเรียน

โรงเรียนมีแหล่งเรียนรู้ในรูปแบบเทคโนโลยีดิจิทัล ผ่านระบบคลังสื่อเทคโนโลยีดิจิทัล (OBEC Content Center) ที่เปรียบเสมือนห้องสมุดออนไลน์ที่สามารถเป็นแหล่งเรียนรู้ได้ทุกรายวิชา

5. บทเรียนที่ได้รับ

5.1 ความเข้าใจในการใช้นวัตกรรมการจัดการเรียนการสอนแบบ Hybrid Learning ผ่านระบบคลังสื่อเทคโนโลยีดิจิทัล (OBEC Content Center) สามารถวางแผนการจัดการเรียนรู้โดยการนำเทคโนโลยี สื่อ ICT สื่อการเรียนการสอนจากระบบคลังสื่อเทคโนโลยีดิจิทัล (OBEC Content Center) เข้ามาเพื่อใช้จัดกิจกรรมการเรียนการสอนในชั้นเรียนได้ มีความรู้เกี่ยวกับการจัดกรรมต่าง ๆ ใน ห้องเรียน การเลือกเนื้อหาให้เหมาะสมกับนักเรียน และการเลือกวิธีการวัดผลประเมินผลให้เหมาะสมกับทักษะแต่ละประเภท และตรงตามตัวชี้วัด เพื่อจะที่ดำเนินกิจกรรมให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น

5.2 การทำงานร่วมกันเป็นทีม ทั้งครู ผู้บริหาร นักเรียน และผู้ปกครอง มีการร่วมกันวางแผนการทำงานมีความรู้ความเข้าใจในสาระสำคัญ วัตถุประสงค์ และแผนการปฏิบัติงานที่ชัดเจน เพื่อที่จะสามารถช่วยให้การดำเนินงานมีประสิทธิภาพมากขึ้น นอกจากนั้นแล้การสร้างความสัมพันธ์อันดีกับนักเรียน ผู้ปกครอง บุคคลภายนอกและชุมชน ยังเป็นอีกแรง ขับเคลื่อนที่ช่วยให้การดำเนินงาน ดำเนินกิจกรรมต่าง ๆ สำเร็จได้ง่ายขึ้นอีกด้วย

5.3 การนำระบบคลังสื่อเทคโนโลยีดิจิทัล (OBEC Content Center) มาเริ่มใช้ นักเรียนอาจไม่คุ้นเคยกับการใช้งาน ครูควรให้คำแนะนำและสร้างความเข้าใจการใช้งานระบบที่ถูกต้อง นักเรียนสามารถต่อยอดการเรียนรู้ในรายวิชาอื่น ๆ ได้ เผยแพร่ให้กับครูผู้สอนในโรงเรียนให้ใช้เป็นสื่อประกอบการจัดการเรียนการสอนให้มากขึ้น รวมทั้งแนะนำวิธีการใช้ให้กับผู้ปกครอง เพื่อให้ผู้ปกครองและนักเรียนได้เรียนรู้และใช้เวลาทำกิจกรรมร่วมกัน และควรมีการพัฒนาดิจิทัลแพลตฟอร์มการเรียนรู้อย่างต่อเนื่องให้สอดคล้องกับขอบข่ายการเรียนรู้ ครอบคลุมทั้งระบบแบบครบวงจร เพื่อสนับสนุนการจัดการเรียนการสอนในรูปแบบออนไลน์อย่างมีประสิทธิภาพ และครูควรพัฒนาตนเองจากผู้ใช้สื่อเป็นผู้สร้างสื่อที่เหมาะสม สามารถนำมาใช้กับบริบทของสถานศึกษาให้มากยิ่งขึ้น

6. ปัจจัยความสำเร็จ

ห้องเรียนภาษาอังกฤษแบบ Hybrid Learning ผ่านระบบคลังสื่อเทคโนโลยีดิจิทัล (OBEC Content Center) จะประสบความสำเร็จและเกิดประสิทธิภาพสูงสุดนั้น มีปัจจัยสำคัญ คือ การใช้กระบวนการเรียนรู้ที่ถูกต้องตามหลักการทฤษฎีที่กำหนด ศึกษาวิธีการนำระบบคลังสื่อเทคโนโลยีดิจิทัล (OBEC Content Center) ไปใช้ให้หลากหลาย วิธีการที่ช่วยให้ปะสบความสำเร็จ คือ ครูผู้สอนต้องมีทักษะและความรู้ความเข้าใจที่ชัดเจนถ่องแท้ต่อการออกแบบการสอนในเชิงปฏิสัมพันธ์ การใช้รูปแบบการเรียนแบบ Hybrid Learning และระบบคลังสื่อเทคโนโลยีดิจิทัล (OBEC Content Center) เป็นตัวขับเคลื่อนสำคัญเพื่อก่อให้เกิดการเปลี่ยนแปลงในหลักสูตรที่ออกแบบหรือกำหนดไว้ โดยนวัตกรรมนี้ ได้รับการสนับสนุนจากผู้บริหาร ฝ่ายงานวิชาการ คณะครู นักเรียน และผู้ปกครอง ที่มีส่วนช่วยให้ครูสามารถนำนวัตกรรมการสอนที่คิดค้นขึ้นไปใช้ในการพัฒนาการจัดการเรียนการสอนและยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนภาษาอังกฤษ พัฒนาคุณธรรมจริยธรรมของนักเรียนได้สำเร็จ การวางแผนการทำงานกันอย่างเป็นระบบ ช่วยให้ที่มีรูปแบบการทำงานที่ชัดเจน การศึกษาหาความรู้เทคนิควิธีการสอนจากงานวิจัยต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้อง ช่วยให้ครูครูสามารถนำโลกแห่งความจริงปัจจุบันเข้าสู่ห้องเรียนได้ นักเรียนมีความสุขกับการเรียนมากขึ้น เพราะนักเรียนสามารถเลือกเรียนรู้และฝึกฝนทักษะความสามารถของตนเองจากแหล่งเรียนรู้ออนไลน์ที่มีประโยชน์ ตรงตามหลักสูตร เข้าศึกษาเรียนรู้จากคลังสื่อด้วยตนเองได้จากทุกที่ทุกเวลา

โพสต์โดย AuypornJPS : [18 ก.ค. 2567 (10:56 น.)]
อ่าน [32] ไอพี : 223.207.227.32
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก คลิกปุ่มนี้ หากเห็นว่าข้อความนี้ไม่เหมาะสม
 
 

โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2.
ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ
ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป

3.
สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น

7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป


 ** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**

ขออภัยในความไม่สะดวก เนื่องจากเราประสบปัญหา
มีผู้โพสต์ข้อความที่หมิ่นเหม่และไม่เหมาะสมเป็นจำนวนมาก
ครูบ้านนอกดอทคอมจึงขอความร่วมมือสมาชิก
กรุณาเข้าสู่ระบบก่อนแสดงความเห็นครับ


  

สมัครสมาชิกใหม่
 

 

Advertisement

≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡

เปิดอ่าน 28,821 ครั้ง
เด็กไทยเขียนเรซูเม่ไม่เป็นหรือตลาดแรงงานไม่มีตำแหน่งว่าง
เด็กไทยเขียนเรซูเม่ไม่เป็นหรือตลาดแรงงานไม่มีตำแหน่งว่าง

เปิดอ่าน 19,773 ครั้ง
ทำอย่างไรดี...คอเคล็ดพราะตกหมอน
ทำอย่างไรดี...คอเคล็ดพราะตกหมอน

เปิดอ่าน 11,647 ครั้ง
บั้งไฟพญานาค
บั้งไฟพญานาค

เปิดอ่าน 18,788 ครั้ง
มาฝึกสมาธิเบื้องต้นกันดีกว่า
มาฝึกสมาธิเบื้องต้นกันดีกว่า

เปิดอ่าน 23,304 ครั้ง
บุญบั้งไฟ
บุญบั้งไฟ

เปิดอ่าน 13,266 ครั้ง
หวิดโดนรถทับ สาวลืมดึงเบรคมือ
หวิดโดนรถทับ สาวลืมดึงเบรคมือ

เปิดอ่าน 13,797 ครั้ง
ควบคุมโรคไข้หวัดใหญ่ได้อย่างไร
ควบคุมโรคไข้หวัดใหญ่ได้อย่างไร

เปิดอ่าน 27,234 ครั้ง
MegaDict สุดยอดพจนานุกรมอัจฉริยะ
MegaDict สุดยอดพจนานุกรมอัจฉริยะ

เปิดอ่าน 15,317 ครั้ง
ดังใหญ่! คลิปล้อ iron man 3 ของแก๊งเฟดเฟ่ ฮาแล้วทั่วโลก
ดังใหญ่! คลิปล้อ iron man 3 ของแก๊งเฟดเฟ่ ฮาแล้วทั่วโลก

เปิดอ่าน 12,196 ครั้ง
กลิ่นหอมหวาน ช่วยให้ทนความเจ็บปวด
กลิ่นหอมหวาน ช่วยให้ทนความเจ็บปวด

เปิดอ่าน 8,009 ครั้ง
เหลียวหลัง แลหน้า ปฏิรูปการศึกษาพื้นฐานไทย
เหลียวหลัง แลหน้า ปฏิรูปการศึกษาพื้นฐานไทย

เปิดอ่าน 9,832 ครั้ง
เคล็ดการอ่านสอบ เรื่อง ความรู้ความเข้าใจด้านกฎหมายและระเบียบที่เกี่ยวข้องกับการปฏิบัติงาน
เคล็ดการอ่านสอบ เรื่อง ความรู้ความเข้าใจด้านกฎหมายและระเบียบที่เกี่ยวข้องกับการปฏิบัติงาน

เปิดอ่าน 1,080 ครั้ง
ยืมเงินไม่คืน แจ้งความได้หรือไม่ ?
ยืมเงินไม่คืน แจ้งความได้หรือไม่ ?

เปิดอ่าน 12,133 ครั้ง
การถ่ายภาพอาหารด้วยสมาร์ทโฟนช่วยลดน้ำหนักได้
การถ่ายภาพอาหารด้วยสมาร์ทโฟนช่วยลดน้ำหนักได้

เปิดอ่าน 29,787 ครั้ง
6 ปัญหาที่เด็กม.ปลายต้องเจอและผ่านไปให้ได้
6 ปัญหาที่เด็กม.ปลายต้องเจอและผ่านไปให้ได้

เปิดอ่าน 13,449 ครั้ง
ว่ากันว่าดนตรี ไม่มีกำแพงด้านภาษา คลิปนี้ใช่เลย ฟังไม่ออก แต่ดูเด็ก 3 คนนี้ร้องแล้วได้ฟิลลิ่งมาก
ว่ากันว่าดนตรี ไม่มีกำแพงด้านภาษา คลิปนี้ใช่เลย ฟังไม่ออก แต่ดูเด็ก 3 คนนี้ร้องแล้วได้ฟิลลิ่งมาก
เปิดอ่าน 36,839 ครั้ง
การวัดคุณลักษณะด้านจิตพิสัย
การวัดคุณลักษณะด้านจิตพิสัย
เปิดอ่าน 92,120 ครั้ง
รวมข้อมูลหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551 และมาตรฐานการเรียนรู้และตัวชี้วัดฯ (ฉบับปรับปรุง พ.ศ. 2560)
รวมข้อมูลหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551 และมาตรฐานการเรียนรู้และตัวชี้วัดฯ (ฉบับปรับปรุง พ.ศ. 2560)
เปิดอ่าน 19,236 ครั้ง
เทควันโด : ประวัติเทควันโดในประเทศไทย
เทควันโด : ประวัติเทควันโดในประเทศไทย
เปิดอ่าน 16,849 ครั้ง
วิธีลดต้นขาง่าย ๆ สำหรับคุณสาว ๆ ต้นขาใหญ่
วิธีลดต้นขาง่าย ๆ สำหรับคุณสาว ๆ ต้นขาใหญ่

รายการหลัก

หน้าแรก
ข่าว/บทความ
สมุดเยี่ยม
กระดานสนทนา
เว็บลิงค์
ผู้จัดทำเว็บครูบ้านนอก
ข้อมูลบุคคล
ภาพกิจกรรม
ผู้สนับสนุน

สมาชิก

เข้าสู่ระบบ
คุณครูต้องรู้ไว้
รวมแบบฟอร์มต่างๆ

เว็บน่าสนใจ

เว็บไซต์ สพฐ.
กระทรวงศึกษาธิการ
เครื่องมือวิทยาศาสตร์
เครื่องมือวัด
เครื่องมืออุตสาหกรรม
เกมส์
แหล่งรวมเกมส์

แหล่งรวมเกมส์
สพป.มุกดาหาร



 เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ มากมาย
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด

เกมส์ รวมเกมส์ เกมส์แข่งรถ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ภาษา เกมส์วางระเบิด เกมส์แต่งตัว เกมส์ท่องเที่ยว เกมส์หมากฮอส เกมส์ผจญภัย เกมส์เต้น เกมส์รถ เกมส์ดนตรี เกมส์ขายของ เกมส์ฝึกสมอง เกมส์เด็กๆ เกมส์ปลูกผัก เกมส์การ์ด เกมส์จับผิดภาพ เกมส์ตลก เกมส์ตัดผม เกมส์ก้านกล้วย เกมส์ทําอาหาร เกมส์เลี้ยงสัตว์ เกมส์ผี เกมส์จับคู่ เกมส์กีฬา เกมส์เศรษฐี เกมส์ฝึกทักษะ เกมส์วางแผน เกมส์จีบหนุ่ม เกมส์มาริโอ เกมส์ระบายสี เกมส์จีบสาว เกมส์เบ็นเท็น เกมส์ยิง เกมส์ยาน เกมส์สร้างเมือง เกมส์มันส์ๆ เกมส์แต่งบ้าน เกมส์ความรู้
      kroobannok.com

© 2000-2020 Kroobannok.com  
All rights reserved.


Design by : kroobannok.com


ครูบ้านนอกดอทคอม
การจัดอันดับของ Truehits Web Directory

วิธีนำแบนเนอร์ของครูบ้านนอก.คอมไปแปะในเว็บท่าน บันทึกภาพแบนเนอร์นี้และลิงค์มาที่เราครับ (มีแบนเนอร์ 2 แบบ)
 

ครูบ้านนอกดอทคอม เว็บไซต์ของครูตัวเล็กๆ คนหนึ่ง ที่หวังเพียง ใช้เป็นช่องทางในการสื่อสาร แลกเปลี่ยน เพิ่มพูนความรู้ และให้ข่าวสาร ที่ทันสมัยต่อเหตุการณ์แก่คุณครู ผู้ปฏิบัติงานในทุกพื้นที่ของประเทศไทย เพื่อความเจริญงอกงามในปัญญา และเจริญก้าวหน้าในวิชาชีพ

เว็บนี้ถือกำเนิดเมื่อ 5 มกราคม 2548

Email : kornkham@hotmail.com
Tel : 096-7158383

สนใจสนับสนุนเรา โดยลงโฆษณา
คลิกดูรายละเอียดที่นี่ครับ