|
|
ภาษาไทยเป็นภาษาประจำชาติเป็นเอกลักษณ์ที่สำคัญที่สุดและเป็นมรดกทางวัฒนธรรมอันก่อให้เกิดความเป็นเอกภาพ และสร้างเสริมบุคลิกภาพของของคนในชาติให้มีความเป็นไทย เป็นเครื่องมือในการติดต่อสื่อสารเพื่อสร้างความเข้าใจ และความสัมพันธ์ที่ดีต่อกันทำให้สามารถ ประกอบกิจธุระ การงานและการดำรงชีวิตร่วมกันในสังคมประชาธิปไตยได้อย่างสันติสุข และเป็นเครื่องมือในการแสวงหาความรู้ ประสบการณ์จากแหล่งเรียนรู้ข้อมูลสารสนเทศต่าง ๆ เพื่อพัฒนา ความรู้ ความคิดวิเคราะห์วิจารณ์ และสร้างสรรค์ให้ทันต่อการเปลี่ยนแปลงทางสังคม และความก้าวหน้าทางวิทยาศาสตร์เทคโนโลยี ตลอดจนนำไปใช้ในการพัฒนาอาชีพ ให้มีความมั่นคงทางสังคม และเศรษฐกิจ นอกจากนี้ยังเป็นสื่อที่แสดงภูมิปัญญาของบรรพบุรุษด้านวัฒนธรรมประเพณี ชีวทัศน์ โลกทัศน์ และสุนทรียภาพโดยบันทึกไว้ในวรรณคดีและวรรณกรรมอันล้ำค่าภาษาไทยจึงเป็นสมบติ ของซาติที่ควรแก่การเรียนรู้เพื่ออนุรักษ์และสืบสานให้คงอยู่คู่ชาติไทยตลอดไป(กระทรวง ศึกษาธิการ, ๒๕๕๑) เป็นไปตามพระราชดำรัสพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช รัชกาลที่ ๙ ที่ทรงมีพระราชดำรัสว่า "เราโชคดีที่มีภาษาของตนเองมาตั้งแต่ครั้งโบราณกาลจึงสมควรอย่างยิ่งที่จะต้องรักษาไว้ " (คณาจารย์สมานมิตร, ๒๕๔๗) ภาษาไทยจึงเป็นเครื่องมือ ในการศึกษาและแสวงหาความรู้ในสรรพวิทยาการต่าง ๆ เป็นเครื่องมือประกอบอาชีพทุกสาขา และกระทรวงศึกษาธิการก็จัดภาษาไทยให้เป็นวิชาสำคัญในทุกระดับการศึกษา
จากหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช ๒๕๕๑ กลุ่มสาระการเรียนรู้ ภาษาไทยได้กำหนดสาระการเรียนรู้เป็น ๕ สาระ ประกอบด้วย สาระที่ ๑ การอ่าน สาระที่ ๒ การ เขียน สาระที่ ๓ การฟังการดูและการพูด สาระที่ ๔ หลักการใช้ภาษา และสาระที่ ๕ วรรณคดีและ วรรณกรรม ซึ่งสาระที่ ๔ คือหลักการใช้ภาษาเป็นสาระหนึ่งที่มีบทบาทสำคัญที่จะสามารถส่งเสริม พัฒนาผู้เรียนให้ไปถึงคุณภาพของผู้เรียนของกลุ่มสาระที่กำหนดไว้ เพราะหลักภาษาเป็นสาระการ เรียนที่เกี่ยวข้องกับองค์ความรู้ซึ่งผู้เรียนต้องเรียนรู้ให้เกิดความแตกฉานเพื่อที่จะสามารถนำไปเป็น พื้นฐานของสาระอื่น ๆ และในมาตรฐาน ท ๔.๑ กำหนดว่าให้เข้าใจธรรมชาติของภาษา และหลักภาษาไทย การเปลี่ยนแปลงของภาษาและพลังของภาษา ภูมิปัญญาทางภาษา และรักษาภาษาไทย ไว้เป็นสมบัติของชาติ (กระทรวงศึกษาธิการ, ๒๕๕๑) การเรียนหลักภาษาไทยเป็นการศึกษาถึง ระเบียบแบบแผนของภาษาทางด้านเสียงพยัญชนะ เสียงสระ เสียงวรรณยุกต์ การเขียนตัวอักษรไทย การเขียนคำไทย การสร้างคำ การอ่านคำไทย คำไทยที่มาจากภาษาอื่น คำราชาศัพท์ คำ และหน้าที่ของคำ การเรียงคำเป็นวลีและประโยคซึ่งเป็นเนื้อหาที่ต้องอาศัยความเข้าใจที่นักเรียน ต้องเรียนช้ำ ๆ อาจทำให้นักเรียนเกิดความเบื่อหน่ายได้ อันเป็นผลสู่ความไม่เข้าใจระบบตามหลักภาษาไทย
สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) ได้จัดทำคลังเนื้อหาอิเล็กทรอนิกส์ OBEC Content Center คือ โปรแกรมสำหรับให้บริการเผยแพร่เนื้อหาอิเล็กทรอนิกส์แก่นักเรียน ครู ศึกษานิเทศก์ และบุคลากรทางการศึกษา รองรับการเข้าถึงเนื้อหาอิเล็กทรอนิกส์จำนวน 7 ประเภท ได้แก่ แอพลิเคชั่น, หนังสืออิเล็กทรอนิกส์ (Pdf, ePub), วีดิทัศน์ (Mp4), รูปภาพ (Jpg, Png), เสียง (Mp3), สื่อมัลติมีเดีย (Flash)และ งานวิจัยทางการศึกษา สามารถใช้งานผ่านเครื่องคอมพิวเตอร์ หรือเครื่องคอมพิวเตอร์พกพา (แท็บเล็ต) ที่รองรับระบบปฏิบัติการ iOS เวอร์ชั่น 8.0 ขึ้นไปหรือ Android เวอร์ชั่น 4.3 ขึ้นไป หรือ Windows เวอร์ชั่น 8.1 ขึ้นไป ซึ่งถือว่าทันสมัยสอดคล้องกับการใช้งานในปัจจุบัน นักเรียนสามารถดาวน์โหลดติดตั้งลงในอุปกรณ์สมาร์ทโฟนเพื่อเข้าไปดูได้จากทุกที่ที่ต้องการ โรงเรียนที่อยู่ในพื้นที่ห่างไกลไม่สะดวกในการใช้งานอินเทอร์เน็ต สามารถดาวน์โหลดลงในเซิร์ฟเวอร์ทำเป็นระบบออฟไลน์ให้นักเรียนได้ จึงได้เลือกใช้สื่อจาก OBEC Content Center มาใช้ในการจัดการเรียนการสอน
เนื่องจากครูผู้สอนนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๖ โรงเรียนเมืองพาลุกากรภูมิ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษามุกดาหาร พบสภาพปัญหาของผู้เรียนที่ใช้ภาษาไทยยังเป็นปัญหาอย่างมาก ในการเขียนให้ถูกต้องตามหลักการใช้ภาษาไทย ผู้เรียนขาดทักษะการเขียนเรื่องจากภาพ ซึ่งการเขียนเรื่องจากภาพเป็นตัวชี้วัดหนึ่งที่นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๖ จะต้องทดสอบในการทดสอบระดับชาติขั้นพื้นฐาน(O-NET) จึงส่งผลให้ผู้เรียนไม่สามารถสื่อสารได้เท่าที่ควร ซึ่งแนวทางการจัดการเรียนการสอนแบบเดิมยังไม่ส่งผลให้ผู้เรียนเกิดการเรียนรู้เท่าที่ควร เนื่องมาจากบริบทของสิ่งแวดล้อม การเข้าถึงสื่อ/เทคโนโลยีของผู้เรียนค่อนข้างไม่ครอบคลุม จึงส่งผลให้การจัดการเรียนรู้ต่อผู้เรียนยังไม่เป็นไปตามเป้าหมาย (สถาบันทดสอบทางการศึกษาแห่งชาติ, ๒๕๖๕)
ครูผู้สอนเล็งเห็นความสำคัญดังกล่าว จึงพัฒนาการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนด้วยวิธีการค้นคว้าสื่อการเรียนสอนรูปแบบคลิปวีดีโอจากคลังสื่อระบบ OBEC Content Center เรื่อง การเขียนเรื่องตามจินตนาการ โดยใช้กระบวนการจัดการเรียนรู้เชิงรุก (Active Learning) มาใช้ในการจัดการเรียนการสอนซึ่งคลิปวีดีโอจะสามารถดึงดูดนักเรียนได้ทุกคนทุกวัย สามารถกระตุ้นความสนใจของนักเรียนได้ และครูผู้สอนมีการนำสื่อ นวัตกรรม เรื่องการเขียนเรื่องจากภาพ ที่ครูผู้สอนผลิตขึ้น มาร่วมในการพัฒนาและยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง การเขียนเรื่องจากภาฬให้ดีขึ้น โดยครูผู้สอนหวังว่าจะช่วยให้นักเรียนมีการพัฒนาการเรียนรู้ที่ดีและจะเป็นประโยชน์ต่อการจัดการเรียนรู้กลุ่มสระการเรียนรู้ภาษาไทยในเรื่องอื่นๆ ต่อไป
|
โพสต์โดย เต้ย : [16 ก.ค. 2567 (22:23 น.)] อ่าน [1022] ไอพี : 116.58.237.155
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก
|
|
|
|
|
|
|
โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2. ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป
3. สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น
7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป
** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**
|
|
|
≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡ เปิดอ่าน 28,182 ครั้ง
| เปิดอ่าน 35,119 ครั้ง
| เปิดอ่าน 9,187 ครั้ง
| เปิดอ่าน 14,302 ครั้ง
| เปิดอ่าน 17,388 ครั้ง
| เปิดอ่าน 12,668 ครั้ง
| เปิดอ่าน 17,136 ครั้ง
| เปิดอ่าน 139,450 ครั้ง
| เปิดอ่าน 9,022 ครั้ง
| เปิดอ่าน 13,104 ครั้ง
| เปิดอ่าน 46,733 ครั้ง
| เปิดอ่าน 17,976 ครั้ง
| เปิดอ่าน 72,295 ครั้ง
| เปิดอ่าน 24,748 ครั้ง
| เปิดอ่าน 8,559 ครั้ง
| |
|
เปิดอ่าน 13,493 ครั้ง
| เปิดอ่าน 31,319 ครั้ง
| เปิดอ่าน 8,252 ครั้ง
| เปิดอ่าน 36,313 ครั้ง
| เปิดอ่าน 20,087 ครั้ง
|
|
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด
|