1. ความสำคัญของผลงาน นวัตกรรม หรือวิธีการนำเสนอ
หลักสูตรการศึกษาปฐมวัย พุทธศักราช 2560 มุ่งส่งเสริมให้เด็กที่มีอายุ 3 ถึง 6 ปีบริบูรณ์ มีพัฒนาการทางด้านร่างกาย อารมณ์-จิตใจ สังคม และสติปัญญาที่เหมาะสมกับวัย โดยมาตรฐานที่ 10 คือ มีความสามารถในการคิดเป็นพื้นฐานในการเรียนรู้ ประกอบด้วย ความคิดรวบยอด การคิดเชิงเหตุผล การคิดแก้ปัญหาและการตัดสินใจ ซึ่งหลักสูตรการศึกษาปฐมวัย พุทธศักราช 2560 เป็นหัวใจสำคัญในการจัดการศึกษาและใช้เป็นแนวทางในการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ให้แก่เด็กปฐมวัย (กระทรวงศึกษาธิการ, 2561)
กระทรวงศึกษาธิการประกาศแถลงนโยบายการศึกษาเรื่องเด็กไทยทุกคนต้องเรียน "โค้ดดิ้ง" (Coding) โดยใช้คำว่า "Coding for all" เพื่อเตรียมคนไทยสู่ศตวรรษที่ 21 โดยจะบรรจุเข้าไปในหลักสูตรการเรียนของเด็กไทย สำหรับเด็กปฐมวัย การสร้างโปรแกรมบนกระดาษสามารถทำได้ โดยเลียนแบบการเขียนโปรแกรมคำสั่งให้คอมพิวเตอร์ทำงาน โดยไม่มีคอมพิวเตอร์จริง ให้เด็กลองเขียนภาพบนกระดาษ ตามโปรแกรมที่ทำเหมือนเวลาโปรแกรมเมอร์เขียนโปรแกรมคำสั่งให้คอมพิวเตอร์ทำงาน การเขียน Coding มีข้อดีหลายประการ เป็นทักษะที่ช่วยให้เด็กเกิดกระบวนการคิดอย่างเป็นเหตุเป็นผล และสามารถพัฒนาสิ่งต่าง ๆ ต่อยอดได้แบบสร้างสรรค์ แต่ละขั้นตอนในการเขียน coding เด็กจะได้เรียนรู้กระบวนการวางแผน ฝึกฝนกระบวนการคิดและการลงมือทำอย่างมีประสิทธิภาพ และทำให้เด็กได้เรียนรู้โครงสร้างของคำตอบและความคิดผ่านการแก้ไขปัญหา (พ่อแม่ลูกปลูกรัก, 2562 : ออนไลน์)
เนื่องจากคณิตศาสตร์มีความสำคัญอย่างยิ่งต่อการพัฒนาความคิด ทำให้มนุษย์ คิดอย่างมีเหตุผล เป็นระบบ มีแบบแผน ตลอดจนมีการพัฒนาความคิดสร้างสรรค์และสามารถวิเคราะห์ปัญหาหรือสถานการณ์ได้อย่างรอบคอบ ช่วยให้คาดการณ์วางแผน แก้ปัญหา และนำไปใช้ในชีวิตประจำวันได้อย่างเหมาะสม ซึ่งกระบวนการเหล่านี้คล้ายคลึงกับกระบวนการ Coding นอกจากนั้นคณิตศาสตร์เป็นเครื่องมือในการศึกษาด้านวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยีและศาสตร์อื่น ๆ เด็กปฐมวัยเป็นวัยเริ่มต้นแห่งการเรียนรู้ มีความอยากรู้อยากเห็น ช่างสังเกต ชอบเล่น และสำรวจ สิ่งต่าง ๆ รอบตัว คณิตศาสตร์สามารถพัฒนาเสริมสร้างให้เด็กมีความรู้ความเข้าใจในธรรมชาติ และสิ่งต่าง ๆ รอบตัว การที่เด็กมีความรู้ความเข้าใจ มีทักษะกระบวนการทางคณิตศาสตร์ และมีเจตคติที่ดีต่อคณิตศาสตร์ ไม่เพียงส่งผลให้เด็กประสบความสำเร็จในการเรียนรู้ทางคณิตศาสตร์เท่านั้น แต่ยังส่งผลต่อการเรียนรู้ในศาสตร์อื่น ๆ คณิตศาสตร์จึงมีบทบาทสำคัญทั้งในการเรียนรู้ และมีประโยชน์ต่อการดำเนินชีวิต (สถาบันส่งเสริมการสอนวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี. 2563)
จากที่กล่าวมาข้างต้นนั้น การนำสื่อ Coding มาใช้ในการพัฒนาการจัดประสบการณ์ทางคณิตศาสตร์ให้กับเด็กปฐมวัย เพื่อพัฒนาเด็กให้เกิดกระบวนการคิดอย่างเป็นขั้นตอน ซึ่งกิจกรรมที่จัดทำขึ้นนั้น เป็นการนำสื่อ Coding ที่มีอยู่ทั่วไปมาปรับใช้ให้เหมาะกับเด็กปฐมวัย และสอดคล้องกับเนื้อหาทางคณิตศาสตร์ สาระที่ 1 เรื่องจำนวนและการดำเนินการ มาใช้ในการพัฒนาการเรียนรู้คณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัยและเป็นแนวทางของครูและผู้ที่เกี่ยวข้องในการจัดประสบการณ์ การเรียนรู้แก่เด็กปฐมวัยได้นำไปปฏิบัติเพื่อส่งเสริมทักษะทางคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัยต่อไป
2. จุดประสงค์และเป้าหมายของการดำเนินงาน
จุดประสงค์
เพื่อพัฒนาการเรียนรู้ทางคณิตศาสตร์ เรื่องจำนวนและการดำเนินการ โดยใช้ชุดสื่อคณิต KIDS สนุก ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 โรงเรียนบ้านสันป่าแดง
เป้าหมาย
เชิงปริมาณ นักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 โรงเรียนบ้านสันป่าแดง กำลังศึกษาอยู่ในปีการศึกษา 2567 จำนวน 30 คน แบ่งเป็น ชาย 15 คน และหญิง 15 คน ได้รับการพัฒนาทางคณิตศาสตร์ เรื่องจำนวนและการดำเนินการ
เชิงคุณภาพ นักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 โรงเรียนบ้านสันป่าแดง มีพัฒนาการด้านสติปัญญา อยู่ในระดับคุณภาพดี ตามค่าเป้าหมายของโรงเรียน
3. ผลการพัฒนาการเรียนรู้ทางคณิตศาสตร์ เรื่องจำนวนและการดำเนินการสูงขึ้น เนื่องจากสื่อคณิต KIDS สนุก ที่ได้จัดให้กับเด็กปฐมวัยนั้น มีการจัดกิจกรรมในรูปแบบที่หลากหลายและมีความสอดคล้องกับการพัฒนาทักษะทางคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย และยังเป็นทักษะที่ช่วยให้เด็กเกิดกระบวนการคิดอย่างเป็นเหตุเป็นผลในทุก ๆ เรื่อง สามารถพัฒนาสิ่งต่างๆ ต่อยอดได้แบบสร้างสรรค์ โดยในแต่ละขั้นตอนในการเขียนโค้ด เด็ก ๆ จะได้เรียนรู้กระบวนการวางแผน ฝึกฝนกระบวนการคิดและการลงมือทำอย่างมีประสิทธิภาพสอดคล้องกับแนวคิดของ ยืน ภู่วรวรรณ (2562) กล่าวว่า การเรียนโค้ดดิ้งในวิชาวิทยาการคำนวณ เน้นที่จะพัฒนาความคิดที่เป็นระบบ การแก้ปัญหา การใช้เหตุผล หลักการวางลำดับขั้นตอนการคิด กระบวนการ เพื่อบูรณาการกับชีวิต และศาสตร์อื่นๆ โดยต้องการให้เด็กปฐมวัย คิดแบบเป็นระบบ รู้ลำดับขั้นตอน (อัลกอริทึม) การวางทางเลือก การทำงานที่เป็นกระบวนการ มีเหตุผล รู้แนวทางการแก้ปัญหา เข้าใจความซับซ้อนของปัญหาการเรียนการสอนโค้ดดิ้งจึงทำได้หลากหลายที่ให้เด็กปฐมวัยคิดได้ ทั้งวิธีที่ใช้คอมพิวเตอร์เป็นเครื่องมือ Plugged และ Unplugged อีกทั้งยังสอดคล้องกับ mindacademythai (2018) ที่กล่าวว่า กิจกรรม Coding เป็นทักษะที่ช่วยให้เด็กเกิดกระบวนการคิดอย่างเป็นเหตุเป็นผลในทุก ๆ เรื่อง และสามารถพัฒนา สิ่งต่าง ๆ ต่อยอดได้แบบสร้างสรรค์ แต่ละขั้นตอน การเขียนโค้ด เด็ก ๆ จะได้เรียนรู้กระบวนการวางแผน ฝึกฝนกระบวนการคิดและการลงมือทำอย่างมีประสิทธิภาพ