การเรียนรายวิชาวิทยาการคำนวณของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนบ้านตัวอย่าง ในปีที่ผ่านมา พบว่า ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนต่ำกว่าเป้าหมายที่กำหนดไว้โดยเฉพาะใน เรื่อง การออกแบบโปรแกรมด้วยการเขียนผังงาน (Flowchart) โดยปัญหาส่วนหนึ่งในการจัดการเรียนรู้ที่ผ่านมาผู้เรียนยังไม่ให้ความสนใจกับการหาความรู้หรือทบทวนความรู้นอกเวลาเท่าที่ควรและขาดความกระตือรือร้นในการเรียน อีกทั้งมีความไม่กล้าแสดงออกในชั้นเรียน
จากความเป็นมาและความสำคัญของปัญหาดังกล่าว จึงทำให้ข้าพเจ้ามีความสนใจที่จะสร้างและพัฒนาสื่อ ( OBEC Content Center ) บทเรียนออนไลน์ เรื่อง การออกแบบโปรแกรมด้วยการเขียนผังงาน (Flowchart) สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โดยใช้ ADDIE MODEL ในการออกแบบสื่อ เพื่อให้ผู้เรียนสามารถเรียนรู้ทบทวนบทเรียนได้ทุกที่ทุกเวลา เกิดความเข้าใจ เรื่อง การออกแบบโปรแกรมด้วยการเขียนผังงาน (Flowchart) เร้าความสนใจของผู้เรียนและให้การจัดการเรียนการสอนเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ ตลอดจนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของผู้เรียนสูงขึ้น2. วัตถุประสงค์และเป้าหมาย
2.1 วัตถุประสงค์
1.1 เพื่อพัฒนาและหาประสิทธิภาพของสื่อเทคโนโลยีประกอบการจัดการเรียนการสอนในรูปแบบบทเรียนออนไลน์ เรื่อง การออกแบบโปรแกรมด้วยการเขียนผังงาน (Flowchart) ผ่านระบบ OBEC Content Center ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80
1.2 เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง การออกแบบโปรแกรมด้วยการเขียนผังงาน (Flowchart) ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนโดยใช้บทเรียนออนไลน์ เรื่อง การออกแบบโปรแกรมด้วยการเขียนผังงาน (Flowchart)
1.3 เพื่อศึกษาความพึงพอใจของผู้เรียน ที่เรียนด้วยบทเรียนออนไลน์ เรื่อง การออกแบบโปรแกรมด้วยการเขียนผังงาน (Flowchart)
2.2 เป้าหมาย
2.2.1 เชิงปริมาณ
- นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 20 คน ที่เรียนด้วยบทเรียนออนไลน์ เรื่อง การออกแบบโปรแกรมด้วยการเขียนผังงาน (Flowchart) ผ่านระบบ OBEC Content Center
- นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 20 คน ที่เรียนด้วยบทเรียนออนไลน์ เรื่อง การออกแบบโปรแกรมด้วยการเขียนผังงาน (Flowchart) ผ่านระบบ OBEC Content Center มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน
2.2.2 เชิงคุณภาพ
นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มีความรู้ ความเข้าใจ เรื่อง การออกแบบโปรแกรมด้วยการเขียนผังงาน (Flowchart) โดยเรียนผ่านระบบ OBEC Content Center สามารถนําไปปฏิบัติได้จริง
2.2.3 ระยะเวลาในการดำเนินงาน
ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2567 (1 มิถุนายน 2567 16 กรกฎาคม 2567)
4. ผลการดำเนินงาน
จากการนําสื่อบทเรียนออนไลน์ เรื่อง การออกแบบโปรแกรมด้วยการเขียนผังงาน (Flowchart) ผ่านระบบ OBEC Content Center ไปใช้ในการจัดการเรียนการสอน มีผลการดําเนินงาน ดังนี้
4.1 ผลที่เกิดขึ้นบรรลุตามกิจกรรม
จากตาราง 4.1 พบว่าประสิทธิภาพของบทเรียนออนไลน์ เรื่อง การออกแบบโปรแกรมด้วยการเขียนผังงาน (Flowchart) มีค่าประสิทธิภาพเท่ากับ 81.10/86.70 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้
ผลการหาประสิทธิภาพของบทเรียนออนไลน์ เรื่อง การออกแบบโปรแกรมด้วยการเขียนผังงาน (Flowchart) และเผยแพร่ผ่านระบบ OBEC Content Center