เนื่องจากนักเรียนโรงเรียนบ้านในหยงส่วนใหญ่ไม่สามารถระบุและออกเสียงตัวอักษรภาษาอังกฤษได้ ส่งผลให้ไม่สามารถออกเสียงคำศัพท์ภาษาอังกฤษต่าง ๆ ได้ ส่งผลให้ไม่เข้าใจความหมายของคำศัพท์หรือประโยคนั้น ๆ ยิ่งไปกว่านั้น ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและผลการทดสอบระดับชาติ (o-net) รายวิชาภาษาอังกฤษอยู่ในระดับต่ำกว่าระดับประเทศ ด้วยเหตุนี้ ครูผู้สอนรายวิชาภาษาอังกฤษของนักเรียนในโรงเรียนบ้านในหยง จึงได้เลือกใช้สื่อประกอบการจัดการเรียนรู้จากคลังสื่อ OBEC Content Center เกี่ยวกับการสอนโฟนิกส์ เพื่อพัฒนานักเรียนให้มีพื้นฐานด้านการอ่านและเป็นประโยชน์ต่อการเรียนในระดับสูงต่อไป
2. วัตถุประสงค์และเป้าหมาย
2.1 วัตถุประสงค์
2.1.1 เพื่อพัฒนาความสามารถในด้านการอ่านภาษาอังกฤษของนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 2
2.2.2 เพื่อปลูกฝังเจตคติที่ดีในการเรียนภาษาอังกฤษของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2
2.2 เป้าหมาย
- เชิงปริมาณ
1. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 14 คน มีความสามารถด้านทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพิ่มขึ้นร้อยละ 80
2. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 14 คน มีเจตคติที่ดีในการเรียนภาษาอังกฤษเพิ่มขึ้นร้อยละ 80
- เชิงคุณภาพ
1. ร้อยละ 80 ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 มีผลสัมฤทธิ์ทางด้านการอ่านภาษาอังกฤษที่สูงขึ้น
2. ร้อยละ 80 ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 มีเจตคติที่ดีในการเรียนภาษาอังกฤษที่สูงขึ้น
กิจกรรมการเรียนรู้ (รูปแบบ2W3P)
7.1 ขั้นกระตุ้น ทบทวน และปูพื้นฐานความรู้ (Warm up)
1) ให้นักเรียนทำแบบทดสอบทักษะการอ่าน Phonics /a/ sound worksheet ก่อนเรียน (Pre-Test)
2) แบ่งกลุ่มนักเรียน 4-5 คน แล้วเล่นเกม Alphabet sounds เพื่อเป็นการทบทวนการออกเสียงพยัญชนะทั้ง 26 ตัว โดยถ้าสุ่มวงล้อถึงตัวอักษรใด ให้นักเรียนออกเสียงพยัญชนะนั้นตามหลักโฟนิกส์
(ที่มา : OBEC Content Center) Let’s fun with Alphabet (obec.go.th)
3) จากนั้นช่วยกันตอบคำถาม Guess the phonics sounds (ที่มา : OBEC Content Center)
guess the phonics sounds (genially.com)
4) ครูบอกจุดประสงค์ของการเรียนการสอนภายในคาบนี้
7.2 ขั้นนำเสนอเนื้อหาสาระ (Presentation)
1) ครูนำเสนอการออกเสียงสระ /a/ ว่าออกเสียงว่า แอะ ให้นักเรียนดูบัตร phonics /a/ sound และออกเสียงตามครู แล้วอธิบายการสะกดคำแบบ CVC ให้นักเรียนทราบ
จากนั้นครูเปิดสื่อวิดีโอการออกเสียงสะกดคำ Phonics /a/ sound ให้นักเรียนดูคลิปการสอนจากสื่อเทคโนโลยีดิจิทัลระบบ OBEC Content Center Phonics time vowel (obec.go.th) โดยนักเรียนจะต้องอ่านคำศัพท์ตาม (ที่มา : OBEC Content Center)
2) ให้นักเรียนทุกคนได้ลองออกมาวางอักษรแบบ CVC บนกระดานด้วยตนเอง แล้วลองสะกดคำ เช่น
Bat = /b/ - /a/ - /t/ อ่านว่า เบอะ - แอะ - ทึ = แบท
Man = /m/ - /a/ - /n/ อ่านว่า มึม - แอะ - อึน = แมน
Cap = /c/ - /a/ - /p/ อ่านว่า เคอะ - แอะ - เพอะ = แคพ
7.3 ขั้นฝึกฝนโดยยึดผู้เรียนเป็นศูนย์กลาง (Practice)
1) ขออาสาสมัครออกมาหน้าชั้นเรียน ให้สะกดคำให้เพื่อนฟังและให้เพื่อนออกเสียงตาม โดยครูเปิดสื่อให้นักเรียนอ่าน เพื่อเพิ่มความน่าสนใจ และสร้างความตื่นเต้นให้กับนักเรียน Phonics แบบฝึกการสะกดคำแบบ CVC (obec.go.th) (ที่มา : OBEC Content Center)
2) นักเรียนช่วยกันประสมคำ และครูคอยตรวจสอบความถูกต้อง หลังจากนั้นให้นักเรียนออกเสียงพร้อมกันอีกครั้ง
3) นักเรียนออกเสียงคำศัพท์พร้อม ๆ กันอีกครั้งหนึ่ง เพื่อเป็นการฝึกฝนซ้ำๆ โดยครูให้นักเรียนอ่านแบบแยกชาย-หญิง อ่านเป็นคู่ และอ่านทีละคน
7.4 ขั้นนำไปใช้หรือการบูรณาการความรู้ (Production)
1) นักเรียนลงมือปฏิบัติแบบทดสอบทักษะการอ่าน Phonics /a/ sound worksheet เพื่อที่ครูได้ประเมินทักษะการอ่าน(Post-Test) ของนักเรียน
7.5 ขั้นสรุปความรู้ที่ได้รับจากกระบวนการเรียนรู้ (Wrap up)
1) ครูและนักเรียนร่วมกันสรุปเกี่ยวกับการทำกิจกรรม
จากผลการวิเคราะห์การทดสอบก่อนและหลังเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2
ที่มีความสามารถด้านการอ่าน พบว่า ค่าเฉลี่ยคะแนนการอ่านก่อนการเรียนรู้ มีค่าเท่ากับ 7.64 หรือร้อยละ 50.95 และค่าเฉลี่ยคะแนนการอ่านภายหลังการเรียนรู้ มีค่าเท่ากับ 12.14 หรือร้อยละ 80.95 และมีผลต่างของคะแนนสอบการอ่านที่เพิ่มขึ้น มีค่าเท่ากับ 4.5
นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 14 คน มีความพึงพอใจต่อการเรียนรู้โดยใช้สื่อเทคโนโลยีดิจิทัล OBEC Content Center คะแนนเฉลี่ยโดยรวม มีค่าเท่ากับ 4.66 อยู่ในระดับมากที่สุด ซึ่งมีรายละเอียดความพึงพอใจในด้านต่าง ๆ ดังนี้ 1) เนื้อหาสื่อเทคโนโลยีดิจิทัล OBEC Content Center ส่งเสริมการอ่านสะกดคำภาษาอังกฤษ มีค่าเฉลี่ย เท่ากับ 4.62 อยู่ในระดับมากที่สุด 2)เนื้อหาสื่อจากคลังสื่อ OBEC Content Center มีความชัดเจนตรงตามจุดประสงค์การเรียนรู้ มีค่าเฉลี่ย เท่ากับ 4.58 อยู่ในระดับมากที่สุด 3) เนื้อหาและกิจกรรมจากสื่อเทคโนโลยีดิจิทัล OBEC Content Center มีความสอดคล้องกับกิจกรรมการเรียนรู้มีค่าเฉลี่ย เท่ากับ 4.75 อยู่ในระดับมากที่สุด 4) การเรียนโดยใช้สื่อเทคโนโลยีดิจิทัล OBEC Content Center ทำให้เกิดความสนุกสนานและเพลิดเพลิน มีค่าเฉลี่ย เท่ากับ 4.89 อยู่ในระดับมากที่สุด 5) สื่อเทคโนโลยีระบบ OBEC Content Center มีเนื้อหาที่หลากหลาย น่าสนใจ และเข้าใจง่ายมีค่าเฉลี่ย เท่ากับ 4.75 อยู่ในระดับมากที่สุด และ 6) เนื้อหาสื่อเทคโนโลยีดิจิทัล OBEC Content Center ช่วยแก้ปัญหาและสามารถพัฒนาการอ่านได้ มีค่าเฉลี่ย เท่ากับ 4.37 อยู่ในระดับมากที่สุด สรุปได้ว่านักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 มีความพึงพอใจที่มีต่อการจัดการเรียนรู้ผ่านสื่อเทคโนโลยีดิจิทัลระบบ OBEC Content Center มีค่าเฉลี่ยโดยรวมที่ 4.66 และอยู่ในระดับมากที่สุด