ปัจจุบันปัญหาการทุจริตคอร์รัปชั่นยังคงเป็นประเด็นปัญหาที่น่าเป็นห่วงและเป็นอุปสรรคสำคัญ
ต่อการพัฒนาประเทศ สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐานในฐานะองค์กรที่รับผิดชอบการจัดการศึกษาเยาวชน ส่วนใหญ่ของประเทศ ให้เป็นพลเมืองที่มีคุณภาพในอนาคต ได้ตระหนักในความสำคัญของการเตรียมการด้านการป้องกันและปราบปรามการทุจริตในสถานศึกษา จึงอนุมัติให้สำนักพัฒนานวัตกรรมการจัดการศึกษา ดำเนินโครงการเสริมสร้างคุณธรรม จริยธรรมและธรรมภิบาลในสถานศึกษา ป้องกันการทุจริต
(ภายใต้ชื่อโรงเรียนสุจริต) โดยให้ความสำคัญกับการเตรียมการด้านการป้องกันและปราบปรามการทุจริต
ในสถานศึกษา เพื่อวางรากฐานการปลูกจิตสำนึกซึ่งเป็นกลไกในการป้องกันและปราบปรามการทุจริต
ของประเทศชาติ การดำเนินชีวิตในสังคมด้วยความซื่อสัตย์สุจริตเป็นเรื่องที่สำคัญและจำเป็นไม่ว่าจะซื่อสัตย์
ต่อตนเองหรือผู้อื่น ดังนั้น การที่เราจะมีความซื่อสัตย์สุจริตนั้นเราจะต้องปลูกฝังและสร้างจิตสำนึกเกี่ยวกับ
ความซื่อสัตย์สุจริตอย่างถูกต้องและให้เห็นโทษของการไม่ซื่อสัตย์สุจริตว่าจะส่งผลต่อตนเองและสังคมอย่างไรบ้าง การดำเนินชีวิตตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงถือว่าเป็นแบบอย่างที่ดีที่ควรถือปฏิบัติ การรู้จักความพอดี พอประมาณในการใช้ชีวิต การรู้สึกพอใจในสิ่งที่ตนเองมีอยู่ การรู้ประหยัดและรู้คุณค่าสิ่งของเป็นเรื่องสำคัญในการสร้างนิสัยที่เป็นอยู่อย่างพอเพียง จะไม่ทำให้เกิดการดิ้นรนแบบเห็นแก่ตัวและขาดสติ ไม่เอาเปรียบผู้อื่นและสังคมในภาพรวม การอยู่ร่วมกันของสมาชิกในสังคมหนึ่งนั้น ต้องอาศัยความเอื้อเฟื้อเผื่อแผ่ความเข้าใจซึ่งกันและกัน
แบบนำเสนอ Best Practice โครงการโรงเรียนสุจริต ปี 2567 โรงเรียนบ้านดอนทราย ทำเพื่อส่วนรวม รู้จักการให้เพื่อสังคม ไม่เห็นแก่ประโยชน์ส่วนตนเป็นใหญ่และพร้อมที่จะเสียสละหรือช่วยปกป้องผลประโยชน์ของทุกคน โรงเรียนบ้านดอนทรายได้ดำเนินโครงการโรงเรียนสุจริต ปี 2567 เพื่อส่วนรวม โรงเรียนสุจริตจะต้องปลูกฝังสำนึกรู้ผิดชอบชั่วดี พร้อมจะเป็นคนดีของสังคม โรงเรียนบ้านดอนทราย ได้เข้าร่วมโครงการโรงเรียนสุจริต มีการจัดกระบวนการเรียนการสอนที่เน้นให้เด็กตระหนักรู้ เข้าใจ และคิดอย่างมีเหตุผล ซึมซับคุณค่าความดีสร้างความรู้สึกผิดชอบชั่วดี ภูมิใจในการทำความดี และพร้อมที่จะเป็นคนเก่งที่ไม่โกง โดยเริ่มจากการฝึกให้เด็กเคารพกฎกติกาพื้นฐานง่าย ๆ การพัฒนาศักยภาพของผู้เรียน ให้ตระหนักในบทบาทหน้าที่ความรับผิดชอบของผู้เรียน
ในการสร้างเสริมคุณธรรมจริยธรรมในโรงเรียน และเป็นต้นแบบที่ดีงามของผู้เรียน และพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมผู้เรียนแบบองค์รวม เน้นพัฒนากระบวนการคิดเชิงระบบและเชิงบวก และส่งเสริมให้ผู้เรียนเป็นคนที่สมบูรณ์แบบ ด้วยการเป็นคนดี คนเก่ง และมีความสุข มีทักษะในการใช้ชีวิตในศตวรรษที่ ๒๑ ได้ดี
จากสภาพปัญหาที่ได้กล่าวมาข้างต้นนั้น ทางสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.)
จึงได้มีนโยบายที่จะร่วมกันป้องกัน และแก้ไขปัญหาการทุจริต เพื่อเป็นการเสริมสร้างคุณธรรม จริยธรรม
และธรรมาภิบาลในสถานศึกษา ซึ่งถือเป็นแหล่งปลูกฝังคุณธรรม จริยธรรม ให้กับเด็ก ๆ เยาวชนที่กำลังจะเติบโตเป็นพลเมืองของสังคมต่อไปในอนาคต ภายใต้โครงการ โรงเรียนสุจริต โดยการส่งเสริม และสร้างจิตสำนึกสุจริตให้กับเยาวชนของชาติ ให้มีวิสัยทัศน์ที่กว้างไกลเป็นผู้นำแห่งการเรียนรู้ มีระบบวิถีพอเพียง มีความซื่อสัตย์สุจริต
มีความรับผิดชอบ โดยเน้นไปที่คุณลักษณะอันพึงประสงค์ 5 ประการของโรงเรียนสุจริต คือ ทักษะกระบวน
การคิด มีวินัย ซื่อสัตย์สุจริต อยู่อย่างพอเพียง และมีจิตสาธารณะ
จากเหตุปัจจัยดังกล่าวข้างต้น ผู้รายงานจึงได้นำฐานการเรียนรู้ของโครงการโรงเรียนไร้ถัง มาขับเคลื่อนโครงการโรงเรียนสุจริต เพื่อปลูกฝังคุณธรรม จริยธรรม ให้กับนักเรียน ทำให้นักเรียนเกิดการตระหนักรู้ เข้าใจ
และคิดอย่างมีเหตุผล ซึมซับคุณค่าความดีสร้างความรู้สึกผิดชอบชั่วดี ภูมิใจในการทำความดี ส่งผลต่อการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมของผู้เรียนตามคุณลักษณะอันพึงประสงค์ 5 ประการของโรงเรียนสุจริต โดย
ในการขับเคลื่อนโครงการนี้ได้รับความร่วมมือ สนับสนุนจาก ผู้ปกครอง วัด ชุมชนและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง
ส่งให้ผลให้ นักเรียน ผู้ปกครอง วัด และชุมชน มีความเข้าใจและเกิดการเปลี่ยนแปลงในเชิงพฤติกรรมที่ดีขึ้น
อย่างเห็นได้ชัด ส่งผลต่อการพัฒนาคุณธรรมจริยธรรม สร้างคนดีในโรงเรียน วัดและชุมชน จึงได้เกิดนวัตกรรมโรงเรียนไร้ถัง ปลูกฝังคุณธรรม น้อมนำสู่โรงเรียนสุจริตด้วยแนวคิด B^2DONSAI MODELนี้ขึ้น